I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức:
- Biết: Xác định được các thành phần của cơ quan phân tích thính giác,
- Hiểu: Mô tả được cấu tạo các bộ phận của tai, cơ quan Coocti, trình bày được quá trình thu nhận cảm giác âm thanh.
- Vận dụng: Giải thích được cơ sở khoa học các bệnh về tai.
2. Kỹ năng:
- Phát triển kỹ năng quan sát, phân tích, thảo luận nhóm.
3. Thái độ:
- Giáo dục ý thức giữ vệ sinh tai.
* Giáo dục BVMT:
- Giáo dục ý thức phòng tránh ô nhiễm tiếng ồn, giữ cho môi trường yên tĩnh.
II. TRỌNG TÂM
- Tìm hiểu cơ quan phân tích thính giác.
III. KĨ NĂNG SỐNG CƠ BẢN ĐƯỢC GIÁO DỤC TRONG BÀI:
- Kĩ năng thu thập và xử lí thông tin khi đọc SGK và quan sát sơ đồ tai để tìm hiểu cấu tạo và chức năng của cơ quan phân tích thính giác.
- Kĩ năng hợp tác, lắng nghe tích cực, ứng xử / giao tiếp trong khi thảo luận.
- Kĩ năng tự tin khi phát biểu ý kiến trước tổ, nhóm, lớp.
IV. CÁC PHƯƠNG PHÁP / KĨ THUẬT DẠY HỌC TÍCH CỰC:
- Dạy học nhóm. Trình bày 1 phút. Vấn đáp - tìm tòi. Trực quan.
3 trang |
Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 402 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Sinh học Khối 8 - Tiết 53, Bài 51: Cơ quan phân tích thính giác - Năm học 2013-2014, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Lớp 8C. Tiết TKB: Ngày giảng: .tháng năm 2014. Sĩ số: 20. Vắng: .......
TIẾT 53. BÀI 51:
CƠ QUAN PHÂN TÍCH THÍNH GIÁC
I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức:
- Biết: Xác định được các thành phần của cơ quan phân tích thính giác,
- Hiểu: Mô tả được cấu tạo các bộ phận của tai, cơ quan Coocti, trình bày được quá trình thu nhận cảm giác âm thanh.
- Vận dụng: Giải thích được cơ sở khoa học các bệnh về tai.
2. Kỹ năng:
- Phát triển kỹ năng quan sát, phân tích, thảo luận nhóm.
3. Thái độ:
- Giáo dục ý thức giữ vệ sinh tai.
* Giáo dục BVMT:
- Giáo dục ý thức phòng tránh ô nhiễm tiếng ồn, giữ cho môi trường yên tĩnh.
II. TRỌNG TÂM
- Tìm hiểu cơ quan phân tích thính giác.
III. KĨ NĂNG SỐNG CƠ BẢN ĐƯỢC GIÁO DỤC TRONG BÀI:
- Kĩ năng thu thập và xử lí thông tin khi đọc SGK và quan sát sơ đồ tai để tìm hiểu cấu tạo và chức năng của cơ quan phân tích thính giác.
- Kĩ năng hợp tác, lắng nghe tích cực, ứng xử / giao tiếp trong khi thảo luận.
- Kĩ năng tự tin khi phát biểu ý kiến trước tổ, nhóm, lớp.
IV. CÁC PHƯƠNG PHÁP / KĨ THUẬT DẠY HỌC TÍCH CỰC:
- Dạy học nhóm. Trình bày 1 phút. Vấn đáp - tìm tòi. Trực quan.
V. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
1. Giáo viên:
- Tranh vẽ phóng to hình 51-1, 2 (sgk).
2. Học sinh:
- SGK, vở ghi
VI. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
1. Kiểm tra bài cũ:
- Phân biệt cận thị với viễn thị về nguyên nhân, cách khắc phục ?
2. Bài mới:
* Mở bài
- Chúng ta nhận biết được âm thanh nhờ cơ quan phân tích thính giác. Cấu tạo cơ quan phân tích thính giác gồm những bộ phận nào ? Cơ quan Coocti có vai trò quan trọng trong việc thu nhận âm thanh.
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Nội dung
HOẠT ĐỘNG 1:
Tìm hiểu cấu tạo tai
- Yêu cầu học sinh quan sát hình 51-1, đọc thông tin, thảo luận nhóm chọn các chú thích phù hợp hoàn thành vào bài tập mục Ñ để hoàn thành Về các thành phần cấu tạo của tai và chức năng của chúng.
- Cá nhân đọc thông tin quan sát tranh, thảo luận nhóm
- Đại diện phát biểu, nghe giáo viên bổ sung, hoàn chỉnh nội dung trên tranh
I. Cấu tạo của tai: Gồm:
* Tai ngoài:
- Vành tai: Hứng sóng âm, ống tai: Hướng sóng âm. Màng nhĩ: Khuếch tán âm thanh.
* Tai giữa:
- Chuỗi xương tai: truyền sóng âm. Vòi nhĩ: Cân bằng áp suất 2 bên màng nhĩ.
- Treo tranh, hướng dẫn học sinh rút ra kết luận về cấu tạo của tai.
- Yêu cầu học sinh kết hợp quan sát hình 51-2 với đọc thông tin nêu cấu tạo và chức năng của ốc tai.
- GV chốt lại
- Quan sát tranh, đọc thông tin, đại diện phát biểu, bổ sung
- HS nêu cấu tạo và chức năng của ốc tai
- HS ghi vở
* Tai trong:
- Bộ phận tiền đình và các ống bán khuyên: thu nhận thông tin về sự chuyển động và vị trí của cơ thể trong không gian.
- Ốc tai: Thu nhận các kích thích của sóng âm.
* Cấu tạo của ốc tai: gồm
- Ốc tai xương (ngoài) xoắn 2, 5 vòng. Ốc tai màng (lót trong). Màng tiền đình (trên). Màng cơ sở (dưới): Có cơ quan Coocti chứa các tế bào thụ cảm thính giác.
HOẠT ĐỘNG 2:
Tìm hiểu chức năng thu nhận sóng âm
- Yêu cầu học sinh đọc thông tin ô ð, mục II
+ Hãy nêu quá trình thu nhận sóng âm ở tai ?
- Yêu cầu học sinh đại diện phát biểu, bổ sung
- Hướng dẫn học sinh nhận biết trên tranh phóng to.
- GV kết luận
- Cá nhân đọc thông tin theo hướng dẫn
- Đại diện phát biểu, bổ sung.
- Đại diện phát biểu, bổ sung.
- Cá nhân đọc thông tin theo hướng dẫn
- HS ghi vở
II. Chức năng thu nhận sóng âm
- Sóng âm vào tai làm rung màng nhĩ tác động lên chuỗi xương tai rồi lên cửa bầu dục làm chuyển động ngoại dịch rồi nội dịch làm rung màng cơ sở kích thích tế bào thần kinh thị giác ở cơ quan Coocti xuất hiện xung thần kinh lên vùng thính giác giúp ta nhận biết âm thanh.
HOẠT ĐỘNG 3:
Tìm hiểu các biện pháp vệ sinh tai
- Yêu cầu học sinh đọc thông tin ô ð, mục III
+ Hãy nêu bảo vệ tai ?
- Yêu cầu học sinh đại diện phát biểu bổ sung.
- GV kết luận
- HS đọc bài
- HS trả lời câu hỏi
- Đại diện trả lời, lớp bổ sung
- HS ghi vở
III. Vệ sinh tai
- Dùng tăm bông để lấy ráy tai, không dùng những vật nhọn làm tổn thương màng nhĩ.
- Trẻ em tránh để viêm họng (sẽ dẫn đến viêm tai giữa).
- Có biện pháp làm giảm tiếng ồn để bảo vệ màng nhĩ.
3. Củng cố:
- Hướng dẫn học sinh trả lời câu hỏi sách giáo khoa.
4. Dặn dò:
- Xem lại khái niệm “Phản xạ cở bài 6”, xem trước nội dung bài 52.
- Đọc mục “Em có biết”.
File đính kèm:
- GIAO AN SINH 8 T53.doc