I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức: 
- Biết: Nêu được ý nghĩa của giấc ngủ với sức khỏe, tác hại của ma túy với sức khỏe và với hệ thần kinh. 
- Hiểu: Phân tích được ý nghĩa của giấc ngủ, lao động và nghỉ ngơi hợp lí với sức khỏe con người. 
- Vận dụng: Xác định được cho bản thân một kế hoạch học tập, nghỉ ngơi hợp lí để bảo vệ sức khỏe học tập. 
2. Kỹ năng: 
- Rèn kỹ năng tư duy, liên hệ thực tế. 
3. Thái độ: 
- Có ý thức giữ gìn sức khỏe, có thái độ tránh xa matúy. 
 
II. KĨ NĂNG SỐNG CƠ BẢN ĐƯỢC GIÁO DỤC TRONG BÀI:
- Kĩ năng thu thập và xử lí thông tin khi đọc SGK, sách báo để tìm hiểu các biện pháp bảo vệ hệ thần kinh. 
- Kĩ năng từ chối: không sử dụng, lạm dụng các chất kích thích hay chất ức chế hệ thần kinh. Kĩ năng lắng nghe tích cực, ứng xử/giao tiếp trong khi thảo luận. 
 
III. CÁC PHƯƠNG PHÁP / KĨ THUẬT DẠY HỌC TÍCH CỰC:
- Dạy học nhóm. Trình bày 1 phút. Vấn đáp - tìm tòi. Trực quan.
 
IV. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: 
1. Giáo viên:
- Tranh phóng to về tác hại của các chất gây nghiện: rượu, thuốc lá, matúy
2. Học sinh:
- SGK, vở ghi
 
              
            
                
                
                
                
            
 
                                            
                                
            
                       
            
                 2 trang
2 trang | 
Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 516 | Lượt tải: 0 
              
           
            Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Sinh học Khối 8 - Tiết 57, Bài 54: Vệ sinh hệ thần kinh - Năm học 2013-2014, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Lớp 8C. Tiết TKB: Ngày giảng: .tháng năm 2014. Sĩ số: 20. Vắng: .......
TIẾT 57. BÀI 54:
 VỆ SINH HỆ THẦN KINH 
I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức: 
- Biết: Nêu được ý nghĩa của giấc ngủ với sức khỏe, tác hại của ma túy với sức khỏe và với hệ thần kinh. 
- Hiểu: Phân tích được ý nghĩa của giấc ngủ, lao động và nghỉ ngơi hợp lí với sức khỏe con người. 
- Vận dụng: Xác định được cho bản thân một kế hoạch học tập, nghỉ ngơi hợp lí để bảo vệ sức khỏe học tập. 
2. Kỹ năng: 
- Rèn kỹ năng tư duy, liên hệ thực tế. 
3. Thái độ: 
- Có ý thức giữ gìn sức khỏe, có thái độ tránh xa matúy. 
II. KĨ NĂNG SỐNG CƠ BẢN ĐƯỢC GIÁO DỤC TRONG BÀI:
- Kĩ năng thu thập và xử lí thông tin khi đọc SGK, sách báo để tìm hiểu các biện pháp bảo vệ hệ thần kinh. 
- Kĩ năng từ chối: không sử dụng, lạm dụng các chất kích thích hay chất ức chế hệ thần kinh. Kĩ năng lắng nghe tích cực, ứng xử/giao tiếp trong khi thảo luận. 
III. CÁC PHƯƠNG PHÁP / KĨ THUẬT DẠY HỌC TÍCH CỰC:
- Dạy học nhóm. Trình bày 1 phút. Vấn đáp - tìm tòi. Trực quan.
IV. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: 
1. Giáo viên:
- Tranh phóng to về tác hại của các chất gây nghiện: rượu, thuốc lá, matúy
2. Học sinh:
- SGK, vở ghi
V. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
1. Kiểm tra bài cũ:
- Sự thành lập và ức chế các PXCĐK có ý nghĩa như thế nào trong đời sống con người ? Tiếng nói và chữ viết có vai trò gì ? 
2. Bài mới: 
* Mở bài
- Hệ thần kinh có vai trò điều khiển, điều hòa hoạt động các cơ quan trong cơ thể. Làm thế nào để bảo vệ hệ thần kinh ? 
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Nội dung
HOẠT ĐỘNG 1:
Tìm hiểu ý nghĩa của giấc ngủ đối với sức khỏe
- Yêu cầu học sinh thảo luận nhóm trả lời 2 câu hỏi mục Ñ. 
- Bổ sung: Muốn có giấc ngủ tốt, sâu: px trước khi ngủ (rửa mặt, đánh răng, ngủ đúng giờ, hít thở sâu), tránh những yếu tố ảnh hưởng: ăn quá no, dùng chất kích thích; đảm bảo không khí yên tĩnh, không để dèn sáng.
- Thảo luận nhóm, đại diện phát biểu, bổ sung. 
- Nghe gv bổ sung. 
I. Ý nghĩa của giấc ngủ đối với sức khỏe 
- Ngủ là nhu cầu sinh lí của cơ thể. 
- Bản chất của giấc ngủ là 1 quá trình ức chế tự nhiên của bộ não có tác dụng bảo vệ, phục hồi khả năng làm viêc của hệ thần kinh. 
HOẠT ĐỘNG 2:
Tìm hiểu ý nghĩa của lao động và nghỉ ngơi hợp lí
- Yêu cầu HS đọc bài
- Tại sao không nên làm việc quá sức và thức quá khuya ? 
- Hướng dẫn học sinh rút ra kết luận. 
- HS đọc bài
- Học sinh dựa vào kiến thức thực tiễn, trả lời 
- HS rút ra kết luận. 
II. Lao động và nghỉ ngơi hợp lí
- Lao động và nghỉ ngơi hợp lí để giữ gìn và bảo vệ hệ thần kinh. 
Biện pháp: 
- Đảm bảo giấc ngủ hàng ngày dầy đủ.
- Sống thanh thản, tránh lo âu phiền muộn.
- Làm việc và nghỉ ngơi hợp lí. 
HOẠT ĐỘNG 3:
Tìm hiểu các chất có ảnh hưởng xấu đến hoạt động của hệ thần kinh
- Treo tranh, hướng dẫn học sinh nhận biết tác hại các chất gây nghiện. 
- Giáo dục học sinh ý thức tránh các chất: ma túy, rượu, thuốc lá 
- GV chốt lại
- Cá nhân nghe giáo viên hướng dẫn thông tin. 
- HS nghe
- HS ghi vở
III. Tránh lạm dụng các chất kính thích và ức chế với hệ thần kinh
- Chất kích thích: trà, cà phê,  gây mất ngủ.
- Chất gây nghiện: rượu, thuốc lá, 
- Chất làm suy giảm chức năng hệ thần kinh: moocphin, hêroin, 
3. Củng cố: 
- Hướng dẫn học sinh trả lời câu hỏi sách giáo khoa. 
4. Dặn dò: 
- Xem trước nội dung bài 55
            File đính kèm:
 GIAO AN SINH 8 T57.doc GIAO AN SINH 8 T57.doc