Môn : Học vần
Bài : au - au
I.Yêu cầu :
Kiến thức :
-Đọc được : au , âu , cây cau , cái cầu ; từ và câu ưng dụng
-Viết được : au , âu , cây cau ,cái cầu .
- Luyện nói từ 2 - 3 câu theo chủ đề : Bà cháu
Kĩ năng :
-Rèn cho học sinh kĩ năng đọc , viết thành thạo , luyện nói thành câu
Thái độ :
-Giáo dục các em biết kính trọng, lễ phép và giúp đỡ ông , bà .
II.Chuẩn bị :
-Tranh minh hoạ từ khóa., tranh minh hoạ câu ứng dụng
-Tranh minh hoạ phần luyện nói: Bà cháu
III.Các hoạt động dạy học :
23 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1244 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án sáng lớp 1 tuần 10, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Đ: Củng cố các kiến thức cơ bản về bộ phận cơ thể người và các giác quan.
Các bước tiến hành
Bước 1:
Phát phiếu cho các nhóm. Nội dung phiếu như sau:
Cơ thể người gồm có … phần. Đó là…
Các bộ phận bên ngoài của cơ thể là:………..
Chúng ta nhận biết được thế giới xung quanh nhờ có:………
Bước 2:
Gọi 1 vài nhóm lên đọc câu trả lời của nhóm mình. Các nhóm khác nhận xét và bổ sung.
.Hoạt động 2: Kể về một ngày của em.
MĐ : Củng cố và khắc sâu hiểu biết về các hành vi vệ sinh, ăn uống, hoạt động, nghỉ ngơi hằng ngày để có sức khoẻ tốt.
Học sinh tự giác thực hiện các nếp sống hợp vệ sinh, khắc phục những hành vi có hại cho sức khoẻ.
Các bước tiến hành
Bước 1:
Yêu cầu Học sinh nhớ và kể lại những việc làm trong 1 ngày của mình cho cả lớp nghe.
GV có thể nêu các câu hỏi gợi ý sau :
Buổi sáng, lúc ngủ dậy em làm gì?
Buổi trưa em ăn những thứ gì?
Đến trường, giờ ra chơi em chơi những trò gì?
Em có đánh răng rửa mặt trước khi
Đi ngủ không ?
4.Củng cố :
Hỏi tên bài :
Nêu câu hỏi để học sinh khắc sâu kiến thức.
Nhận xét. Tuyên dương.
5.Dăn dò:
Nghỉ ngơi đúng lúc đúng chỗ, ăn các thức ăn có lợi cho sức khoẻ….
Hát
Học sinh nêu tên bài.
HS kể.
Học sinh nêu.
Toàn lớp thực hiện.
Theo dõi và lắng nghe.
Học sinh thảo luận theo nhóm 5 em, điền vào chỗ chấm các câu trả lời.
Học sinh nêu lại nội dung trong phiếu.
Nhóm khác nhận xét.
Học sinh liên hệ thực tế bản thân, kể theo gợi ý câu hỏi.
Học sinh nêu tên bài
Thi đua 2 nhóm.
Lắng nghe
Ngày soạn : 8/11/2009
Ngày dạy : Thứ sáu ngày 13 tháng 11 năm 2009
Môn : Học vần
Bài : iêu – yêu
I.Yêu cầu :
Kiến thức :
-Đọc được : iêu , yêu , diều sáo , yêu quý ; từ và câu ứng dụng.
-Viết được : iêu , yêu , diều sáo , yêu quý .
- Luyện nói từ 2 - 4 câu theo chủ đề : Hổ , báo , gấu , hươu , nai , voi
Kĩ năng :
-Rèn cho học sinh kĩ năng đọc , viết thành thạo , luyện nói thành câu
Thái độ :
-Giáo dục các em tính chăm chỉ , chịu khó trong học tập
II.Chuẩn bị
-Tranh minh hoạ từ khóa., tranh minh hoạ câu ứng dụng
-Tranh minh hoạ luyện nói:Bé tự giới thiệu
III.Các hoạt động dạy học :
Hoạt động GV
Hoạt động HS
1.KTBC :
Viết bảng con : líu lo, chịu khó, kêu gọi
Đọc bài sgk , tìm tiếng có vần iu , êu
2.Bài mới:
Giới thiệu vần iêu, ghi bảng,đọc mẫu
Vần iêu được tạo bởi những âm nào ? .
Lớp cài vần iêu
Nêu vị trí các âm trong vần iêu ?
Vần iêu gần giống vần gì chúng ta đã học
So sánh vần iêu với vần êu ?
Hướng dẫn đánh vần iêu , đánh vần mẫu
Yêu cầu các em đọc trơn
Có vần iêu, muốn có tiếng diều ta làm thế nào?
Cài tiếng diều
Nhận xét và ghi bảng tiếng diều
Gọi phân tích tiếng diều
Đánh vần mẫu tiếng diều
Dùng tranh giới thiệu từ diều sáo
Ghi bảng diều sáo
Yêu cầu các em đọc toàn bài trên bảng
Luyện viết :
Viết mẫu , hướng dẫn cách viết
Vần yêu (dạy tương tự )
So sánh 2 vần iêu , yêu ?
Viết mẫu, hướng dẫn cách viết
Đọc từ ứng dụng.
buổi chiều , yêu cầu ....
Đọc thầm tìm tiếng có vần iêu , yêu
Yêu cầu các em phân tích
Giải nghĩa từ : diều sáo
.Đọc mẫu ,gọi một số em đọc
Gọi đọc toàn bảng.
3.Củng cố tiết 1: Hỏi vần mới học.
Tìm tiếng mang vần mới học.
Tiết 2
Luyện đọc bảng lớp
:Đọc vần, tiếng, từ lộn xộn.
Đọc từ ứng dụng : buổi chiều, yêu cầu...
Đọc trơn toàn bài
Luyện đọc câu
Quan sát tranh vẽ gì ?
Giới thiệu câu ứng dụng
Tu hú kêu ,báo hiệu mùa vải thiều đã về .
.Yêu cầu các em đọc câu ứng dụng
Khi đọc câu này chúng ta phải chú ý điều gì ?
Đọc mẫu
Yêu cầu một số em đọc lại câu trên
Nhận xét và sửa sai.
Trong câu vừa đọc tiếng nào có vần iêu, yêu?
Gọi các em phân tích tiếng hiệu, thiều
Đọc lại toàn bài
Luyện viết :
Treo bảng phụ các em đọc từ cần viết
Nhận xét độ cao , khoảng cách của các chữ ?
Viết mẫu iêu ,yêu , diều sáo, yêu quý
Yêu cầu các em viết vào vở
Hướng dẫn các em tư thế ngồi viết cách cầm bút
Chấm bài , nhận xét
Tuyên dương những em viết nhanh , đúng đẹp
Luyện nói :
Chủ đề luyện nói hôm nay là gì?
Trong tranh vẽ gì ?
Các bạn đang làm gì ?
Ai đang tự giới thiệu về mình ?
Em hãy tự giới thiệu về mình cho các bạn nghe?
Chúng ta sẽ tự giới thiệu về mình trong các trường hợp nào ?
Khi giới thiệu cần nói những gì ?
Yêu cầu học sinh nhìn vào tranh luyện nói theo tranh
Cùng các em nhận xét , bổ sung
4.Củng cố : Gọi đọc bài.
Trò chơi:
Thi tìm tiếng có vần vừa học trong SGK, trong sách báo …
GV nhận xét trò chơi.
5.Dặn dò
Về nhà đọc lại bài , tiết sau ưu , ươu
Cả lớp viết bảng con
Hai em đọc
Đồng thanh
Âm đôi iê, u
Cài bảng cài vần au
Âm đôi iê đứng trước , âm u đứng sau
Gần giống vần êu
Hai em so sánh
Học sinh đánh vần cá nhân , đồng thanh
Đọc trơn 4 em, nhóm.,cả lớp
Thêm âm d đứng trước vần iêu , thanh huyền đặt trên âm ê
Cả lớp cài tiếng diều
Đồng thanh tiếng diều
Âm d đứng trước vần iêu đứng sau
Đánh vần cá nhân , tổ , lớp
Quan sát
Đọc cá nhân,đồng thanh
Hai em đánh vần,đọc trơn toàn bài trên bảng
Quan sát viết trên không , bảng con
Giống nhau : đều kết thúc bằng âm u
Khác nhau : vần iêu bắt đầu bằng âm iê
Quan sát , viết trên không bảng con
chiều , yêu ....
Hai em phân tích các tiếng trên
Lắng nghe
5 em đọc lại
1em đọc toàn bài trên bảng
Vần iêu, yêu
Cả lớp tìm tiếng mang vần mới học .
Đọc cá nhân,tổ, lớp
5em đọc
3em đọc
Chim tu hú
3 em đọc
Ngắt hơi ở dấu phẩy
Lắng nghe
4em đoc lại câu trên
HS tìm tiếng mang vần mới học trong câu
hiệu , thiều
Hai em phân tích
1em đọc toàn bài ,cả lớp đồng thanh
Hai em đọc
chữ cao 5li : y...
Quan sát
Cả lớp viết vào vở
Quan sát làm theo
Bé tự giới thiệu
Các bạn nhỏ ...
Nối tiếp nhau trả lời theo sự hiểu biết của mình
Hai em luyện nói theo tranh
Hai em đọc lại toàn bài
Đại diện 2 nhóm mỗi nhóm 6 học sinh lên chơi trò chơi.
Học sinh khác nhận xét.
Thực hiện ở nhà.
Môn : Toán
BÀI : PHÉP TRỪ TRONG PHẠM VI 5.
Yêu cầu :
Kiến thức :
-Thuộc bảng trừ , biết làm tính trừ trong phạm vi 5 ; biết mối quan hệ giữa phép cộng và phép trừ
Kĩ năng :
-Rèn kĩ năng thực hành thành thạo các phép trừ trong phạm vi 5
Thái độ :
-Giáo dục học sinh tính cẩn thận , chính xác khi làm bài
Ghi chú :bài tập cần làm bài 1, bài 2 (cột 1 ) , bài 3 , Bài 4 ( a )
II.Chuẩn bị :
-Nhóm vật mẫu có số lượng là 5, SGK, bảng …
-Các mô hình phù hợp để minh hoạ phép trừ trong phạm vi 5.
III.Các hoạt động dạy học :
Hoạt động GV
Hoạt động HS
1.KTBC :
.Gọi 3 học sinh lên bảng làm bài tập.
4 – 2 – 1 =
3 + 1 – 2 =
3 – 1 + 2 =
2.Bài mới :
GT bài ghi tựa bài học.
GT phép trừ 5 – 1 = 4 (có mô hình).
Cho học sinh quan sát tranh phóng to trong SGK. Gợi ý cho học sinh nêu bài toán:
Đính 5 quả cam lên bảng, lấy đi 1 quả cam và hỏi: Ai có thể nêu được bài toán.
Ghi bảng phép tính 5 – 1 = 4 và cho học sinh đọc.
Các phép tính khác hình thành tương tự.
Cuối cùng giữ lại trên bảng: Bảng trừ trong phạm vi 5 vừa thành lập được và cho học sinh đọc.
5 – 1 = 4 , 5 – 2 = 3
5 – 3 = 2 , 5 – 4 = 1
Tổ chức cho học sinh ghi nhớ bảng trừ bằng cách cho các em đọc 1 vài lượt rồi xoá dần các số đến xoá từng dòng. Học sinh thi đua xem ai đọc đúng, ai thuộc nhanh.
Hướng dẫn học sinh nhận biết mối quan hệ giữa phép cộng và phép trừ qua các phép tính.
5 – 1 = 4 , 5 – 4 = 1 , 1 + 4 = 5
Lấy kết quả trừ đi số này ta được số kia.
Các phép trừ khác tương tự như trên.
Hướng dẫn luyện tập :
Bài 1: Học sinh nêu YC bài tập.
Học sinh nêu miệng kết quả các phép tính ở bài tập 1.
Bài 2: Học sinh nêu YC bài tập.
GV hướng dẫn học sinh làm theo cột dọc để củng cố mối quan hệ giữa phép cộng và phép trừ trong phạm vi 5.
Học sinh làm bảng con
Bài 3: Học sinh nêu YC bài tập.
Củng cố học sinh cách thực hiện phép tính cột dọc.
Cho học sinh làm bảng con.
Bài 4: Học sinh nêu YC bài tập.
Hướng dẫn học sinh quan sát tranh dựa vào mô hình bài tập phóng lớn
Gọi học sinh lên bảng chữa bài.
4.Củng cố:
Đọc lại bảng trừ trong PV5.
5.Dặn dò : Về nhà xem lại các bài tập đã làm , tiết sau : luyện tập
3 em làm trên bảng lớp.
Cả lớp làm vào bảng con
.
HS nhắc tựa.
Học sinh quan sát, nêu miệng bài toán : Có 5 quả cam, lấy đi 1 quả. Hỏi còn lại bao nhiêu quả cam?
Học sinh đọc : 5 – 1 = 4
Học sinh đọc.
Học sinh luyện học thuộc lòng bảng trừ trong phạm vi 5
Học sinh thi đua đọc thuộc các phép trừ trong phạm vi 5
Học sinh nêu lại.
Cả lớp quan sát SGK và đọc nội dung bài.
Tính
Học sinh nêu kết quả các phép tính .
Tính
Học sinh làm bảng con.
Học sinh thực hiện ở bảng con theo 2 dãy.
Viết phép tính thích hợp vào trống:
Học sinh quan sát mô hình và làm bài tập.
a) 5 – 2 = 3
b) 5 – 1 = 4
Học sinh đọc lại bảng trừ trong phạm vi 5
Thực hiện ở nhà.
Sinh hoạt sao
I .Mục tiêu :
-Học sinh biết được tình hình học tập và các hoạt động trong tuần qua
_Triển khai chuyên hiệu: Chăm học
-Hát thuộc bài hát nhanh bước nhanh nhi đồng
-Triển khai phương hướng tuần tới
II. Tiến hành sinh hoạt :
Bước :1Tập hợp điểm danh
Bước 2 : Kiểm tra vệ sinh cá nhân
Bước 3 :Kể lại việc làm tốt
Bước 4 : Đọc lời hứa sao nhi
Bước 5: Đọc thuộc 5 điều Bác Hồ dạy thiếu niên nhi đồng
1.Yêu Tổ quốc , yêu đồng bào
2.Học tập tốt , lao động tốt
3.Đoàn kết tốt , kỉ luật tốt
4.Giữ gìn vệ sinh thật tốt
5.Khiêm tốn , thật thà , dũng cảm
Bước 6 :Triển khai chuyên hiệu : Chăm học
Những yêu cầu về học tập
Đi học đúng giờ , học bài và làm bài ở nhà đầy đủ
Chuẩn bị đầy đủ đồ dùng học tập
Có ý thức giữ vở sạch , viết chữ đẹp
Có góc học tập riêng ở nhà
Thực hiện đúng nội quy của nhà trường
Hăng say phát biểu xây dựng bài
Bước 7 :Phát động kế hoạch tuần tới
Thi đua học tốt dành nhiều điểm mười
Làm tốt phong trào giữ vở sạch , viết chữ đẹp
-Học thuộc 5 điều Bác Hồ dạy thiếu niên nhi đồng
-Làm nhiều việc tốt để giúp đỡ gia đình bạn bè
-Đi học chuyên cần , đúng giờ
-Đồ dùng học tập đầy đủ
-Trang phục sạch sẽ gọn gàng , đúng quy định
* Tập cho các em bài hát : Nhanh bước nhanh nhi đồng
III.Dặn dò :
Học tốt chuyên hiệu : Chăm học
Thực hiện tốt phương hướng đề ra .
File đính kèm:
- Giao an Sang lop 1 Tuan 10.doc