Giáo án sáng lớp 1 tuần 4

Môn : Học vần

BÀI : N , M

I.Mục tiêu :

Kiến thức :

-Đọc được n, m , nơ , me ; từ và câu ứng dụng .

-Viết được : n , m , nơ, me

- Luyện nói từ 2 - 3 câu theo chủ đề : bố mẹ , ba má

Kĩ năng :

- Rèn cho học sinh kĩ năng đọc , viết thành thạo , luyện nói thành câu

Thái độ :

-Qua bài học giáo dục các em biết kính trọng , yêu thương ba má

Ghi chú : Học sinh khá ,giỏi biết đọc trơn

II.Đồ dùng dạy học:

-Một cái nơ thật đẹp, vài quả me.

-Bộ ghép chữ tiếng Việt.

-Tranh minh hoạ từ khoá

-Tranh minh hoạ câu ứng dụng và phân luyện nói “bố mẹ, ba má”.

III.Các hoạt động dạy học :

 

doc19 trang | Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1421 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án sáng lớp 1 tuần 4, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
LUYỆN TẬP I.Mục tiêu : Kiến thức : -Biết sử dụng các từ bằng nhau , bé hơn , lớn hơn và các dấu =, để so sánh các số trong phạm vi 5 . Kĩ năng : -Rèn kĩ năng thực hành so sánh thành thạo theo các quan hệ bằng nhau ,bé hơn và lớn hơn Biết vận dụng những kiến thức đã học để thực hành so sánh các đồ vật . Thái độ : -Giáo dục học sinh tính cẩn thận , chính xác Ghi chú ,bài tập cần làm bài 1, bài 2, bài 3 II. Đồ dùng dạy học: Bảng phụ viết bài tập 3 III.Các hoạt động dạy học : Hoạt động GV Hoạt động HS 1. KTBC: Điền dấu thích hợp vào chỗ chấm 4.....4 3.......1 2.......5 2.......4 2.Bài mới: Giới thiệu bài và ghi tựa. Bài 1: Học sinh nêu yêu cầu của bài. 3......2 4.......5 2........3 Yêu cầu cả lớp làm bài vào bảng con Cùng học sinh nhận xét chữa bài Bài 2: yêu cầu học sinh nêu cách làm bài tập 2 . So sánh rồi viết kết quả: chẳng hạn so sánh số bút mực với số bút chì ta thấy 3 bút mực nhiều hơn 2 bút chì, ta viết 3 > 2 và 2 < 3. Yêu cầu cả lớp làm bài: Theo dõi việc làm bài của học sinh, gọi học sinh đọc kết quả. Bài 3: GV treo hình phóng to hỏi: bạn nào có thể cho cô biết ở bài tập 3 ta làm như thế nào? Yêu cầu học sinh tự làm bài vào phiếu, gọi học sinh lên bảng làm bài. Chữa bài: Gọi học sinh nhận xét bài của bạn trên bảng, yêu cầu học sinh dưới lớp kiểm tra bài làm của mình. 3.Củng cố : Số 5 lớn hơn những số nào? Những số nào bé hơn số 5? Số 1 bé hơn những số nào? Những số nào lớn hơn số 1? Nhận xét, tuyên dương 4.Dặn dò : Về nhà làm bài tập, học bài, xem bài mới. luyện tập chung. 2 em lên bảng làm cả lớp làm bảng con Điền dấu , = vào chỗ chấm. Cả lớp làm bài vào bảng con Nêu cách làm: đếm hình, viết số, điền dấu Cả lớp làm bài vào vở, đổi vở cho nhau để kiểm tra bài Học sinh đọc kết quả bài làm của mình Quan sát, nêu cách làm Cả lớp làm bài vào phiếu Nhận xét bài của bạn 1, 2, 3, 4 1, 2, 3, 4 2, 3, 4, 5 2, 3, 4, 5 Học sinh lắng nghe, thực hiện ở nhà. Ngày soạn : 23/9/2009 Ngày dạy : Thứ sáu ngày 26 tháng 9 năm 2008 Môn : Tập viết BÀI : LỄ – CỌ – BỜ – HỔ I.Mục tiêu : Kiến thức : - Viết đúng các chữ : lễ, cọ, bờ, hổ, bi ve với kiểu chữ viết thường , cỡ vừa theo vở tập viết 1 , tập 1 Kĩ năng : - Rèn cho học sinh kĩ năng viết nhanh , đúng , đẹp -Biết cầm bút, tư thế ngồi viết đúng. Thái độ : -Giáo dục các em tính cẩn thận , chịu khó khi viết bài Ghi chú : Học sinh khá ,giỏi viết đủ số dòng quy định trong vở Tập viết 1, tập một II.Đồ dùng dạy học: -Mẫu viết bài tuần3, bảng con… . III.Các hoạt động dạy học : Hoạt động GV Hoạt động HS 1.KTBC: Hỏi tên bài cũ. Viết các từ sau : ti vi , thợ mỏ . 2.Bài mới : Qua mẫu viết GV giới thiệu và ghi tựa bài. GV hướng dẫn HS quan sát bài viết. GV viết mẫu, vừa viết vừa nêu cách viết. Gọi HS đọc nội dung bài viết. Phân tích độ cao, khoảng cách giữa các tiếng cách nhau bao nhiêu ? Lưu ý : nét nối giữa các con chữ Yêu cầu học sinh viết bảng con. GV nhận xét sửa sai. 3.Thực hành : Viết mỗi tiếng một dòng Hướng dẫn tư thế ngồi viết ,cách cầm bút Cho học sinh viết bài vào vở Lưu ý : Đối với học sinh khá , giỏi viết đủ số dòng quy định trong vở Tập viết Lưu ý : Đối với học sinh khá , giỏi viết đủ số dòng quy định trong vở Tập viết Chấm bài , nhận xét 4.Củng cố : Gọi học sinh đọc lại nội dung bài viết. 5.Dặn dò : Viết bài ở nhà, xem bài mới. 1 học sinh nêu tên bài viết tuần trước, 4 học sinh lên bảng viết, cả lớp viết bảng con HS nêu tựa bài. HS theo dõi ở bảng lớp. lễ, cọ, bờ, hổ, bi ve Học sinh nêu : các con chữ được viết cao 5 li là: l, b, h (lễ, bờ, hổ, còn lại các chữ khác viết cao 2li ) Khoảng cách giữa các tiếng bằng 1 ô vở Học sinh viết vào bảng con Thực hành bài viết. lễ, cọ, bờ, hổ. Học sinh khá , giỏi viết đủ số dòng quy định Hai em đọc lại nội dung bài viết Thực hành ở nhà MÔN :TẬP VIẾT BÀI : MƠ – DO – TA – THƠ .Mục tiêu : Kiến thức : - Viết đúng các chữ : mơ, do, ta, thơ , thợ mỏ với kiểu chữ viết thường , cỡ vừa theo vở Tập viết 1 , tập 1 Kĩ năng : - Rèn cho học sinh kĩ năng viết nhanh , đúng , đẹp -Biết cầm bút, tư thế ngồi viết đúng. Thái độ : -Giáo dục các em tính cẩn thận , chịu khó khi viết bài Ghi chú : Học sinh khá ,giỏi viết đủ số dòng quy định trong vở Tập viết 1, tập một II.Đồ dùng dạy học: -Mẫu viết bài tuần 4, vở Tập viết, bảng con … . III.Các hoạt động dạy học : Hoạt động GV Hoạt động HS 1.KTBC: Viết các tiếng sau : bờ, hổ 2.Bài mới : Qua mẫu viết GV giới thiệu và ghi tựa bài. GV hướng dẫn HS quan sát bài viết. GV viết mẫu, vừa viết vừa nêu cách viết. Gọi HS đọc nội dung bài viết. Phân tích độ cao, khoảng cách giữa các tiếng cách nhau bao nhiêu ? Lưu ý : nét nối giữa các con chữ Yêu cầu học sinh viết bảng con. GV nhận xét sửa sai. 3.Thực hành : Viết mỗi tiếng một dòng Hướng dẫn tư thế ngồi viết ,cách cầm bút Cho học sinh viết bài vào vở Lưu ý : Đối với học sinh khá , giỏi viết đủ số dòng quy định trong vở Tập viết Chấm bài , nhận xét 4.Củng cố : Gọi học sinh đọc lại nội dung bài viết. 5.Dặn dò : Viết bài ở nhà, xem bài mới. 4 học sinh lên bảng viết, cả lớp viết bảng con Học sinh nêu tựa bài Quan sát bài viết mơ, do, ta , thơ , thợ mỏ Học sinh nêu : chữ được viết cao 5 li là: h chữ cao 4 li là : d chữ cao 3 li là : t , còn lại các chữ khác viết cao 2li ) Khoảng cách giữa các tiếng bằng 1 ô vở Học sinh viết bảng con Thực hành bài viết. mơ , do , ta , thơ… Học sinh khá , giỏi viết đủ số dòng quy định 2em đọc lại nội dung bài viết Thực hành ở nhà Môn : Toán BÀI : SỐ 6 I.Mục tiêu : Kiến thức : -Biết 5 thêm 1 được 6 , viết được số 6 ;đọc đếm được từ 1 đến 6 ; so sánh các số trong phạm vi 6 ,biết vị trí số 6 trong dãy số từ 1 đến 6 . Kĩ năng : -Rèn kĩ năng đọc, viết nhanh , đúng số 6, thực hành so sánh thành thạo các số trong phạm vi 6 -Biết vận dụng những kiến thức đã học vào thực tế Thái độ : -Giáo dục học sinh tính cẩn thận , chính xác khi làm bài Ghi chú ,bài tập cần làm bài 1, bài 2, bài 3 II.Đồ dùng dạy học: -Hình 6 bạn trong SGK phóng to. -Nhóm các đồ vật có đến 6 phần tử (có số lượng là 6). -Mẫu chữ số 6 in và viết. III.Các hoạt động dạy học : Hoạt động GV Hoạt động HS 1.KTBC: Cho học sinh làm bảng con, 2 học sinh làm Điền dấu , = vào chỗ chấm 5...4 2....3 4.....4 2.Bài mới : Giới thiệu bài. Lập số 6. Đính hình các bạn đang chơi trong SGK và hỏi: Có mấy bạn đang chơi? Có mấy bạn đang đi tới? Có 5 bạn thêm 1 bạn là mấy bạn? GV đính các chấm tròn và hỏi: Có mấy chấm tròn? Cô thêm mấy chấm tròn? Có 5 chấm tròn thêm 1 chấm tròn là mấy chấm tròn? GV rút ra phần nhận xét và ghi bảng. GV đính các con tính và hỏi: Có mấy con tính? Thêm mấy con tính? Có 5 con tính thêm 1 con tính là mấy con tính? GV rút ra phần nhận xét và ghi bảng. GV kết luận: Các bạn, chấm tròn, que tính đều có số lượng là mấy? (là 6) Bài học hôm nay ta học là số 6. GV ghi tựa. Giới thiệu chữ số 6 in và chữ số 6 viết GV treo mẫu nói: Đây là chữ số 6 in và nói tiếp: Đây là chữ số 6 viết. Gọi học sinh đọc số 6. Nhận biết thứ tự của số 6 trong dãy số 1, 2, 3, 4, 5, 6. Hỏi: Trong các số đã học từ số 1 đến số 6 số nào bé nhất. Số liền sau số 1 là số mấy? Và hỏi để điền cho đến số 6. Gọi học sinh đọc từ 1 đến 6, từ 6 đến 1. Vừa rồi em học toán số mấy? Gọi lớp lấy bảng cài số 6. Bài 1: Học sinh nêu yêu cầu của bài . Yêu cầu học sinh viết số 6 vào vở Bài 2: Học sinh nêu yêu cầu của bài Cho học sinh quan sát hình vẽ và đặt vấn đề để học sinh nhận biết được cấu tạo số 6. Quả dâu: 6 gồm 5 và 1, gồm 1 và 5. Con kiến: 6 gồm 2 và 4, gồm 4 và 2. Ngòi bút: 6 gồm 3 và 3. Từ đó viết số thích hợp vào ô trống. Bài 3: Học sinh nêu yêu cầu của đề. Cho học sinh quan sát các cột ô vuông và viết số thích hợp vào ô trống dưới các ô vuông. Yêu cầu các em viết số thích hợp theo thứ tự từ bé đến và ngược lại. Bài 4: Nếu còn thời gian cho các em làm bài tập 4 Học sinh nêu yêu cầu của đề. Cho học sinh các nhóm quan sát bài tập và nói kết quả nối tiếp theo bàn. 3.Củng cố: Hỏi tên bài. Gọi học sinh nêu lại cấu tạo số 6. Số 6 lớn hơn những số nào? Những số nào bé hơn số 6? Nhận xét tiết học, tuyên dương. 4.Dặn dò : Làm lại các bài tập ở nhà, xem bài mới. Thực hiện bảng con và bảng lớp. 5 bạn. 1 bạn 6 bạn. 5 chấm tròn. 1 chấm tròn. 6 chấm tròn. 5 con tính 1 con tính 6 con tính Nhắc lại. Quan sát số 6. Đọc số 6 và luyện viết vào bảng con Số 1. Số 2, 3, 4, 5, 6 Đọc 1, 2, 3, 4, 5, 6, 6, 5, 4, 3, 2, 1. Số 6. Cài bảng cài số 6. Viết số 6 vào vở. 6 gồm 5 và 1, gồm 1 và 5. 6 gồm 2 và 4, gồm 4 và 2. 6 gồm 3 và 3. Viết số vào ô trống ,làm vào vở . Quan sát hình viết vào bảng và nêu miệng các kết quả. Thực hiện nối tiếp theo bàn, hết bàn này đến bàn khác. 6 gồm 5 và 1, gồm 1 và 5. 6 gồm 2 và 4, gồm 4 và 2. 6 gồm 3 và 3. 1, 2, 3, 4, 5 1, 2, 3, 4, 5 Thực hiện ở nhà. Sinh hoạt sao I .Mục tiêu : -Học sinh biết được tình hình học tập và các hoạt động trong tuần qua -Nhớ tên sao và các thành viên trong sao -Nắm được các bước sinh hoạt sao -Hát thuộc bài hát nhanh bước nhanh nhi đồng -Triển khai phương hướng tuần tới II. Tiến hành sinh hoạt : Bước :1Tập hợp điểm danh Bước 2 : Kiểm tra vệ sinh cá nhân Bước 3 :Kể lại việc làm tốt Bước 4 : Đọc lời hứa sao nhi Bước 5: Triển khai sinh hoạt theo chủ điểm Cho các em đọc thuộc 5 điều Bác Hồ dạy thiếu niên nhi đồng Yêu Tổ quốc , yêu đồng bào Học tập tốt , lao động tốt Đoàn kết tốt , kỉ luật tốt Giữ gìn vệ sinh thật tốt Khiêm tốn . thật thà , dũng cảm Bước 6 :Phát động kế hoạch tuần tới : Thi đua học tốt dành nhiều điểm mười Làm tốt phong trào giữ vở sạch , viết chữ đẹp -Học thuộc 5 điều Bác hồ dạy thiếu niên nhi đồng -Làm nhiều việc tốt để giúp đỡ gia đình bạn bè -Đi học chuyên cần , đúng giờ -Đồ dùng học tập đầy đủ -Trang phục sạch sẽ gọn gàng , đúng quy định * Tổ chức cho các em chơi những trò chơi dân gian : Mèo đuổi chuột , kéo co * Tập cho các em bài hát : Nhanh bước nhanh nhi đồng III.Dặn dò : Nhớ tên sao Thực hiện tốt phương hướng đề ra .

File đính kèm:

  • docgiao an sang tuan 4.doc
Giáo án liên quan