Giáo án Phụ đạo lớp 5 - Tháng 12 - Trần Văn Long - Trường TH Phú Túc

TOÁN: CHIA MỘT SỐ TỰ NHIÊN CHO MỘT SỐ THẬP PHÂN

CHÍNH TẢ: BUÔN CHƯ LÊNH ĐÓN CÔ GIÁO

I. YÊU CẦU

 - Củng cố kiến thức chia một số tự nhiên cho số thập ph ân - Rèn k ỹ năng tính toán

 - HS viết đúng bài chính tả: Buôn Chư Lênh đón cô giáo.

II. LÊN LỚP

I. Toán

1. Lý thuyết

- Gọi HS nhắc lại quy tắc chia một số tự nhiên cho một số thập phân.

- GV nhận xét, kết luận.

2. Bài tập

Bài 1: Đặt tính rồi tính

a. 308 : 5,5 b. 1649 : 4,85 c. 18 : 0,24

- Tổ chức cho HS làm bài , trình bày kết quả.

- Gọi HS nhắc lại quy tắc chia một số tự nhiên cho một số tự nhiên mà thương tìm được là một số thập phân.

 

 

doc6 trang | Chia sẻ: ngocnga34 | Lượt xem: 935 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Phụ đạo lớp 5 - Tháng 12 - Trần Văn Long - Trường TH Phú Túc, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ND TOÁN: CHIA MỘT SỐ TỰ NHIÊN CHO MỘT SỐ THẬP PHÂN CHÍNH TẢ: BUÔN CHƯ LÊNH ĐÓN CÔ GIÁO I. YÊU CẦU - Củng cố kiến thức chia một số tự nhiên cho số thập ph ân - Rèn k ỹ năng tính toán - HS viết đúng bài chính tả: Buôn Chư Lênh đón cô giáo. II. LÊN LỚP TG HOẠT ĐỘNG DẠY HOẠT ĐỘNG HỌC I. Toán 1. Lý thuyết - Gọi HS nhắc lại quy tắc chia một số tự nhiên cho một số thập phân. - GV nhận xét, kết luận. 2. Bài tập Bài 1: Đặt tính rồi tính a. 308 : 5,5 b. 1649 : 4,85 c. 18 : 0,24 - Tổ chức cho HS làm bài , trình bày kết quả. - Gọi HS nhắc lại quy tắc chia một số tự nhiên cho một số tự nhiên mà thương tìm được là một số thập phân. - GV nhận xét, ghi kết quả đúng. * Kết quả: a. 56 b. 310 c. 75 Bài 2: Tính Số bị chia 1118 702 2 Số chia 17,2 7,2 12,5 Thương (65) (97,5) (0,16) - Tổ chức cho HS làm bài , trình bày kết quả. - GV nhận xét, ghi kết quả đúng. Bài 3: Giải bài toán theo tóm tắt sau: Tóm tắt: 0,4 m nặng 8 kg 0,19 m nặng .... kg ? - Gọi HS đọc đề toán – Nêu yêu cầu. - Tổ chức cho HS trình bày cách giải - Tổ chức cho HS làm bài , trình bày kết quả. - GV nhận xét, ghi kết quả đúng. Bài giải: 1m thanh sắt cân nặng: 8 : 0,4 = 20 (kg) 0,14 m thanh sắt cân nặng: 20 x 0,14 = 3,8 (kg) Đáp số: 3,8 kg. II. Chính tả: - Gọi HS đọc lại bài Buôn Chư Lênh đón cô giáo. - Gọi HS nêu 1 số từ ngữ đã viết sai trước đó. - Cho HS viết lại những từ ngữ đó. - GV đọc bài 1 lần. - GV đọc từng câu cho HS viết vào tập. - Cho HS tự soát lỗi. - Cho HS tự chữa lỗi bằng cách so sánh những từ sai với từ khác. - GV nhận xét, sửa sai. Củng cố dặn dò - Gọi HS nhắc lại nội dung bài học. - Nhận xét tiết học - Cá nhân tiếp nối trình bày. - Lớp nhận xét, bổ sung. - Cá nhân, bảng con. - Cá nhân tiếp nối trình bày. - Lớp nhận xét, bổ sung. - Cá nhân, VBT. - Cá nhân tiếp nối trình bày. - Lớp nhận xét, bổ sung. - Cá nhân. - Cá nhân. - Cá nhân, VBT. - Cá nhân tiếp nối trình bày. - Lớp nhận xét, bổ sung. - Cá nhân - Cá nhân tiếp nối trình bày. - Cá nhân bảng con - HS viết vào tập - Cá nhân Rút kinh nghiệm .......................................................................................................................................................................................................................................................................................................... ................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................ ND TOÁN: ÔN TẬP GIẢI TOÁN VỀ TỈ SỐ PHẦN TRĂM TLV : LUYỆN TẬP LÀM BIÊN BẢN CUỘC HỌP I. YÊU CẦU - Gi úp HS củng cố kiến thức , rèn luyện kỹ năng giải toán về tỉ số phần trăm - HS biết thực hành viết biên bản cuộc họp. II. LÊN LỚP TG HOẠT ĐỘNG DẠY HOẠT ĐỘNG HỌC 1. Toán 1. Lý thuyết Bài 1: Tìm tỉ số phần trăm của a. 25 v à 40 b. 1,6 v à 80 c. 0,4 v à 3,2 d. 2 v à 3 - Tổ chức cho HS làm bài , trình bày kết quả. - Gọi HS nhắc lại quy tắc tìm tỉ số phần trăm của 2 số - GV nhận xét, ghi kết quả đúng. * Kết quả: a. 62,5% b. 2% c. 12,5% d. 77% Bài 2: Khoanh vào ch ữ đặt trước câu trả lời đúng. Để tìm 60% của 45 ta làm như sau: A. Nh ân 45 v ới 60 B. Chia 45 cho 60 C. Nhân 45 với 60 rồi lấy tích chia cho 100. - Tổ chức cho HS làm bài , trình bày kết quả. - GV nhận xét, ghi kết quả đúng. *Kết quả: Khoanh vào C. Bài 3: Khoanh vào chữ đặt trước câu trả lời đúng: Một đội bóng rổ đã thi đấu được 20 trận, thắng 12 trận. Như thế tỉ số phần trăm các trận thắng của đội bóng đó là: A. 12%; B. 32%; C. 40%; D. 60% - Tổ chức cho HS làm bài , trình bày kết quả. - GV nhận xét, ghi kết quả đúng. *Kết quả: Khoanh vào D (60%). II. Tập làm văn: - Tổ chức cho HS đọc đề bài và các gợi ý 1, 2, 3 SGK trang 143. - GV kiểm tra sự chuẩn bị của HS.. - Gọi HS trình bày ( Các em chọn chọn viết biên bản cuộc họp nào (tổ, lớp, cho đội). - GV nhấn mạnh cách viết biên bản. - Tổ chức cho HS làm bài, trình bày kết quả. - GV + cả lớp nhận xét, bổ sung. Củng cố dặn dò - Gọi HS nhắc lại nội dung bài học. - Nhận xét tiết học - Cá nhân tiếp nối trình bày. - Lớp nhận xét, bổ sung. - Cá nhân, bảng con. - Cá nhân tiếp nối trình bày. - Lớp nhận xét, bổ sung. - Cá nhân, VBT. - Cá nhân tiếp nối trình bày. - Lớp nhận xét, bổ sung. - Cá nhân, VBT. - Cá nhân tiếp nối trình bày. - Lớp nhận xét, bổ sung. - Cá nhân - Cá nhân tiếp nối trình bày. - HS viết vào tập - Cá nhân Rút kinh nghiệm .......................................................................................................................................................................................................................................................................................................... ............................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................... ND TOÁN: LUYỆN TẬP GIẢI TOÁN VỀ TỈ SỐ PHẦN TRĂM CHÍNH TẢ: VỀ NGÔI NHÀ ĐANG XÂY I. YÊU CẦU - Giúp HS củng cố kiến thức , rèn luyện kỹ năng giải toán về tỉ số phần trăm - HS viết đúng bài chính tả: Về ngôi nhà đang xây. II. LÊN LỚP TG HOẠT ĐỘNG DẠY HOẠT ĐỘNG HỌC 1. Toán 1. Lý thuyết Bài 1: Tìm tỉ số phần trăm của: a. 18 và b. 0,3 và 0,96 - Tổ chức cho HS làm bài , trình bày kết quả. - Gọi HS nhắc lại cách tìm tỉ số phần trăm của 2 số. - GV nhận xét, ghi kết quả đúng. * Kết quả: a. 2250% b. 31,25% Bài 2: Lớp 5/2 có 28 học sinh, số học sinh nữ là 18 bạn. Tìm tỉ số phần trăm của HS nữ so vopi71 cả lớp. - Gọi HS đọc bài, nêu yêu cầu. - Gọi HS nêu cách giải - Tổ chức cho HS làm bài , trình bày kết quả. - GV nhận xét, ghi kết quả đúng. Bài giải Tỉ số phần trăm nữ của lớp 5/2: = 64,28% Đáp số: 64,28% Bài 3: Khối lớp 5 của trường TH Phú Túc là 150 HS, trong đó có 52% là số HS nữ. Hỏi khối lớp 5 của trường TH Phú Túc có bao nhiêu HS nam? - Gọi HS đọc đề toán – Nêu yêu cầu. - Tổ chức cho HS trình bày cách giải - Tổ chức cho HS làm bài , trình bày kết quả. - GV nhận xét, ghi kết quả đúng. Bài giải: Tỉ số phần trăm số HS nam so với số HS toàn khối 100% - 52% = 48% Số HS trai của khối lớp 5 150 x 48 : 100 = 72 (HS) Đáp số: 72 HS. Bài 4: Bán một cái quạt máy với giá 336 000 đồng thì được lãi 12% so với tiền vốn. Tính tiền vốn của chiếc quạt máy đó. (Hướng dẫn như bài 3) Bài giải Tiền lãi = 12% so với tiền vốn. Như vậy, tiền vố là 100% và tiền bán 1 cái quạt máy bằng: 12% + 100% = 112% (tiền vốn) Vậy 112% tiền vốn là 336 000 đồng Do đó, tiền vốn của một cái quạt máy là: 336 000 x 100 : 112 = 300 000 (đồng) Đáp số: 300 000 đồng II. Chính tả: - Gọi HS đọc lại bài Về ngôi nhà đang xây. - Gọi HS nêu 1 số từ ngữ đã viết sai trước đó. - Cho HS viết lại những từ ngữ đó. - GV đọc bài 1 lần. - GV đọc từng câu cho HS viết vào tập. - Cho HS tự soát lỗi. - Cho HS tự chữa lỗi bằng cách so sánh những từ sai với từ khác. - GV nhận xét, sửa sai. Củng cố dặn dò - Gọi HS nhắc lại nội dung bài học. - Nhận xét tiết học - Cá nhân, bảng con. - Cá nhân tiếp nối trình bày. - Lớp nhận xét, bổ sung. - Cá nhân - Cá nhân, VBT. - Cá nhân tiếp nối trình bày. - Lớp nhận xét, bổ sung. - Cá nhân. - Cá nhân, VBT. - Cá nhân tiếp nối trình bày. - Lớp nhận xét, bổ sung. - Cá nhân. - Cá nhân, VBT. - Cá nhân tiếp nối trình bày. - Lớp nhận xét, bổ sung. - Cá nhân - Cá nhân tiếp nối trình bày. - Cá nhân bảng con - HS viết vào tập - Cá nhân Rút kinh nghiệm .......................................................................................................................................................................................................................................................................................................... ................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................ .

File đính kèm:

  • docTHANG 12.doc