Hoạt Động 1: Vào bài
Thế giới động vật đa dạng, phong phú. Nước ta ở vùng nhiệt đới, nhiều tài nguyên rừng và biển được thiên nhiên ưu đãi cho 1 thế giới động vật rất đa dạng và phong phú. Chúng đa dạng và phong phú như thế nào?
Hoạt Động 2: Tìm hiểu sự đa dạng về loài và sự phong phú về số lượng cá thể
GV y/c HS nghiên cứu thông tin SGK/5,6 trả lời các câu hỏi:
? Sự phong phú về loài được thể hiện như thế nào? (khoảng 1,5 loài, kích thước khác nhau)
? Hãy kể tên các loài động vật khi tát 1 ao cá? (rô, lươn, tép, trê, )
? Chặn dòng nước suối nông ta thấy có các loài động vật nào sinh sống? (tép, rô, chạch, )
? Ban đêm mùa hè trên cách đồng có những loài ĐV nào tham gia vào “bản giao hưởng”? (ếch, dế, sâu bọ, nhái, )
? Em có nhận xét gì về số lượng cá thể trong bầy ong, đàn kiến, đàn bướm? (số lượng cá thể rất nhiều)
HS trả lời, nhận xét, bổ sung, KL
GV giải thích thêm: âm thanh mà các loài ĐV phát ra được xem như là 1 tín hiệu để con đực và con cái tìm gặp nhau trong thời kì sinh sản. Ngoài ra còn có 1 số loài động vật được con người thuần hóa thành vật nuôi, có nhiều đặc điểm phù hợp với nhu cầu của con người
211 trang |
Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 603 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Sinh học Khối 7 - Bản đẹp 2 cột - Bùi Bá Vĩnh, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ão phát triển thể hiện rõ ở bán cầu não và tiểu não
* Vai trò
- Cung cấp thực phẩm, Sức kéo: Trâu, bò, ngựa,...
- Cung cấp nguồn dược liệu quí: sừng, nhung của hươu, nai, mật gấu,...
- Làm đồ mĩ nghệ có giá trị: ngà voi, da, lông hổ, báo,...
- Làm vật liệu thí nghiệm: chuột nhắt, khỉ,...Tiêu diệt ngặm nhấm có hại: chồn, cày,...
0,2
0,2
0.2
0,2
0.2
0,2
0.2
0.2
0.2
0.2
1. b
* Hiện tượng thai sinh là hiện tượng đẻ con có nhau thai.
* Ưu điểm:
- Thai sinh không lệ thuộc vào lượng noãn hoàng có trong trứng như động vật có xương sống đẻ trứng.
- Phôi được phát triển trong bụng mẹ an toàn và điều kiện sống thích hợp cho phát triển.
- Con non được nuôi bằng sữa mẹ không bị lệ thuộc vào thức ăn ngoài tự nhiên.
0.25
0.25
0.25
0.25
1. c
Dơi là động vật ăn quả chủ yếu nhất, một buổi tối chúng có thể ăn một lượng hạt nặng gấp 2 lần so với trọng lượng của chúng, đồng thời vừa bay vừa thải phân và chúng bay rất xa.
Đặc biệt các hạt trong phân của dơi có tỉ lệ nảy mầm 100%
0.5
0.5
2. a
- Thân hình thoi giảm sức cản không khí khi bay.
- Chi trước biến thành cánh quạt gió(động lực của sự bay), cản không khí khi hạ cánh.
- Chi sau có 3 ngón trước, 1 ngón sau giúp chim bám chặt vào cành cây và khi hạ cánh.
- Lông ống có các sợi lông làm thành phiến mỏng làm cho cánh chim khi giang ra tạo nên 1 diện tích rộng.
- Lông tơ có các sợi lông mảnh làm thành chùm lông xốp giữ nhiệt, làm cơ thể nhẹ.
- Mỏ: Mỏ sừng bao lấy hàm không có răng làm đầu chim nhẹ.
- Cổ dài khớp đầu với thân phát huy tác dụng của các giác quan, bắt mồi, rỉa lông.
0.5
0.5
2. b
Khi ăn chim, gà hay ăn thêm các hạt sỏi vì khi t hức ăn vào đến dạ dày cơ, chúng sẽ được trộn lẫn với những hạt sỏi nhỏ. Dạ dày cơ là túi cơ rất dày, dưới sự nhu động mạnh mẽ của dạ dày cơ nhào, nghiền, góc cạnh của các viên sỏi chà xát thức ăn, một lúc sau, thức ăn rất nhanh chóng bị nghiền nát
1đ
3
Để bảo vệ đa dạng sinh học cần:
-Nghiêm cấm khai thác rừng bừa bãi.
-Thuần hóa, lại tạo giống để làm tăng độ đa dạng sinh học và độ đa dạng về loài, đáp ứng yêu cầu nhiều mặt trong đời sống con người. Vì vậy, bảo vệ đa dạng sinh học rất quan trọng.
-Cấm buôn bán động vật, đẩy mạnh chống ô nhiễm môi trường.
0,5
0.5
0,5
0,5
4
- Hệ tuần hoàn từ chổ chưa phân hóa (Động vật nguyên sinh, Ruột khoang) đến chổ hệ tuần hoàn được hình thành nhưng tim chưa phân hóa thành tâm nhĩ và tâm thất (Giun đốt, Chân khớp) và tim đã phân hóa thành tâm nhĩ và tâm thất (Động vật có xương sống)
- Từ tim 2 ngăn, một vòng tuần hoàn (cá) đến tim 3 ngăn, hai vòng tuần hoàn, máu nuôi cơ thể là máu pha (Lưỡng cư) đến tim 3 ngăn, tâm thất có vách hụt, máu nuôi cơ thể ít pha trộn hơn (Bò sát) dến tim 4 ngăn hoàn chỉnh (Chim, Thú)
1
1
4. Tổng kết
- Thu bài thi của HS
5. Hướng dẫn HS tự học
- Đối với bài học ở tiết học này:
+ Nhận xét tiết kiểm tra HKII
- Đối với bài học ở tiết học tiếp theo:
- Chuẩn bị bài mới
+ Nghiên cứu nội dung bài
+ Tìm hiểu thơng tin về các động vật cĩ tầm quan trọng ở địa phương
V PHỤ LỤC:
- sách giáo viên
- Tài liệu hướng dẫn ôn tập và kiểm tra
VI. RÚT KINH NGHIỆM:
Bµi: 63 - Tiết: 68 THAM QUAN THIÊN NHIÊN
Tuần dạy: 35
1. MỤC TIÊU:
1.1. Kiến thức:
- T¹o c¬ héi cho HS tiÕp sĩc víi thiªn nhiªn vµ thÕ giíi §V
- HS sÏ ®ỵc nghiªn cøu ®éng vËt trong thiªn nhiªn.
1. 2. Kỹ năng:
- RÌn kÜ n¨ng quan sát
1. 3 Thái độ:
-Gi¸o dơc lßng yªu thiªn nhiªn, ý thøc b¶o vƯ m«i trêng
2. TRỌNG TÂM:
- Tham quan thiên nhiên
3. CHUẨN BỊ:
3.1. Giáo viên: Lä, Hép, kÝnh lĩp, vë ghi chÐp, kỴ b¶ng/SGK, vỵt
3.2. Học sinh: Vên trêng
4. TIẾN TRÌNH:
4.1. Ổn định tổ chức và kiểm diện:
4.2. Kiểm tra miệng:
- Nhận xét bài kiểm tra
4.3. Bài mới:
Ho¹t ®éng 1: GV giíi thiƯu s¬ bé ®Þa ®iĨm tham quan
§Þa ®iĨm cã nh÷ng m«i trêng nµo?
§é s©u cđa m«i trêng níc?
Mét sè lo¹i lo¹i thùc vËt vµ ®éng vËt cã thĨ gỈp
HS l¾ng nghe
HS cã thĨ hái GV
Ho¹t ®éng 2: Giíi thiƯu trang bÞ, dơng cơ cđa c¸ nh©n vµ nhãm
Trang bÞ trªn ngêi: Mị, giµy, dÐp,
Dơng cơ cÇn thiÕt: 1 tĩi cã d©y ®eo chøa:
+ GiÊy b¸o réng, kÝnh lĩp cÇm tay.
+ Bĩt, sỉ ghi chÐp,¸o ma, èng nhßm
Dơng cơ chung c¶ nhãm:
+ Vỵt bím, vỵt thđy sinh, kĐp mÉu, chỉi l«ng,
+ Kim nhän, khay ®ùng mÉu
+ Lä b¾t thđy tøc, hép chøa m½u sèng.
Ho¹t ®éng 3: GV giíi thiƯu c¸ch sư dơng
C¸c ®éng vËt díi níc: Dïng vỵt thđy sinh vỵt ®éng vËt lªn råi lÊy chỉi l«ng quÐt nhĐ vµo khay.
Víi ®éng vËt trªn c¹n vµ trªn c©y: tr¶i réng b¸o díi gèc råi rung cµnh c©y hay dïng vỵt bím ®Ĩ høng b¾t---> cho vµo tĩi lil«ng.
Víi ®éngvËt ë trong ®Êt(s©u, bä): Dïng kĐp mỊm g¾p cho vµo tĩi nil«ng
Víi ®éng vËt lín h¬n : nh ®éng vËt cã x¬ng sèng(c¸, Õch, th»n l»n) dïng vỵt bím b¾t råi cho vµo hép chøa mÉu.
4.4. Câu hỏi, bài tập củng cố
GV giíi thiƯu c¸ch ghi chÐp
§¸nh dÊu vµo b¶ng trang 205/SGK
Mçi nhãm cư ra 1 HS ghi chÐp ng¾n gän ®Ỉc ®iĨm c¬ b¶n nhÊt.
Cuèi giê GV cho HS nh¸c l¹i c¸c thao t¸c sư dơng dơng cơ cÇn thiÕt.
4.5. Hướng dẫn HS tự học
TiÕp tơc t×m hiĨu vµ chuÈn bÞ giê sau tham quan ngoµi thiªn nhiªn
Nhí mang c¸c dơng cơ cÇn thiÕt.
V PHỤ LỤC:
- sách giáo viên
- Tài liệu về vai trò của lớp chim
5. RÚT KINH NGHIỆM:
....
Bµi: 63 - Tiết: 69 THAM QUAN THIÊN NHIÊN
Tuần dạy: 35
1. MỤC TIÊU:
1.1. Kiến thức:
- T¹o c¬ héi cho HS tiÕp sĩc víi thiªn nhiªn vµ thÕ giíi §V
- HS sÏ ®ỵc nghiªn cøu ®éng vËt trong thiªn nhiªn.
1. 2. Kỹ năng:
- RÌn kÜ n¨ng quan sát
1. 3 Thái độ:
-Gi¸o dơclßng yªu thiªn nhiªn, ý thøc b¶o vƯ m«i trêng
2. TRỌNG TÂM:
- Tham quan thiên nhiên
3. CHUẨN BỊ:
3.1. Giáo viên: Lä, Hép, kÝnh lĩp
3.2. Học sinh: Vë ghi chÐp, kỴ b¶ng/SGK, vỵt.
4. TIẾN TRÌNH:
4.1. Ổn định tổ chức và kiểm diện:
4.2. Kiểm tra miệng:
Câu 1: Nhận xét tiết vừa qua
4.3. Bài mới:
Ho¹t ®éng 1: GV th«ng b¸o néi dung cÇn quan s¸t
A/ Quan s¸t ®éng vËt ph©n bè theo m«i trêng
- Trong tõng m«i trêng cã nh÷ng ®éng vËt nµo?
- Sè lỵng c¸ thĨ nhiỊu hay Ýt?
- VD: Cµnh c©y cã nhiỊu s©u bím.
B/ Quan s¸t sù thÝch nghi di chuyĨn cđa ®éng vËt ë c¸c m«i trêng
- §V cã nh÷ng c¸ch di chuyĨn b»ng bé phËn nµo?
VD: Bím bay b»ng c¸nh
C¸ b¬i b»ng v©y
C/ Quan s¸t sù thÝch nghi dinh dìng cđa ®éng vËt
Quan s¸t c¸c lo¹i ®éng vËt cã h×nh thøc dinh dìng nh thÕ nµo?
VD: ¡n l¸, ¨n h¹t, ¨n ®éng vËt nhá, hĩt mËt.
D/ Quan s¸t mèi quan hƯ ®éng vËt vµ thùc vËt
-T×m xem cã ®éng vËt nµo cã Ých hay g©y h¹i cho thùc vËt
VD: Ong hĩt mËt----> thơ phÊn cho hoa
S¨u ¨n l¸ ---->¨n l¸ non--> c©y chÕt
S¨u ¨n qu¶---> ®ơc qu¶---> thèi qu¶.
E/ Quan s¸t hiƯn tỵng ngơy trang cđa §V
- Mµu s¾c gièng l¸ c©y, cµnh c©y,mµu ®Êt.
- Duçi c¬ thĨ gièng cµnh c©y kh« hay mét chiÕc l¸.
- Cuén trßn gièng hßn ®¸.
G/ Quan s¸t sè lỵng thµnh phÇn §V trong tù nhiªn.
- Tõng m«i trêng cã thµnh phÇn loµi nh thÕ nµo?
- Trong m«i trêng sè lỵng c¸ thĨ nh thÕ nµo?
- Loµi ®éng vËt nµo kh«ng cã m«i trêng ®ã?
4.4. Câu hỏi, bài tập củng cố
- GV nh¾c HS thu dän dơng cơ
- GV nhËn sÐt giê tham quan
4.5. Hướng dẫn HS tự học
- Đối với bài học ở tiết học này:
+ GV yªu cÇu HS sem l¹i bµi vµ chuÈn bÞ giê sau
- Đối với bài học ở tiết học tiếp theo:
+ HS chuÈn bÞ ®å dïng giê sau häc
V PHỤ LỤC:
- sách giáo viên
- Tài liệu về vai trò của lớp chim
5. RÚT KINH NGHIỆM:
. ...
Bµi: - Tiết:
Tuần dạy: 10
1. MỤC TIÊU:
1.1. Kiến thức:
1. 2. Kỹ năng
1. 3 Thái độ:
2. TRỌNG TÂM:
3. CHUẨN BỊ:
3.1. Giáo viên:
3.2. Học sinh:
4. TIẾN TRÌNH:
4.1. Ổn định tổ chức và kiểm diện:
4.2. Kiểm tra miệng:
Câu 1:
Đáp án câu 1:
Câu 2:
Đáp án câu 2:
4.3. Bài mới:
T70: Tham quan thiªn nhiªn
I.mơc tiªu:
- T¹o c¬ héi cho HS tiÕp sĩc víi thiªn nhiªn vµ thÕ giíi §V
- HS sÏ ®ỵc nghiªn cøu ®éng vËt trong thiªn nhiªn.
- RÌn kÜ n¨ng quan sat
-Gi¸o dơclßng yªu thiªn nhiªn, ý thøc b¶o vƯ m«i trêng
II. §å dïng d¹y häc:
- Lä, Hép, kÝnh lĩp, vë ghi chÐp, kỴ b¶ng/SGK, vỵt.
- §Þa ®iĨm:Vên sinh ®Þa nhµ trêng.
III.Ho¹t®éng d¹y-häc:
1: Tỉ chøc: 7A7B7C.
2.KiĨm tra : Sù chuÈn bÞ cđa HS
3.Tỉ chøc c¸c ho¹t ®éng:
Ho¹t ®éng 1: HS tiÕn hµnh quan s¸t
A.§èi víi HS:
- Trong nhãm ph©n c«ng tÊt c¶ ph¶i ®ỵc quan s¸t
- 1 ngêi ghi chÐp
- 2 ngêi gi÷ mÉu
- Thay phiªn nhau lÊy m½u quan s¸t
* Lu ý: b¶o qu¶n mÉu cÈn thËn tr¸nh lµm chÕt hay bay mÊt.
- Loµi ®éng vËt nµo cha biÕt tªncÇn hái ý kiÕn cđa GV
b. §èi víi GV:
Bao qu¸t toµn líp híng dÉn giĩp ®ì nhãm lµm yÕu.
Nh¾c nhë HS lÊy ®đ mÉu ë n¬i quan s¸t
Ho¹t ®éng2 : B¸o c¸o kÕt qu¶ cđa c¸c nhãm
- GV yªu cÇu HS tËp trung ë chç m¸t.
- C¸c nhãm b¸o c¸o kÕt qu¶.
- Yªu cÇu c¸c nhãm:
+ B¶ng tªn c¸c ®éng vËt vµ m«i trêng sèng.
+ MÉu thu thËp ®ỵc
+ §¸nh gi¸ vỊ sè lỵng, thµnh phÇn ®éng vËt trong tù nhiªn.
Sau khi b¸o c¸o GV cho HS dïng chỉi l«ng, nhĐ nhµng qu¸t tr¶ c¸c mÉu vËt vỊ m«i trêng sèng cđa chĩng.
4.4. Câu hỏi, bài tập củng cố
Câu 1:
Đáp án câu 1:
Câu 2:
Đáp án câu 2:
4.5. Hướng dẫn HS tự học
- Đối với bài học ở tiết học này:
+
+
- Đối với bài học ở tiết học tiếp theo:
+
+
5. RÚT KINH NGHIỆM:
4.Cđng cè:
- GV nhËn xÐt tinh thÇn, th¸i ®é häc tËp cđa HS.
- C¨n cø vµo b¸o cacã cđa nhãm ®¸nh gi¸ kÕt qu¶ häc tËp.
5. HDVN:
- ¤n tËp toµn bé ch¬ng tr×nh SH 7
..............................................................................................................................................
File đính kèm:
- giao an.doc