Môn : Học vần
BÀI : N , M
I.Mục tiêu :
Kiến thức :
-Đọc được n, m , nơ , me ; từ và câu ứng dụng .
-Viết được : n , m , nơ, me
- Luyện nói từ 2 - 3 câu theo chủ đề : bố mẹ , ba má
Kĩ năng :
- Rèn cho học sinh kĩ năng đọc , viết thành thạo , luyện nói thành câu
Thái độ :
-Qua bài học giáo dục các em biết kính trọng , yêu thương ba má
Ghi chú : Học sinh khá ,giỏi biết đọc trơn
II.Đồ dùng dạy học:
-Một cái nơ thật đẹp, vài quả me.
-Bộ ghép chữ tiếng Việt.
-Tranh minh hoạ từ khoá
-Tranh minh hoạ câu ứng dụng và phân luyện nói “bố mẹ, ba má”.
III.Các hoạt động dạy học :
19 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1421 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án sáng lớp 1 tuần 4, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
LUYỆN TẬP
I.Mục tiêu :
Kiến thức :
-Biết sử dụng các từ bằng nhau , bé hơn , lớn hơn và các dấu =, để so sánh các số trong phạm vi 5 .
Kĩ năng :
-Rèn kĩ năng thực hành so sánh thành thạo theo các quan hệ bằng nhau ,bé hơn và lớn hơn
Biết vận dụng những kiến thức đã học để thực hành so sánh các đồ vật .
Thái độ :
-Giáo dục học sinh tính cẩn thận , chính xác
Ghi chú ,bài tập cần làm bài 1, bài 2, bài 3
II. Đồ dùng dạy học:
Bảng phụ viết bài tập 3
III.Các hoạt động dạy học :
Hoạt động GV
Hoạt động HS
1. KTBC:
Điền dấu thích hợp vào chỗ chấm
4.....4 3.......1 2.......5 2.......4
2.Bài mới:
Giới thiệu bài và ghi tựa.
Bài 1: Học sinh nêu yêu cầu của bài.
3......2 4.......5 2........3
Yêu cầu cả lớp làm bài vào bảng con
Cùng học sinh nhận xét chữa bài
Bài 2: yêu cầu học sinh nêu cách làm bài tập 2 . So sánh rồi viết kết quả: chẳng hạn so sánh số bút mực với số bút chì ta thấy 3 bút mực nhiều hơn 2 bút chì, ta viết 3 > 2 và 2 < 3.
Yêu cầu cả lớp làm bài: Theo dõi việc làm bài của học sinh, gọi học sinh đọc kết quả.
Bài 3: GV treo hình phóng to hỏi: bạn nào có thể cho cô biết ở bài tập 3 ta làm như thế nào?
Yêu cầu học sinh tự làm bài vào phiếu, gọi học sinh lên bảng làm bài.
Chữa bài: Gọi học sinh nhận xét bài của bạn trên bảng, yêu cầu học sinh dưới lớp kiểm tra bài làm của mình.
3.Củng cố :
Số 5 lớn hơn những số nào?
Những số nào bé hơn số 5?
Số 1 bé hơn những số nào?
Những số nào lớn hơn số 1?
Nhận xét, tuyên dương
4.Dặn dò : Về nhà làm bài tập, học bài, xem bài mới. luyện tập chung.
2 em lên bảng làm cả lớp làm bảng con
Điền dấu , = vào chỗ chấm.
Cả lớp làm bài vào bảng con
Nêu cách làm: đếm hình, viết số, điền dấu
Cả lớp làm bài vào vở, đổi vở cho nhau để kiểm tra bài
Học sinh đọc kết quả bài làm của mình
Quan sát, nêu cách làm
Cả lớp làm bài vào phiếu
Nhận xét bài của bạn
1, 2, 3, 4
1, 2, 3, 4
2, 3, 4, 5
2, 3, 4, 5
Học sinh lắng nghe, thực hiện ở nhà.
Ngày soạn : 23/9/2009
Ngày dạy : Thứ sáu ngày 26 tháng 9 năm 2008
Môn : Tập viết
BÀI : LỄ – CỌ – BỜ – HỔ
I.Mục tiêu :
Kiến thức :
- Viết đúng các chữ : lễ, cọ, bờ, hổ, bi ve với kiểu chữ viết thường , cỡ vừa theo vở tập viết 1 , tập 1
Kĩ năng :
- Rèn cho học sinh kĩ năng viết nhanh , đúng , đẹp
-Biết cầm bút, tư thế ngồi viết đúng.
Thái độ :
-Giáo dục các em tính cẩn thận , chịu khó khi viết bài
Ghi chú : Học sinh khá ,giỏi viết đủ số dòng quy định trong vở Tập viết 1, tập một
II.Đồ dùng dạy học:
-Mẫu viết bài tuần3, bảng con… .
III.Các hoạt động dạy học :
Hoạt động GV
Hoạt động HS
1.KTBC: Hỏi tên bài cũ.
Viết các từ sau : ti vi , thợ mỏ .
2.Bài mới :
Qua mẫu viết GV giới thiệu và ghi tựa bài.
GV hướng dẫn HS quan sát bài viết.
GV viết mẫu, vừa viết vừa nêu cách viết.
Gọi HS đọc nội dung bài viết.
Phân tích độ cao, khoảng cách giữa các tiếng cách nhau bao nhiêu ?
Lưu ý : nét nối giữa các con chữ
Yêu cầu học sinh viết bảng con.
GV nhận xét sửa sai.
3.Thực hành :
Viết mỗi tiếng một dòng
Hướng dẫn tư thế ngồi viết ,cách cầm bút
Cho học sinh viết bài vào vở
Lưu ý : Đối với học sinh khá , giỏi viết đủ số dòng quy định trong vở Tập viết
Lưu ý : Đối với học sinh khá , giỏi viết đủ số dòng quy định trong vở Tập viết
Chấm bài , nhận xét
4.Củng cố :
Gọi học sinh đọc lại nội dung bài viết.
5.Dặn dò :
Viết bài ở nhà, xem bài mới.
1 học sinh nêu tên bài viết tuần trước,
4 học sinh lên bảng viết, cả lớp viết bảng con
HS nêu tựa bài.
HS theo dõi ở bảng lớp.
lễ, cọ, bờ, hổ, bi ve
Học sinh nêu : các con chữ được viết cao 5 li là: l, b, h (lễ, bờ, hổ, còn lại các chữ khác viết cao 2li )
Khoảng cách giữa các tiếng bằng 1 ô vở
Học sinh viết vào bảng con
Thực hành bài viết.
lễ, cọ, bờ, hổ.
Học sinh khá , giỏi viết đủ số dòng quy định
Hai em đọc lại nội dung bài viết
Thực hành ở nhà
MÔN :TẬP VIẾT
BÀI : MƠ – DO – TA – THƠ
.Mục tiêu :
Kiến thức :
- Viết đúng các chữ : mơ, do, ta, thơ , thợ mỏ với kiểu chữ viết thường , cỡ vừa theo vở Tập viết 1 , tập 1
Kĩ năng :
- Rèn cho học sinh kĩ năng viết nhanh , đúng , đẹp
-Biết cầm bút, tư thế ngồi viết đúng.
Thái độ :
-Giáo dục các em tính cẩn thận , chịu khó khi viết bài
Ghi chú : Học sinh khá ,giỏi viết đủ số dòng quy định trong vở Tập viết 1, tập một
II.Đồ dùng dạy học:
-Mẫu viết bài tuần 4, vở Tập viết, bảng con … .
III.Các hoạt động dạy học :
Hoạt động GV
Hoạt động HS
1.KTBC:
Viết các tiếng sau : bờ, hổ
2.Bài mới :
Qua mẫu viết GV giới thiệu và ghi tựa bài.
GV hướng dẫn HS quan sát bài viết.
GV viết mẫu, vừa viết vừa nêu cách viết.
Gọi HS đọc nội dung bài viết.
Phân tích độ cao, khoảng cách giữa các tiếng cách nhau bao nhiêu ?
Lưu ý : nét nối giữa các con chữ
Yêu cầu học sinh viết bảng con.
GV nhận xét sửa sai.
3.Thực hành :
Viết mỗi tiếng một dòng
Hướng dẫn tư thế ngồi viết ,cách cầm bút
Cho học sinh viết bài vào vở
Lưu ý : Đối với học sinh khá , giỏi viết đủ số dòng quy định trong vở Tập viết
Chấm bài , nhận xét
4.Củng cố :
Gọi học sinh đọc lại nội dung bài viết.
5.Dặn dò : Viết bài ở nhà, xem bài mới.
4 học sinh lên bảng viết, cả lớp viết bảng con
Học sinh nêu tựa bài
Quan sát bài viết
mơ, do, ta , thơ , thợ mỏ
Học sinh nêu : chữ được viết cao 5 li là: h
chữ cao 4 li là : d chữ cao 3 li là : t , còn lại các chữ khác viết cao 2li )
Khoảng cách giữa các tiếng bằng 1 ô vở
Học sinh viết bảng con
Thực hành bài viết.
mơ , do , ta , thơ…
Học sinh khá , giỏi viết đủ số dòng quy định
2em đọc lại nội dung bài viết
Thực hành ở nhà
Môn : Toán
BÀI : SỐ 6
I.Mục tiêu :
Kiến thức :
-Biết 5 thêm 1 được 6 , viết được số 6 ;đọc đếm được từ 1 đến 6 ; so sánh các số trong phạm vi 6 ,biết vị trí số 6 trong dãy số từ 1 đến 6 .
Kĩ năng :
-Rèn kĩ năng đọc, viết nhanh , đúng số 6, thực hành so sánh thành thạo các số trong phạm vi 6
-Biết vận dụng những kiến thức đã học vào thực tế
Thái độ :
-Giáo dục học sinh tính cẩn thận , chính xác khi làm bài
Ghi chú ,bài tập cần làm bài 1, bài 2, bài 3
II.Đồ dùng dạy học:
-Hình 6 bạn trong SGK phóng to.
-Nhóm các đồ vật có đến 6 phần tử (có số lượng là 6).
-Mẫu chữ số 6 in và viết.
III.Các hoạt động dạy học :
Hoạt động GV
Hoạt động HS
1.KTBC: Cho học sinh làm bảng con, 2 học sinh làm
Điền dấu , = vào chỗ chấm
5...4 2....3 4.....4
2.Bài mới :
Giới thiệu bài.
Lập số 6.
Đính hình các bạn đang chơi trong SGK và hỏi:
Có mấy bạn đang chơi?
Có mấy bạn đang đi tới?
Có 5 bạn thêm 1 bạn là mấy bạn?
GV đính các chấm tròn và hỏi:
Có mấy chấm tròn?
Cô thêm mấy chấm tròn?
Có 5 chấm tròn thêm 1 chấm tròn là mấy chấm tròn?
GV rút ra phần nhận xét và ghi bảng.
GV đính các con tính và hỏi:
Có mấy con tính?
Thêm mấy con tính?
Có 5 con tính thêm 1 con tính là mấy con tính?
GV rút ra phần nhận xét và ghi bảng.
GV kết luận: Các bạn, chấm tròn, que tính đều có số lượng là mấy? (là 6)
Bài học hôm nay ta học là số 6.
GV ghi tựa.
Giới thiệu chữ số 6 in và chữ số 6 viết
GV treo mẫu nói: Đây là chữ số 6 in và nói tiếp: Đây là chữ số 6 viết.
Gọi học sinh đọc số 6.
Nhận biết thứ tự của số 6 trong dãy số 1, 2, 3, 4, 5, 6.
Hỏi: Trong các số đã học từ số 1 đến số 6 số nào bé nhất.
Số liền sau số 1 là số mấy? Và hỏi để điền cho đến số 6.
Gọi học sinh đọc từ 1 đến 6, từ 6 đến 1.
Vừa rồi em học toán số mấy?
Gọi lớp lấy bảng cài số 6.
Bài 1: Học sinh nêu yêu cầu của bài .
Yêu cầu học sinh viết số 6 vào vở
Bài 2: Học sinh nêu yêu cầu của bài
Cho học sinh quan sát hình vẽ và đặt vấn đề để học sinh nhận biết được cấu tạo số 6.
Quả dâu: 6 gồm 5 và 1, gồm 1 và 5.
Con kiến: 6 gồm 2 và 4, gồm 4 và 2.
Ngòi bút: 6 gồm 3 và 3.
Từ đó viết số thích hợp vào ô trống.
Bài 3: Học sinh nêu yêu cầu của đề.
Cho học sinh quan sát các cột ô vuông và viết số thích hợp vào ô trống dưới các ô vuông.
Yêu cầu các em viết số thích hợp theo thứ tự từ bé đến và ngược lại.
Bài 4: Nếu còn thời gian cho các em làm bài tập 4
Học sinh nêu yêu cầu của đề.
Cho học sinh các nhóm quan sát bài tập và nói kết quả nối tiếp theo bàn.
3.Củng cố:
Hỏi tên bài.
Gọi học sinh nêu lại cấu tạo số 6.
Số 6 lớn hơn những số nào?
Những số nào bé hơn số 6?
Nhận xét tiết học, tuyên dương.
4.Dặn dò :
Làm lại các bài tập ở nhà, xem bài mới.
Thực hiện bảng con và bảng lớp.
5 bạn.
1 bạn
6 bạn.
5 chấm tròn.
1 chấm tròn.
6 chấm tròn.
5 con tính
1 con tính
6 con tính
Nhắc lại.
Quan sát số 6.
Đọc số 6 và luyện viết vào bảng con
Số 1.
Số 2, 3, 4, 5, 6
Đọc 1, 2, 3, 4, 5, 6, 6, 5, 4, 3, 2, 1.
Số 6.
Cài bảng cài số 6.
Viết số 6 vào vở.
6 gồm 5 và 1, gồm 1 và 5.
6 gồm 2 và 4, gồm 4 và 2.
6 gồm 3 và 3.
Viết số vào ô trống ,làm vào vở .
Quan sát hình viết vào bảng và nêu miệng các kết quả.
Thực hiện nối tiếp theo bàn, hết bàn này đến bàn khác.
6 gồm 5 và 1, gồm 1 và 5.
6 gồm 2 và 4, gồm 4 và 2.
6 gồm 3 và 3.
1, 2, 3, 4, 5
1, 2, 3, 4, 5
Thực hiện ở nhà.
Sinh hoạt sao
I .Mục tiêu :
-Học sinh biết được tình hình học tập và các hoạt động trong tuần qua
-Nhớ tên sao và các thành viên trong sao
-Nắm được các bước sinh hoạt sao
-Hát thuộc bài hát nhanh bước nhanh nhi đồng
-Triển khai phương hướng tuần tới
II. Tiến hành sinh hoạt :
Bước :1Tập hợp điểm danh
Bước 2 : Kiểm tra vệ sinh cá nhân
Bước 3 :Kể lại việc làm tốt
Bước 4 : Đọc lời hứa sao nhi
Bước 5: Triển khai sinh hoạt theo chủ điểm
Cho các em đọc thuộc 5 điều Bác Hồ dạy thiếu niên nhi đồng
Yêu Tổ quốc , yêu đồng bào
Học tập tốt , lao động tốt
Đoàn kết tốt , kỉ luật tốt
Giữ gìn vệ sinh thật tốt
Khiêm tốn . thật thà , dũng cảm
Bước 6 :Phát động kế hoạch tuần tới :
Thi đua học tốt dành nhiều điểm mười
Làm tốt phong trào giữ vở sạch , viết chữ đẹp
-Học thuộc 5 điều Bác hồ dạy thiếu niên nhi đồng
-Làm nhiều việc tốt để giúp đỡ gia đình bạn bè
-Đi học chuyên cần , đúng giờ
-Đồ dùng học tập đầy đủ
-Trang phục sạch sẽ gọn gàng , đúng quy định
* Tổ chức cho các em chơi những trò chơi dân gian : Mèo đuổi chuột , kéo co
* Tập cho các em bài hát : Nhanh bước nhanh nhi đồng
III.Dặn dò :
Nhớ tên sao
Thực hiện tốt phương hướng đề ra .
File đính kèm:
- giao an sang tuan 4.doc