Giáo án Sinh học Khối 8 - Tiết 57, Bài 54: Vệ sinh hệ thần kinh - Năm học 2013-2014

I. MỤC TIÊU:

1. Kiến thức:

- Biết: Nêu được ý nghĩa của giấc ngủ với sức khỏe, tác hại của ma túy với sức khỏe và với hệ thần kinh.

- Hiểu: Phân tích được ý nghĩa của giấc ngủ, lao động và nghỉ ngơi hợp lí với sức khỏe con người.

- Vận dụng: Xác định được cho bản thân một kế hoạch học tập, nghỉ ngơi hợp lí để bảo vệ sức khỏe học tập.

2. Kỹ năng:

- Rèn kỹ năng tư duy, liên hệ thực tế.

3. Thái độ:

- Có ý thức giữ gìn sức khỏe, có thái độ tránh xa matúy.

 

II. KĨ NĂNG SỐNG CƠ BẢN ĐƯỢC GIÁO DỤC TRONG BÀI:

- Kĩ năng thu thập và xử lí thông tin khi đọc SGK, sách báo để tìm hiểu các biện pháp bảo vệ hệ thần kinh.

- Kĩ năng từ chối: không sử dụng, lạm dụng các chất kích thích hay chất ức chế hệ thần kinh. Kĩ năng lắng nghe tích cực, ứng xử/giao tiếp trong khi thảo luận.

 

III. CÁC PHƯƠNG PHÁP / KĨ THUẬT DẠY HỌC TÍCH CỰC:

- Dạy học nhóm. Trình bày 1 phút. Vấn đáp - tìm tòi. Trực quan.

 

IV. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:

1. Giáo viên:

- Tranh phóng to về tác hại của các chất gây nghiện: rượu, thuốc lá, matúy

2. Học sinh:

- SGK, vở ghi

 

doc2 trang | Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 365 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Sinh học Khối 8 - Tiết 57, Bài 54: Vệ sinh hệ thần kinh - Năm học 2013-2014, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Lớp 8C. Tiết TKB: Ngày giảng: .tháng năm 2014. Sĩ số: 20. Vắng: ....... TIẾT 57. BÀI 54: VỆ SINH HỆ THẦN KINH I. MỤC TIÊU: 1. Kiến thức: - Biết: Nêu được ý nghĩa của giấc ngủ với sức khỏe, tác hại của ma túy với sức khỏe và với hệ thần kinh. - Hiểu: Phân tích được ý nghĩa của giấc ngủ, lao động và nghỉ ngơi hợp lí với sức khỏe con người. - Vận dụng: Xác định được cho bản thân một kế hoạch học tập, nghỉ ngơi hợp lí để bảo vệ sức khỏe học tập. 2. Kỹ năng: - Rèn kỹ năng tư duy, liên hệ thực tế. 3. Thái độ: - Có ý thức giữ gìn sức khỏe, có thái độ tránh xa matúy. II. KĨ NĂNG SỐNG CƠ BẢN ĐƯỢC GIÁO DỤC TRONG BÀI: - Kĩ năng thu thập và xử lí thông tin khi đọc SGK, sách báo để tìm hiểu các biện pháp bảo vệ hệ thần kinh. - Kĩ năng từ chối: không sử dụng, lạm dụng các chất kích thích hay chất ức chế hệ thần kinh. Kĩ năng lắng nghe tích cực, ứng xử/giao tiếp trong khi thảo luận. III. CÁC PHƯƠNG PHÁP / KĨ THUẬT DẠY HỌC TÍCH CỰC: - Dạy học nhóm. Trình bày 1 phút. Vấn đáp - tìm tòi. Trực quan. IV. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: 1. Giáo viên: - Tranh phóng to về tác hại của các chất gây nghiện: rượu, thuốc lá, matúy 2. Học sinh: - SGK, vở ghi V. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: 1. Kiểm tra bài cũ: - Sự thành lập và ức chế các PXCĐK có ý nghĩa như thế nào trong đời sống con người ? Tiếng nói và chữ viết có vai trò gì ? 2. Bài mới: * Mở bài - Hệ thần kinh có vai trò điều khiển, điều hòa hoạt động các cơ quan trong cơ thể. Làm thế nào để bảo vệ hệ thần kinh ? Hoạt động của GV Hoạt động của HS Nội dung HOẠT ĐỘNG 1: Tìm hiểu ý nghĩa của giấc ngủ đối với sức khỏe - Yêu cầu học sinh thảo luận nhóm trả lời 2 câu hỏi mục Ñ. - Bổ sung: Muốn có giấc ngủ tốt, sâu: px trước khi ngủ (rửa mặt, đánh răng, ngủ đúng giờ, hít thở sâu), tránh những yếu tố ảnh hưởng: ăn quá no, dùng chất kích thích; đảm bảo không khí yên tĩnh, không để dèn sáng. - Thảo luận nhóm, đại diện phát biểu, bổ sung. - Nghe gv bổ sung. I. Ý nghĩa của giấc ngủ đối với sức khỏe - Ngủ là nhu cầu sinh lí của cơ thể. - Bản chất của giấc ngủ là 1 quá trình ức chế tự nhiên của bộ não có tác dụng bảo vệ, phục hồi khả năng làm viêc của hệ thần kinh. HOẠT ĐỘNG 2: Tìm hiểu ý nghĩa của lao động và nghỉ ngơi hợp lí - Yêu cầu HS đọc bài - Tại sao không nên làm việc quá sức và thức quá khuya ? - Hướng dẫn học sinh rút ra kết luận. - HS đọc bài - Học sinh dựa vào kiến thức thực tiễn, trả lời - HS rút ra kết luận. II. Lao động và nghỉ ngơi hợp lí - Lao động và nghỉ ngơi hợp lí để giữ gìn và bảo vệ hệ thần kinh. Biện pháp: - Đảm bảo giấc ngủ hàng ngày dầy đủ. - Sống thanh thản, tránh lo âu phiền muộn. - Làm việc và nghỉ ngơi hợp lí. HOẠT ĐỘNG 3: Tìm hiểu các chất có ảnh hưởng xấu đến hoạt động của hệ thần kinh - Treo tranh, hướng dẫn học sinh nhận biết tác hại các chất gây nghiện. - Giáo dục học sinh ý thức tránh các chất: ma túy, rượu, thuốc lá - GV chốt lại - Cá nhân nghe giáo viên hướng dẫn thông tin. - HS nghe - HS ghi vở III. Tránh lạm dụng các chất kính thích và ức chế với hệ thần kinh - Chất kích thích: trà, cà phê, gây mất ngủ. - Chất gây nghiện: rượu, thuốc lá, - Chất làm suy giảm chức năng hệ thần kinh: moocphin, hêroin, 3. Củng cố: - Hướng dẫn học sinh trả lời câu hỏi sách giáo khoa. 4. Dặn dò: - Xem trước nội dung bài 55

File đính kèm:

  • docGIAO AN SINH 8 T57.doc