Môn : Học vần
BÀI : im, um
I.Yêu cầu :
Kiến thức :
-Đọc được : im , um ,chim câu , trùm khăn ; từ và câu ứng dụng .
-Viết được : im , um , chim câu , trùm khăn .
- Luyện nói từ 2 - 4 câu theo chủ đề : Xanh , đỏ , tím vàng .
Kĩ năng :
-Rèn cho học sinh kĩ năng đọc , viết thành thạo , luyện nói thành câu
Thái độ :
-Giáo dục các chăm chỉ , chịu khó trong học tập .
II.Chuẩn bị
-Tranh minh hoạ từ khóa., câu ứng dụng ,phần luyện nói.
III.Các hoạt động dạy học :
20 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1344 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án sáng lớp 1 tuần 16, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Điền số thích hợp để có kết qủa đúng.
So sánh số,
2em nêu yêu cầu của bài
Học sinh làm phiếu học tập, nêu miệng kết qủa.
3em nêu kết quả bài làm của mình
Học sinh khác nhận xét.
Tổ một có 6 bạn, tổ hai có 4 bạn. Hỏi cả hai tổ có mấy bạn?
Cho biết: Tổ một có 6 bạn, tổ hai có 4 bạn.
Cả hai tổ có mấy bạn?
Giải:
6 + 4 = 10
Đọc bảng cộng,trừ trong phạm vi 10.
Môn :Tự nhiên - xã hội
BÀI : HOẠT ĐỘNG Ở LỚP
I. Yêu cầu:
Kiến thức :
-Kể được một số hoạt động học tập ở lớp học .
Kĩ năng :
-Giúp học sinh thực hành tốt các hoạt động ở lớp .
Thái độ :
-Có ý thức đoàn kết , giúp đỡ nhau trong các hoạt động .
Ghi chú : Nêu một các hoạt động học tập ngoài hình vẽ SGK như : học vi tính , học đàn II. Chuẩn bị :
-Các hình bài 16 phóng to.
-Bút, giấy, màu vẽ.
III.Các hoạt động dạy học :
Hoạt động GV
Hoạt động HS
1.Ổn định :
2.KTBC : Hỏi tên bài cũ :
Trong lớp học có những gì?
GV nhận xét cho điểm.
Nhận xét bài cũ.
3.Bài mới:
Cho học sinh khởi động bằng trò chơi: “Đọc, viết”.
Cho học sinh điểm số từ em 1 đến hết lớp.
GV nêu cách chơi: Cô hô đọc, những em số lẽ mang sách lên giống như đọc bài. Cô hô viết, những em số chẵn lấy vở ra viết như viết bài.
GV giới thiệu: Đọc, viết là một trong nhiều hoạt động ở lớp. Vậy ở lớp còn những hoạt động gì nữa…… ghi tựa bài.
Hoạt động 1 :
Làm việc với SGK:
MĐ: Biết được các hoạt động ở lớp.
Các bước tiến hành
Bước 1:
GV cho học sinh quan sát tranh bài 16 SGK và trả lời các câu hỏi sau:
Trong từng tranh, GV làm gì? Học sinh làm gì?
Hoạt động nào được tổ chức trong lớp? Hoạt động nào được tổ chức ngoài sân?
Cho học sinh làm việc theo nhóm 8 em quan sát nói cho nhau nội dung trên.
Bước 2:
Thu kết qủa thảo luận của học sinh.
GV treo tất cả các tranh ở bài 16 gọi học sinh lên nêu câu trả lời của nhóm mình kết hợp thao tác chỉ vào tranh. Các nhóm khác nhận xét và bổ sung.
GV kết luận: Ở lớp có nhiều hoạt động khác nhau, có hoạt động được tổ chức trong lớp, có hoạt động được tổ chức ngoài trời.
Hoạt động 2:
Thảo luận theo cặp học sinh
MĐ: Học sinh giới thiệu được các hoạt động ở lớp học của mình.
Các bước tiến hành:
Bước 1:
GV yêu cầu học sinh giới thiệu về các hoạt động của lớp mình và nói cho bạn biết trong các hoạt động đó em thích hoạt động nào nhất? Tại sao?
Bước 2:
GV cho các em lên trình bày ý kiến của mình trước lớp. Các em khác nhận xét.
Kết luận: Trong bất kì hoạt động học tập và vui chơi nào các em cũng phải biết hợp tác, giúp đỡ nhau để hoàn thành nhiệm vụ, để chơi vui hơn.
4.Củng cố :
Hỏi tên bài:
Cho học sinh nhắc lại nội dung bài.
Nhận xét. Tuyên dương.
5.Dăn dò: Học bài,
xem bài mới.
Học sinh nêu tên bài.
Một vài học sinh trả lời câu hỏi.
Học sinh thực hiện theo hướng dẫn của GV.
Học sinh nhắc tựa.
Học sinh quan sát và thảo luận theo nhóm 8 em. Nêu nội dung theo yêu cầu của GV.
Học sinh nêu lại nội dung đã thảo luận trước lớp kết hợp thao tác chỉ vào tranh..
Nhóm khác nhận xét.
HS nhắc lại.
Học sinh làm việc theo nhóm hai em để nói cho bạn biết trong các hoạt động đó em thích hoạt động nào nhất? Tại sao?
Học sinh trình bày ý kiến trước lớp.
Học sinh lắng nghe.
Học sinh nêu tên bài.
Thực hiện ở nh
Ngày soạn : 22/12/2009
Ngày dạy: Thứ sáu ngày 25 tháng 12 năm 2009
Môn : Học vần
BÀI : ot – at
I.Yêu cầu :
Kiến thức :
-Đọc được : ot, at , tiếng hót , ca hát ; từ và câu ứng dụng .
-Viết được : ot , at , tiếng hót , ca hát .
- Luyện nói từ 2 - 4 câu theo chủ đề : Gà gáy , chim hót , chúng em ca hát .
Kĩ năng :
-Rèn cho học sinh kĩ năng đọc , viết thành thạo , luyện nói thành câu
Thái độ :
-Giáo dục các chăm chỉ , chịu khó trong học tập .
II.Chuẩn bị
-Tranh minh hoạ từ khóa., câu ứng dụng ,phần luyện nói.
III.Các hoạt động dạy học :
Hoạt động GV
Hoạt động HS
1.Kiêm tra bài cũ:
Viết các từ : lưỡi liềm , xâu kim , nhóm lửa
Đoc câu ứng dụng
2.Bài mới:
Ghi bảng vần ot , đọc mẫu
Gọi học sinh phân tích vần ot
Cài vần ot
So sánh vần ot với vần on ?
Hướng dẫn đánh vần ot
Có vần ot, muốn có tiếng hót ta làm thế nào?
Cài tiếng hót
Nhận xét và ghi bảng tiếng hót
Gọi phân tích tiếng hót
Hướng dẫn đánh vần tiếng hót
Dùng tranh giới thiệu từ “tiếng hót”.
Đọc trơn từ tiếng hót
Đọc toàn bài trên bảng
Luyện viết
Viết mẫu , hướng dẫn cách viết
Vần at (dạy tương tự)
So sánh 2 vần ot , at
Viết mẫu , hướng dẫn cách viết
Đọc từ ứng dụng:
Bánh ngọt , bãi cát , trái nhót ....
Hỏi tiếng mang vần mới học trong các từ
trên ?yêu cầu các em phân tích các tiếng đó .
Đọc mẫu
Gọi đọc toàn bảng.
3.Củng cố tiết 1:
Tìm tiếng mang vần mới học.
Tiết 2
Luyện đọc bảng lớp :
Đọc vần, tiếng, từ lộn xộn
Luyện đọc câu : Giới thiệu tranh rút câu ghi bảng:
Ai trồng cây
Người đó có tiếng hát ....
Đọc mẫu , gọi các em đọc
Luyện viết
Quan sát: ot , at , tiếng hót , ca hát
Nhận xét độ cao, khoảng cách, vị trí dấu thanh ?
Yêu cầu các em viết vào vở
Luyện nói: Chủ đề : Gà gáy , chim hót
Chim hót như thế nào ?
Các em hãy đóng vai chú gà để cất tiếng gáy ?
Các em thường ca hát vào lúc nào ?
Yêu cầu các em nhìn vào tranh luỵện nói theo tranh
4.Củng cố:
Hôm nay học vần gì ?
5.Nhận xét, dặn dò:
Gọi đọc bài.
Về nhà đọc lại bài nhiều lần
3em lên bảng viết , cả lớp viết bảng con
2em đọc
Đồng thanh
HS phân tích âm o đứng trước , âm t đứng sau
Cả lớp cài vần ot
Giống nhau: đều bắt đầu âm o
Khác nhau: Vần ot kết thúc âm t
4 em đánh vần , đọc trơn 4 em, nhóm.
Thêm âm h đứng trước vần ot , thanh sắc đặt trên âm o
Toàn lớp cài tiếng hót
2em phân tích
4 em đánh vần , đọc trơn 4 em, nhóm.
Đọc trơn, cá nhân , tổ , lớp
Hai em đọc
Quan sát, viết trên không , bảng con
Giống nhau:kết thúc âm t
Khác nhau: vần ot bắt đầu âm o ...
.
Toàn lớp viết trên không , viết bảng con .
HS đánh vần, đọc trơn cá nhân nhiều em
ngọt , cát ...
2em phân tích
Lắng nghe
2em đọc lại
Cả lớp tìm tiếng có vần vừa học
Đọc cá nhân nhiều em
Nhiều em đọc
Lắng nghe
4em đọc
chữ cao 5l : g ,h
chữ cao 2 li : o ,a....
Cả lớp viết vào vở
Chim hót líu lo
Nhiều em thể hiện
Liên hệ thực tế trả lời
Hai em luyện nói theo tranh
Nhắc lại nội dung vừa học
2em đọc bài
Thực hành ở nhà .
Môn : Toán
BÀI : LUYỆN TẬP CHUNG.
I.Yêu cầu :
Kiến thức :
-Biết đếm , so sánh , thứ tự các số từ 0 đến 10 ; biết làm tính cộng ,trừ các số trong phạm vi 10 ; viết được phép tính thích hợp với tóm tắt bài toán .
Kĩ năng :
-Rèn kĩ năng thực hành thành thạo các phép cộng ,trừ trong phạm vi 10
Thái độ :
-Giáo dục học sinh tính cẩn thận , chính xác khi làm bài
Ghi chú :bài tập cần làm bài 1, bài 3
II.Chuẩn bị :
-Bảng phụ
III.Các hoạt động dạy học :
Hoạt động GV
Hoạt động HS
1.Kiểm tra bài cũ :
Tính
9 + 1 = 2 + 8 = 3 + 7 =
2.Bài mới :
A, Giới thiệu bài :
3.Hướng dẫn học sinh luyện tập:
Bài 1: Học sinh nêu yêu cầu của bài:
Gọi học sinh đếm trong ô có bao nhiêu chấm tròn thì viết vào dưới số thích hợp.
Đọc lại các số trong dãy số trên
Bài 2: Gọi nêu yêu cầu của bài:
Gọi học sinh đọc các số từ 0 đến 10 , từ 10 đến 0
Bài 3: Học sinh nêu yêu cầu của bài:
Ở dạng toán này ta thực hiện như thế nào?
Bài 4: Học sinh nêu yêu cầu của bài:
Bài này yêu cầu ta làm gì?
Phát phiếu học tập cho học sinh làm
Gọi học sinh nêu miệng bài tập.
Bài 5:
Tóm tắt:
Có : 5 quả
Thêm : 3 quả
Có tất cả: ? quả.
Bài toán cho biết gì?
Bài toán hỏi ta điều gì?
Yêu cầu các em làm bài vào vở
Chấm bài , nhận xét
Câu b Tóm tắt:
Có : 7 viên bi
Bớt : 3 viên bi
Còn : ? viên bi
Bài toán cho biết gì?
Bài toán hỏi ta điều gì?
Cả lớp làm phép tính vào vở
4.Củng cố:
Hỏi tên bài.
Gọi đọc bảng cộng và trừ trong phạm vi 10.
5.Dặn dò: Tuyên dương, dặn học sinh học bài, xem bài mới.
3em lên bảng làm
Cả lớp làm bảng con
Viết số thích hợp ( theo mẫu )
Thi đua nêu nhanh các số cần điền
Đọc cá nhân nhiều
1 em đọc từ 0 -> 10
1 em đọc từ 10 -> 0
Học sinh khác đọc lặp lại.
Viết các số thẳng cột với nhau.
Viết số thích hợp vào ô trống.
Học sinh làm ở phiếu học tập và nêu kết qủa.
Có 5 quả, thêm 3 quả nữa.
Hỏi có tất cả mấy quả?
Học sinh làm bài vào vở
5 + 3 = 8
Có 7 viên bi, bớt 3 viên bi.
Hỏi còn lại mấy viên bi?
Học sinh nêu và làm bài vào vở
7 - 3 = 4
Học sinh nêu tên bài.
Một vài em đọc bảng cộng và trừ trong phạm vi 10.
Sinh hoạt sao
I .Mục tiêu :
-Học sinh biết được tình hình học tập và các hoạt động trong tuần qua
-Kiểm tra chuyên hiệu : Noi gương người tốt , việc tốt
-Triển khai tiếp chuyên hiệu : Noi gương người tốt ,việc tốt
-Hát thuộc bài hát :Sao của em
-Triển khai phương hướng tuần tới
II. Tiến hành sinh hoạt :
Bước :1Tập hợp điểm danh
Bước 2 : Kiểm tra vệ sinh cá nhân
Bước 3 :Kể lại việc làm tốt
Bước 4 : Đọc lời hứa sao nhi
Bước 5: Kiểm tra chuyên hiệu : Noi gương người tốt , việc tốt
Hãy kể một số gương người tốt , việc tốt trong truyện cổ tích , truyện dân gian , truyện anh hùng liệt sĩ .
Cho các em đọc thuộc 5 điều Bác Hồ dạy thiếu niên nhi đồng
1.Yêu Tổ quốc , yêu đồng bào
2.Học tập tốt , lao động tốt
3.Đoàn kết tốt , kỉ luật tốt
4.Giữ gìn vệ sinh thật tốt
5.Khiêm tốn . thật thà , dũng cảm
Bước 6 :Triển khai tiếp chuyên hiệu : Noi gương người tốt , việc tốt .
-Biết yêu thương giúp đỡ bạn bè nhất là các bạn đau yếu , tàn tật , hoàn cảnh khó khăn , học kém . noi gương các bạn học giỏi , ngoan ngoãn .
-Hằng ngày làm việc tốt , tránh làm việc xấu
Bước 7 :Phát động kế hoạch tuần tới
Thi đua học tốt dành nhiều điểm mười
Làm tốt phong trào giữ vở sạch , viết chữ đẹp
-Học thuộc 5 điều Bác hồ dạy thiếu niên nhi đồng
-Làm nhiều việc tốt để giúp đỡ gia đình bạn bè
-Đi học chuyên cần , đúng giờ
-Đồ dùng học tập đầy đủ
-Trang phục sạch sẽ gọn gàng , đúng quy định
* Tập cho các em bài hát : Lớp chúng mình rất, rất vui
III.Dặn dò :
Học tốt chuyên hiệu : Noi gương người tốt , việc tốt
Thực hiện tốt phương hướng đề ra.
File đính kèm:
- GIao an Sang lop 1 Tuan 16.doc