Môn : Học vần
BÀI : ÔN TẬP
I.Yêu cầu :
Kiến thức :
-Đọc được các vần có kết thúc bằng n ,các từ ngữ và câu ứng dụng từ bài 44 đến bài 51.
-Viết được các vần ,các từ ngữ ứng dụng từ bài 44 đến bài 51
- Nghe hiểu và kể được một đoạn truyện theo tranh truyện kể : Chia phần
Kĩ năng :
-Rèn cho học sinh kĩ năng đọc , viết thành thạo , kể chuyện đúng , hay
Thái độ :
Qua câu chuyện giáo dục các em phải biết nhường nhịn nhau .
Ghi chú : Học sinh khá , giỏi kể được 2, 3 đoạn truyện theo tranh
II.Chuẩn bị :
Bảng ôn , tranh minh hoạ phần kể chuyện
III.Các hoạt động dạy học :
24 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1226 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án sáng lớp 1 tuần 13, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
a đình .
Kĩ năng :
-Giúp học sinh biết làm những công việc vừa sức mình để giúp đỡ gia đình .
Thái độ :
-Có ý thức tự giác thực hiện những điều đã học vào cuộc sống hàng ngày.
Ghi chú : Biết được nếu mọi người trong gia đình cùng tham gia công việcở nhà sẽ tạo được không khí gia đình vui vẻ , đầm ấm .
II. Chuẩn bị :
Tranh vẽ các đồ dùng trong gia đình ....
III. Các hoạt động dạy học :
Hoạt động GV
Hoạt động HS
1.Bài cũ :
Kể về ngôi nhà của em đang ở ?
Kể tên các đồ dùng trong nhà ?
2 . Bài mới :
Hoạt động 1 :Quan sát hình
Mục tiêu : Kể tên một số công việc ở nhà của những người trong gia đình
Cách tiến hành :
Bước 1 : Làm việc theo cặp
Quan sát các hình trang 28 , nói về nội dung từng hình
Bước 2 : Yêu cầu các em trình bày
Kết luận : Những việc làm đó vừa giúp cho nhà cửa sạch sẽ , gọn gàng , vừa thể hiện sự quan tâm ,gắn bó của những người trong gia đình với nhau
Hoạt động 2 : Thảo luận nhóm
Mục tiêu : Biết kể tên một số công việc ở nhà của những người trong gia đình vớii nhau
Kể được các việc mà em đã làm
Cách tiến hành :
Bước1 : Làm việc theo cặp
Nêu câu hỏi và trả lời : Kể cho nhau nghe công việc thường ngày của những người trong gia đình và của bản thân mình cho bạn nghe và nghe bạn kể
Bước 2 : Trình bày
Kết luận : Mọi người trong gia đình phải tham gia làm việc nhà tuỳ theo tuỳ theo sức của mình
Hoạt động 3 : Quan sát hình
Mục tiêu : Học sinh hiểu điều gì sẽ xảy ra khi trong nhà không có ai quan tâm dọn dẹp
Cách tiến hành :
Bước 1 : Thảo luận nhóm
Quan sát các hình trang 29
Hãy tìm ra những điểm giống và khác nhau
của hai hình
Em thích căn phòng nào, tại sao ?
Để nhà cửa gọn gàng ,sạch sẽ em cần phải làm gì ?
Bước 2 : Trình bày
Kết luận :
Nếu mỗi người trong nhà đều quan tâm đến việc dọn dẹp nhà cửa , nhà ở gọn gàng , ngăn nắp sẽ đem lại cảm giác thoải mái cho tất cả những người trong gia đình
c. Củng cố - dặn dò :
Làm thế nào để nhà cửa luôn gọn gàng , sạch sẽ ?
Về nhà các em cần giúp đỡ ba , mẹ những công việc như quét nhà , lau bàn ghế
Tiết sau : An toàn khi ở nhà
Hai em kể lại
Thảo luận nhóm đôi
Đại diện nhóm trình bày
Tranh1 : Bạn nhỏ lau bàn ghế ..
Tranh 2 : Bạn nữ đang học bài ....
Thảo luận theo cặp
Đại diện các nhóm trình bày
Quan sát tranh thảo luận nhóm 4
Đại diện các nhóm trình bày
Lắng nghe
Thường xuyên dọn dẹp , lau chùi ...
Thực hiện ở nhà
Ngày soạn : 25/11/2008
Ngày dạy : Thứ sáu ngày 28 tháng 11 năm 2008
Môn : Tập viết
BÀI : nền nhà , nhà in , cá biển
I.Yêu cầu :
Kiến thức :
-Viết đúng các chữ: nền nhà, nhà in, cá biển, yên ngựa, cuộn dây...
-Kiểu chữ viết thường ,cỡ vừa theo vở Tập viết 1,tập 1
Kĩ năng :
-Rèn cho học sinh kĩ năng viết thành thạo
Thái độ :
-Có hứng thú, ý thức tự giác trong học tập
Ghi chú: HS khá.giỏi viết được đủ số dòng quy định trong vở Tập viết 1, tập 1
II.Chuẩn bị :
Bảng phụ viết các chữ luyện viết
III.Các hoạt động dạy học :
Hoạt động GV
Hoạt động HS
1.KTBC:
Viết các từ sau : khôn lớn mũi tên , xin lỗi
2.Bài mới :
Qua mẫu viết , giới thiệu và ghi tựa bài.
Hướng dẫn HS quan sát bài viết.
Viết mẫu, vừa viết vừa nêu cách viết.
Gọi HS đọc nội dung bài viết.
Phân tích độ cao, khoảng cách giữa các tiếng , từ cách nhau bao nhiêu ?
Lưu ý : nét nối giữa các con chữ
Yêu cầu học sinh viết bảng con.
3.Thực hành :
Viết mỗi từ một dòng
Chấm bài , nhận xét
4.Củng cố :
Gọi học sinh đọc lại nội dung bài viết.
.5.Dặn dò : Viết bài ở nhà, xem bài mới.
3 học sinh lên bảng viết, cả lớp viết bảng con
HS theo dõi ở bảng lớp.
Quan sát GV viết mẫu
nền nhà , nhà in, cá biển
Chữ được viết cao 5 li là: h, g , y
Khoảng cách giữa các tiếng bằng 1con chữ o, giữa các từ bằng 1ô vở
Cả lớp viết bảng con
Thực hành viết bài vào vở .
nền nhà , nhà in , cá biển
Hai em đọc
Thực hành ở nhà
Môn : Tập viết
BÀI :con ong , cây thông , vâng trăng
I.Yêu cầu :
Kiến thức :
-Viết đúng các chữ: con ong, cây thông, vầng trăng, cây sung, củ gừng...kiểu chữ viết thường ,cỡ vừa theo vở Tập viết 1,tập 1
Kĩ năng :
-Rèn cho học sinh kĩ năng viết thành thạo
Thái độ :
-Có hứng thú, ý thức tự giác trong học tập
Ghi chú: HS khá.giỏi viết được đủ số dòng quy định trong vở Tập viết 1, tập 1
II.Chuẩn bị :
Bảng phụ viết các chữ luyện viết
III.Các hoạt động dạy học :
Hoạt động GV
Hoạt động HS
1.KTBC:
Viết các từ sau :nền nhà , nhà in , cá biển 2.Bài mới :
Qua mẫu viết , giới thiệu và ghi tựa bài.
Hướng dẫn HS quan sát bài viết.
Viết mẫu, vừa viết vừa nêu cách viết.
Gọi HS đọc nội dung bài viết.
Phân tích độ cao, khoảng cách giữa các tiếng , từ cách nhau bao nhiêu ?
Lưu ý : nét nối giữa các con chữ
Yêu cầu học sinh viết bảng con.
3.Thực hành :
Viết mỗi từ một dòng
Chấm bài , nhận xét
4.Củng cố :
Gọi học sinh đọc lại nội dung bài viết
5. Dặn dò : Về nhà tập viết thêm
3 học sinh lên bảng viết, cả lớp viết bảng con
HS theo dõi ở bảng lớp.
Quan sát GV viết mẫu
Con ong , cây thông , vầng trăng
Chữ được viết cao 5 li là: g, h ...
Khoảng cách giữa các tiếng bằng 1con chữ o, giữa các từ bằng 1ô vở
Cả lớp viết bảng con
Thực hành viết bài vào vở .
Con ong , cây thông , vầng trăng
Hai em đọc
Thực hành ở nhà
Môn : Toán
BÀI : PHÉP CỘNG TRONG PHẠM VI 8.
I.Yêu cầu
Kiến thức :
- Thuộc bảng cộng , biết làm tính cộng trong phạm vi 8; viết được phép tính thích hợp với hình vẽ .
Kĩ năng :
-Rèn kĩ năng thực hành thành thạo các phép tính cộng trong phạm vi 8
Thái độ :
-Giáo dục học sinh tính cẩn thận , chính xác khi làm bài
Ghi chú :bài tập cần làm bài 1, bài 2(cột 1, 3, 4) , bài 3 ( dòng 1 ) , Bài 4(a)
II.Chuẩn bị :
-Các mô hình phù hợp để minh hoạ phép cộng trong phạm vi 8
III.Các hoạt động dạy học :
Hoạt động GV
Hoạt động HS
1.KTBC :
Tính : 1+3+2= 6-3-1= 5+2+0 =
2.Bài mới :
GT bài ghi tựa bài học.
Hướng dẫn học sinh thành lập và ghi nhớ bảng cộng trong phạm vi 8.
Bước 1: Hướng dẫn học sinh thành lập công thức 7 + 1 = 8 và 1 + 7 = 8
Hướng dẫn học sinh quan sát mô hình đính trên bảng và trả lời câu hỏi:
Đính lên bảng 7 tam giác và hỏi:
Có mấy tam giác ?
Có 7 tam giác thêm 1 tam giác nữa là mấy tam giác?
Làm thế nào để biết là 8 tam giác?
Cho cài phép tính 7 +1 = 8
viết công thức : 7 + 1 = 8 trên bảng và cho học sinh đọc.
Giúp học sinh quan sát hình để rút ra nhận xét: 7 hình tam giác và 1 hình tam giác cũng như 1 hình tam giác và 7 hình tam giác. Do đó 7 + 1 = 1 + 7
viết công thức lên bảng: 1 + 7 = 8 rồi gọi học sinh đọc.
Sau đó cho học sinh đọc lại 2 công thức:
7 + 1 = 8 và 1 + 7 = 8.
Bước 2: Hướng dẫn học sinh thành lập các công thức còn lại: 6 + 2 = 2 + 6 = 8; 5 + 3 = 3 + 5 = 8, 4 + 4 = 8 tương tự như trên.
Bước 3: Hướng dẫn học sinh bước đầu ghi nhớ bảng cộng trong phạm vi 8 và cho học sinh đọc lại bảng cộng.
Hướng dẫn luyện tập:
Bài 1: Học sinh nêu YC bài tập.
GV hướng dẫn học sinh sử dụng bảng cộng trong phạm vi 8 để tìm ra kết qủa của phép tính.
Cần lưu ý học sinh viết các số phải thật thẳng cột.
Bài 2: Học sinh nêu YC bài tập.
Cho học sinh tìm kết qủa của phép tính (tính nhẩm), rồi đọc kết qủa bài làm của mình theo từng cột (cặp phép tính)
Cho các em thấy được mối quan hệ giữa phép cộng và phép trừ .
Bài 3: Học sinh nêu YC bài tập.
cho học sinh nhắc lại cách tính các phép tính có dạng như trong bài tập 1 + 2 + 5 thì phải lấy 1 + 2 trước, được bao nhiêu cộng tiếp với 5.
Cho học sinh làm bài và chữa bài
Bài 4:
Hướng dẫn học sinh xem tranh rồi nêu bài toán.
Gọi học sinh lên bảng chữa bài.
4.Củng cố – dặn dò:
Hỏi tên bài.
Nêu lại các phép cộng trong phạm vi 8
5.Dặn dò : Về nhà làm bài tập, học thuộc các phép cộng trong phạm vi 8
3em lên bảng làm , cả lớp làm bảng con
HS nhắc tựa.
Học sinh QS trả lời câu hỏi.
7 tam giác.
Học sinh nêu: 7 hình tam giác thêm 1 hình tam giác là 8 hình tam giác.
Làm tính cộng, lấy 7 cộng 1 bằng 8.
7 + 1 = 8.
Vài học sinh đọc lại 7 + 1 = 8.
Học sinh quan sát và nêu:
7 + 1 = 1 + 7 = 8
Vài em đọc lại công thức.
7 + 1 = 8
1 + 7 = 8, gọi vài em đọc lại, nhóm đồng thanh.
Học sinh nêu:
6 + 2 = 8
2 + 6 = 8
3 + 5 = 8
5 + 3 = 8
4 + 4 = 8
học sinh đọc lại bảng cộng vài em, nhómđọc
Tính
Học sinh thực hiện theo cột dọc ở bảng và nêu kết qủa.
Tính
Học sinh làm miệng và nêu kết qủa:
Nhận ra mối quan hệ giữa phép cộng và phép trừ
Tính
Học sinh làm vào bảng con
Học sinh chữa bài trên bảng lớp.
Học sinh khác nhận xét bạn làm.
a) Có 6 con cua đang đứng yên và 2 con cua đang bò tới. Hỏi tất cả có mấy con cua?
Có 4 con ốc sên đứng yên, có thêm 4 con nữa bò tới. Hỏi có mấy con ốc sên?
Học sinh làm vào vở
6 + 2 = 8 2+ 6 = 8
4 + 4 = 8
Học sinh nêu tên bài
2em nêu
Thực hành ở nhà
Sinh hoạt lớp
I.Mục tiêu:
- Học sinh nắm được những ưu điểm, tồn tại của lớp, của mình trong tuần qua
- Có hướng phát huy ưu điểm, khắc phục nhược điểm
- Nắm kế hoạch tuần tới để thực hiện
II. Tiến hành sinh hoạt
1.Ổn định tổ chức:
Cả lớp hát bài: Bốn phương trời
2.Nhận xét hoạt động trong tuần qua:
- GV nhận xét tình hình chung về các mặt: Trong tuần qua, tất cả các em đều rất cố gắng trong học tập cũng như các phong trào khác
- Đi học chuyên cần, đúng giờ
- Đồ dùng học tập đầy đủ
- Làm tốt phong trào giữ vở sạch, viết chữ đẹp
- Trang phục đúng quy định
- Ý thức xây dựng bài tốt: Tuyết Nhung , Sang , Khánh Du , Huyền My
* Tồn tại:
- Một số em còn nói chuyện riêng: An, Tài
- Xếp loại tổ như sau: Tổ 2: hạng nhất
Tổ 1, Tổ 3: hạng nhì
3.Kế hoạch tuần tới:
- Thi đua học tốt, dành nhiều bông hoa điểm 10chào mừng ngày 22/12
- Duy trì sĩ số, xây dựng nề nếp lớp
- Đồ dùng học tập đầy đủ
- Trang phục sạch sẽ, đúng quy định
- Làm tốt phong trào giữ vở sạch, viết chữ đẹp
4.Tổ chức trò chơi:
- Cả lớp thực hiện trò chơi “Con thỏ”
- Hát tập thể bài “Cả nhà thương nhau”
5.Dặn dò:
- Khắc phục những tồn tại trong tuần qua
- Thực hiện tốt kế hoạch đề ra
File đính kèm:
- Giao an Sang lop 1 Tuan 13.doc