I. Mục tiêu:
1.Kiến thức; Sau khi học xong bài này học sinh phải :
- Mô tả được cấu tạo của hệ rễ thích nghi với chức năng hấp thụ nước và các ion khoáng
- Phân biệt được cơ chế hấp thụ nước và các ion khoáng ở rễ cây
- Trình bày được mối tương tác giữa môi trường và rễ trong quá trình hấp thụ nước và các ion khoáng.
2. Kỹ năng:
- Rèn luyện kỹ năng quan sát, phân tích , tổng hợp kiến thức
3. Thái độ:
- Vận dụng được kiến thức bài học vào thực tiễn
II. Trọng tâm
- Cơ chế hấp thụ nước và ion khoáng ở rễ cây.
- Sự thích nghi của rễ với sự hấp thụ nước và ion khoáng.
III-Phương pháp
- Đàm thoại tìm tòi
IV-Chuẩn bị
-Hình vẽ 1.1,2,3 SGK, phiếu học tập
V- Tiến trình lên lớp
1. Ổn định lớp
2. Kiểm tra bài cũ: Không kiểm tra
3. Bài mới
-Hoạt động 1: GV giới thiệu sơ qua chương trình 11 và nội dung chương 1
HS lắng nghe
-Hoạt động 2 -Vào bài mới: Mọi sinh vật muốn tồn tại, sinh trưởng và phát triển đòi hỏi phải thường xuyên trao đổi chất với môi trường. Vậy sự trao đổi chất đó diễn ra như thế nào? Chúng ta cùng tìm hiểu bài đầu tiên của chương. " Bài 1 Sự hấp thụ nuớc và muối khoáng ở rễ "
-Hoạt động 3: I. Rễ là cơ quan hấp thụ nước và ion khoáng
122 trang |
Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 560 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Sinh học Lớp 11 - Chương trình cả năm - Đinh Thị Hoàng Phương, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
hững giai đoạn nào ? Giai đoạn nào là cơ bản nhất ?
-HS trả lời (3giai đoạn , giai đoạn cơ bản nhất là tạo trứng và tinh trùng )
-GV đánh giá cho điểm vì kiến thức cũ
GV vào bài : Chúng ta cùng tìm hiểu quá trình tạo trứng và tinh trùng ở động vật và người qua bài : BÀI 46 :CƠ CHẾ ĐIỀU HÒA SINH SẢN
Hoạt động 1:
I - Cơ chế điều hòa sinh tinh và sinh trứng:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Tiểu kết
-GV treo tranh và phát PHT
-GV chia nhóm :
- Nhóm 1,2 làm việc với nội dung cơ chế điều hòa sinh tinh và quan sát hình 46.1 hoàn thành PHT số 1 ?
- Nhóm 3, 4 làm việc với nội dung cơ chế điều hòa sinh trứng và quan sát hình 46.2
-GV cho học sinh trình bày kết quả của nhóm trước lớp ( treo lên bảng)
- Nhóm 1,2 trình bày
-GV yêu cầu HS lớp nhận xét
-GV nhận xét, bổ sung
-GV yêu cầu nhóm 3,4 trình bày
-Gv yêu cầu học sinh lớp nhận xét :
-GV nhận xét, bổ sung, hoàn chỉnh kiến thức
-Gv yêu cầu HS quan sát theo dõi kết quả 2 PHT , hình 46.1,46.2 và kết hợp SgK trả lời các câu hỏi :
?1: Hocmôn nào có vai trò chủ yếu điều hòa sinh tinh và sinh trứng ?
?2: Khi nào thì trứng hoặc tinh trùng không được tạo ra? Khi đó gọi là gì ?
?3: Vì sao nói quá trình phát triển, chín, rụng của trứng diễn ra theo chu kỳ? Cho ví dụ ?
?4: Yếu tố nào đóng vai trò quan trọng trong cơ chế trên ?
-GV treo sơ đồ chưa hoàn chỉnh của 2 cơ chế trên, yêu cầu HS dựa vào kiến thức vừa học được hãy điền tên hocmôn vào vị trí của các số có trên sơ đồ
-GV chỉ định học sinh trả lời , học sinh khác nhận xét
-GV nhận xét , hoàn chỉnh sơ đồ và có thể cho điểm nếu HS trả lời đúng
(sơ đồ hoàn chỉnh được sửavà đặt tương ứng với tiêu đề 1,2 ở trên )
- HS nhận PHT
- HS làm việc theo nhóm, cử nhóm trưởng, thư ký ghi kết quả,
Cử đại diện báo cáo
-Hs lớp nhận xét
-Cử đại diện báo cáo
-HS lớp nhận xét.
HS trả lời (nội dung ở tiểu kết)
-HS làm việc độc lập và trả lời
-HS khác nhận xét
I. Cơ chế điều hòa sinh tinh và sinh trứng
1.Cơ chế điều hòa sinh tinh:
2.Cơ chế điều hòa sinh trứng :
-GnRH ,FSH ,LH điều hòa sinh tinh và sinh trứng
-Khi nồng độ testostêrôn và ơsrôgen,prôgestêrôn trong máu tăng cao thì ức chế tạo trứng và tinh trùng . Khi đó gọi là cơ chế điều hòa ngược.
-Hoocmôn sinh dục có nồng độ biến đổi theo chu kỳ nên quá trình phát triển, chín, rụng của trứng cũng biến dổi theo chu kỳ.
+Ví dụ ở người chu kì trung bình là 28 ngày , lợn là 24 ngày
- Cơ chế điều hòa sinh tinh và sinh trứng chịu sự chi phối chủ yếu của hệ nội tiết ngoài ra còn chịu ảnh hưởng của thần kinh và các nhân tố môi trường
Hoạt động 2:
II-Ảnh hưởng của thần kinh và môi trường sống đến quá trình sinh tinh và sinh trứng
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Tiểu kết
?: Hãy cho vài ví dụ về ảnh hưởng của thần kinh và môi trường sống đến quá trình sinh tinh và sinh trứng
?: Từ ảnh hưởng trên cho biết cách hạn chế?
-GV gọi học sinh đọc 4 ảnh hưởng ở SGK
HS dựa vào SGK Và hiểu biết để trả lời
-HS đọc nội dung ở SGK
II. ảnh hưởng của thần kinh và môi trường sống đến quá trình sinh tinh và sinh trứng :
- ( SGK )
+ Cách hạn chế : không dùng rượu ,bia .
4-Củng cố :
- GV gọi HS đọc kết luận ở SGK
? Tìm ví dụ thực tiễn mà con người đã can thiệp vào cơ chế điều hòa sinh sản ở vật nuôi và con người
- HS liên hệ thực tế trả lời: uống viên thuốc tránh thai
5-Dặn dò :- Học bài và trả lời các câu hỏi ở sách giáo khoa
- Tìm hiểu cho biết ngoài cách dùng thuốc tránh thai còn cách nào khác .
PHIẾU HỌC TẬP
Hoc môn
Nơi sản sinh
Vai trò
GnRH
FSH
LH
Testôstêrôn
ĐÁP ÁN PHIẾU HỌC TẬP
Ở nam
Hooc môn
Nơi sản sinh
Vai trò
+GnRH
+FSH
+LH
+Testôstêrôn
Vùng dưới đồi
Tuyến yên
Tuyến yên
Tế bào kẽ trong tinh hoàn
Kích thích tuyến yên tiết FSH và LH
Kích thích ống sinh tinh sản sinh tinh trùng
Kích thích tế bào kẽ tiết ra Testôstêrôn
Kích thích ống sinh tinh sản sinh ra tinh trùng
Ở nữ
Hooc môn
Nơi sản sinh
Vai trò
+ GnRH
+FSH
+LH
Ơstrôgen và prôgestêrôn
Vùng dưới đồi
Tuyến yên
Tuyến yên
Thể vàng
Kích thích tuyến yên tiết FSH và LH
Kích thích nang trứng phát triển và tiết ra ơstrôgen
Làm trứng chín ,rụng và tạo thể vàng
Làm niêm mạc tử cung dày lên
→
Ức chế
GnRH
Kích thích
+ Sơ đồ 1:
LH
( 2 )
( 1 )
Môi trường vùng dưới đồi tuyến yên tế bào kẽ/tinh hoàn
Testôstêron
( 4 )
FSH
ngoài
( 3 )
Ống sinh tinh / tinh hoàn
Tinh trùng
GnRH
Kích thích
+ Sơ đồ 2 :
( 1 )
Môi trường ngoài Vùng dưới đồi Tuyến yên
LH
( 2 )
( 3 )
FSHH
Buồng trứng Trứng
Nang trứng / buồng trứng
Thể vàng
Ơstrôgen
( 4 )
Ức chế
` Prôgestêrôn
Tử cung
BÀI 47: ĐIỀU KHIỂN SINH SẢN Ở ĐÔNG VẬT VÀ
SINH ĐẺ CÓ KẾ HOẠCH Ở NGƯỜI
I.Mục tiêu bài học
1.Kiến thức :
-Trình bày được một số biện pháp làm tăng sinh ở động vật
-Kể tên được các biện pháp tránh thai và nêu cơ chế tác dụng của chúng
-Nêu được sinh đẻ có kế hoạch là gì và giải thích vì sao phải sinh đẻ có kế hoạch.
2.Kĩ năng: Học sinh rèn luyện kĩ năng quan sát
3.Thái độ : Học sinh có ý thức vận dụng tri thức đã học vào cuộc sống
II.Trọng tâm bài học
-Các biện pháp làm tăng sinh sản ở động vật
-Cơ chế tác dụng của các biện pháp tránh thai
III. Phương pháp
-Học sinh làm việc độc lập với SGK, phiếu học tập
-Học sinh làm việc theo nhóm nhỏ
-Hỏi đáp tìm tòi bộ phận
IV.Chuẩn bị của giáo viên và học sinh
1.Giáo viên :
-Bảng 47 SGK trang 185, bảng phụ
-Phiếu học tập ( mỗi học sinh một phiếu )
2.Học sinh :
Đọc trước bài mới để hoàn thành các yêu cầu của phiếu học tập
V.Tiến trình lên lớp
1 .Ổn định lớp
2. Kiểm tra bài cũ
Câu hỏi 1. Các hoocmon FSH, LH được sản xuất ở đâu ? Vai trò của chúng trong quá trình sản sinh tinh trùng và trứng ?
Câu hỏi 2.Hệ thần kinh và môi trường có ảnh hưởng như thế nào đến quá trình sinh tinh và sinh trứng ?
GV nhận xét, đánh giá
3. Vào bài mới: Giáo viên đặt câu hỏi. Tại sao cần tăng sinh sản ở động vật, nhưng cần giảm sinh đẻ ở người? GV trả lời sau đó dẫn dắt vào bài mới.
*Hoạt động 1: I. Điều khiển sinh sản ở động vật
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Tiểu kết
GV Hãy cho biết một số kinh nghiệm làm tăng sinh sản trong chăn nuôi ?
GV nhận xét và yêu cầu học sinh nghiên cứu mục I SGK
GV phát phiếu học tập
GV cho HS thảo luận theo nhóm nhỏ và sau đó đặt một số câu hỏi gợi ý
-Tại sao sử dụng hoocmon có thể làm tăng sinh sản ở ĐV ?
-Cho VD về sự thay đổi yếu tố môi trường trong chăn nuôi ?
-Ý nghĩa của việc nuôi cấy phôi ?
-Vì sao cần phải điều khiển giới tính ?
GV cho HS báo cáo
GV nhận xét và hoàn chỉnh phiếu học tập.
HS : Sử dung hoocmon, thay đổi yếu tố môi trường, thay đổi chế độ ăn ...
HS nghiên cứu SGK
HS nhận phiếu học tập
HS thảo luận theo nhóm nhỏ
hoàn thành phiếu học tập và trả lời các câu hỏi.
Đại diện HS của 2 nhóm báo cáo, các nhóm còn lại nhận xét. bổ sung
I.Điều khiển sinh sản ở động vật.
1.Các biện pháp làm thay đổi số con.
2.Các biện pháp điều khiển giới tính.
Bảng phụ ( đáp án phiếu học tập )
Hoạt động 2: II. Sinh đẻ có kế hoạch ở người
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Tiểu kết
Hiện nay chủ trương của nhà nước ta, mỗi cặp vợ chồng nên có bao nhiêu con ? Ở độ tuổi nào thì mới nên sinh con và khoảng cách giữa các lần sinh là bao nhiêu năm ?
GV nhận xét và hỏi tiếp :
Vì sao phải sinh đẻ có kế hoạch?
GV nhận xét và bổ sung
=> Từ 2 ý trên hình thành khái niệm
GV : Để sinh đẻ có kế hoạch, người ta cần sử dụng các biện pháp tránh thai. Vậy các biện pháp tránh thai hiện nay đang sử dụng là các biện pháp nào ?
GV khái quát lại bằng bảng 47 SGK trang 185 và yêu cầu HS điền các biện pháp tránh thai vào bảng và nêu cơ chế tác dụng.
GV cho HS thảo luận về cơ chế tác dụng của các biện pháp tránh thai
GV nhận xét bổ sung và giải thích và hoàn chỉnh kiến thức.
HS : -Tối đa không quá 2 con.
-Ở độ tuổi 18, khoảng cách giữa các lần sinh là 3 năm
HS : Để nâng cao chất lượng cuộc sống của mỗi cá nhân, gia đình và xã hội.
HS ghi khái niệm
HS : Dùng bao cao su, thuốc tránh thai...
HS khác bổ sung
HS : Thảo luận
HS tiếp thu
II.Sinh đẻ có kế hoạch ở ngưòi.
1.Khái niệm
SĐCKH là điều chỉnh về số con, thời điểm sinh con và khoảng cách sinh con cho phù hợp với việc nâng cao chất lượng cuộc sống của mỗi cá nhân, gia đình và xã hội.
2.Các biện pháp tránh thai.
-Tính ngày rụng trứng
-Dùng bao cao su
-Thuốc tránh thai
-Đặt vòng
-Triệt sản
-Xuất tinh ngoài âm đạo...
4. Củng cố: -GV nêu câu hỏi, HS trả lời
1. Ở vật nuôi, điều khiển giới tính của đàn con có ý nghĩa như thế nào trong chăn nuôi ?
2. Ở người, trong các biện pháp tránh thai thì nữ dưới 19 tuổi không nên sử dụng biện pháp tránh thai nào? Vì sao?
-GV gọi HS đọc phần tổng kết ở cuối bài trong SGK
5. Hướng dẫn về nhà: Học bài cũ, trả lời câu hỏi và bài tập SGK trang 186 và xem lại chương 3, 4 để chuẩn bị ôn tập ở tiết sau
PHIẾU HỌC TẬP
Biện pháp làm tăng sinh sản ở ĐV
Tác dụng
Các biện pháp làm thay đổi số con
Sử dụng hoocmon
Thay đổi yếu tố MT
Nuôi cấy phôi
Thụ tinh nhân tạo
Các biện pháp làm thay đổi giới tính
Sử dụng hoocmon
Tách tinh trùng
Chiếu tia tử ngoại
Thay đổi chế độ ăn
Xđ sớm giới tính ở gđ phôi
Đáp án phiếu học tập
Tên biện pháp tăng sinh sản ở động vật
Tác dụng
Biện pháp làm thay đổi số con
Sử dụng hoocmon hoặc chất kích thích tổng hợp
Kích thích trứng chín hàng loạt, rụng nhiều trứng. Sử dụng trứng để thụ tinh nhân tạo
Thay đổi yếu tố môi trường
Tăng số trứng/ngày.
Nuôi cấy phôi
-Tăng nhanh số lượng các động vật quý hiếm (động vật đơn thai)
- Giải quyết được các vấn đề sinh sản ở một số phụ nữ vô sinh
Thụ tinh nhân tạo
-Tăng hiệu quả thụ tinh.
-Sử dụng hiệu quả các con đực tốt
Biện pháp điều khiển giới tính
Sử dụng hoocmon
- Điều khiển giới tính một số loài theo yêu cầu sản xuất
Tách tinh trùng
Chọn tinh trùng mang NST giới tính X hoặc Y để thụ tinh với trứng
Chiếu tia tử ngoại
Điều khiển giới tính vật nuôi theo ý muốn
Thay đổi chế độ ăn
Điều khiển giới tính vật nuôi theo ý muốn
Xác định sớm giới tính ở giai đoạn phôi
Giúp phát hiện sớm giới tính ở vật nuôi để giữ lại hay loại bỏ
File đính kèm:
- giao an sinh hoc 11 co ban day du 2009.doc