Giáo án Sinh học 6 - Tiết 1: Đặc điểm cơ thể sống - Trường THCS Đồng Rùm

1.Mục tiêu

 a.Kiến thức

 - Nêu được đặc điểm chủ yếu của cơ thể sống.

 - Phân biệt được vật sống và vật không sống.

 b.Kỹ năng

 - Rèn luyện khả năng làm việc độc lập và làm việc theo nhóm.

 - Kỹ năng quan sát, so sánh, nhận biết , phân tích và tổng hợp kiến thức.

 c.Thái độ :

- Giáo dục HS có lòng yêu thích bộ môn, yêu thiên nhiên.

2.Chuẩn bị:

 a.Giáo viên:

 Tranh : phóng to hình 1 vài nhóm sinh vật; Tranh phóng to hình 2.1 SGK.

 b.Học sinh: Nghiên cứu kĩ thông tin và nội dung bài “Đặc điểm cơ thể sống”

 Dự đoán trả lời các câu hỏi thảo luận của bài trong sgk/ 5, 6

 Sưu tầm một số tranh ảnh về các loài động vật, thực vật và một số thành phẩm trong tự nhiên : cục đá, viên sỏi . . .

 Làm thử phần bài tập thảo luận SGK/ 6

3.Phương pháp:

 Giảng giải, thảo luận trao đổi nhóm, so sánh, phân tích tổng hợp kiến thức từ hình vẽ, mẫu vật.

4.Tiến trình:

 a.Ổn định tổ chức :Kiểm tra sỉ số học sinh và vệ sinh lớp học. (1)

 b.Kiểm tra bài cũ (Không)

 c. Giảng bài mới: (40)

 

doc3 trang | Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 552 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Sinh học 6 - Tiết 1: Đặc điểm cơ thể sống - Trường THCS Đồng Rùm, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
MỞ ĐẦU SINH HỌC Tiết : 1 Ngày dạy: .. ĐẶC ĐIỂM CƠ THỂ SỐNG 1.Mục tiêu a.Kiến thức - Nêu được đặc điểm chủ yếu của cơ thể sống. - Phân biệt được vật sống và vật không sống. b.Kỹ năng - Rèn luyện khả năng làm việc độc lập và làm việc theo nhóm. - Kỹ năng quan sát, so sánh, nhận biết , phân tích và tổng hợp kiến thức. c.Thái độ : - Giáo dục HS có lòng yêu thích bộ môn, yêu thiên nhiên. 2.Chuẩn bị: a.Giáo viên: Tranh : phóng to hình 1 vài nhóm sinh vật; Tranh phóng to hình 2.1 SGK. b.Học sinh: Nghiên cứu kĩ thông tin và nội dung bài “Đặc điểm cơ thể sống” Dự đoán trả lời các câu hỏi thảo luận của bài trong sgk/ 5, 6 Sưu tầm một số tranh ảnh về các loài động vật, thực vật và một số thành phẩm trong tự nhiên : cục đá, viên sỏi . . . Làm thử phần bài tập thảo luận SGK/ 6 3.Phương pháp: Giảng giải, thảo luận trao đổi nhóm, so sánh, phân tích tổng hợp kiến thức từ hình vẽ, mẫu vật. 4.Tiến trình: a.Ổn định tổ chức :Kiểm tra sỉ số học sinh và vệ sinh lớp học. (1’) b.Kiểm tra bài cũ (Không) c. Giảng bài mới: (40’) Hoạt động của giáo viên và học sinh Nội dung bài học * Mở bài: Hằng ngày các em được tiếp xúc với các loại đồ vật, cây cối, con vật khác nhau. Đó là thế giới vật chất quanh chúng ta, chúng bao gồm các vật sống và vật không sống (hay sinh vật). Nhưng làm cách nào để nhận biết được chúng? Qua bài này thì giúp các em có thể hiểu và nhận dạng được chúng. HĐ1: Tìm hiểu cách nhận dạng vật sống và vật không sống (20’) MT: Biết nhận dạng vật sống và vật không sống qua biểu hiện bên ngoài. GV: Yêu cầu HS kể tên một số : cây, con, đồ vật ở xung quanh các em rồi chọn bất kì 1 loại để quan sát. HS: cây nhãn, mít, xoài. . . con gà, vịt, chó. . . hòn đá, viên sỏi, cái bàn . . . GV: Yêu cầu HS trao đổi thảo luận nhóm theo câu hỏi: ?Con gà, cây mít cần điều kiện gì để sống? ?Cái bàn, viên sỏi có cần những điều kiện giống như cây mít, con gà để tồn tại không? ?Sau một thời gian chăm sóc thì đối tượng nào sẽ tăng kích thước, trọng lượng còn đối tượng nào thì không? GV: treo tranh và hướng dẫn HS quan sát tranh H2.1.và tranh một số động vật, thực vật, yêu cầu HS suy nghĩ và thảo luận nhóm trả lời các câu hỏi (5’) HS: nghiên cứu thông tin SGK và tìm hiểu trong thực tế và hoàn thành bảng kẻ SGK/các câu hỏi để trả lời 3 câu hỏi, đại diện 2 em ở 2 nhóm trả lời, HS các nhóm khác nhận xét và bổ sung GV: nhận xét câu trả lời của HS. Và giúp HS hoàn thiện đáp án đúng. GV yêu cầu HS cho thêm một số ví dụ khác. HS: tự rút ra kết luận qua hướng dẫn của GV. HĐ2: Tìm hiểu đặc điểm của cơ thể sống.(20’) MT: Thấy được đặc điểm của cơ thể sống là trao đổi chất để lớn lên. GV: Cho HS quan sát bảng kẻ SGK/6 và giải thích tiêu đề ở cột 2,6 và 7, yêu cầu HS thảo luận nhóm hoàn thành bảng kẻ (5’) HS nghiên cứu và tiến hành thảo luận nhóm hoàn thành bảng kẻ trong 5’. Đại diện nhóm hoàn thành sớm nhất lên điền bảng, các nhóm HS khác nhận xét và bổ sung. GV: nhận xét và hướng dẫn HS tự hoàn thiện kiến thức bằng câu hỏi :Qua bảng so sánh hãy cho biết đặc điểm của cơ thể sống? HS: Tự tổng kết kiến thức và rút ra kết luận của bài về cách nhận dạng và nêu được đặc điểm của cơ thể sống. I. NHẬN DẠNG VẬT SỐNG VÀ VẬT KHÔNG SỐNG - Vật sống : Lấy thức ăn, nước uống, lớn lên và sinh sản. - Vật không sống : Không lấy thức ăn và không lớn lên. II. ĐẶC ĐIỂM CỦA CƠ THỂ SỐNG * Đặc điểm của cơ thể sống là : - Trao đổi chất với môi trường, lấy các chất cần thiết và loại bỏ các chất thải ra ngoài thì mới tồn tại được. - Có khả năng lớn lên và sinh sản. d. Củng có và luyện tập (3’) Câu 1: Giữa vật sống và vật không sống có điểm gì khác nhau? (Vật sống : Lấy thức ăn, nước uống, lớn lên và sinh sản. Vật không sống : Không lấy thức ăn và không lớn lên.) Câu 2: Trong các dấu hiệu sau đây, theo em dấu hiệu nào là chung cho mọi cơ thể sống? a. Lớn lên b. Sinh sản c. Di chuyển d. Lấy các chất cần thiết e. Loại bỏ các chất thải Câu 3: Dựa vào câu trả lời trên, hãy cho biết đặc điểm chung của cơ thể sống là gì? (Trao đổi chất với môi trường, lấy các chất cần thiết và loại bỏ các chất thải ra ngoài thì mới tồn tại được. Có khả năng lớn lên và sinh sản.) e. Hướng dẫn HS tự học ở nhà (2’) * Bài cũ : Học bài và làm bài tập 1,2 SGK / 6 Tìm hiểu thêm một số vật sống và vật không sống làm theo bảng kẻ màu xanh SGK/ 6 * Bài mới : Nghiên cứu kĩ thông tin và nội dung bài “Nhiệm vụ của sinh học” Dự đoán trả lời các câu hỏi thảo luận của bài trong SGK/ 7,8 Sưu tầm một số tranh ảnh về các loài cây điềen trước vào bảng kẻ màu xanh SGK/ 7 Làm thử trước các bài tập 3 SGK/8. 5. Rút kinh nghiệm SGK: GV: HS:

File đính kèm:

  • docSinh 6 tiet 18.doc