Giáo án Sáng kiến kinh nghiệm - Trao đổi về việc viết SKKN học - THPT Chuyên Phan Bội Châu - Nguyễn Lương Phùng

- Tính sáng tạo là thể hiện cách làm mới của riêng mình mang lại hiệu quả tốt hơn những cách làm thông thường trước đây của bản thân và các tài liệu sách vở đã viết.

 Tuy nhiên chúng ta đừng nghĩ: sáng tạo là một cách làm rất độc đáo, rất đặc biệt. Trong giảng dạy không có chuyện đó. Nếu nghĩ và yêu cầu như vậy chúng ta không bao giờ viết được SKKN. Những điều mà chúng ta trăn trở, tìm tòi tâm đắc rút ra một phương án giảng dạy có hiệu quả làm giải tỏa được các khó khăn, các vướng mắc trong quá trình giảng dạy, có khi chỉ là cách hình thành một khái niệm thì đó chính là kinh nghiệm, là điều các đồng chí nên viết, nên ghi lại đồng thời trao đổi với bạn bè đồng nghiệp.

 

 

doc3 trang | Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 464 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Sáng kiến kinh nghiệm - Trao đổi về việc viết SKKN học - THPT Chuyên Phan Bội Châu - Nguyễn Lương Phùng, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Trao ®æi vÒ viÖc viÕt SKKN d¹y häc NguyÔn L­¬ng Phïng THPT Chuyªn Phan Béi Ch©u ViÖc ®óc rót vµ viÕt s¸ng kiÕn kinh nghiÖm d¹y häc ®· trë thµnh mét phong trµo cã ý nghÜa thiÕt thùc ®èi víi viÖc n©ng cao chÊt l­îng d¹y häc ë c¸c tr­êng phæ th«ng.§· cã nhiÒu kinh nghiÖm quÝ ®­îc phæ biÕn. ë nhiÒu tr­êng ®Õn k× kÕt thóc mét n¨m häc , viÕt SKKN ®· trë thµnh yªu cÇu ®èi víi mäi gi¸o viªn. Trong qu¸ tr×nh viÕt s¸ng kiÕn kinh nghiÖm ®· cã kh«ng Ýt gi¸o viªn b¨n kho¨n vÒ c¸ch viÕt SKKN. B¶n th©n t«i ®· cã dÞp t×m hiÓu c¸c v¨n b¶n h­íng dÉn cña Bé Gi¸o dôc vµ còng ®· cã viÕt mét sè SKKN ®¹t yªu cÇu xin ®­îc nªu ra ®©y ®Ó trao ®æi cïng c¸c b¹n A- Mét sè yªu cÇu cña SKKN 1- TÝnh s¸ng t¹o: - TÝnh s¸ng t¹o lµ thÓ hiÖn c¸ch lµm míi cña riªng m×nh mang l¹i hiÖu qu¶ tèt h¬n nh÷ng c¸ch lµm th«ng th­êng tr­íc ®©y cña b¶n th©n vµ c¸c tµi liÖu s¸ch vë ®· viÕt. Tuy nhiªn chóng ta ®õng nghÜ: s¸ng t¹o lµ mét c¸ch lµm rÊt ®éc ®¸o, rÊt ®Æc biÖt. Trong gi¶ng d¹y kh«ng cã chuyÖn ®ã. NÕu nghÜ vµ yªu cÇu nh­ vËy chóng ta kh«ng bao giê viÕt ®­îc SKKN. Nh÷ng ®iÒu mµ chóng ta tr¨n trë, t×m tßi t©m ®¾c rót ra mét ph­¬ng ¸n gi¶ng d¹y cã hiÖu qu¶ lµm gi¶i táa ®­îc c¸c khã kh¨n, c¸c v­íng m¾c trong qu¸ tr×nh gi¶ng d¹y, cã khi chØ lµ c¸ch h×nh thµnh mét kh¸i niÖm th× ®ã chÝnh lµ kinh nghiÖm, lµ ®iÒu c¸c ®ång chÝ nªn viÕt, nªn ghi l¹i ®ång thêi trao ®æi víi b¹n bÌ ®ång nghiÖp. - Khi viÕt ph¶i hiÓu ®óng h¬n kh¸i niÖm s¸ng t¹o: Cã nh÷ng ®ång chÝ dùa vµo nh÷ng ®iÒu tµi liÖu, s¸ch vë ®· viÕt tæng hîp l¹i cho ®ã lµ SKKN cña m×nh. Quan ®iÓm nh­ vËy thËt lµ kh«ng ®óng. §ã chØ lµ tµi liÖu s­u tÇm chø kh«ng ph¶i lµ SKKN. Cã nh÷ng ®ång chÝ viÕt theo c¸ch thøc ®ã thµnh c¶ quyÓn s¸ch hµng tr¨m trang göi lªn Së gi¸o dôc ®µo t¹o ®Ó xÐt SKKN. Khi xÐt ng­êi ta chØ cã thÓ ghi nhËn ®/c lµ ng­êi dµnh nhiÒu thêi gian vµ c«ng søc cho c«ng t¸c chuyªn m«n chø kh«ng thÓ xÕp ®­îc vµo danh môc SKKN. L­u ý r»ng, cã thÓ dùa vµo nh÷ng ®iÒu tµi liÖu ®· viÕt nh­ng ph¶i ®­a ra ®­îc c¸ch vËn dông cña b¶n th©n cã nh÷ng ®iÓm míi mang l¹i hiÖu qu¶ h¬n so víi c¸ch lµm ®· tr×nh bµy trong tµi liÖu th× ®ã chÝnh lµ s¸ng t¹o, lµ SKKN. 2- TÝnh khoa häc: Nh÷ng ®iÒu tr×nh bµy ph¶i ®¶m b¶o tÝnh chÝnh x¸c vÒ mÆt khoa häc, ph¶i cã nh÷ng cø liÖu tin cËy ®­îc kiÓm nghiÖm qua c¸c tµi liÖu vµ nh÷ng thùc nghiÖm kü l­ìng cña b¶n th©n. Nh÷ng ®iÒu rót ra ph¶i phï hîp v¬i nhËn thøc cña loµi ng­êi hiÖn nay, ph¶i lµm cho nh÷ng ng­êi t×m hiÓu tin t­ëng, thõa nhËn. 3- TÝnh s­ ph¹m: Bµi viÕt cÇn cã ng«n ng÷ gi¶n dÞ, dÔ hiÓu, ng¾n gän, sóc tÝch. C¸ch tr×nh bµy ph¶i phï hîp víi yªu cÇu cña viÖc viÕt SKKN, phï hîp víi nhËn thøc cña ng­êi nghe vµ häc sinh. Kinh nghiÖm viÕt ra kh«ng chØ cho m×nh mµ chñ yÕu ®Ó ®ång nghiÖp tham kh¶o, v× thÕ viÖc tr×nh bµy ph¶i phï hîp víi qu¸ tr×nh d¹y häc vµ dÔ ¸p dông. 4.TÝnh thùc tiÔn: SKKN lµ nh÷ng ®iÒu ®· ®­îc kiÓm nghiÖm cã hiÖu qu¶ qua nhiÒu n¨m gi¶ng d¹y trªn nh÷ng ®èi t­îng häc sinh cô thÓ nh­: kh¸, giái, trung b×nh. Nh÷ng ®iÒu míi rót ra tõ thùc tiÔn gi¶ng d¹y ë mét vµi líp, mét vµi n¨m h·y ch­a nªn viÕt véi, cÇn ph¶i cã thªm thêi gian kiÓm nghiÖm n÷a th× ®é tin cËy sÏ lín h¬n, chóng ta sÏ c©n chØnh ®­îc nhiÒu h¬n, chÊt l­îng SKKN ch¾c ch¾n sÏ tèt h¬n, dÔ c«ng nhËn h¬n. C¸c ®ång chÝ còng biÕt r»ng cã nh÷ng ®iÒu míi t×m ra ta c¶m thÊy rÊt hµi lßng, rÊt t©m ®¾c nh­ng nÕu ¸p dông thªm mét thêi gian n÷a chóng ta sÏ cã thÓ cã nhËn thøc kh¸c. Chóng ta lµm viÖc cÇn khÈn tr­¬ng nh­ng còng cÇn b×nh tÜnh, kh«ng nãng véi kh«ng sèt ruét. §iÒu quan träng lµ chóng ta ®· rÊt ®Ó t©m ®Õn nhiÖm vô cña m×nh. ViÖc lu«n tr¨n trë t×m tßi, cã ph­¬ng ph¸p lµm viÖc khoa häc, ch¾c ch¾n chóng ta sÏ rót ra ®­îc nh÷ng kinh nghiÖm quý cho b¶n th©n vµ ®ång nghiÖp. 5-VÒ c¸ch tr×nh bµy mét s¸ng kiÕn kinh nghiÖm: Theo qui ®Þnh vÒ ®¹i thÓ SKKN ®­îc tr×nh bµy theo c¸c môc: a) NhËn thøc cò, gi¶i ph¸p cò. Nh÷ng quan niÖm, nh÷ng hiÓu biÕt, nh÷ng gi·i ph¸p mµ b¶n th©n ®· lµm tr­íc ®©y vÒ vÊn ®Ò ®ang tr×nh bµy ®· cho kÕt qu¶ kh«ng cao . PhÇn nµy chØ tr×nh bµy cã tÝnh kh¸i qu¸t b) NhËn thøc míi, gi¶i ph¸p míi. Nh÷ng nhËn thøc míi vµ gi¶i ph¸p míi ®­îc ¸p dông ®· mang l¹i hiÖu qu¶ cao h¬n râ rÖt so víi gi¶i ph¸p cò. C¸c gi¶i ph¸p míi cÇn ®­îc tr×nh bµy cô thÓ c) KÕt qu¶ vµ ph¹m vi ¸p dông. KÕt qu¶ cña gi¶i míi ®èi víi c«ng t¸c gi¶ng d¹y, nªu c¸c kh¶o s¸t cô thÓ ë c¸c khèi líp vÒ tØ lÖ häc sinh hiÓu vµ vËn dông tèt néi dung mµ m×nh ®ang tr×nh bµy cã ®èi chøng gi÷a gi¶i ph¸p cò vµ gi¶i ph¸p míi Nªu lªn ph¹m vi ¸p dông cña s¸ng kiÕn kinh nghiÖm ®èi víi ®èi t­îng lµ kh¸ , giái hay trung b×nh B-VÒ qui m« mét s¸ng kiÕn kinh nghiÖm 1- Thùc tÕ cña viÖc viÕt SKKN hiÖn nay: PhÇn lín SKKN viÕt bao qu¸t cho nhiÒu néi dung kiÕn thøc. VÝ dô: kinh nghiÖm gi¶ng d¹y mét ch­¬ng, mét gi¸o tr×nh - VÒ thuËn lîi: viÖc viÕt kinh nghiÖm lín nh­ vËy cã nhiÒu dÉn liÖu dÔ viÕt. - VÒ nh­îc ®iÓm: thùc ra tÝnh hiÖu qu¶, tÝnh h÷u Ých cña nh÷ng kinh nghiÖm lo¹i ®ã kh«ng cao, chñ yÕu cã tÝnh chÊt tr×nh diÔn, cßn ®Ó ®ång nghiÖp ¸p dông qu¶ cã Ýt ý nghÜa. Chóng ta biÕt r»ng viÖc gi¶ng d¹y ®­îc thùc hiÖn qua tõng tiÕt lªn líp. Mçi tiÕt d¹y cã nh÷ng néi dung riªng, c¸ch thøc lµm viÖc riªng, cã ph­¬ng ¸n gi¶i quyÕt riªng. ViÖc lÊy kinh nghiÖm mang tÝnh chÊt bao qu¸t ®Ó soi vµo tõng bµi cô thÓ chóng ta sÏ thÊy kinh nghiÖm lo¹i ®ã mang nhiÒu mµu s¾c lÝ thuyÕt rÊt khã ¸p dông. Nãi c¸ch kh¸c gi¸ trÞ thùc tiÔn cña kinh nghiÖm lo¹i ®ã lµ kh«ng cao. 2- Kinh nghiÖm vÒ d¹y mét bµi mét kh¸i niÖm cô thÓ: Lo¹i kinh nghiÖm nµy th­êng Ýt ®­îc ®Ò cËp tíi. - MÆt ­u ®iÓm: nh­ ®· nãi trªn hiÖu qu¶ cña c«ng viÖc gi¶ng d¹y ®­îc thùc hiÖn qua tõng tiÕt lªn líp. Kinh nghiÖm d¹y mét bµi, mét kh¸i niÖm cô thÓ phï hîp víi thùc tÕ gi¶ng d¹y lµm ®ång nghiÖp dÔ ¸p dông vµ mang l¹i hiÖu qu¶ thiÕt thùc. - MÆt khã kh¨n: ViÖc viÕt kinh nghiÖm gi¶ng d¹y mét bµi lµ rÊt khã v× dung l­îng kiÕn thøc vµ c¸c vÊn ®Ò ®­îc tr×nh bµy trong mét tiÕt häc lµ kh«ng nhiÒu lµm ng­êi ta khã viÕt, lµm ng­êi ta b¨n kho¨n v× nh÷ng ®iÒu tr×nh bµy ra qu¸ Ýt. ViÖc t×m ra mét ph­¬ng ¸n gi¶ng d¹y mang l¹i hiÖu qu¶ v­ît tréi so víi b¹n bÌ ®ång nghiÖp thËt kh«ng dÔ chót nµo. Theo t«i ®Ó viÕt kinh nghiÖm lo¹i nµy nªn chän c¸c lo¹i bµi sau: - Lo¹i bµi dµi cã nhiÒu néi dung kiÕn thøc. T×m ra ph­¬ng ¸n ®Ó gi¶i quyÕt thÊu ®¸o néi dung cña bµi trong mét tiÕt d¹y. - Lo¹i bµi khã ¸p dông ph­¬ng ph¸p nªu vÊn ®Ò. §­a ra ph­¬ng ¸n chuyÓn ®æi néi dung bµi d¹y thµnh c¸c t×nh huèng cã vÊn ®Ò ph¸t huy tèt tÝnh tÝch cùc cña häc sinh mang l¹i hiÖu qu¶ cao cho giê d¹y. - Lo¹i bµi cã néi dung kiÕn thøc khã, phøc t¹p. §­a ra ph­¬ng ¸n tr×nh bµy nh÷ng néi dung kiÕn thøc khã vµ phøc t¹p ®ã mét c¸ch t­¬ng ®èi ®¬n gi¶n gióp häc sinh dÔ hiÓu, dÔ vËn dông. - Kinh nghiÖm gi¶i c¸c d¹ng bµi tËp - Kinh nghiÖm g©y høng thó cho häc sinh trong qu¸ tr×nh tiÕp thu bµi gi¶ng ...

File đính kèm:

  • docViet kinh nghiem.doc
Giáo án liên quan