I. Mục tiêu
a Kiến thức
- Xác định rõ thành phần của cơ quan phân tích thính giác
- Mô tả được cấu tạo của cơ quan Coocti
- Trình bày được quá trình thu nhận các cảm giác âm thanh
b Kĩ năng
- Phát triển kĩ năng quan sát
c Thái độ
- Có ý thức giữ vệ sinh tai, bảo vệ tai
II. Chuẩn bị:
- Giáo viên: Tranh: Cấu tạo của tai, ốc tai
- Học sinh: Kiến thức cũ cần ôn: Cơ quan phân tích
III. Phương pháp: Hỏi đáp - tìm tòi, hoạt động nhóm nhỏ, quan sát- tìm tòi
IV. Tiến trình
1. Ổn định: Kiểm tra sỉ số học sinh
2. Kiểm tra bài cũ:
+ Câu hỏi:
Câu 1: Thế nào là tật cận thị? Nguyên nhân và cách phòng tranh, khắc phục tật cận thị?(6 điểm)
Câu 2: Nêu rõ những hậu quả của bệnh đau mắt hột và cách phòng tránh (4 điểm)
+ Đáp án:
Câu 1:
- Tật cận thị là tật mà mắt chỉ có khả năng nhìn gần (4 điểm)
- Nguyên nhân: Do cầu mắt kéo dài
Thuỷ tinh thể quá phồng do không giữ đúng khoảng cách khi đọc sách
- Khắc phục : Đeo kinh mặt lõm
- Cách phòng tránh: Giữ đúng khoảng cách khi đọc sách, không nên đọc sách nơi thiếu ánh sáng, trên tàu xe bị sóc nhiều, không nằm võng khi đọc sách
3 trang |
Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 435 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Sinh học Khối 8 - Tiết 53: Cơ quan phân tích thính giác, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết: 53
Ngày dạy:25/3/2008
CƠ QUAN PHÂN TÍCH THÍNH GIÁC
I. Mục tiêu
Kiến thức
Xác định rõ thành phần của cơ quan phân tích thính giác
Mô tả được cấu tạo của cơ quan Coocti
Trình bày được quá trình thu nhận các cảm giác âm thanh
Kĩ năng
Phát triển kĩ năng quan sát
Thái độ
- Có ý thức giữ vệ sinh tai, bảo vệ tai
II. Chuẩn bị:
- Giáo viên: Tranh: Cấu tạo của tai, ốc tai
- Học sinh: Kiến thức cũ cần ôn: Cơ quan phân tích
III. Phương pháp: Hỏi đáp - tìm tòi, hoạt động nhóm nhỏ, quan sát- tìm tòi
IV. Tiến trình
1. Ổn định: Kiểm tra sỉ số học sinh
2. Kiểm tra bài cũ:
Câu hỏi:
Câu 1: Thế nào là tật cận thị? Nguyên nhân và cách phòng tranh, khắc phục tật cận thị?(6 điểm)
Câu 2: Nêu rõ những hậu quả của bệnh đau mắt hột và cách phòng tránh (4 điểm)
Đáp án:
Câu 1:
Tật cận thị là tật mà mắt chỉ có khả năng nhìn gần (4 điểm)
Nguyên nhân: Do cầu mắt kéo dài
Thuỷ tinh thể quá phồng do không giữ đúng khoảng cách khi đọc sách
Khắc phục : Đeo kinh mặt lõm
Cách phòng tránh: Giữ đúng khoảng cách khi đọc sách, không nên đọc sách nơi thiếu ánh sáng, trên tàu xe bị sóc nhiều, không nằm võng khi đọc sách
(2 điểm)
Câu 2:
Hậu quả : Khi hột vỡ làm thành sẹo lông mi quặp vào trong cọ xát làm đục màng giác dẩn đế mù lòa (1 điểm)
Cách phòng tránh bệnh về mắt: (3 điểm)
Giữ mắt sạch sẽ
Rửa mắt bằng nước muối loãng, thuốc nhỏ mắt
Ăn uống đủ chất dinh dưởng nhất là vitamin A
Đeo kính nơi có nhiều bụi
3. Giảng bài mới:
Chúng ta đã học về âm thanh ( chương II - vật lí 7) và phân biệt được các âm tầm bỏng, nhỏ to khác nhau, phát ra từ nguồn âm, là nhờ cơ quan phân tích thình giác. Vây cơ quan phân tích thích giác có cấu tạo như thế nào?
Hoạt động của thầy và trò
Nội dung
Hoạt động 1: Tìm hiểu cấu tạo tai
Mục tiêu:TB được các bộ phận của tai, mô tả được cấu tạo cơ quan Coocti
Cấu tạo cơ quan phân tích thính giác?
GV treo tranh cấu tạo tai hướng dẫn HS quan sát
( chú ý giới hạn của các phần cấu tạo tai)
GV yêu cầu HS chia nhóm thảo luận thực hiện bài tập trắc nghiệm điền từ /162 SGK
HS quan sát tranh cấu tạo tai, chia nhóm thảo luận thực hiện bài tập trắc nghiệm điền từ /162 SGK
Đại diện 2 nhóm báo kết quả, nhóm khác nhận xét bổ sung
Yêu cầu nêu được:
1- vành tai, 2- ống tai, 3- ống tai, 4- màng nhĩ
GV yêu cầu HS dựa vào kết quả bài tập vừa thực hiện trả lời câu hỏi
Cấu tạo của tai gồm mấy phần?
Chức năng các bộ phận của tai ngoài? Tai giữa?
HS dựa vào kết quả bài tập vừa thực hiện trả lời câu hỏi
GV chốt lại kiến thức đúng và yêu cầu HS nghiên cứu thông tin /163 SGK
GV treo tranh cấu tạo ốc tai hướng dẫn HS quan sát ( giáo viên giới thiệu tranh phóng to dần các bộ phận cấu tạo của ốc tai B, C )
Cấu tạo của tai trong?
Mô tả các bộ phận cấu tạo của ốc tai?
HS nghiên cứu thông tin /163 SGK, quan sát tranh cấu tạo ốc tai trả lới câu hỏi
Tiểu kết
Hoạt động 2: Tìm hiểu chức năng thu nhận sóng âm
Mục tiêu: TB được con đường truyền sóng âm từ ngoài vào trong
GV yêu cầu HS nghiên cứu thông tin II /164 SGK
Trình bày con đường truyền sóng âm từ ngoài vào trong?
HS nghiên cứu thông tin , nhớ lại kiến thức phần âm thanh trả lời câu hỏi, HS khác nhận xét bổ sung
GV chốt lại kiến thức đúng
Tiểu kết
Hoạt động 3: Tìm hiểu vệ sinh tai
Mục tiêu: TB được các biện pháp giữ vệ sinh tai, bảo vệ tai
GV yêu cầu HS nghiên cứu thông tin III /164 SGK
Để tai hoạt hoạt động tốt cần lưu ý nhũng vấn đề gì?
HS: Giữ vệ sinh tai, bảo vệ tai
Biện pháp giữ vệ sinh tai?
Bảo vệ tai bằng cách nào?
HS nghiên cứu thông tin III /164 SGK trả lời câu hỏi
GV chốt lại kiến thức đúng
Tiểu kết
Cơ quan phân tích thính giác gồm:
Tế bào thụ cảm thính giác
Dây thần kinh thính giác
Vùng thímh giác ở thuỳ thái dương của đại não
Cấu tạo của tai: Gồm 3 phần
Tai ngoài
Vành tai hứng sóng âm
Ống tai hướng sóng âm
Màng nhĩ khuếch đại âm
Tai giữa
Chuỗi xương tai : Xương búa,xương đe và xương bàn đạp khớp với nhau truyền sóng âm
Vòi nhĩ: Cân băng áp suất 2 bên màng nhĩ
Tai trong:
Bộ phận tiền đình và các ống bán khuyên: Thu nhận thông tin về vị trí và sự chuyển động cơ thể trong không gian
Ốc tai : Thu nhận kích thích sóng âm
Cấu tạo ốc tai xoắn 2,5 vòng
Ốc tai xương : Ở ngoài
Ốc tai màng : Ở trong . Ốc tai màng gồm : Màng tiền đình ở trên , màng cơ sở ơ ûdưới. Trên màng cơ sở có cơ quan Coócti. Trong đó có các tế bào thụ cảm thính giác
Chức năng thu nhận sóng âm
Sóng âm vào tai làm rung động màng nhĩ, truyền qua chuổi xương tai vào tai trong, gây sự chuyển động ngoại dịch rồi nội dịch trong ốc tai màng và tác động lên các tế bào thụ cảm thính giác của cơ quan Coocti nằm ở trên màng cơ sở ở vùng tương ứng với tần số và cường độ sóng âm, làm các tế bào này hưng phấn chuyển thành xung thần kinh truyền về vùng thính giác ở (vùng não ) thuỳ thái dương cho ta nhận biết về âm thanh đã phát ra
Vệ sinh tai
Giữ vệ sinh tai, lau tai bằng tăm bông
Bảo vệ tai
Không dùng vât nhọn ngoáy tai
Giữ vệ sinh mũi họng để phòng bệnh cho tai
Có biện pháp chống giảm tiếng ồn
4. Củng cố và luyện tập
GV treo tranh câm cấu tạo tai, yêu cầu HS lên chỉ vào tranh xác định các bộ phận của tai?
Quá trình thu nhận kích thích sóng âm diễn ra như thế nào? ( phần II)
5. Hướng dẫn học sinh tự học ở nhà
Học bài, trả lời câu hỏi1, 2 ,3 SGK /165
Đọc mục: Em có biết /165 SGK
Tìm hiểu hoạt động phản xạ ở người. Thói quen được hình thành như thế nào?
Những thói quen nào được xem là tốt, thói quen nào nào không tốt?
Ôn lại kiến thức: Phản xạ, cung phản xạ, vòng phản xạ, cấu tạo đại não
V. Rút kinh nghiệm
File đính kèm:
- Sinh 8 tiet 53.doc