I/ MỤC TIÊU:
1/Kiến thức:
• Trình bày được vai trò của Vitamin và muối khoáng .
• Vận dụng những hiểu biết về Vitamin và muối khoáng trong việc xây dựng khẩu phần ăn hợp lí và chế biến thức ăn .
2/ Kỹ năng:
• Phân tích , quan sát , Vận dụng lý thuyết vào thực tiễn .
3 / Thái độ :
• Giáo dục ý thức vệ sinh thực phẩm . Bíêt cách phối hợp , chế biến thức ăn khoa học .
II/ CHUẨN BỊ:
1/ Giáo viên:
• Tranh ảnh một số nhóm thức ăn chứa Vitamin và muối khoáng .
• Tranh trẻ em bị còi xương do thiếu Vitamin D , bưới cổ do thiếu Iốt.
III/ TIẾN TRÌNH BÀI HỌC:
1/ Ổn định lớp
2/ Kiểm tra bài cũ:
• Thân nhiệt là gì ? Tại sao thân nhiệt luôn ổn định ?
• Trình bày cơ chế điều hoà thân nhiệt khi trời nóng , lạnh ?
3/ Các hoạt động dạy và học:
a) Mở bài: GV đưa thông tin lịch sử tìm ra Vitamin , giải thích ý nghĩa của từ Vitamin .
b) Hoạt động dạy học :
75 trang |
Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 450 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Sinh học Khối 8 - Bản đẹp 3 cột - Năm học 2013-2014 - Trần Thị Minh Diệu, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
bệnh lậu và giang mai : ( Bảng 64.1 và 2
III . Tìm hiểu các con đường lây truyền và cách phòng tránh bệnh
Cách phòng tránh bệnh tình dục .
Nhận thức đúng đắn về bệnh tình dục .
Sống lành mạnh .
Quan hệ tình dục an toàn
IV/ CỦNG CỐ:
1 . Bệnh lậu và bệnh giang mai do tác nhân nào gây ra và biểu hiện như thế nào ?
2 . Cần có biện pháp gì để phòng tránh bệnh tình dục ?
V/ DẶN DÒ:
Học bài và trả lời câu hỏi SGK
Đọc mục : “ Em có biết ?“
Tìm hiểu về bệnh HIV / AIDS .
Tuần : 34 Tiết : 67 Ngày soạn: 28/3/2014
BÀI 65 : ĐẠI DỊCH AIDS
THẢM HOẠ CỦA LOÀI NGƯỜI
I/ MỤC TIÊU:
1/ Kiến thức:
Học sinh trình bày rõ tác hại của bệnh AIDS .
Nêu được đặc điểm sống của virút gây bệnh AIDS
Chỉ ra được các con đường lây truyền và đưa ra cách phòng ngưà bệnh AIDS .
2/ Kỹ năng:
Phát triển kỹ năng tổng quá hoá kiến thức , thu thập thông tin và tìm kiến thức .
Kỹ năng hoạt động nhóm .
3/ Kỹ năng:
Giáo dục ý thức tự bảo vệ mình tránh bị nhiễm HIV
II/ CHUẨN BỊ:
Giáo viên: Tranh phóng to hình 65 SGK , tranh quá trình xâm nhập của virút HIV vào cơ thể .
Tranh tuyên truyền về AIDS .
III/ TIẾN TRÌNH BÀI HỌC:
1/ Ổn định lớp
2 / Kiềm tra bài cũ :
Bệnh lậu và bệnh giang mai do tác nhân nào gây ra và biểu hiện như thế nào ?
Cần có biện pháp gì để phòng tránh bệnh tình dục ?
3 / Các hoạt động dạy và học:
Mở bài : GV có thể bắt đầu từ 1 mẩu tin trên báo về bệnh nhân AIDS bị chết để dẫn dắt vào bài , Vậy AIDS là gì ? Tại sao AIDS lại nguy hiểm .
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Nội dung ghi bài
Hoạt động 1 : Tìm hiểu về HIV / AIDS
Mục tiêu : Học sinh chỉ ra tác hại của AIDS do khả năng sống và phá hủy của virút HIV .
GV nêu vấn đề :
Em hiểu gì về AIDS ?
GV lưu ý sẽ có rất nhiều ý kiến khác nhau .
GV nhận xét các ý kiến học sinh nêu nhưng chưa đánh giá .
GV yêu cầu : Hoàn thành bảng 65.
GV kẻ sẵn bảng 65 để học sinh chưã bài .
GV đánh giá kết quả của nhóm giúp học sinh hoàn chỉnh bảng 65 .
GV giảng giải thêm về quá trình xâm nhập phá huỷ cơ thể của virút HIV bằng tranh để học sinh hiểu rõ tác hại của bệnh AIDS .
GV cần lưu ý giải thích thêm những thắc mắc của học sinh nếu có .
Hoạt động 2 : Đại dịch AIDS - Thảm hoạ của loài người .
Mục tiêu : Học sinh chỉ ra những mức độ nguy hiểm của AIDS dẫn tới trở thành thảm hoạ cho loài người .
Tại sao đại dịch AIDS là thảm hoạ của loài người ?
GV nhận xét đánh giá kết quả thảo luận của nhóm à hướng học sinh đi đến kết luận những vấn đề chính
GV giới thiệu thêm tranh : Tảng băng chìm miêu tả AIDS ( số người nhiễm nhiều hơn số đã phát hiện )
Người bị AIDS không có ý thức phòng tránh cho người khác , đặc biệt là gái mại dâm .
Hoạt động 3 : Các biện pháp tránh lây nhiễm HIV/AIDS
Mục tiêu : Đưa ra các biện pháp phòng ngưà AIDS .
GV nêu vấn đề :
Dưạ vào còn đường lây truyền AIDS , hãy đề ra các biện pháp phòng ngưà lây nhiễm AIDS ?
GV lưu ý : có nhiều ý kiến nội dung này à Gv cần hướng học sinh vào các biện pháp cơ bản à giúp học sinh hoàn thiện kiến thức .
GV hỏi thêm :
Em cho rằng đưa người mắc HIV / AIDS vào sống chung trong cộng đồng là đúng hay sai ? Vì sao ?
Em sẽ làm gì để góp sức mình vào công việc ngăn chặn sự lây lan của đại dịch AIDS ?
Học sinh phải làm gì để không bị mắc AIDS ?
Tại sao nói AIDS nguy hiểm nhưng không đáng sợ ?
Học sinh trả lời những hiểu biết của mình về AIDS qua báo , tivi ;.
Học sinh khác bổ sung .
Mỗi cá nhân nghiên cứu thông tin SGK kết hợp với hiểu biết của mình à Trao đổi nhóm thống nhất ý kiến về các nội dung ở bảng 65
Đại diện các nhóm lên ghi kết quả vào bảng 65
Nhóm khác nhận xét bổ sung
Học sinh tự sưả chưã hoàn thành bài .
Học sinh nghiên cứu SGK kết hợp mục “ Em có biết ? “ à thu thập kiến thức à trao đổi nhóm à thống nhất ý kiến trả lời câu hỏi .
Đại dịch vì lây lan nhanh
Bị nhiễm HIV là tử vong .
Vấn đề toàn cầu .
Đại diện nhóm trình bày à nhóm khác bổ sung .
Cá nhân dưạ vào kiến thức mục I . Trao đổi nhóm thống nhất câu trả lời :
An toàn truyền máu , tiêm
Mẹ bị AIDS không sinh con
Sống lành mạnh , nghiêm cấm hoạt động mại dâm
Đại diện nhóm trình bày à nhóm khác bổ sung
Học sinh thảo luận để trả lời câu hỏi .
Kết luận chung : Học sinh đọc khung ghi nhớ SGK
I . Tìm hiểu về HIV / AIDS
AIDS là hội chứng suy giảm miễn dịch mắc phải
Tác hại và con đường lây truyền HIV / AIDS ( trong bảng 65 )
II . Đại dịch AIDS – thảm hoạ của loài người :
AIDS là thảm hoạ của loài người vì:
Tỉ lệ tử vong rất cao
Không có Vacxin phòng ngưà và thuốc chưã
Lây lan nhanh .
III . Các biện pháp tránh lây nhiễm HIV/ AIDS :
Chủ động phòng tránh lây nhiễm AIDS :
Không tiêm chích ma túy , không dùng chung kim tiêm , kiểm tra máu trước khi truyền .
Sống lành mạnh chung thủy 1 vợ 1 chồng
Người mẹ bị nhiễm AIDS không nên sinh con
IV/ CỦNG CỐ:
V/ DẶN DÒ:
Học bài và trả lời câu hỏi SGK
Đọc mục : “ Em có biết ?“
Tuaàn 35 Ngaøy :4 / 5/ 2014 Tieát 69: OÂN TAÄP HOÏC KÌ II
I/ MUÏC TIEÂU:
1/Kieán thöùc:
Heä thoáng hoùa kieán thöùc đã học ở học kì II
Naém chaéc caùc kieán thöùc cô baûn ñaõ hoïc .
Reøn luyện kĩ năng quan , ph©n tích,
2/ Kyõ naêng:
Vaän duïng kieán thöùc , khaùi quaùt theo chuû ñeà , hoïat ñoäng nhoùm
II/ CHUAÅN BÒ:
1/ Giaùo vieân:
Tranh : Heä baøi tieát, caáu taïo da, caáu taïo ñaïi naõo
2/Hoïc sinh:
Xem laïi noäi dung caùc baøi ñaõ hoïc
III/ TIEÁN TRÌNH BAØI HOÏC:
1/ OÅn ñònh:
2/ Ktra baøi cuõ:
HIV laø gì? AIDS laø gì? con ñöôøng laây truyeàn?
3/ Caùc ñoäng daïy vaø hoïc:
+ Heä baøi tieát ñöôïc caáu taïo bôûi nhöõng cô quan naøo?
+ Nöôùc tieåu ñaàu khaùc nöôùc tieåu chính thöùc nhö theá naøo?
+ Da coù caáu taïo ntn? thöïc hieän nhöõng chöùc naêg gì?
+ Caùc bieän phaùp baûo veä vaø reøn luyeän da?
+ Ñaïi naõo coù caáu taïo ntn? nhöõng ñaëc ñieåm naøo chöùng toû ñaïi naõo ngöôøi tieán hoùa hôn so vôùi caùc loaøi thuù?
+ Ths naøo laø phaûn xaï coù ñkieän vaø phaûn xaï khoâng coù ñkieän?
+ Hai loaïi phaûn xaï naøy coù tính chaát khaùc nhau ntn?
+ Cho ví duï veà 5 phaûn xaï cho moãi loaïi?
+ HIV laø gì? AIDS laø gì?
+ HIV/ AIDS laây truyeàn töø ngöôøi naøy qua ngöôøi khaùc qua nhöõng con ñöôøng naøo?
2 quaû thaän, oáng daãn nöôùc tieåu, boùng ñaùi, oáng ñaùi
Khaùc ôû löôïng chaát dinh döôõng, chaát ñoäc, nöôùc...
Coù nhieàu khe raõnh, caùc khuùc cuoän naõo laøm taêng dieän tích beà maêt ñòa naõo
Phaân thaønh nhieàu vuøng, moãi vuøng thöïc hieän moät chöùc naêng rieâng, coù vuøng vaän ñoäng ngoân ngöõ vaø vuøng hieåu tieáng noùi vaø chöõ vieát giuùp con ngöôøi coù khaû naêng noùi , vieát maø caùc loaøi thuù khoâng coù
4/ Cuûng coá:
Cho hoïc sinh giaûi thích moät soá hieän töôïng.
5/ Daën doø:
OÂn thaät kó caùc baøi ñaõ hoïc chuaån bò cho baøi kt hoïc kì ñaït keát quaû cao.
Tuần 35 Tiết 70 Ngày soạn: 6/5/2014
KIỂM TRA HỌC KÌ II
I.Mục tiêu:
Mục tiêu:
Kiến thức :
Nắm chắc nội dung trong chương trong học kỳ II: bài tiết, thần kinh, nội tiết, sinh sản
Kỹ năng: Vận dụng để giải thích một số hiện tượng trong thực tiễn
Thái độ: Giáo dục tính cẩn thận và tính yêu thích bộ môn
Hình thức kiểm tra : Trắc nghiệm và tự luận
Ma trận
Nội dung
Mức
Độ
Nhận
Thức
Kiến
Nhận
Biết
Thông
Hiểu
Vdụng
Thấp
Vdung
cao
Tổng
Thức
TN
TL
TN
TL
TN
TL
TN
TL
Cộng
1.Hệ bài tiết
Câu 1
(0,5 đ)
1 câu
0,5 đ
2. Hệ thần kinh
Câu2,3
(1 đ)
Câu7
1 đ
3 câu
2 đ
3.Da
Câu8
2 đ
1 câu
2 đ
4.Hệ nội tiết
Câu5.4
1 đ
Câu 9
2 đ
Câu 10
1 đ
4 câu
4 đ
5. Sinh sản
Câu 6
0,5 đ
Câu11
1 đ
2 câu
1,5 đ
Tổng cộng
6 câu
3 đ
1 câu
1 đ
1 câu
1 đ
1câu
2 đ
1 câu
2 đ
1 câu 1 đ
11câu
10 đ
I.Trắc nghiệm:( 4đ)
Hãy khoanh tròn vào một trong các chữ cái A, B, C, D trước câu trả lời đúng.
Câu 1 : Tầm quan trọng của cơ quan bài tiết là:
A. Thải ra ngoài các chất độc hại. B. Vận chuyển các chất độc haị đi nuôi cơ thể.
C. Thực hiên quá trình trao đổi khí. D. Th ực hiện quá trình chuyển hóa các chất
Câu 2: Đặc điểm của phản xạ không điều kiện là :
A . Phải qua quá trình luyện tập B. Không di truyền
C. Mang tính chất cá thể D . Bền vững
Câu 3: Khả năng nào dưới đây chỉ có ở người mà không có ở động vật?
A. Phản xạ có điều kiện B. Tư duy trừu tượng
C. Phản xạ không điều kiện D. Trao đổi thông tin
Câu 4: Tuyến tụy là tuyến :
A. Tuyến nội tiết B. Tuyến ngoại tiết C. Tuyến pha D. Cả B và C
Câu 5: Bệnh bướu cổ do rối loạn xảy ra ở :
A. Tuyến tụy B. Tuyến giáp C. Tuyến trên thận D. Tuyến yên
Câu 6: Các hoạt động nào có thể bị lây nhiễm HIV
A. Ăn chung bát , đũa . B. Hôn nhau , bắt tay .
C. Mặc chung quần áo D. Truyền máu , quan hệ tình dục không an toàn
Câu 7:( 1 điểm). Lựa chọn nội dung ở cột A( Cấu tạo) nối với nội dung ở cột B( Chức năng) để có câu trả lời hoàn chỉnh.
A( Cấu tạo)
B (Chức năng)
C (Trả lời)
1.Tiểu não
a. Điều khiển quá trình trao đổi chất và điều hòa thân nhiệt.
1-
2.Não trung gian
b. Gĩư thăng bằng cho cơ thể. Điều hòa và phối hợp các hoạt động phức tạp.
2-
3.Trụ não.
c. Là trung tâm của các phản xạ có điều kiện
3-
4.Đại não
d. Điều hòa hoạt động của các cơ quan sinh dưỡng.
4-
II. Tự luận: (6 đ)
Câu 8:(2 đ) Da người có những chức năng gì ? Những đặc điểm cấu tạo nào của da giúp thực hiện những chức năng đó ?
Câu 9: (2 đ) Hooc môn là gì? Hooc môn có những tính chất nào , cho ví dụ ?
Câu !0:(1đ)Giải thích tại sao hooc môn của tuyến tụy có vai trò điều hòa lượng đường trong máu?
Câu 11:( 1 đ) Nêu thế nào là sự thụ tinh ,thụ thai ?Điều kiện xảy ra sự thụ tinh ,thụ thai .
ĐÁP ÁN VÀ THANG ĐIỂM
I.Trắc nghiệm:
Câu
1A
2D
3B
4C
5B
6D
7(1b,2a,3d,4c
Điểm
0,5
0,5
0,5
0,5
0,5
0,5
1
II. Tự luận:
Câu
Trả lời
Điểm
8
9
10
11
Nêu được 5 chức năng của da
Nêu được đặc điểm phù hợp với chức năng đó
Nêu được khái niệm
Trình bày được 3 tính chất và cho ví dụ minh họa
Giải thích đúng khi hạ đường huyết và khi tăng đường huyết
Nêu đúng khái niệm thụ tinh
Nêu đúng khái niệm thụ thai
Nêu đúng ĐK xảy ra sự thụ tinh
Nêu đúng ĐK xảy ra sự thụ tinh
1 đ
1 đ
0,5đ
1,5 đ
1 đ
0,25 đ
0,25 đ
0,25 đ
0,25 đ
File đính kèm:
- SINH HOC LOP 8 HK II.doc