Giáo án Sinh học Lớp 6 - Tiết 46, Bài 38: Rêu - Cây rêu - Năm học 2013-2014 - Ông Hà Tuân

I. MỤC TIÊU BÀI HỌC: Học xong bài này HS phải:

1. Kiến thức:

- Mô tả được rêu là thực vật đã có thân, lá nhưng có cấu tạo đơn giản.

- So sánh đặc điểm khác nhau giữa rêu và thực vật có hoa.

2. Kĩ năng: Hình thành kỹ năng quan sát, so sánh, tư duy

3. Thái độ: Giáo dục ý thức yêu thiên nhiên và nhận biết được nhóm thực vật bậc cao đầu tiên.

II. PHƯƠNG TIỆN DẠY VÀ HỌC:

1. Chuẩn bị của giáo viên:

+ Lấy 1 đám rêu tường có mang túi bào tử.

+ Tranh phóng to cây rêu và rêu mang túi bào tử.

+ Kính lúp cầm tay

2. Chuẩn bị của học sinh: Mẫu cây rêu theo hướng dẫn của GV

III. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP:

1. Ổn định lớp: 6A1: .; 6A3: . ;

 6A4: . .; 6A5: .;

 6A6: . .

2. Kiểm tra bài cũ: Giải thích các đặc điểm thích nghi của thực vật với các loại môi trường khác nhau?

3. Hoạt động dạy và học:

*Mở bài: Trong thiên nhiên có những cây rất nhỏ bé thường mọc thành đám, tạo nên một lớp thảm màu lục tươi. Những cây tí hon đó là những cây rêu, chúng thuộc nhóm rêu và là nhóm thực vật lên cạn đầu tiên, cơ thể có cấu tạo đơn giản.

 

doc2 trang | Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 517 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Sinh học Lớp 6 - Tiết 46, Bài 38: Rêu - Cây rêu - Năm học 2013-2014 - Ông Hà Tuân, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 23 Ngày soạn 19/01/2014 Tiết 46 Ngày dạy 23/01/2014 CHƯƠNG VIII: CÁC NHÓM THỰC VẬT Bài 38: RÊU – CÂY RÊU I. MỤC TIÊU BÀI HỌC: Học xong bài này HS phải: 1. Kiến thức: - Mô tả được rêu là thực vật đã có thân, lá nhưng có cấu tạo đơn giản. - So sánh đặc điểm khác nhau giữa rêu và thực vật có hoa. 2. Kĩ năng: Hình thành kỹ năng quan sát, so sánh, tư duy 3. Thái độ: Giáo dục ý thức yêu thiên nhiên và nhận biết được nhóm thực vật bậc cao đầu tiên. II. PHƯƠNG TIỆN DẠY VÀ HỌC: 1. Chuẩn bị của giáo viên: + Lấy 1 đám rêu tường có mang túi bào tử. + Tranh phóng to cây rêu và rêu mang túi bào tử. + Kính lúp cầm tay 2. Chuẩn bị của học sinh: Mẫu cây rêu theo hướng dẫn của GV III. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP: 1. Ổn định lớp: 6A1:..................................................; 6A3:....................................................; 6A4:............ ................................; 6A5:.....................................................; 6A6:.................................................... 2. Kiểm tra bài cũ: Giải thích các đặc điểm thích nghi của thực vật với các loại môi trường khác nhau? 3. Hoạt động dạy và học: *Mở bài: Trong thiên nhiên có những cây rất nhỏ bé thường mọc thành đám, tạo nên một lớp thảm màu lục tươi. Những cây tí hon đó là những cây rêu, chúng thuộc nhóm rêu và là nhóm thực vật lên cạn đầu tiên, cơ thể có cấu tạo đơn giản. Hoạt động 1: Tìm hiểu môi trường sống của rêu Hoạt động của GV Hoạt động của HS - Yêu cầu HS liên hệ thực tế cùng với sự hiểu biết của bản thân và kết hợp nghiên cứu thông tin SGK và yêu cầu: + Trình bày rêu thường sống ở đâu? - HS liên hệ thực tế cùng với sự hiểu biết của bản thân và kết hợp nghiên cứu thông tin SGK nêu được: + Rêu sống nơi đất ẩm ướt: như quanh nhà *Tiểu kết: Rêu sống nơi đất ẩm ướt. Hoạt động 2: Quan sát cơ quan sinh dưỡng của cây rêu Hoạt động của GV Hoạt động của HS - GV cho từng nhóm quan sát mẫu cây rêu bằng kính lúp. Đối chiếu với tranh yêu cầu HS nhận xét - Yêu cầu nhóm trình bày cấu tạo ngoài của rêu - Cho HS đọc thông tin để hoàn chỉnh đặc điểm hình dạng ngoài của cây rêu. + Các nhóm trình bày + GV chốt lại cho hoàn chỉnh. + So sánh đặc điểm câu tạo của rêu với thực vật có hoa? - Quan sát cây rêu bằng kính lúp " đối chiếu với tranh - HS báo cáo, nhận xét và bổ sung - Đọc thông tin " hoàn chỉnh đặc điểm cấu tạo ngoài của rêu. - HS suy nghĩ và nêu: + Giống: Hình dạng. + Khác: thân, lá chưa có mạch dẫn, chưa có rễ chính thức. *Tiểu kết: - Rêu là thực vật có thân, lá nhưng cấu tạo đơn giản: + Chưa có rễ chính thức. + Thân không phân nhánh, chưa có mạch dẫn. Hoạt động 3: Quan sát túi bào tử và tìm hiểu sự phát triển của cây rêu Hoạt động của GV Hoạt động của HS - Cho HS quan sát cây rêu, thấy hình dạng ngòai của túi bào tử. - Treo tranh phóng to hình 38.2 yêu cầu HS quan sát và trình bày về túi bào tử và sự phát triển của cây rêu? - Mời 2 HS báo cáo, HS khác nhận xét GV chốt lại - Từng nhóm quan sát và nêu hình dạng ngoài của túi bao tử gồm: nắp, cuống dài - Quan sát tranh và tìm hiểu sự sinh sản và phát triển của cây rêu - Đại diện 2 nhóm báo cáo và các nhóm khác nhận xét, bổ sung *Tiểu kết: - Cơ quan sinh sản túi bào tử nằm ở ngọn cây. - Rêu sinh sản bằng bào tử . - Sự phát triển: Rêu trưởng thành => Túi bào tử Rêu con <== Bào tử Hoạt động 4: Vai trò của rêu Hoạt động của GV Hoạt động của HS - Yêu cầu HS đọc thông tin 4 và yêu cầu trả lời câu hỏi sau: + Rêu có lợi gì - GV: hình thành đất, tạo than - HS đọc thông tin ở mục 4 và tự rút ra vai trò của rêu *Tiểu kết: + Rêu cải tạo đất + Làm phân bón và làm chất đốt IV. CỦNG CỐ - DẶN DÒ: 1.Củng cố: - Cho HS đọc kết luận trong SGK - Cấu tạo của rêu đơn giản như thế nào? 2. Dặn dò: + Trả lời câu hỏi SGK + Chuẩn bị cây dương xỉ, có đủ các bộ phận * Rút kinh nghiệm:

File đính kèm:

  • docSinh 6 - Tiet 46.doc