Giáo án Sinh học Khối 7 - Chương trình cả năm - Năm học 2012-2013

I. Chuẩn kiến thức kỹ năng :

1. Kiến thức:

 - Chứng minh được sự đa dạng của động vật về số lượng loài và môi trường sống .

2. Kĩ năng

- Kĩ năng quan sát, phân tích, so sánh, thu thập kiến thức.

- Kĩ năng hoạt động nhóm

3. Thái độ

- Giáo dục ý thức học tập yêu thiên nhiên, yêu thích môn học

II. Các kỹ năng sống cơ bản được giáo dục trong bài :

- Kĩ năng tìm kiếm và xử lí thông tin khi đọc SGK, quan sát tranh ảnh để rút ra sự đa dạng của động vật về loài và số lượng loài của môi trường sống.

-Kĩ năng quan sát, so sánh, phân tích, tranh ảnh để thấy được sự đa dạng của động vật.

- Kĩ năng hợp tác, ứng xử/ giao tiếp trong thảo luận nhóm để tìm ra câu trả lời cề nguyên nhân của sự thích nghi với các môi trường của đv.

III. Các phương pháp dạy học tích cực có thể sử dụng :

- Thảo luận nhóm.

- Trực quan – tìm tòi.

- Vấn đáp – tìm tòi.

- Trình bày 1 phút.

IV. Đồ dùng dạy học :

Tranh ảnh về động vật và môi trường sống.

V. Tiến trình :

1. Khám phá :

 Chúng ta đã tìm hiểu về thế giới thực vật trong chương trình sh6 và các e đã thấy được sự đa dạng và phong phú của thực vật. Vậy còn động vật thì sao ? Chúng ta sẽ cùng tìm hiểu trong chương trình sh 7 này.

 

doc163 trang | Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 551 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Sinh học Khối 7 - Chương trình cả năm - Năm học 2012-2013, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
®ã bao gåm: khÝ hËu vµ nguån thøc ¨n. - §iÒu kiÖn sèng kh¸c ®Æc tr­ng cña loµi: VD: - Bß cÇn b·i ch¨n th¶ - C¸ cÇn mÆt n­íc réng. c. C¸ch nu«i - Lµm chuång tr¹i : + §ñ Êm vÒ mïa ®«ng + Tho¸ng m¸t vÒ mïa hÌ - Sè l­îng loµi, c¸ thÓ (cã thÓ nu«i chung c¸c gia sóc, gia cÇm) - C¸ch ch¨n sãc: + L­îng thøc ¨n, lo¹i thøc ¨n + C¸ch chÕ biÕn: ph¬i kh«, lªn men, nÊu chÝn + Thêi gian ¨n: - Thêi k× vç bÐo - Thêi k× sinh s¶n - Nu«i d­ìng con non + VÖ sinh chuång tr¹i: gi¸ trÞ t¨ng träng + Sè kg trong 1 th¸ng VD: Lîn 20 kg/th¸ng Gµ 2 kg/th¸ng 5 . Thực hành – luyện tập - GV cñng cè néi dung bµi - NhËn xÐt, ®¸nh gi¸ phÇn thùc hµnh. 6 . Vận dụng : - Häc bµi vµ tr¶ lêi c©u hái SGK. - ChuÈn bÞ néi dung phÇn tiÕp theo. Tuần 34- Tiết 66 NS : 22/4 ND : 27/4/2013 Bµi 63: ¤N tËp HỌC KÌ II I / Chuẩn kiến thức kỹ năng : 1. KiÕn thøc - Häc sinh nªu ®­îc sù tiÕn ho¸ cña giíi ®éng vËt tõ thÊp ®Õn cao, tõ ®¬n gi¶n ®Õn phøc t¹p. - Häc sinh thÊy râ ®­îc ®Æc ®iÓm thÝch nghi cña ®éng vËt víi m«i tr­êng sèng. - ChØ râ gi¸ trÞ nhiÒu mÆt cña giíi ®éng vËt. 2. KÜ n¨ng - RÌn kÜ n¨ng ph©n tÝch, tæng hîp kiÕn thøc. 3. Th¸i ®é - Gi¸o dôc ý thøc häc tËp, yªu thÝch bé m«n. II/ Các kỹ năng sống cơ bản được giáo dục trong bài : Kỹ năng tìm kiếm và xử lí thông tin khi đọc SGK . Kỹ năng xử lí thông tin khi đọc nội dung đề cương để có hướng tóm tắt nội dung ôn tập học kì II. - Biết cách vận dụng kiến thức vào thực tế . III/ Các phương pháp- kỹ thuật dạy học tích cực có thể sử dụng trong bài : Vấn đáp tìm tòi . Thu thập thông tin. Trao đổi nhóm Trình bày 1 phút . IV/ Đồ dùng dạy học : - Tranh ¶nh vÒ 1 số ®éng vËt ®· häc. - B¶ng thèng kª vÒ cÊu t¹o vµ tÇm quan träng V/ Tiến trình : 1.Ổn định lớp : 2.Khám phá : GV giới thiệu nội dung ôn tập theo đề cương 3.Kết nối : Ho¹t ®éng 1: Nội dung đề cương : 1. Lớp Chim: - Đặc điểm cấu tạo ngoài của chim bồ câu thích nghi với đời sống bay lượn ?. - Đặc điểm về sinh sản của chim bồ câu ? 2 . Lớp Bò sát , Lưỡng cư : - So sánh cấu tạo về hệ tuần hoàn , hô hấp và hệ thần kinh của Bò sát với Lưỡng cư . - Nêu được sự tiến hóa về hệ tuần hoàn , thần kinh của bò sát so với lưỡng cư ? 3 . Lớp Thú : - Sinh sản của lớp Thú ?. - Nêu được sự tiến hóa về sinh sản so với lớp chim ? 4 . Sự tiến hóa về hệ hô hấp , hệ tuần hoàn của ĐVCXS đã học ? 5 . Các biện pháp đấu tranh sinh học : - Khái niệm về đấu tranh sinh học . - Nêu được các biện pháp đấu tranh sinh học . Liên hệ tới bản thân ?. 6 . Đa dạng sinh học - Vì sao số loài động vật ở môi trường nhiệt đới lại nhiều hơn môi trường đới lạnh và hoang mạc đới nóng ? - Là học sinh em có những biện pháp gì để bảo vệ sự đa dạng động vật ? Hoạt động 2 : - GV sử dụng phương pháp hỏi đáp , trao đổi nhóm , tính tư duy của HS để cùng trả lời các câu hỏi nội dung đề cương . - Trong quá trình trao đổi , thảo luận em nào trả lời đúng , hăng say phát biểu , học tập GV có thể cho điểm để khuyến khích các em . 4. Vận dụng : - Về nhà tiếp tục tìm hiểu và làm lại nội dung đề cương để chuẩn bị thi học kì II - ChuÈn bÞ cho bµi tham quan thiªn nhiªn. + Lä b¾t ®éng vËt, hép chøa mÉu, kÝnh lóp cÇm tay, vë ghi chÐp, kÏ s½n b¶ng trang 205 SGK, v­ît b¾t b­ím. Tiết 67 KIỂM TRA HỌC KÌ II (Đề chung ) NS: 17/4/2013 ND : Tiết 65 NS : 30/4 ND : 2/5/2013 Bµi 61: T×m hiÓu mét sè ®éng vËt cã tÇm quan träng ë ®Þa ph­¬ng (tiÕt 2) I/ Chuẩn kiến thức kỹ năng : 1. KiÕn thøc - Häc sinh t×m hiÓu th«ng tin tõ s¸ch b¸o, thùc tÕ s¶n xuÊt ë ®Þa ph­¬ng ®Ó bæ sung kiÕn thøc vÒ mét sè ®éng vËt cã tÇm quan träng thùc tÕ ë ®Þa ph­¬ng. 2. KÜ n¨ng - RÌn kÜ n¨ng ph©n tÝch, tæng hîp kiÕn thøc theo chñ ®Ò. 3. Th¸i ®é - Gi¸o dôc ý thøc yªu thÝch m«n häc. II/ Các kỹ năng sống cơ bản được giáo dục trong bài : Kỹ năng tìm kiếm và xử lí thông tin khi đọc SGK , quan sát tranh ảnh tìm kiếm thông tin trên sách báo , truyền thông , thực tế để tìm hiểu về một số các động vật có tầm quan trọng đối với kinh tế địa phương . Kỹ năng tự tin khi điều tra Kỹ năng hợp tác , thuyết phục người khác Kỹ năng viết báo cáo và báo cáo kết quả . III/ Các phương pháp- kỹ thuật dạy học tích cực có thể sử dụng trong bài : Điều tra khảo sát . Vấn đáp tìm tòi . Thu thập thông tin. Hỏi chuyên gia IV/ Đồ dùng dạy học : - HS: S­u tÇm th«ng tin vÒ mét sè loµi ®éng vËt cã gi¸ trÞ kinh tÕ ë ®Þa ph­¬ng. - GV: H­íng dÉn viÕt b¸o c¸o. V / Tiến trình : 1.Ổn định lớp : 2. Khám phá : GV giới thiệu nội dung tiết học hôm nay yêu cầu HS hợp tác cùng thực hiện 3. Kết nối : Ho¹t ®éng 1: Thu thËp th«ng tin (tiÕp theo) d. Gi¸ trÞ kinh tÕ - Gia ®×nh: + Thu thËp tõng loµi + Tæng thu nhËp xuÊt chuång. + Gi¸ trÞ VN§/n¨m - §Þa ph­¬ng + T¨ng nguån thu nhËp kinh tÕ ®Þa ph­¬ng nhê ch¨n nu«i ®éng vËt. + Ngµnh kinh tÕ mòi nhän cña ®Þa ph­¬ng + §èi víi quèc gia Ho¹t ®éng 2: B¸o c¸o cña häc sinh - GV yªu cÇu c¸c nhãm lÇn l­ît b¸o c¸o kÕt qu¶. - C¸c nhãm kh¸c theo dâi, nhËn xÐt, bæ sung. - GV nhËn xÐt. 4. Thực hành – luyện tập : - GV cñng cè néi dung bµi - §¸nh gi¸ kÕt qu¶ b¸o c¸o cña c¸c nhãm. - §¸nh gi¸ nhận xét chuẩn bị của các nhóm giê. 5. Vận dụng : - Häc bµi vµ tr¶ lêi c©u hái SGK. - ¤n l¹i ch­¬ng tr×nh ®· häc. - KÎ b¶ng 1, 2, trang 200, 201 vµo vë. Tiết 68 NS : 3/5 ND : 9/5/2013 Bµi 64: Tham quan thiªn nhiªn (tiêt 1) I. Chuẩn kiến thức kỹ năng : 1. KiÕn thøc - T¹o c¬ héi cho HS tiÕp xóc víi thiªn nhiªn vµ thÕ giíi ®éng vËt. - HS sÏ ®­îc nghiªn cøu ®éng vËt sèng trong tù nhiªn. 2. KÜ n¨ng - RÌn kÜ n¨ng quan s¸t vµ sö dông c¸c dông cô ®Ó theo dâi ho¹t ®éng sèng cña ®éng vËt. - TËp c¸ch nhËn biÕt ®éng vËt vµ ghi chÐp ngoµi thiªn nhiªn. 3. Th¸i ®é - Gi¸o dôc lßng yªu thiªn nhiªn, cã ý thøc b¶o vÖ thÕ giíi ®éng vËt, ®Æc biÖt lµ ®éng vËt cã Ých. II/ Các kỹ năng sống cơ bản được giáo dục trong bài : - Kỹ năng quản lí thời gian và đảm nhận trách nhiệm được phân công . - Kĩ năng quan sát khi đi thực tế . - Kĩ năng so sánh , phân tích và tổng hợp . - Kĩ năng biểu đạt sáng tạo khi viết báo cáo . - Kĩ năng tự bảo vệ bản thân , phòng tránh rủi ro trong quá trình đi tham quan thiên nhiên . III/ Các phương pháp- kỹ thuật dạy học tích cực có thể sử dụng trong bài : Tham quan. Trực quan . Trao đổi nhóm IV/ Đồ dùng dạy học : - HS: Lä b¾t ®éng vËt, hép chøa mÉu, kÝnh lóp cÇm tay, vë ghi chÐp cã kÎ s·n b¶ng nh­ SGK trang 205, vît b­ím. - GV: Vît thuû tinh, chæi l«ng, kim nhän, khay ®ùng mÉu. * §Þa ®iÓm thùc hµnh V/ Tiến trình : 1. Ổn định lớp : 2. Khám phá : GV th«ng b¸o: TiÕt 67: Häc trªn líp TiÕt 68, 69 + Quan s¸t thu thËp mÉu + B¸o c¸o cña c¸c nhãm 3 . Kết nối : TiÕn hµnh Ho¹t ®éng 1: Gi¸o viªn giíi thiÖu s¬ l­îc ®Þa ®iÓm tham quan - §Æc ®iÓm: cã nh÷ng m«i tr­êng nµo? - §é s©u cña m«i tr­êng n­íc - Mét sè lo¹i lo¹i thùc vËt vµ ®éng vËt cã thÓ gÆp. Ho¹t ®éng 2: Giíi thiÖu trang bÞ dông cô cña c¸ nh©n vµ nhãm - Trang bÞ trªn ng­êi: mò, giµy, dÐp quai hËu gän gµng. - Dông cô cÇn thiÕt: 1 tói cã d©y ®eo chøa: + GiÊy b¸o réng, kÝnh lóp cÇm tay + Bót, sæ ghi chÐp, ¸o m­a, èng nhßm. - Dông cô chung c¶ nhãm: + Vît b­ím, vît thuû tinh, kÑp mÉu, chæi l«ng. + Kim nhän, khay ®ùng mÉu + Lä b¾t thuû tøc, hép chøa mÉu sèng. Ho¹t ®éng 3: Gi¸o viªn giíi thiÖu c¸ch sö dông dông cô - Víi ®éng vËt d­íi n­íc: dïng vît thuû tinh vít ®éng vËt lªn råi lÊy chæi l«ng quÐt nhÑ vµo khay (ch­a n­íc) - Víi ®éng vËt ë c¹n hay trªn c©y; tr¶i réng b¸o d­íi gèc rung cµnh c©y hay dïng vît b­ím ®Ó høng, b¾t råi cho vµo tói nil«ng. - Víi ®éng vËt ë ®Êt (s©u, bä): dïng kÑp mÒm gÆp cho vµo tói nil«ng (chó ý ®ôc c¸c lç nhá). - Víi ®éng vËt lín h¬n nh­ ®éng vËt cã x­¬ng sèng (c¸, Õch nh¸i, th»n l»n) dïng vît b­ím b¾t råi ®em cho vµo hép chøa mÉu. Ho¹t ®éng 4: Gi¸o viªn giíi thiÖu c¸ch ghi chÐp - §¸nh dÊu vµo b¶ng trang 205 SGK. - Mçi nhãm cö mét HS ghi chÐp ng¾n gän ®Æc ®iÓm c¬ b¶n nhÊt. - Cuèi giê gi¸o viªn cho HS nh¾c l¹i c¸c thao t¸c sö dông c¸c dông cô cÇn thiÕt để chuẩn bị cho tiết thực hành ngoài trời . 4. Vận dụng : - ChuÈn bÞ néi dung giê tiÕp theo. Tiết 69,70 NS : 9/5 ND : 16 /5/2013 Bµi 64: Tham quan thiªn nhiªn (Tiếp) I/ Chuẩn kiến thức kĩ năng : 1. KiÕn thøc - T¹o c¬ héi cho HS tiÕp xóc víi thiªn nhiªn vµ thÕ giíi ®éng vËt. - HS sÏ ®­îc nghiªn cøu ®éng vËt sèng trong tù nhiªn. 2. KÜ n¨ng - RÌn kÜ n¨ng quan s¸t vµ sö dông c¸c dông cô ®Ó theo dâi ho¹t ®éng sèng cña ®éng vËt. - TËp c¸ch nhËn biÕt ®éng vËt vµ ghi chÐp ngoµi thiªn nhiªn. 3. Th¸i ®é - Gi¸o dôc lßng yªu thiªn nhiªn, cã ý thøc b¶o vÖ thÕ giíi ®éng vËt, ®Æc biÖt lµ ®éng vËt cã Ých. II/ Các kỹ năng sống cơ bản được giáo dục trong bài : - Kỹ năng quản lí thời gian và đảm nhận trách nhiệm được phân công . - Kĩ năng quan sát khi đi thực tế . - Kĩ năng so sánh , phân tích và tổng hợp . - Kĩ năng biểu đạt sáng tạo khi viết báo cáo . - Kĩ năng tự bảo vệ bản thân , phòng tránh rủi ro trong quá trình đi tham quan thiên nhiên . III/ Các phương pháp- kỹ thuật dạy học tích cực có thể sử dụng trong bài : Tham quan. Trực quan . Trao đổi nhóm IV/ Đồ dùng dạy học : - HS: Lä b¾t ®éng vËt, hép chøa mÉu, kÝnh lóp cÇm tay, vë ghi chÐp cã kÎ s·n b¶ng nh­ SGK trang 205, vît b­ím. - GV: Vît thuû tinh, chæi l«ng, kim nhän, khay ®ùng mÉu. * §Þa ®iÓm thùc hµnh : xung quanh khu vực trường V/ Tiến trình : 1.Ổn định lớp 2. Kết nối : Gv đưa Hs đi quan sát thiên nhiên quanh khu vực trường, tiến hành quan sát như đã hướng dẫn ở tiết đầu tiên của bài. Hs tiến hành quan sát và ghi chép như đã hướng dẫn. VI / THU HOẠCH - HS tiến hành viết bảng thu hoạch theo hường dẫn nội dung bảng /tr 205 sau khi tiến hành buổi quan sát về tất cả những loài động vật đã quan sát được theo mẫu trong SGK. - Đánh giá số lượng thành phần các loài động vật trong thiên nhiên. - Báo cáo ngay sau khi quan sát. - Sau báo cáo, dùng chỗi lông nhẹ nhàng quét các mẫu vật về môi trường của chúng sống. Rác tập hợp lại bỏ đúng nơi quy định. -------------------------------------Hết --------------------------------------------------

File đính kèm:

  • docgiao an sinh hoc 7 bac giang.doc