Môn : Học vần
BÀI : ôp -ơp
I.Yêu cầu :
Kiến thức :
-Đọc được : ôp , ơp , hộp sữa , lớp học ; từ và đoạn thơ ứng dụng .
-Viết được : ôp , ơp , hộp sữa , lớp học .
- Luyện nói từ 2 - 4 câu theo chủ đề : Các bạn lớp em .
Kĩ năng :
-Rèn cho học sinh kĩ năng đọc , viết thành thạo , luyện nói thành câu
Thái độ :
-Giáo dục các em biết yêu quý tình bạn .
II.Chuẩn bị :
-Tranh minh hoạ từ khóa., câu ứng dụng ,phần luyện nói.
III.Các hoạt động dạy học :
19 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1221 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án sáng lớp 1 tuần 21, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ủa 1 là 0
Học sinh làm bảng con và bảng từ.
Thực hiện từ trái sang phải.
Học sinh làm vào vở , nêu miệng kết quả.
Học sinh nêu tên bài, nhắc lại cách tính và tính: 17 – 1 – 5
Môn : TNXH
BÀI :Ôn tập - xã hội
I. Yêu cầu:
Kiến thức :
-Kể được về gia đình , lớp học , cuộc sống nơi các em sinh sống .
Kĩ năng :
-Biết giữ vệ sinh nơi mình đang sống và học tập .
Thái độ :
-Giúp học sinh biết yêu quý gia đình , lớp học , nơi em sinh sống .
Ghi chú : Kể về một trong 3 chủ đề : Gia đình , lớp học , quê hương .
II. Chuẩn bị :
Tranh ảnh về chủ đề xã hội
III CÁC HĐ DẠY VÀ HỌC:
Hoạt động GV
Hoạt động HS
1 Bài cũ:
Khi đi bộ trên đường các em phải chú ý điều gì ?
2 Bài mới:
Hoạt động 1
Tổ chức cho học sinh chơi trò chơi “ Hái hoa dân chủ”
Câu hỏi gợi ý:
1 Kể về các thành viên trong gia đình bạn.
2 Nói về những người bạn yêu quý.
3 Kể về ngôi nhà của bạn.
4 Kể về những việc bạn đã làm để giúp đỡ bố mẹ.
5 Kể về cô giáo của bạn.
6 Kể về một người bạn của bạn.
7 Kể về những gì bạn bạn nhìn thấy trên đường đi đến trường.
8 Kể tên một nơi công cộng và nói về các hoạt động ở đó.
9 Kể về một ngày của bạn.
10 Bạn làm gì để giữ vệ sinh lớp học sạch, đẹp?
Cách tiến hành:
Gọi lần lượt học sinh lên hái hoa và
đọc to câu hỏi trước lớp.
Ai trả lời đúng được cả lớp vỗ tay khen
Hoạt động 2 :
Yêu cầu các em thảo luận nhóm trả lời câu hỏi :
Muốn cho lớp học sạch ,đẹp các em phải làm gì ?
Em đã làm gì để giữ được không khí trong lành nơi em đang sinh sống ?
Yêu cầu đại diện nhóm trả lời
Cùng các em nhận xét bổ sung
3. Củng cố - dặn dò :
Ôn lại các bài đã học . Tiết sau : Cây rau
2em trả lời
HS tham gia trò chơi “ Hái hoa” và trả lời nội dung câu hỏi trước lớp.
Kể các người đang sống trong gia đình của mình.
Nêu tên những người bạn mà em yêu quý
Kể sơ bộ về ngôi nhà của mình.
Việc làm để giúp đỡ bố mẹ: quét nhà, cho gà ăn, rửa chắn,…
Biết tên cô giáo chủ nhiệm, tình cảm của cô đối với em và của em đối với cô.
G/ T người bạn thân nhất của mình cho các bạn nghe.
Những gì thấy được trên đường đi học kể cho các bạn nghe.
Như chợ, sân vận động, cơ quan văn hoá,…
Nói được những việc làm trong một ngày của mình.
Nói được những việc thường làm hằng ngày để giữ vệ sinh lớp học sạch đẹp.
Các em lần lượt lên hái hoa để trả lời câu hỏi
Tuyên dương bạn
Thảo luận nhóm đôi
Đại diện nhóm trả lời
Thực hành ở nhà
Ngày soạn : 3/2/2010
Ngày dạy : Thứ sáu ngày 5tháng 2 năm 2010
Môn : Tập viết
BÀI :bập bênh , lợp nhà , xinh đẹp , bếp lửa , giúp đỡ , ướp cá
I.Yêu cầu :
Kiến thức :
-Viết đúng các chữ: bập bênh , lợp nhà , xinh đẹp , bép lửa , giúp đỡ , ướp cá .
...kiểu chữ viết thường ,cỡ vừa theo vở Tập viết 1,tập 2
Kĩ năng :
-Rèn cho học sinh kĩ năng viết thành thạo
Thái độ :
-Có hứng thú, ý thức tự giác trong học tập
Ghi chú: HS khá.giỏi viết được đủ số dòng quy định trong vở Tập viết 1, tập 2
II.Chuẩn bị :
Bảng phụ viết các chữ luyện viết
III.Các hoạt động dạy học :
Hoạt động GV
Hoạt động HS
1.Kiểm tra bài cũ :
Viết các từ sau :tấm liếp , giàn mướp
nườm nượp
2.Bài mới :
a. Giới thiệu bài :
Hướng dẫn các em quan sát bài viết.
Viết mẫu, vừa viết vừa nêu cách viết.
Gọi HS đọc nội dung bài viết.
Phân tích độ cao, khoảng cách giữa các tiếng , từ cách nhau bao nhiêu ?
Lưu ý : nét nối giữa các con chữ
Yêu cầu học sinh viết bảng con.
3.Thực hành :
Viết mỗi từ một dòng vào vở
Chấm bài , nhận xét
4.Củng cố :
Gọi học sinh đọc lại nội dung bài viết
5. Dặn dò :
Về nhà tập viết thêm
Tiết sau : luyện viết tiếp
3 học sinh lên bảng viết, cả lớp viết bảng con
HS theo dõi ở bảng lớp.
Quan sát viết mẫu
bập bênh , lợp nhà , xinh đẹp , bếp lửa , giúp đỡ , ướp cá
Chữ được viết cao 5 li là: g, h ...
Khoảng cách giữa các tiếng bằng 1con chữ o, giữa các từ bằng 1ô vở
Cả lớp viết bảng con
Thực hành viết bài vào vở .
bập bênh , lợp nhà , xinh đẹp , bếp lửa giúp đỡ , ướp cá
Hai em đọc
Thực hành ở nhà
Môn : Tập viết
BÀI : Ôn tập
I.Yêu cầu :
Kiến thức :
-Viết đúng các chữ đã học từ tuần 1 đến tuần 19 kiểu chữ viết thường cỡ vừa
Kĩ năng :
-Rèn cho học sinh kĩ năng viết thành thạo
Thái độ :
-Có hứng thú, ý thức tự giác trong học tập
Ghi chú: Chọn từ cho học sinh tập viết trên cơ sở những lỗi các em thường mắc .
II.Chuẩn bị :
Bảng phụ viết các chữ luyện viết
III.Các hoạt động dạy học :
Hoạt động GV
Hoạt động HS
1.Kiểm tra bài cũ :
Viết các từ sau :xinh đep , giúp đỡ
2.Bài mới :
Qua mẫu viết , giới thiệu và ghi tựa bài.
Hướng dẫn các em quan sát bài viết.Viết mẫu, vừa viết vừa nêu cách viết.
Gọi HS đọc nội dung bài viết.
Phân tích độ cao, khoảng cách giữa các tiếng , từ cách nhau bao nhiêu ?
Lưu ý : nét nối giữa các con chữ
Yêu cầu học sinh viết bảng con.
3.Thực hành :
Viết mỗi từ một dòng vào vở
Chấm bài , nhận xét
4.Củng cố :
Gọi học sinh đọc lại nội dung bài viết
5. Dặn dò :
Về nhà tập viết thêm
Tiết sau : luyện viết tiếp
2 học sinh lên bảng viết, cả lớp viết bảng con
HS theo dõi ở bảng lớp.
Quan sát viết mẫu
Viên gạch , sạch sẽ , vở kịch ,vui thích chênh chếch ,chúc mừng .
Chữ được viết cao 5 li là: g, h , k....
Chữ được viết cao3 li : t
Chữ được viết cao 2 li : v
Khoảng cách giữa các tiếng bằng 1con chữ o, giữa các từ bằng 1ô vở
Cả lớp viết bảng con
Thực hành viết bài vào vở .
Viên gạch , sạch sẽ , vở kịch ...
Hai em đọc
Thực hành ở nhà
Môn : Toán
BÀI TOÁN CÓ LỜI VĂN
I.Yêu cầu :
Kiến thức :
- Bước đầu nhận biết bài toán có lời văn gồm các số ( điều đã biết ) và câu hỏi ( điều cần tìm ) . Điền đúng số , đúng câu hỏi của bài toán theo hình vẽ .
Kĩ năng :
-Rèn kĩ năng thực hành thành thạo giải toán có lời văn .
Thái độ :
-Giáo dục học sinh tính cẩn thận , chính xác khi làm bài
Ghi chú :Làm 4 bài toán trong bài đã học .
II.Chuẩn bị :
-Bảng phụ chuẩn bị bài 4 , các tranh vẽ trong SGK.
III.Các hoạt động dạy học :
Hoạt động GV
Hoạt động HS
1.Kiểm tra bài cũ :
Tính
11+ 2 + 3 = 15 + 1 – 6 = 12 +4 – 1 =
.
Nhận xét về kiểm tra bài cũ.
2.Bài mới :
Giới thiệu trực tiếp, ghi tựa.
3. Giới thiệu bài toán có lời văn:
Bài 1: Học sinh nêu yêu cầu của bài.
Hướng dẫn quan sát tranh vẽ rồi viết (nêu) số thích hợp vào mỗi chỗ chấm để có bài toán.
Sau khi hoàn thành bài toán, gọi học sinh đọc lại bài toán.
Hỏi: bài toán cho biết gì?
Nêu câu hỏi của bài toán?
Theo câu hỏi này ta phải làm gì?
Bài 2: Gọi nêu yêu cầu của bài:
Học sinh tự quan sát hình bài 2 để nêu bài toán.
Có .... con thỏ , có thêm ...con thỏ đang chạy tới . Hỏi có tất cả bao nhiêu con thỏ ?
Các em hãy quan quan sát tranh và thông tin mà đề cho biết
Yêu cầu đọc đề toán
Cùng các em nhận xét , chữa bài
Bài 3: Gọi nêu yêu cầu của bài:
Hướng dẫn quan sát tranh vẽ rồi đọc bài toán “Có 1 con gà mẹ và 7 con gà con. Hỏi …?”
Bài toán còn thiếu gì?
Khuyến khích các em có nhiều câu trả lời hay.
Cho học sinh nêu lại nguyên bài toán khi các em hoàn thành đề bài toán.
Lưu ý học sinh: Trong các câu hỏi đều phải có từ “Hỏi” ở đầu câu và nên có từ “tất cả”, cuối câu phải ghi dấu chấm hỏi (?)
Bài 4: Gọi nêu yêu cầu của bài:
Tổ chức cho học sinh thảo luận nhóm 2 (hình thức thi đua) để hoàn thành bài tập của mình.
Yêu cầu đại diện nhóm trình bày
Tuyên dương nhóm hoàn thành sớm nhất và có kết quả đúng nhất.
4.Củng cố, dặn dò:
Trò chơi lập đề toán:
Yêu cầu: Nhìn hình vẽ để lập đề toán.
Thời gian chơi 3 phút. Thi đua giữa các nhóm.
Hàng trên: *** ?
Hàng dưới: **
Tuyên dương nhóm hoàn thành tốt.
(học sinh có thể đặt nhiều đề toán khác nhau nhưng đúng với điều kiện của tóm tắt bài là đạt yêu cầu).
Nhận xét tiết học
Tiết sau : Giải toán có lời văn
3em lên bảng , cả lớp làm vào vở
Viết số thích hợp vào chỗ chấm để có bài toán
Có 1 bạn, có thêm 3 bạn đang đi tới. Hỏi có tất cả bao nhiêu bạn?
Có 1 bạn, có thêm 3 bạn nữa.
Hỏi có tất cả bao nhiêu bạn?
Tính xem có tất cả bao nhiêu bạn.
Viết số thích hợp vào chỗ chấm để có bài toán
Hai em nêu bài toán
5em đọc đề toán : Có 12 con thỏ , có thêm
3con thỏ đang chạy tới .Hỏi có tất cả bao nhiêu con thỏ ?
Viết tiếp câu hỏi để nêu bài toán
Thiếu câu hỏi. Các em thi nhau nêu các câu hỏi cho phù hợp: Hỏi có tất cả bao nhiêu con gà ? ...
Có 1 gà mẹ và 7 gà con . Hỏi có tất cả bao nhiêu con gà ?
Nhìn tranh vẽ viết tiếp vào chỗ chấm để có bài toán
Hoạt động nhóm và cử đại diện trình bày đề toán của nhóm trước lớp.
Thi đua các nhóm
Hàng trên có 3 bì thư. Hàng dưới có 2 bì thư. Hỏi cả hai hàng có tất cả bao nhiêu bì thư?
Sinh hoạt lớp
I.Mục tiêu:
- Học sinh nắm được những ưu điểm, tồn tại của lớp, của mình trong tuần qua
- Có hướng phát huy ưu điểm, khắc phục nhược điểm
- Nắm kế hoạch tuần tới để thực hiện
II. Tiến hành sinh hoạt
1.Ổn định tổ chức:
Cả lớp hát bài: Bốn phương trời
2.Nhận xét hoạt động trong tuần qua:
- GV nhận xét tình hình chung về các mặt: Trong tuần qua, tất cả các em đều rất cố gắng trong học tập cũng như các phong trào khác
- Đi học chuyên cần, đúng giờ
- Đồ dùng học tập đầy đủ
- Làm tốt phong trào giữ vở sạch, viết chữ đẹp
- Trang phục đúng quy định
- Ý thức xây dựng bài tốt: My , Nhung , Sang , Hoài ...
- Một số em còn nói chuyện riêng: An , Đức Anh .
- Xếp loại tổ như sau: Tổ 2: hạng nhất
Tổ 1, Tổ 3: hạng nhì
3.Kế hoạch tuần tới:
- Thi đua học tốt, dành nhiều bông hoa điểm 10
- Duy trì sĩ số, xây dựng nề nếp lớp
- Đồ dùng học tập đầy đủ
- Trang phục sạch sẽ, đúng quy định
- Làm tốt phong trào giữ vở sạch, viết chữ đẹp
-Biết giữ vệ sinh cá nhân , vệ sinh nơi công cộng
-Làm tốt công tác chăm sóc cây
4.Tổ chức trò chơi:
- Cả lớp thực hiện trò chơi “Trời ta , đất ta ”
- Hát tập thể bài “Cả nhà thương nhau”
5.Dặn dò:
- Khắc phục những tồn tại trong tuần qua
- Thực hiện tốt kế hoạch đề ra
File đính kèm:
- GIao an sang lop 1 Tuan 21.doc