Giáo án Sinh học Khối 8 - Tiết 58, Bài 55: Giới thiệu chung về hệ nội tiết - Năm học 2013-2014

I. MỤC TIÊU:

1. Kiến thức:

- Biết: nêu được đặc điểm của tuyến nội tiết, phân biết với tuyến ngoại tiết.

- Hiểu: Kể tên và xác định được vị trí các tuyến nội tiết chính.

- Vận dụng: Từ vai trò, tính chất của hoocmon, học sinh xác định được tầm quan trọng của các tuyến nội tiết trong đời sống.

2. Kỹ năng:

- Phát triển kĩ năng quan sát, phân tích kênh hình, hoạt động nhóm.

3. Thái độ:

 - Nghiêm túc trong giờ học.

 

II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:

1. Giáo viên:

- Tranh vẽ phóng to hình 55-1, 55-2.

2. Học sinh:

 - SGK, vở ghi

 

III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:

1. Kiểm tra bài cũ:

- Giấc ngủ có ý nghĩa như thế nào đối với cơ thể ? Làm thế nào để có giấc ngủ tốt ?

2. Bài mới:

* Mở bài

- Cùng với hệ thần kinh, hệ nội tiết cũng có vai trò quan trọng trong việc điều hòa các quá trình sinh lí của cơ thể. vậy tuyến nội tiết là gì ? Có những tuyến nội tiết nào ?

 

doc2 trang | Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 427 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Sinh học Khối 8 - Tiết 58, Bài 55: Giới thiệu chung về hệ nội tiết - Năm học 2013-2014, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Lớp 8C. Tiết TKB: Ngày giảng: .tháng năm 2014. Sĩ số: 20. Vắng: ....... CHƯƠNG X: NỘI TIẾT TIẾT 58. BÀI 55: GIỚI THIỆU CHUNG VỀ HỆ NỘI TIẾT I. MỤC TIÊU: 1. Kiến thức: - Biết: nêu được đặc điểm của tuyến nội tiết, phân biết với tuyến ngoại tiết. - Hiểu: Kể tên và xác định được vị trí các tuyến nội tiết chính. - Vận dụng: Từ vai trò, tính chất của hoocmon, học sinh xác định được tầm quan trọng của các tuyến nội tiết trong đời sống. 2. Kỹ năng: - Phát triển kĩ năng quan sát, phân tích kênh hình, hoạt động nhóm. 3. Thái độ: - Nghiêm túc trong giờ học. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: 1. Giáo viên: - Tranh vẽ phóng to hình 55-1, 55-2. 2. Học sinh: - SGK, vở ghi III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: 1. Kiểm tra bài cũ: - Giấc ngủ có ý nghĩa như thế nào đối với cơ thể ? Làm thế nào để có giấc ngủ tốt ? 2. Bài mới: * Mở bài - Cùng với hệ thần kinh, hệ nội tiết cũng có vai trò quan trọng trong việc điều hòa các quá trình sinh lí của cơ thể. vậy tuyến nội tiết là gì ? Có những tuyến nội tiết nào ? Hoạt động của GV Hoạt động của HS Nội dung HOẠT ĐỘNG 1: Tìm hiểu đặc diểm của hệ nội tiết - Yêu cầu học sinh đọc thông tin ô ð. - Hãy nêu đặc điểm của hệ nội tiết ? - Cá nhân đọc thông tin, đại diện phát biểu, bổ sung I. Đặc điểm hệ nội tiết - Tuyến nội tiết sản xuất hoocmon theo đường máu đến các cơ quan tác động. HOẠT ĐỘNG 2: Tìm hiểu đặc điểm khác nhau giữa tuyến nội tiết với tuyến ngoại tiết - Treo tranh phóng to hình 43-2, yêu cầu học sinh trả lời 2 câu hỏi mục Ñ trong 5’. - Yêu cầu học sinh đại diện phát biểu, bổ sung. - Thông báo đáp án đúng - GV chốt lại - Quan sát tranh, đọc thông tin theo hướng dẫn - Thảo luận nhóm, đại diện phát biểu, bổ sung. - HS chú ý - HS ghi vở II. Phân biệt tuyến nội tiết với tuyến ngoại tiết - Tuyến nội tiết: chất tiết (hoocmon) ngấm thẳng vào máu đến thẳng cơ quan phản ứng. - Ví dụ: tuyến yên, tụy, trên thận, - Tuyến ngoại tiết: Chất tiết theo ống dẫn đến cơ quan tác động. Ví dụ: Tuyến mồ hôi, tuyến gan, tuyến nhờn, HOẠT ĐỘNG 3: Tìm hiểu tính chất và vai trò của hoocmon - Yêu cầu HS đọc bài - Hoocmon có những tính chất nào ? - Yêu cầu học sinh đại diện phát biểu, bổ sung. - Hướng dẫn học sinh lấy ví dụ minh họa. - Hoocmon có mang tính chất của loài không ? - Thuyết trình những vai trò của hoocmon. - GV chốt lại - Cá nhân đọc thông tin theo hướng dẫn - Cá nhân trả lời, lớp bổ sung - Đại diện phát biểu, bổ sung. - HS lấy VD - HS trả lời - HS nghe - HS ghi vở III. Hoocmon 1. Tính chất của hoocmon: - Tính đặc hiệu của hoocmon: Mỗi hoocmon chỉ ảnh hưởng đến một hoặc một số cơ quan nhất định. Ví dụ: Insulin tuyến tụy tiết ra chỉ ảnh hưởng đến lượng đường trong máu. - Hoocmon có hoạt tính sinh học cao: chỉ với một lượng nhỏ cũng gây hiệu quả rõ rệt. - Hoocmon không mang tính đặc trưng cho loài. Ví dụ: Dùng Insulin của bò để trị bệnh tiểu đường trên người. 2. Vai trò của hoocmon: - Duy trì tính ổn định của môi trường trong. - Điều hòa các quá trình sinh lí diễn ra bình thường. 3. Củng cố: - Hướng dẫn học sinh trả lời câu hỏi sách giáo khoa. 4. Dặn dò: - Đọc mục “Em có biết” - Xem trước nội dung bài 56

File đính kèm:

  • docGIAO AN SINH 8 T58.doc