a) mục tiêu bài học:
- kiến thức: hs nắm được đặc điểm chung của thực vật. hiểu được sự đa dạng và phong phú của thực vật.
- kĩ năng: rèn kỹ năng quan sát so sánh. kỹ năng hoạt động nhóm
- thái độ: giáo dục lòng yêu thiên bảo vệ thực vật.
- trọng tâm; đặc điểm chung của thực vật
b) chuẩn bị:
1) giáo viên:
- tranh ảnh khu rừng vườn cây sa mạc hồ nước
2) học sinh:
- sưu tầm tranh ảnh các loài thực vật sống trên trái đất
c) tiến trình lên lớp.
1) ổn định lớp (1 phút)
2) kiểm tra bài cũ:
3) bài mới:
54 trang |
Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 772 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Sinh học Lớp 6 - Chương trình học kì 1 - Trường THCS Thanh Bình, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
.
Hoạt động 2: Phân chia các nhóm hoa dựa vào cách sắp xếp hoa trên cây.
2. Phân chia các nhóm hoa dựa vào cách sắp xếp hoa trên cây.
- Có 2 cách mọc hoa.
+ Mọc đơn độc .
+ Mọc thành cụm
- GV bổ sung thêm 1 số ví dụ khác về hoa mọc thành cụm: Hoa ngâu, hoa huệ, hoa phượng
- GV hỏi: Qua bài học trên em biết được điều gì?
- HS đọc mục thông tin □ quan sát H29.2 và tranh ảnh hoa sưu tầm để phân biệt 2 cách xếp hoa và nhận biết qua tranh hoặc mẫu.
- HS trình bày trước lớp, HS khác bổ sung.
4. kiểm tra- Đánh giá
GV sử dụng câu hỏi 1,2,3 cuối bài.
5. Dặn dò
Học bài trả lời câu hỏi SGK.
Sưu tầm hoa tranh ảnh về hoa thụ phấn nhờ sâu bọ.
--------------------------------------------
Ngày soạn : ngày dạy :
Tiết34 Ôn tập học kì I
I) Mục tiêu
HS hệ thống lại kiến thức đã học, qua hệ thống các câu hỏi mà GV đã chuẩn bị sẵn.
Rèn kĩ năng phân tích so sánh, tổng hợp
GD ý thức học tập bộ môn
II) Chuẩn bị
1) Giáo viên
Hệ thống các câu hỏi phù hợp với trình độ HS
Bảng phụ
2) Học sinh
Ôn lại kiến thức đã học
3) Phương pháp
Sử dụng phương pháp vấn đáp kết hợp hoạt động theo nhóm
III) Hoạt động dạy học
1) ổn định lớp (1 phút)
2) Kiểm tra bài cũ:
3) Bài mới:
Hoạt động 1: Các câu hỏi trắc nghiệm
- GV yêu cầu HS nhớ lại kiến thức đã học, thảo luận nhóm thống nhất câu trả lời ( GV chiếu câu hỏi lên màn hình )
* Đánh dấu + vào câu trả lời đúng trong các câu sau đây:
Câu 1: Trong các lá sau đây nhóm lá nào có gân song song:
Êa) lá hành, lá nhãn, lá bưởi.
Êb) Lá rau muống, là cải
Êc) Lá lúa, là mồng tơi, lá bí đỏ.
Êd) Lá tre, lá lúa, lá cỏ.
Câu 2: trong các lá sau đây, những nhóm lá nào thuộc nhóm lá đơn
Êa) Lá dâm bụt, lá phượng, lá dâu
Êb) lá trúc đào, lá hoa hồng, lá nốt
Êc) Lá ổi, lá dâu, lá trúc nhật
Êd) Lá hoa hồng, lá phượng, lá khế
Câu 3: Trong các bộ phận nào sau đây của lá; bộ phận nào là nơi xảy ra quá trình quang hợp?
Êa) Lỗ khí
Êb) Gân lá
Êc) Diệp lục
- GV nghe phần trả lời của HS, nhận xét bổ sung thống nhất đáp án chung cho cả lớp.
- HS đọc các câu hỏi nhớ lại kiến thức đã học, trao đổi nhóm thống nhất câu trả lời
- Đại diện nhóm trả lời câu hỏi nhóm khác nhận xét bổ sung
Câu 1: Đáp án d
Câu 2: Đáp án đúng b
Câu3: Đáp án đúng c
- HS nghe và ghi nhớ, sửa chữa nếu cần
Hoạt động 2: Các câu hỏi tự luận
- GV chiếu lên màn hình hệ thống câu hỏi
- GV yêu cầu HS nhớ laịi kiến thức đã học, thảo luận nhóm thống nhất câu trả lời.
Câu 1: Lá có những đặc điểm bên ngoài và cách sắp xếp trên cây như thế nào giúp nó nhận được nhiều ánh sáng?
Câu2: Cấu tạo trong của phiến lá gồm những phần nào? Chức năng của mỗi phần là gì?
Câu 3: Vì sao hô hấp và quang hợp trái ngược nhau nhưng lại có quan hệ chặt chẽ với nhau?
Câu 4: Vì sao sự thoát hơi nước qua lá có ý nghĩa quan trọng đối với cây?
Câu 5: Có những loại lá biến dạng phổ biến nào? Chức năng của mỗi loại lá là gì?
Câu 6: Hãy nêu tên, đặc điểm và chức năng của những bộo phận chính ở hoa? Bộ phận nào là quan trọng nhất? Vì sao?
Câu7: Hãy viết sơ đồ tóm tắt quá trình quang hợp và phát biểu khái niệm quang hợp?
- GV nghe phần trả lời nhóm, nhận xét bổ sung
- GV chiểu bảng kiến thức chuẩn
- HS theo dõi câu hỏi
- HS trao đổi nhóm thống nhất câu trả lời
- Đại diện nhóm trình bày kết quả của nhóm, nhóm khác nhận xét bổ sung
- HS theo dõi bảng kiến thức chuẩn, sửa chữa nếu cần
4. kiểm tra- Đánh giá
GV nhận xét giờ ôn tập
5. Dặn dò
GV dằn dò HS về nhà ôn tập tốt để tiết sau kiểm tra.
----------------------------------
Ngày soạn : ngày dạy :
Tiết35: Kiểm tra học kì I
I) Mục tiêu bài học:
Kiến thức: HS nắm được kiến thức cơ bản có hệ thống
Kĩ năng: Rèn kĩ năng tư duy, kĩ năng phân tích tổng hợp khái quát hóa kiến thức.
Thái độ: GD ý thức tự giác, nghiêm túc, cẩn thận trong giờ kiểm tra
Trọng tâm: Kiến thức đã học
II) Chuẩn bị:
1) Giáo viên:
Hệ thống câu hỏi phhù hợp với trình độ HS
2) Học sinh:
Ôn tập tốt kiến thức
3) Phương pháp:
Hệ thống câu hỏi trắc nghiệm, tự luận
III) Tiến trình lên lớp:
1) ổn định lớp ( 1 phút)
2) Kiểm tra :
3) Bài mới:
Đề bài
I. Trắc nghiợ̀m (4 điờ̉m)
Cõu 1(2 điờ̉m): Khoanh tròn vào ý trả lời đúng nhṍt.
1. Nhúm tế bào cú cựng hỡnh dạng cấu tạo,cựng thực hiện một chức năng riờng gọi là
A. Bộ phận B. Mụ C. Cơ quan D. Cơ thể
2. Những hoa cú đủ nhị và nhuỵ được gọi là:
A. Hoa đơn tớnh B. Hoa đực C. Hoa cỏi D. Hoa lưỡng tớnh
3. Bộ phận của cõy phỏt triển thành cành mang hoa:
A. Chồi ngọn. B. Chồi lỏ. C. Chồi hoa. D. Lỏ.
4. Cõy rau má sinh sản sinh dưỡng bằng:
A. Rờ̃ B. Thõn. C. Lá. D. Củ.
Cõu 2(2 điờ̉m): Lựa chọn các cụm từ thích hợp (lục lạp, vọ̃n chuyờ̉n, lụ̃ khí, biờ̉u bì, bảo vợ̀, đóng mở) điờ̀n vào chụ̃ trụ́ng() trong các cõu sau:
- Bao bọc phiờ́n lá là mụ̣t lớp tờ́ bào trong suụ́t nờn ánh sáng có thờ̉ xuyờn qua chiờ́u vào phõ̀n thịt lá. Lớp tờ́ bào biờ̉u bì có màng ngoài rṍt dày có chức năng.. cho các phõ̀n bờn trong của lá.
- Lớp biờ̉u bì mặt dưới có rṍt nhiờ̀u.. Hoạt đụ̣ng đóng mở của nó giúp cho lá trao đụ̉i khí và hơi nước thoát ra ngoài.
- Các tờ́ bào thịt lá chứa rṍt nhiờ̀u.. có chức năng thu nhọ̃n ánh sáng cõ̀n cho viợ̀c chờ́ tạo chṍt hữu cơ.
II. Tự luọ̃n (6 điờ̉m)
Cõu 3(2 điờ̉m): Phõn biệt rễ cọc với rễ chum? Tại sao phải thu hoạch cỏc cõy cú rễ củ trước khi chỳng ra hoa?
Cõu 4(2,5 điờ̉m): Thõn non cấu tạo gồm những bộ phận nào? Đặc điểm cấu tạo của từng bộ phận?
Cõu 5 (1,5 điờ̉m): Nờu ý nghĩa của sự thoỏt hơi nước qua lỏ? Tại sao khi đỏnh cõy đi trồng ở nơi khỏc người ta phải ngắt bớt lỏ hoặc ngắt ngọn?
ĐÁP ÁN- HƯỚNG DẪN CHẤM
Mụn: Sinh học 6
I. Trắc nghiợ̀m (4 điờ̉m)
Cõu 1
2 điờ̉m
1 – B
2 – D
3 – C
4 – B
0,5 điờ̉m
0,5 điờ̉m
0,5 điờ̉m
0,5 điờ̉m
Cõu 2
2 điờ̉m
1 - biờ̉u bì
2 - bảo vợ̀
3 - lụ̃ khí
4 - lục lạp
0,5 điờ̉m
0,5 điờ̉m
0,5 điờ̉m
0,5 điờ̉m
II. Tự luọ̃n (6 điờ̉m)
Cõu 3
(2 điờ̉m)
- Phõn biệt
+ Rễ cọc: cú rễ cỏi to khoẻ, đõm sõu xuống đất và nhiều rễ con mọc xiờn. Từ cỏc rễ con lại mọc ra nhiều rễ bộ hơn.
+ Rễ chum: gồm nhiều rễ to, gần bằng nhau, thường mọc toả ra từ gốc của thõn.
- Giải thớch: + Rễ củ cú chức năng dự trữ chất dinh dưỡng.
+ Khi cõy mà ra hoa, quả cỏc chất dinh dưỡng nuụi cỏc bộ phận đú. chất dinh dưỡng ở củ giảm.
0,5 điờ̉m
0,5 điờ̉m
1 điờ̉m
Cõu 4
2,5 điờ̉m
* Cấu tạo trong của thõn non gồm: vỏ và trụ giữa
-Vỏ: Biểu bỡ,thịt vỏ
- Trụ giữa: cỏc bú mạch và ruột
* Đặc điểm cỏc bộ phận
- Biểu bỡ: Gồm một lớp TB trong suốt, xếp sỏt nhau.
- Thịt vỏ: + Gồm nhiều lớp TB lớn hơn.
+ Một số tế bào chứa chất diệp lục.
- Bú mạch: + Mạch rõy: Gồm những TB sống, vỏch mỏng
+ Mạch gỗ: gồm những TB cú vỏch hoỏ gỗ dầy, khụng cú chất TB .
- Ruột gồm những tế bào cú vỏch mỏng.
0,5 điờ̉m
0,5 điờ̉m
0,5 điờ̉m
0,5 điờ̉m
0,5 điờ̉m
Cõu 5
1,5 điờ̉m
- í nghĩa của sự thoỏt hơi nước qua lỏ:
+ Tạo động lực hỳt nước ở rễ.
+ Làm cho lỏ luụn dịu mỏt, trỏnh được sự đốt núng của ỏnh nắng mặt trời.
- Giải thớch.
1 điờ̉m
0,5 điờ̉m
4. Củng cố:
GV thu bài nhận xét giờ kiểm tra
5. Dặn dò:
Đọc trước bài mới
------------------------------------------
Ngày soạn : ngày dạy :
Tiết36 Thụ phấn
I) Mục tiêu bài học:
Kiến thức: HS phát biểu được khái niệm thụ phấn. Nêu được những đặc điểm chính của hoa tự thụ phấn. Phân biệt được hoa tự thụ phấn và hoa giao phấn
Nhận biết được đặc điểm chính của hoa thích hợp với nối thụ phấn nhờ sâu bọ
Kĩ năng: Rèn luyện và củng cố các kĩ năng: Làm việc độc lập và làm việc theo nhóm. Kĩ năng quan sát mẫu vật tranh vẽ, kĩ năng sử dụng các thao tác tư duy.
Thái độ: Yêu và bảo vệ thiên nhiên
Trọng tâm: khái niệm thụ phấn.
II) Chuẩn bị:
1) Giáo viên:
Mẫu vật: Hoa tự thụ phấn, hoa thụ phấn nhờ sâu bọ
Tranh vẽ: Cấu tạo hoa bí đỏ
Tranh ảnh một số hoa thụ phấn nhờ sâu bọ
2) Học sinh:
Mỗi nhóm một loại hoa tự thụ phấn ; một loại hoa thụ phấn nhờ sâu bọ
3) Phương pháp:
Phương pháp chủ yếu là vấn đáp kết hợp hoạt động nhóm quan sát mẫu vật và tranh ảnh
III) Tiến trình lên lớp:
1) ổn định lớp ( 1 phút)
2) Kiểm tra bài cũ:
3) Bài mới:
Hoạt động 1: Tìm hiểu hoa tự thụ phấn và hoa giao phấn
1. Hoa tự thụ phấn và hoa giao phấn
- Hoa tự thụ phấn: Hoa lưỡng tính, nhị và nhụy chín đồng thời
- Hoa giao phấn: Là hoa đơn tính hoặc hoa đơn tính có nhị và nhụy không chín cùng một
lúc
+ Hoa giao phấn nhờ yếu tố: sâu bọ, gió, nhờ người
* Hoa tự thụ phấn
- GV hướng dẫn HS quan sát H30.1 để trả lời câu hỏi:
+ Thế nào là hiện tượng thụ phấn?
- GV đưa ra vấn đề: Hoa tự thụ phấn cần những điều kiện nào?
- GV chốt lại đặc điểm của hoa tự thụ phấn
* Hoa giao phấn
- GV cho HS đọc thông tin và trả lời 2 câu hỏi mục 1b.
- GV yêu cầu HS tổ
chức thảo luận giữa các nhóm
- GV kết luận: Thụ phấn bằng cách giao phấn nhờ nhiều yếu tố.
- HS tự quan sát H30.1 SGK suy nghĩ để trả lời câu hỏi
- HS làm s SGK trao đổi thống nhất câu trả lời và giải thích
- Các nhóm nhận xét bổ sung
- HS đọc thông tin tr.99
- HS thảo luận câu trả lờp trong nhóm
- HS khác nhận xét bổ sung hoàn thiện đáp án
Hoạt động 2: Tìm hiểu đặc điểm của hoa thụ phấn nhờ sâu bọ
2. Đặc điểm hoa thụ phấn nhờ sâu bọ
- Hoa thụ phấn nhờ sâu bọ có đặc điểm màu sắc sợ sỡ, mùi thơm
- Đĩa mật nằm ở đáy hoa
- Hạt phấn và đầu nhụy có chất dính
- GV hướng dẫn HS quan sát mẫu vật và tranh vẽ để trả lời 4 câu hỏi mục s tr.100
- GV cho HS xem thêm tranh ảnh hoa thụ phấn nhờ sâu bọ
+ Hoa có những đặc điểm nào để thu hút sâu bọ?
- GV cho HS thảo luận đáp án
- GV nhận xét bổ sung và nhấn mạnh các đặc điểm chính của hoa thụ phấn nhờ sâu bọ.
- HS quan sát mẫu vật và tranh → suy nghĩ trả lời 4 câu hỏi SGK
- Các nhóm trình bày kết quả
- HS tự bổ và tóm tắt các đặc điểm chính của hoa thụ phấn nhờ sâu bọ
4. Củng cố:
GV cho HS đọc phần tóm tắt SGK và yêu cầu HS nhắc lại những nội dung chính của bài
5. Dặn dò:
Học thuộc và nhớ phần tóm tắt cuối bài
Học bài và trả lời câu hỏi cuối bài
Tìm một số hoa thụ phấn nhờ sâu bọ
Chuẩn bị cây ngô có hoa, hoa bí ngô, bông
Ngày soạn : ngày dạy :
File đính kèm:
- GIAO AN SINH 6 KY I.doc