I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức
- Trình bày được đặc điểm chung của thực vật.
- Tìm hiểu sự đa dạng phong phú của thực vật.
2. Kĩ năng
- Rèn kĩ năng quan sát, so sánh. kĩ năng hoạt động cá nhân, hoạt động nhóm.
3. Thái độ
- Giáo dục ý thức bảo vệ sự đa dạng và phong phú của thực vật.
II. ĐỒ DÙNG DẠY VÀ HỌC
- GV: Tranh ảnh khu rừng vườn cây, sa mạc, hồ nước.
- HS: Sưu tầm tranh ảnh các loài thực vật sống trên Trái Đất. Ôn lại kiến thức về quang hợp trong sách “Tự nhiên xã hội” ở tiểu học.
III.PHƯƠNG PHÁP
Trực quan, học hợp tác.
IV. TIẾN TRÌNH BÀI GIẢNG
1. Khởi động.(6’)
*Ổn định tổ chức.
* Kiểm tra bài cũ.
- Kể tên một số sinh vật sống trên cạn, dưới nước và ở cơ thể người?
- Nêu nhiệm vụ của sinh học?
*Bài mới
3 trang |
Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 375 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Sinh học Lớp 6 - Tiết 2, Bài 3: Đặc điểm chung của thực vật - Năm học 2012-2013, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn:19/08/2012
Ngày dạy:22/08/2012(6B)
25/08/2012(6A)
ĐẠI CƯƠNG VỀ THỰC VẬT
Tiết 2 -Bài 3
ĐẶC ĐIỂM CHUNG CỦA THỰC VẬT
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức
- Trình bày được đặc điểm chung của thực vật.
- Tìm hiểu sự đa dạng phong phú của thực vật.
2. Kĩ năng
- Rèn kĩ năng quan sát, so sánh. kĩ năng hoạt động cá nhân, hoạt động nhóm.
3. Thái độ
- Giáo dục ý thức bảo vệ sự đa dạng và phong phú của thực vật.
II. ĐỒ DÙNG DẠY VÀ HỌC
- GV: Tranh ảnh khu rừng vườn cây, sa mạc, hồ nước...
- HS: Sưu tầm tranh ảnh các loài thực vật sống trên Trái Đất. Ôn lại kiến thức về quang hợp trong sách “Tự nhiên xã hội” ở tiểu học.
III.PHƯƠNG PHÁP
Trực quan, học hợp tác.
IV. TIẾN TRÌNH BÀI GIẢNG
1. Khởi động.(6’)
*Ổn định tổ chức.
* Kiểm tra bài cũ.
- Kể tên một số sinh vật sống trên cạn, dưới nước và ở cơ thể người?
- Nêu nhiệm vụ của sinh học?
*Bài mới
2. Các hoạt động dạy – học (34’)
Hoạt động 1(17’)
Sự phong phú đa dạng của thực vật
*Mục tiêu: HS thấy được sự đa dạng và phong phú của thực vật.
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
- GV yêu cầu HS hoạt động cá nhân và:
Quan sát tranh, ghi nhớ kiến thức.
- Hoạt động nhóm 4 người
+ Thảo luận câu hỏi SGK trang 11.
- GV quan sát các nhóm có thể nhắc nhở hay gợi ý cho những nhóm có học lực yếu.
- GV yêu cầu đại diện nhóm trình bày, các nhóm khác nhận xét, bổ sung.
- Yêu cầu sau khi thảo luận HS rút ra kết luận về thực vật.
- GV tìm hiểu có bao nhiêu nhóm có kết quả đúng, bao nhiêu nhóm cần bổ sung.
- HS quan sát hình 3.1 tới 3.4 SGK trang 10 và các tranh ảnh mang theo.
Chú ý: Nơi sống của thực vật, tên thực vật.
- Phân công trong nhóm:
+ 1 bạn đọc câu hỏi (theo thứ tự cho cả nhóm cùng nghe)
+ 1 bạn ghi chép nội dung trả lời của nhóm.
VD: + Thực vật sống ở mọi nơi trên Trái Đất, sa mạc ít thực vật còn đồng bằng phong phú hơn.
+ Cây sống trên mặt nước rễ ngắn, thân xốp.
- HS lắng nghe phần trình bày của bạn, bổ sung nếu cần.
Kết luận:
1.Sự phong phú đa dạng của thực vật
- Thực vật sống ở mọi nơi trên Trái Đất chúng có rất nhiều dạng khác nhau, thích nghi với môi trường sống.
Hoạt động 2(17’)
Đặc điểm chung của thực vật
*Mục tiêu: HS nắm được đặc điểm chung cơ bản của thực vật.
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
- Yêu cầu HS làm bài tập mục s SGK trang 11.
- GV kẻ bảng này lên bảng.
- GV chữa nhanh vì nội dung đơn giản.
- GV đưa ra một số hiện tượng yêu cầu HS nhận xét về sự hoạt động của sinh vật:
+ Con gà, mèo, chạy, đi.
+ Cây trồng vào chậu đặt ở cửa sổ 1 thời gian ngọn cong về chỗ sáng.
- Từ đó rút ra đặc điểm chung của thực vật.
- HS kẻ bảng SGK trang 11 vào vở, hoàn thành các nội dung.
- HS lên bảng trình bày.
- Nhận xét: động vật có di chuyển còn thực vật không di chuyển và có tính hướng sáng.
- Từ bảng và các hiện tượng trên rút ra những đặc điểm chung của thực vật.
Kết luận:
2. Đặc điểm chung của thực vật
- Thực vật có khả năng tạo chất dinh dưỡng, không có khả năng di chuyển.
3. Tổng kết- Hướng dẫn học ở nhà.(5’)
* Tổng kết.
- GV củng cố nội dung bài.
- Yêu cầu HS trả lời câu hỏi 1, 2 SGK
* Hướng dẫn học bài ở nhà
- Tranh cây hoa hồng, hoa cải.
- Mẫu cây: dương xỉ, cây cỏ.
.
File đính kèm:
- tiet 2-s6.doc