I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức
- Học sinh phân tích được thí nghiệm và tham gia thiết kế được 1 thí nghiệm đơn giản HS phát hiện được có hiện tượng hô hấp ở cây.
-Trình bày được khái niệm đơn giản về hiện tượng hô hấp và rút ra được ý nghĩa hô hấp đối với đời sống của cây.
- Giải thích vài ứng dụng trong trồng trọt liên quan đến hiện tượng hô hấp ở cây.
2. Kĩ năng
- Rèn kĩ năng quan sát thí nghiệm, kĩ năng khai thác thông tin, hợp tác, lắng nghe tích cực, tự tin, quản lí thời gian
- Tập thiết kế thí nghiệm.
3. Thái độ
- Giáo dục lòng say mê môn học.
II. ĐỒ DÙNG DẠY VÀ HỌC
- GV: H23.1,H23.2;Bảng phụ .phiếu học tập
Các dụng cụ để làm thí nghiệm 2 như SGK.
- HS: Ôn lại bài quang hợp, kiến thức tiểu học về vai trò của khí oxi.
III. PHƯƠNG PHÁP .
Trực quan ,vấn đáp ,hợp tác nhóm
IV.TỔ CHỨC GIỜ HỌC
1.Khởi động (7’)
* Ổn định tổ chức
* Kiểm tra bài cũ
- Nêu khái niệm quang hợp?
- Không khí thiếu oxi có duy trì sự cháy được không?
*Vào bài
MB: Như SGK trang 77.
2.Các hoạt động dạy học .
3 trang |
Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 507 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Sinh học Lớp 6 - Tiết 26, Bài 23: Cây có hô hấp không? - Năm học 2012-2013, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn:19/11/2012
Ngày dạy: 22/11/2012(6b)
24/11/2012(6a)
Tiết 26 - Bài 23
CÂY CÓ HÔ HẤP KHÔNG?
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức
- Học sinh phân tích được thí nghiệm và tham gia thiết kế được 1 thí nghiệm đơn giản HS phát hiện được có hiện tượng hô hấp ở cây.
-Trình bày được khái niệm đơn giản về hiện tượng hô hấp và rút ra được ý nghĩa hô hấp đối với đời sống của cây.
- Giải thích vài ứng dụng trong trồng trọt liên quan đến hiện tượng hô hấp ở cây.
2. Kĩ năng
- Rèn kĩ năng quan sát thí nghiệm, kĩ năng khai thác thông tin, hợp tác, lắng nghe tích cực, tự tin, quản lí thời gian
- Tập thiết kế thí nghiệm.
3. Thái độ
- Giáo dục lòng say mê môn học.
II. ĐỒ DÙNG DẠY VÀ HỌC
- GV: H23.1,H23.2;Bảng phụ .phiếu học tập
Các dụng cụ để làm thí nghiệm 2 như SGK.
- HS: Ôn lại bài quang hợp, kiến thức tiểu học về vai trò của khí oxi.
III. PHƯƠNG PHÁP .
Trực quan ,vấn đáp ,hợp tác nhóm
IV.TỔ CHỨC GIỜ HỌC
1.Khởi động (7’)
* Ổn định tổ chức
* Kiểm tra bài cũ
- Nêu khái niệm quang hợp?
- Không khí thiếu oxi có duy trì sự cháy được không?
*Vào bài
MB: Như SGK trang 77.
2.Các hoạt động dạy học .
Hoạt động 1(20’)
Các thí nghiệm chứng minh hiện tượng hô hấp ở cây
*Mục tiêu: Trình bày các bước tiến hành thí nghiệm, tập thiết kế thí nghiệm để rút ra kết luận.
*Đồ dùng :H23.1,H23.2;Bảng phụ .phiếu học tập . Các dụng cụ để làm thí nghiệm 2 như SGK
Hoạt động của GV và HS
Nội dung
- GV yêu cầu HS nghiên cứu SGK trang 77, nắm cách tiến hành, kết quả của thí nghiệm.
HS đọc thí nghiệm quan sát hình 23.1 ghi lại tóm tắt thí nghiệm gồm: chuẩn bị , tiến hành, kết quả.
- GV cho 1 HS trình bày lại thí nghiệm trước lớp.
GV yêu cầu HS luận nhóm theo 3 câu hỏi SGK trang 77
- HS đọc thông tin £ SGK trang 77, thảo luận nhóm theo 3 câu hỏi SGK trang 77.
Vậy ở chuông A do đâu mà lượng khí cacbonic nhiều lên?
- Đại diện nhóm trình bày, các nhóm khác nhận xét, bổ sung
- GV giúp HS hoàn thiện đáp án và rút ra kết luận.
- GV yêu cầu HS thiết kế được thí nghiệm dựa trên những dụng cụ có sẵn và kết quả của thí nghiệm 1.
- GV cho HS nghiên cứu SGK, trả lời câu hỏi:
Các bạn An và Dũng làm thí nghiệm nhằm mục đích gì?
- HS đọc thông tin £ SGK, quan sát hình 23.2 trang 78 và tra lời câu hỏi.
- GV yêu cầu nhóm thiết kế thí nghiệm, GV đi tới các nhóm quan sát, hưỡng dẫn, gợi ý cách bố trí thí nghiệm.
- HS trong nhóm cùng tiến hành thảo luận từng bước của thí nghiệm.
- Đại diện nhóm trình bày, các nhóm khác nhận xét, bổ sung.
- GV thử kết quả thí nghiệm đã chuẩn bị cho cả lớp quan sát, chốt lại kiến thức cho cả 2 thí nghiệm, HS nhắc lại.
I. Các thí nghiệm chứng minh hiện tượng hô hấp ở cây
a. Thí nghiệm 1: nhóm Lan và Hải (sgk)
Kết luận:
- Khi không có ánh sáng cây đã thải ra nhiều khí cacbonic.
b. Thí nghiệm 2: Thí nghiệm của An và Dũng
(Sgk)
Kết luận:
- Cây nhả khí cacbonic và hút khí oxi.
Hoạt động 2(12’)
Hô hấp ở cây
*Mục tiêu: HS Trình bày được khái niệm hô hấp và ý nghĩa của hô hấp.
Hoạt động của GV và HS
Nội dung
- GV yêu cầu HS hoạt động độc lập với SGK, trả lời câu hỏi:
+ Hô hấp là gì? Hô hấp có ý nghĩa như thế nào đối với đời sống của cây?
+ Những cơ quan nào của cây tham gia hô hấp và trao đổi khí trực tiếp với môi trường ngoài?
+ Cây hô hấp vào thời gian nào?
+ Người ta đã dùng biện pháp nào để giúp rễ và hạt mới gieo hô hấp?
- HS đọc thông tin £ SGK trang 78, 79 suynghĩ trả lời 4 câu hỏi.
- HS đọc yêu cầu, trao đổi nhanh trong nhóm đưa ra biện pháp như: cuốc, tháo nước khi ngập.
- Yêu cầu nêu được:
+ Viết được sơ đồ sự hô hấp.
+ Mô tả các cơ quan của cây đều hô hấp.
+ Biện pháp làm tơi xốp đất...
- Một HS trả lời các HS khác nhận xét, bổ sung
- GV gọi 2 HS tra lời 4 câu hỏi SGK, HS khác nổ sung.
- GV chốt lại kiến thức và chú ý nếu HS trả lời: ban đêm cây mới hô hấp thì GV giải thích.
- GV yêu cầu HS trả lời mục s SGK trang 79.
- GV giải thích các biện pháp kĩ thuật cho cả lớp nghe cho HS rút ra kết luận.
+ Tại sao khi ngủ đêm trong rừng ta thấy khó thở, còn ban ngày thì mát và dễ thở?
II. Hô hấp ở cây
Kết luận:
- Cây hô hấp suốt ngày đêm, tất cả cá cơ quan đều tham gia.
3. Tổng kết và hướng dẫn ở nhà (6’)
*Tổng kết
- HS trả lời câu hỏi 1, 2, 3 SGK.
- Yêu cầu HS giải thích: Một hòn đất nỏ bằng 1 giỏ phân.
* Hướng dẫn học bài ở nhà
- Học bài và trả lời câu hỏi SGK.
- Ôn lại bài: Cấu tạo trong của phiến lá.
..
File đính kèm:
- t26- s6.doc