TOÁN: CHIA MỘT SỐ TỰ NHIÊN CHO MỘT SỐ THẬP PHÂN
CHÍNH TẢ: BUÔN CHƯ LÊNH ĐÓN CÔ GIÁO
I. YÊU CẦU
- Củng cố kiến thức chia một số tự nhiên cho số thập ph ân - Rèn k ỹ năng tính toán
- HS viết đúng bài chính tả: Buôn Chư Lênh đón cô giáo.
II. LÊN LỚP
I. Toán
1. Lý thuyết
- Gọi HS nhắc lại quy tắc chia một số tự nhiên cho một số thập phân.
- GV nhận xét, kết luận.
2. Bài tập
Bài 1: Đặt tính rồi tính
a. 308 : 5,5 b. 1649 : 4,85 c. 18 : 0,24
- Tổ chức cho HS làm bài , trình bày kết quả.
- Gọi HS nhắc lại quy tắc chia một số tự nhiên cho một số tự nhiên mà thương tìm được là một số thập phân.
6 trang |
Chia sẻ: ngocnga34 | Lượt xem: 924 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Phụ đạo lớp 5 - Tháng 12 - Trần Văn Long - Trường TH Phú Túc, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ND
TOÁN: CHIA MỘT SỐ TỰ NHIÊN CHO MỘT SỐ THẬP PHÂN
CHÍNH TẢ: BUÔN CHƯ LÊNH ĐÓN CÔ GIÁO
I. YÊU CẦU
- Củng cố kiến thức chia một số tự nhiên cho số thập ph ân - Rèn k ỹ năng tính toán
- HS viết đúng bài chính tả: Buôn Chư Lênh đón cô giáo.
II. LÊN LỚP
TG
HOẠT ĐỘNG DẠY
HOẠT ĐỘNG HỌC
I. Toán
1. Lý thuyết
- Gọi HS nhắc lại quy tắc chia một số tự nhiên cho một số thập phân.
- GV nhận xét, kết luận.
2. Bài tập
Bài 1: Đặt tính rồi tính
a. 308 : 5,5 b. 1649 : 4,85 c. 18 : 0,24
- Tổ chức cho HS làm bài , trình bày kết quả.
- Gọi HS nhắc lại quy tắc chia một số tự nhiên cho một số tự nhiên mà thương tìm được là một số thập phân.
- GV nhận xét, ghi kết quả đúng.
* Kết quả: a. 56 b. 310
c. 75
Bài 2: Tính
Số bị chia
1118
702
2
Số chia
17,2
7,2
12,5
Thương
(65)
(97,5)
(0,16)
- Tổ chức cho HS làm bài , trình bày kết quả.
- GV nhận xét, ghi kết quả đúng.
Bài 3: Giải bài toán theo tóm tắt sau:
Tóm tắt: 0,4 m nặng 8 kg
0,19 m nặng .... kg ?
- Gọi HS đọc đề toán – Nêu yêu cầu.
- Tổ chức cho HS trình bày cách giải
- Tổ chức cho HS làm bài , trình bày kết quả.
- GV nhận xét, ghi kết quả đúng.
Bài giải:
1m thanh sắt cân nặng: 8 : 0,4 = 20 (kg)
0,14 m thanh sắt cân nặng: 20 x 0,14 = 3,8 (kg)
Đáp số: 3,8 kg.
II. Chính tả:
- Gọi HS đọc lại bài Buôn Chư Lênh đón cô giáo.
- Gọi HS nêu 1 số từ ngữ đã viết sai trước đó.
- Cho HS viết lại những từ ngữ đó.
- GV đọc bài 1 lần.
- GV đọc từng câu cho HS viết vào tập.
- Cho HS tự soát lỗi.
- Cho HS tự chữa lỗi bằng cách so sánh những từ sai với từ khác.
- GV nhận xét, sửa sai.
Củng cố dặn dò
- Gọi HS nhắc lại nội dung bài học.
- Nhận xét tiết học
- Cá nhân tiếp nối trình bày.
- Lớp nhận xét, bổ sung.
- Cá nhân, bảng con.
- Cá nhân tiếp nối trình bày.
- Lớp nhận xét, bổ sung.
- Cá nhân, VBT.
- Cá nhân tiếp nối trình bày.
- Lớp nhận xét, bổ sung.
- Cá nhân.
- Cá nhân.
- Cá nhân, VBT.
- Cá nhân tiếp nối trình bày.
- Lớp nhận xét, bổ sung.
- Cá nhân
- Cá nhân tiếp nối trình bày.
- Cá nhân bảng con
- HS viết vào tập
- Cá nhân
Rút kinh nghiệm
..........................................................................................................................................................................................................................................................................................................
................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
ND
TOÁN: ÔN TẬP GIẢI TOÁN VỀ TỈ SỐ PHẦN TRĂM
TLV : LUYỆN TẬP LÀM BIÊN BẢN CUỘC HỌP
I. YÊU CẦU
- Gi úp HS củng cố kiến thức , rèn luyện kỹ năng giải toán về tỉ số phần trăm
- HS biết thực hành viết biên bản cuộc họp.
II. LÊN LỚP
TG
HOẠT ĐỘNG DẠY
HOẠT ĐỘNG HỌC
1. Toán
1. Lý thuyết
Bài 1: Tìm tỉ số phần trăm của
a. 25 v à 40 b. 1,6 v à 80 c. 0,4 v à 3,2 d. 2 v à 3
- Tổ chức cho HS làm bài , trình bày kết quả.
- Gọi HS nhắc lại quy tắc tìm tỉ số phần trăm của 2 số
- GV nhận xét, ghi kết quả đúng.
* Kết quả: a. 62,5% b. 2%
c. 12,5% d. 77%
Bài 2: Khoanh vào ch ữ đặt trước câu trả lời đúng.
Để tìm 60% của 45 ta làm như sau:
A. Nh ân 45 v ới 60
B. Chia 45 cho 60
C. Nhân 45 với 60 rồi lấy tích chia cho 100.
- Tổ chức cho HS làm bài , trình bày kết quả.
- GV nhận xét, ghi kết quả đúng.
*Kết quả: Khoanh vào C.
Bài 3: Khoanh vào chữ đặt trước câu trả lời đúng:
Một đội bóng rổ đã thi đấu được 20 trận, thắng 12 trận. Như thế tỉ số phần trăm các trận thắng của đội bóng đó là:
A. 12%; B. 32%; C. 40%; D. 60%
- Tổ chức cho HS làm bài , trình bày kết quả.
- GV nhận xét, ghi kết quả đúng.
*Kết quả: Khoanh vào D (60%).
II. Tập làm văn:
- Tổ chức cho HS đọc đề bài và các gợi ý 1, 2, 3 SGK trang 143.
- GV kiểm tra sự chuẩn bị của HS..
- Gọi HS trình bày ( Các em chọn chọn viết biên bản cuộc họp nào (tổ, lớp, cho đội).
- GV nhấn mạnh cách viết biên bản.
- Tổ chức cho HS làm bài, trình bày kết quả.
- GV + cả lớp nhận xét, bổ sung.
Củng cố dặn dò
- Gọi HS nhắc lại nội dung bài học.
- Nhận xét tiết học
- Cá nhân tiếp nối trình bày.
- Lớp nhận xét, bổ sung.
- Cá nhân, bảng con.
- Cá nhân tiếp nối trình bày.
- Lớp nhận xét, bổ sung.
- Cá nhân, VBT.
- Cá nhân tiếp nối trình bày.
- Lớp nhận xét, bổ sung.
- Cá nhân, VBT.
- Cá nhân tiếp nối trình bày.
- Lớp nhận xét, bổ sung.
- Cá nhân
- Cá nhân tiếp nối trình bày.
- HS viết vào tập
- Cá nhân
Rút kinh nghiệm
..........................................................................................................................................................................................................................................................................................................
...............................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
ND
TOÁN: LUYỆN TẬP GIẢI TOÁN VỀ TỈ SỐ PHẦN TRĂM
CHÍNH TẢ: VỀ NGÔI NHÀ ĐANG XÂY
I. YÊU CẦU
- Giúp HS củng cố kiến thức , rèn luyện kỹ năng giải toán về tỉ số phần trăm
- HS viết đúng bài chính tả: Về ngôi nhà đang xây.
II. LÊN LỚP
TG
HOẠT ĐỘNG DẠY
HOẠT ĐỘNG HỌC
1. Toán
1. Lý thuyết
Bài 1: Tìm tỉ số phần trăm của:
a. 18 và b. 0,3 và 0,96
- Tổ chức cho HS làm bài , trình bày kết quả.
- Gọi HS nhắc lại cách tìm tỉ số phần trăm của 2 số.
- GV nhận xét, ghi kết quả đúng.
* Kết quả: a. 2250% b. 31,25%
Bài 2: Lớp 5/2 có 28 học sinh, số học sinh nữ là 18 bạn. Tìm tỉ số phần trăm của HS nữ so vopi71 cả lớp.
- Gọi HS đọc bài, nêu yêu cầu.
- Gọi HS nêu cách giải
- Tổ chức cho HS làm bài , trình bày kết quả.
- GV nhận xét, ghi kết quả đúng.
Bài giải
Tỉ số phần trăm nữ của lớp 5/2:
= 64,28%
Đáp số: 64,28%
Bài 3: Khối lớp 5 của trường TH Phú Túc là 150 HS, trong đó có 52% là số HS nữ. Hỏi khối lớp 5 của trường TH Phú Túc có bao nhiêu HS nam?
- Gọi HS đọc đề toán – Nêu yêu cầu.
- Tổ chức cho HS trình bày cách giải
- Tổ chức cho HS làm bài , trình bày kết quả.
- GV nhận xét, ghi kết quả đúng.
Bài giải:
Tỉ số phần trăm số HS nam so với số HS toàn khối
100% - 52% = 48%
Số HS trai của khối lớp 5
150 x 48 : 100 = 72 (HS)
Đáp số: 72 HS.
Bài 4: Bán một cái quạt máy với giá 336 000 đồng thì được lãi 12% so với tiền vốn. Tính tiền vốn của chiếc quạt máy đó.
(Hướng dẫn như bài 3)
Bài giải
Tiền lãi = 12% so với tiền vốn. Như vậy, tiền vố là 100% và tiền bán 1 cái quạt máy bằng:
12% + 100% = 112% (tiền vốn)
Vậy 112% tiền vốn là 336 000 đồng
Do đó, tiền vốn của một cái quạt máy là:
336 000 x 100 : 112 = 300 000 (đồng)
Đáp số: 300 000 đồng
II. Chính tả:
- Gọi HS đọc lại bài Về ngôi nhà đang xây.
- Gọi HS nêu 1 số từ ngữ đã viết sai trước đó.
- Cho HS viết lại những từ ngữ đó.
- GV đọc bài 1 lần.
- GV đọc từng câu cho HS viết vào tập.
- Cho HS tự soát lỗi.
- Cho HS tự chữa lỗi bằng cách so sánh những từ sai với từ khác.
- GV nhận xét, sửa sai.
Củng cố dặn dò
- Gọi HS nhắc lại nội dung bài học.
- Nhận xét tiết học
- Cá nhân, bảng con.
- Cá nhân tiếp nối trình bày.
- Lớp nhận xét, bổ sung.
- Cá nhân
- Cá nhân, VBT.
- Cá nhân tiếp nối trình bày.
- Lớp nhận xét, bổ sung.
- Cá nhân.
- Cá nhân, VBT.
- Cá nhân tiếp nối trình bày.
- Lớp nhận xét, bổ sung.
- Cá nhân.
- Cá nhân, VBT.
- Cá nhân tiếp nối trình bày.
- Lớp nhận xét, bổ sung.
- Cá nhân
- Cá nhân tiếp nối trình bày.
- Cá nhân bảng con
- HS viết vào tập
- Cá nhân
Rút kinh nghiệm
..........................................................................................................................................................................................................................................................................................................
................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
.
File đính kèm:
- THANG 12.doc