Môn : Học vần
BÀI : ÔN - ƠN
I.Yêu cầu :
Kiến thức :
-Đọc được :ôn , ơn , con chồn , sơn ca ; từ và câu ứng dụng.
-Viết được : ôn , ơn , con chồn , sơn ca
- Luyện nói từ 2 - 4 câu theo chủ đề : Mai sau khôn lớn .
Kĩ năng :
-Rèn cho học sinh kĩ năng đọc , viết thành thạo , luyện nói thành câu
Thái độ :
-Giáo dục các em chăm chỉ học tập để mai sau khôn lớn trở thành những con người có ích cho xã hội
II.Chuẩn bị
-Tranh minh hoạ từ khóa.
-Tranh minh hoạ: Câu ứng dụng.Tranh minh hoạ luyện nói: Mai sau khôn lớn.
24 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1151 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án sáng lớp 1 tuần 12, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ọc sinh đọc công thức.
Học sinh nêu như bước 1.
Học sinh đọc công thức:
6 – 1 = 5 (cá nhân 6 em, lớp đồng thanh)
6 – 5 = 1
6 – 2 = 4
6 – 4 = 2
6 – 3 = 3
Tất cả học sinh mở SGK quan sát tranh và trả lời câu hỏi của cô.
Tính
Cả lớp làm bảng con
Tính
Học sinh làm và đọc kết qủa.
Học sinh khác nhận xét.
Tính
Học sinh làm và đọc kết qủa.
Học sinh khác nhận xét.
a) Có 6 con vịt bơi dưới ao, 1 con vịt đã lên bờ. Hỏi dưới ao còn mấy con vịt?
b) Có 6 con chim đang đậu, 2 con chim bay đi. Hỏi còn mấy con chim đang đậu?
Học sinh làm vào vở
6 – 1 = 5
6 – 2 = 4
Học sinh nêu các phép trừ trong phạm vi 6
Thực hành ở nhà
Môn : TNXH
BÀI : NHÀ Ở
I.Yêu cầu :
Kiến thức :
-Nói được địa chỉ nhà ở và kể được tên một số đồ dùng trong nhà của mình .
Kĩ năng :
-Rèn cho học sinh luôn biết làm những công việc vừa sức mình để giúp đỡ bố , mẹ .
Thái độ :
-Có ý thức tự giác thực hiện những điều đã học vào cuộc sống hàng ngày.
Ghi chú : Biết được nếu mọi người trong gia đình cùng tham gia công việc ở nhà sẽ tạo được không khí gia đình vui vẻ , đầm ấm .
II.Chuẩn bị :
-GV và học sinh sưu tầm và mang theo các tranh ảnh vẽ hoặc chụp các ngôi nhà khác
III.Các hoạt động dạy học :
Hoạt động GV
Hoạt động HS
1.Ổn định :
2.KTBC :
Kể về gia đình của em? Gia đình em có những ai?
Những người trong gia đình em sống với nhau như thế nào?
3.Bài mới:
Hoạt động 1 :
Quan sát tranh:
MĐ: Học sinh nhận ra các loại nhà khác nhau ở các vùng miền khác nhau. Biết được nhà cuả mình thuộc loại nhà ở vùng nào?
Các bước tiến hành
Bước 1:
GV cho học sinh quan sát tranh ở bài 12 trong SGK và gợi ý các câu hỏi sau:
Ngôi nhà này ở thành phố, nông thôn hay miền núi?
Nó thuộc loại nhà tầng, nhà ngói hay nhà lá?
Nhà của em gần giống ngôi nhà nào trong các ngôi nhà đó?
Học sinh quan sát theo cặp và nói cho nhau nghe về các câu hỏi trên.
Bước 2:
GV treo tất cả các tranh ở trang 26 gọi học sinh lên nêu câu trả lời của nhóm mình kết hợp thao tác chỉ vào tranh. Các nhóm khác nhận xét và bổ sung.
Kết luận: Nhà ở là nơi sống và làm việc của mọi người trong gia đình, nên các em phải yêu quý ngôi nhà của mình.
Hoạt động 2:
Làn việc với SGK.
MĐ: Học sinh kể được tên các đồ dùng trong nhà.
Các bước tiến hành:
Bước 1 :
GV chia nhóm 6 em và yêu cầu mỗi nhóm quan sát 1 hình trang 27 SGK và nêu tên các đồ dùng được vẽ trong hình. Sau khi quan sát xong mỗi em phải kể được 5 đồ dùng trong gia đình cho các bạn nghe.
Bước 2 :
GV cho các nhóm lên trình bày ý kiến của mình. Các nhóm khác nhận xét.
Kết luận: Đồ đạc trong gia đình là để phục các sinh hoạt của mọi người. Mỗi gia đình đều có đồ dùng cần thiết tuỳ vào điều kiện kinh tế của từng nhà, chúng ta không nên đòi bố mẹ mua sắm
những đồ dùng khi gia đình chưa có điều kiện.
4.Củng cố :
Hỏi tên bài :
Em có yêu quý ngôi nhà của mình không ? vì sao ?
.Nhận xét. Tuyên dương.
5.Dăn dò:
Học bài, xem bài mới.
Yêu quý ngôi nhà, luôn luôn giữ cho ngôi nhà sạch sẽ thoáng mát.
3HS kể, kết hợp trả lời câu hỏi .
Học sinh quan sát và thảo luận theo nhóm 2 em nói cho nhau nghe về ngôi nhà trong tranh.
Học sinh nêu lại nội dung đã thảo luận trước lớp.
Nhóm khác nhận xét.
HS nhắc lại.
Học sinh làm việc theo nhóm để nêu được các đồ dùng trong nhà.
Các nhóm lên trình bày ý kiến của mình. Các nhóm khác nhận xét.
Nhắc lại tên bài
2em trả lời
Thực hành ở nhà
Ngày soạn : 22/11/2009
Ngày dạy : thứ sáu ngày 27 tháng 11 năm 2009
Môn : Học vần
BÀI : UÔN -ƯƠN.
I.Yêu cầu :
Kiến thức :
-Đọc được : uôn , ươn , chuồn chuồn , ươn vai ; từ và câu ứng dụng.
-Viết được : uôn , ươn , chuồn chuồn , vươn vai
- Luyện nói từ 2 - 4 câu theo chủ đề : Chuồn chuồn , châu chấu , cào cào
Kĩ năng :
-Rèn cho học sinh kĩ năng đọc , viết thành thạo , luyện nói thành câu
Thái độ :
-Giáo dục các em tính chăm chỉ , chịu khó trong học tập
II.Chuẩn bị
-Tranh minh hoạ từ khóa.
-Tranh minh hoạ: Câu ứng dụng.
-Tranh minh hoạ luyện nói: Chuồn chuồn, châu chấu, cào cào.
III.Các hoạt động dạy học :
Hoạt động GV
Hoạt động HS
1.KTBC :
Viết các từ : đèn điện , con yến , cá biển
Đọc từ ứng dụng .
2.Bài mới:
Ghi bảng vần uôn, đọc mẫu .
Gọi 1 HS phân tích vần uôn.
Lớp cài vần uôn.
So sánh vần: uôn với iên
HD đánh vần vần uôn.
Có vần uôn, muốn có tiếng chuồn ta làm thế nào?
Cài tiếng chuồn.
GV nhận xét và ghi bảng tiếng chuồn.
Gọi phân tích tiếng chuồn.
GV hướng dẫn đánh vần tiếng chuồn.
Dùng tranh giới thiệu từ “chuồn chuồn”
Đọc toàn bài trên bảng
Luyện viết :
Viết mẫu , hướng dẫn cách viết
.Vần ươn (dạy tương tự)
So sánh 2 vần
Viết mẫu , hướng dẫn cách viết .
Đọc từ ứng dụng:
Cuộn dây, ý muốn, con lươn, vườn nhãn.
Hỏi tiếng mang vần mới học trong từ :
Gọi đánh vần tiếng và đọc trơn từ đó.
Gọi đọc toàn bảng.
3.Củng cố tiết 1:
Hỏi vần mới học.
Tìm tiếng mang vần mới học.
Tiết 2
Luyện đọc bảng lớp :
Đọc vần, tiếng, từ lộn xộn
Luyện đọc câu : GT tranh rút câu ghi bảng:
Mùa thu, bầu trời như cao hơn. Trên giàn thiên lí, lũ chuồn chuồn ngẩn ngơ bay lượn.
Tìm tiếng có vần vừa học ?
Yêu cầu các em đọc
Đọc mẫu
Luyện viết
Quan sát: uôn , ươn , chuồn chuồn, vươn vai
Nhận xét độ cao, khoảng cách, vị trí dấu thanh
Yêu cầu các em viết vào vở
Luyện nói : Chủ đề “Chuồn chuồn, châu chấu, cào cào”.
Trong tranh vẽ những con gì?
Em có biết những loại chuồn chuồn nào không? Hãy kể tên loại chuồn chuồn đó?
Hãy tả lại một vài đặc điểm của chúng?
3.Củng cố : Gọi đọc bài
.4.Nhận xét, dặn dò: Học bài, xem bài ở nhà
Cả lớp viết bảng con
2em đọc
Đồng thanh
HS phân tích vần uôn
Cài bảngvần uôn
Giống nhau: Kết thúc bằng n.
Khác nhau: uôn bắt đầu uô.
u – ô – n – uôn.
Đánh vần 4 em, đọc trơn 4 em, nhóm.
Thêm âm ch đứng trước vần uôn thanh huyền nằm trên âm ô
Toàn lớp cài tiếng chuồn .
2em phân tích tiếng chuồn
Đánh vần cá nhân , tổ , lớp
Đọc trơn từ chuồn chuồn 3em
2em đọc
Quan sát , viết trên không , bảng con
Giống nhau : Kết thúc bằng n
Khác nhau : uô và ươ đầu vần.
Cả lớp viết trên không , bảng con .
Cuộn, muốn, lươn, vườn.
Đọc cá nhân nhiều em
2em đọc
Vần uôn, ươn.
Cả lớp tìm tiếng có vần vừa học
CN 6 ->8 em, lớp đồng thanh
chuồn , lượn ...
Đọc cá nhân nhiều em
Lắng nghe , vài em đọc lại
chữ cao 5l : h
chữ cao 2 li : u,v , n ....
Cả lớp viết vào vở
Chuồn chuồn, châu chấu, cào cào.
Trả lời theo sự hiểu biết của mình
2em đọc lại bài
Thực hành ở nhà
Môn : Toán
BÀI : LUYỆN TẬP
I.Yêu cầu :
Kiến thức :
- Thưc hiện được phép cộng , phép trừ trong phạm vi 6 .
Kĩ năng :
-Rèn kĩ năng thực hành thành thạo các phép tính cộng , trừ trong phạm vi 6
Thái độ :
-Giáo dục học sinh tính cẩn thận , chính xác khi làm bài
Ghi chú :bài tập cần làm bài 1( dòng 1 ), bài 2 ( dòng 1 ) , bài 3 (dòng 1 ) , Bài 4 ( dòng 1
Bài 5
II.Chuẩn bị :
-Bộ đồ dùng toán 1
III.Các hoạt động dạy học :
Hoạt động GV
Hoạt động HS
1.KTBC:
Tính : 5+1 = 6-5= 6-2=
2.Bài mới :
3.Hướng dẫn học sinh luyện tập:
Bài 1: Học sinh nêu yêu cầu:
Đối với phép tính thực hiện theo cột dọc ta cần chú ý điều gì?
Cho học sinh làm bảng con
Bài 2: Gọi nêu yêu cầu của bài:
Học sinh nêu cách tính của dạng toán này.
Bài 3: Học sinh nêu cầu của bài:
Học sinh nêu lại cách thực hiện bài này.
Yêu cầu các em tính nhẩm nhanh nêu cách điền dấu
Gọi học sinh nêu kết qủa.
Yêu cầu cả lớp làm vào vở
Bài 4: Học sinh nêu cầu của bài:
Hướng dẫn học sinh sử dụng bảng tính cộng đã học để làm.
Học sinh làm bảng con.
Hỏi học sinh tại sao con điền được số… vào chỗ chấm?
Bài 5: Học sinh nêu cầu của bài:
Treo tranh , gọi các em nêu bài toán.
Cùng các em chữa bài
4.Củng cố:
Đọc bảng cộng và trừ trong phạm vi 6, .
5.Nhận xét – dặn dò :
Xem lại các bài tập đã làm , tiết sau luyện tập
3em lên bảng làm
Cả lớp làm bảng con
Tính
viết các số thẳng cột với nhau.
Học sinh lần lượt làm các cột bài tập 1.
Tính
Thực hiện phép tính từ trái sang phải.
Học sinh làm bảng con
Điền dấu , =
Thực hiện ở vế trái trước sau đó so sánh kết quả với vế phải và chọn dấu thích hợp điền vào.
Học sinh làm vào vở
Điền số thích hợp
Cả lớp làm bảng con
Nhiều em trả lời
Có 6 con vịt, 2 con vịt đang chạy đi nơi khác. Hỏi còn lại mấy con vịt?
6 – 2 = 4
2em đọc .
.
Thực hành ở nhà
Sinh hoạt sao
I .Mục tiêu :
-Học sinh biết được tình hình học tập và các hoạt động trong tuần qua
-Kiểm tra chuyên hiệu : Chăm học
-Hát thuộc bài hát :Sao của em
-Triển khai phương hướng tuần tới
II. Tiến hành sinh hoạt :
Bước :1Tập hợp điểm danh
Bước 2 : Kiểm tra vệ sinh cá nhân
Bước 3 :Kể lại việc làm tốt
Bước 4 : Đọc lời hứa sao nhi
Bước 5: Kiểm tra chuyên hiệu : Chăm học
Câu 1 : Nêu những yêu cầu về học tập
Câu 2 : Nêu chủ đề của năm học của tháng
Cho các em đọc thuộc 5 điều Bác Hồ dạy thiếu niên nhi đồng
1.Yêu Tổ quốc , yêu đồng bào
2.Học tập tốt , lao động tốt
3.Đoàn kết tốt , kỉ luật tốt
4.Giữ gìn vệ sinh thật tốt
5.Khiêm tốn . thật thà , dũng cảm
Bước 6 :Triển khai tiếp chuyên hiệu : chăm học
Nhớ tên và ý nghĩa của các ngày kỉ niệm sau
Ngày 3 /2 Thành lập Đảng cộng sản Việt Nam
Ngày 8/3 Ngày Quốc tế Phụ nữ
Ngày 15/5 gày thành lập Đội TNTP Hồ Chí Minh .
Ngày 19/5 ngày sinh nhật Bác Hồ
Ngày 1/6 ngày quốc tế thiếu nhi
Ngày 2/9 ngày quốc khánh nước cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam
Nhày 20/11 ngày nhà giáo Việt Nam
Ngày 22/12 Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam
Bước 7 :Phát động kế hoạch tuần tới
Thi đua học tốt dành nhiều điểm mười
Làm tốt phong trào giữ vở sạch , viết chữ đẹp
-Học thuộc 5 điều Bác hồ dạy thiếu niên nhi đồng
-Làm nhiều việc tốt để giúp đỡ gia đình bạn bè
-Đi học chuyên cần , đúng giờ
-Đồ dùng học tập đầy đủ
-Trang phục sạch sẽ gọn gàng , đúng quy định
* Tập cho các em bài hát : Sao của em
III.Dặn dò :
Học tốt chuyên hiệu : Chăm học
Thực hiện tốt phương hướng đề ra .
File đính kèm:
- Giao an Sang lop 1 Tuan 12.doc