I.Mục đích yêu cầu :
1.Kiểm tra lấy điểm tập đọc và HTL , kết hợp kiểm tra kĩ năng
đọc – hiểu (HS trả lời 1,2 câu hỏi về nội dung bài đọc )
Yêu cầu về kĩ năng đọc thành tiếng : HS đọc trôi chảy các bài tập đã học từ học kì II ( phát âm rõ , tốc độ đọc tối thiểu 120 chữ/phút ; biết ngắt nghỉ sau các dấu câu , giữa các cụm từ , biết đọc diễn cảm thể hiện đúng nội dung văn bản nghệ thuật ).
2.Củng cố khắc sâu kiến thức về cấu tạo câu (câu đơn câu ghép ) ; tìm đúng các ví dụ minh hoạ về các kiểu cấu tạo câu trong bảng tổng kết.
9 trang |
Chia sẻ: trangnhung19 | Lượt xem: 622 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án ôn tập môn Tiếng Việt 5, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
t .
+Học sinh thống kê tên các bài TĐ & HTL đã học ở kì II .
+Tổ chức các em bốc thăm bài TĐ & HTL , đọc cá nhân (có thể đoạn hay đọc thuộc lòng) . Lớp nhận xét về đọc cũng như đoạc thuộc lòng .
+HS đọc lại và nêu yêu cầu bài . Lớp đọc thầm, suy nghĩ về yêu cầu bài .
+HS làm việc cá nhân , nghe câu hỏi trả lời , lớp nhận xét , bổ sung , hoàn thành câu trả lời .
HS trả lời đúng ý sau :
-Các từ ngữ trong đoạn 1 thể hiện tình cảm của tác giả với quê hương : “ đắm đắm nhìn theo , sức quyến rũ , nhớ thương mảnh liệt , day dứt”.
+HS theo dõi câu hỏi thảo luận nhóm 6 , gọi một vài đaị diện nhóm trình bày câu trả lời , các nhóm khác , nhận xét bố sung , hoàn thành câu hỏi .
(Khi các em tìm ra câu trả lời ghi vào bảng học nhóm)
6.Củng cố & dặn dò : (5ph) :
+ Nhận xét tiết học .
+Chuẩn bị hôm sau ôn tập tiết 3 : Đọc lại các bài TĐ và HTL , làm các bài tập tiết 4 trang 102 .
TIẾT 4
I.Mục đích yêu cầu :
1.Tiếp tục kiểm tra lấy điểm TĐ & HTL .
2.Kể tên các bài tập đọc là văn miêu tả đã học trong 9 tuần đầu HK II . Nêu được dàn ý của một trong những bài văn miêu tả trên ; nêu chi tiết hoặc câu văn HS yêu thích ; giảithích được lí do yêu thích chi tiết hoặc câu văn đó .
II.Đồ dùng dạy học : Bảng học nhóm .
III.Hoạt động dạy học :
Giáo viên
Học sinh
1.Ổn định :(1ph)
2.Kiểm tra :(5ph)
3.Giới thiệu (1ph) : Hôm nay các em tiếp tục ôn tập kiểm tra về TĐ & HTL ở từ đầu HK II đến nay nhưng chỉ những bài văn có nội dung miêu tả . GV ghi bảng Ôn tập tiết 4 .
4.Hướng dẫn ôn tập kiểm tra :(20ph)
+Bài 1 :
+GV theo dõi , cho HS bốc thăm và thực hiện theo yêu cầu đã nêu .
4.Hướng dẫn làm bài tập :(15ph)
+Bài 2 : Tổchức lớp làm việc cá nhân . Các em thực hiện xong , GV nhận xét đánh giá ghi điểm
+Bài 3 : GV đọc nội dung bài tập , nêu yêu cầu BT .
Dàn ý một bài văn : VD như bài : “ Phong cảnh đền Hùng” .
Đoạn 1 : Đền Thượng trên đỉnh Nghĩa Lĩnh (trước đền , trong đền ) .
+Đoạn 2 : Phong cảnh xung quanh khu đền .
- Bên trái là đỉnh Ba Vì
- Chắn ngang bên phải là dãy Tam Điệp
- Phía xa là núi Sóc Sơn
- Trước mặt là Ngã Ba Hạc .
+Đoạn 3 : Cảnh vật trong khu đền
-Cột đá An Dương Vương
-Đền Trung
-Đền Hạ , chùa Thiên Quang và đền Giếng .
+Yêu cầu 2 của bài tập
+GV tổng hợp nhận xét , phân tích & đánh giá .
+Hát .
+Một HS đọc một bài tập đọc do em chọn .
+Một em khác chọn một bài HTL rồi đọc thuộc lòng .
+Tổ chức các em bốc thăm bài TĐ & HTL có nội dung miêu tả , đọc cá nhân (có thể đoạn hay đọc thuộc lòng) . Lớp nhận xét về đọc cũng như đọc thuộc lòng .
+Học sinh thống kê tên các bài TĐ & HTL đã học ở kì II có nội dung miêu tả ; lớp nhận xét bổ sung ; hoàn thành câu 1 SGK .
+HS nêu lại nội dung yêu cầu BT , suy nghĩ thực hiện theo yêu cầu BT .
+HS thảo luận nhóm 6 , ghi vào bảng học nhóm, tổ chức trình bày , lớp nhận xét bổ sung , hoàn thành BT .
+Cá nhân HS nêu phần trả lời , lớp nhận xét .
5.Củng cố & dặn dò : (5ph) :
+ Nhận xét tiết học .
+Chuẩn bị hôm sau ôn tập tiết 4 : Đọc bài chính tả nghe viết trang 102 SGK . Tập viết đoạn văn khoảng 5 câu tả ngoại hình một cụ già mà em biết .
TIẾT 5
I.Mục đích yêu cầu :
1.Nghe – viết đúng chính tả doạn văn tả Bà cụ bán hàng nước chè .
2.Viết được đoạn văn ngắn khoảng 5 câu tả ngoại hình một cụ già mà em biết .
II.Đồ dùng dạy học : Một bức tranh một cụ già .
III.Hoạt động dạy học :
Giáo viên
Học sinh
1.Ổn định :(1ph)
2.Kiểm tra :(5ph)
3.Giới thiệu (1ph) : Hôm nay các em tiếp tục ôn tập về chính tả , viết một bài chính tả và tập viết một đoạn văn ngắn khoảng 5 câu tả ngoại hình một cụ già mà em biết .
4.Hướng dẫn ôn tập & kiểm tra : (25ph)
a.Phần viết chính tả : GV đọc bài chính tả Bà cụ bán hàng nước chè. HS nghe viết chính tả .
+GV đọc chính tả .
b.Phần bài tập :
+Viết đoạn văn ngắn khoảng 5 câu tả ngoại hình một cụ già mà em biết . GV hỏi :
-Đoạn văn các em vừa viết tả ngoại hình hay tả tính cách Bà cụ bán hàng nước chè ?
-Tác giả tả đặc điểm nào về ngoại hình ?
-Tác giả tả bà cụ nhiều tuổi bằng cách nào ?
+GV cho các em thực hiện yêu cầu BT 2 SGK .
+Hát .
+Bài kiểm tra :
-Một em đọc một bài văn miêu tả (bài Phong cảnh đền Hùng
-Một vài em nêu dàn ý của bài văn .
+HS dọc lại bài , cả lớp đọc thầm bài văn .
+Một HS lên bảng viết các từ mà các em có thể viết sai VD như :tuổi giời , tuồng chèo
+HS nghe viết chính tả .
+HS rà soát chính tả , tổng kết lỗi .
+Một HS nêu yêu cầu bài .
+HS làm việc cá nhân , suy nghĩ trả lời câu hỏi .
+HS tiến hành viết đoạn văn , gọi một số em đọc đoạn văn của mình , cả lớp nhận xét , góp ý, bổ sung , sửa bài cho bạn .
5.Củng cố & dặn dò : (4ph)
+Nhận xét tiết học .
+Những em viết đoạn văn tả ngoại hình một cụ già chưa đạt yêu cầu , về nhà viết lại cho hay , hôm sau kiểm tra đầu giờ .
TIẾT 6
I.Mục đích yêu cầu :
1.Tiếp tục kiểm tra lấy điểm TĐ & HTL .
2.Củng cố kiến thức về các biện pháp liên kết câu : Biết dùng các từ ngữ thích hợp điền vào chỗ trống để liên kết các câu trong những VD đã cho .
II.Hoạt động dạy học :
Giáo viên
Hoạc sinh
1.Ổn định :(1ph)
2.Kiểm tra :(5ph)
3.Hướng dẫn ôn tập :(25ph) .
a.Giới thiệu (1ph) : Hôm nay các em tiếp tục ôn tập các bài tập đọc còn lại .
b.Ôn tập các bài tập đọc & HTL :(15ph)
+Phần TĐ và HTL .
-GV tổ chức đọc và HTL cho lớp .
-Lần theo nội dung bài , đặt câu hỏi về nội dung bài .
+Phần bài tập (10ph)
-Bài 2 : Yêu cầu các em sau khi điền từ ngữ thích hợp với mỗi ô trống , các em cần xác định đó là liên kết câu theo cách nào .
+Hát .
+Bài kiểm tra :
-Một em đọc một bài TĐ và HTL còn lại .
-Một vài em nêu dàn ý của bài văn do các em chọn .
+HS nêu tác giả và tên các bài sẽ ôn tập hôm nay .
+Lần lược gọi các em đọc đoạn hay đọc cả bài và HTL các bài TĐ và HTL . Lớp đọc thầm theo dõi khi bạn đọc .
+Ba HS nối tiếp nhau đọc nội dung bài tập 2 .
+Lớp đọc thầm lại từng đoạn văn , suy nghĩ , làm bài vào vở BT , một em làm bài trên bảng .
4.Củng cố & dặn dò :(5ph) :
+Nhận xét tiết học , tuyên dương cá nhân tích cực trong tiết học .
+Chuẩn bị : Đọc và làm các bài tập ở tiết 7 . trang 103 – 104 SGK .
TIẾT 7 và 8
Bài luyện tập
I. Tiết 7 :
A . Đọc thầm : Cho các em đọc thầm bài luyện tập trang 103 (SGK )
B . HS chuẩn bị : Bảng kẻ ô như sau :
(Đối với câu 6 các em ghi trực tiếp từ mình chọn vào ô trống )
Câu
A
B
C
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
I. Tiết 8 : HS làm vào vở bài tập , theo đề bài sau đây :
Tập làm văn :
Em hãy tả người bạn thân của em ở trường .
TUẦN 35 : ÔN TẬP
Tiết 1:
I.Mục đích yêu cầu :
1.Kiểm tra lấy điểm tập đọc và HTL , kết hợp kiểm tra kĩ năng đọc – hiểu (HS trả lời 1,2 câu hỏi về nội dung bài đọc )
Yêu cầu về kĩ năng đọc thành tiếng : HS đọc trôi chảy các bài tập đã học từ học kì II ( phát âm rõ, tốc độ đọc tối thiểu 120 chữ/phút ; biết ngắt nghỉ sau các dấu câu , giữa các cụm từ , biết đọc diễn cảm thể hiện đúng nội dung văn bản nghệ thuật ).
2.Biết lập bảng tổng kết về chủ ngữ , vị ngữ trong từng kiểu câu
(Ai là gì ?, Ai làm gì ?, Ai thế nào ?) để củng cố, khắc sâu kiến thức về chủ ngữ , vị ngữ trong từng câu kể .
III. Hoạt động dạy học :
Giáo viên
Học sinh
Tiết 2:
I.Mục đích yêu cầu :
1.Tiếp tục kiểm tra lấy điểm tập đọc và học thuộc lòng (yêu cầu như tiết 1).
2.Biết lập bảng tổng kết về các loại trạng ngữ (trạng ngữ chỉ thời gian , nơi chốn , nguyên nhân , mục đích , phương tiện ) để củng cố , khắc sâu kiến thức về trạng ngữ .
II. Hoạt động dạy học :
Giáo viên
Học sinh
Tiết 3:
I.Mục đích yêu cầu :
1.Tiếp tục kiểm tra lấy điểm tập đọc và học thuộc lòng (yêu cầu như tiết 1).
2.Củng cố kĩ năng lập bảng thống kê qua bài tập lập bảng thống kê tình hình phát triển giáo dục tiểu học ở nuớc ta . Từ các số liệu , biết rút ra những nhận xét đúng .
II. Hoạt động dạy học :
Giáo viên
Học sinh
Tiết 4:
I.Mục đích yêu cầu :
Củng cố kĩ năng lập biên bản cuộc họp qua bài luyện tập viết biên bản cuộc họp của chữ viết – bài Cuộc họp của chữ viết
II. Hoạt động dạy học :
Giáo viên
Học sinh
Tiết 5:
I.Mục đích yêu cầu :
1.Tiếp tục kiểm tra lấy điểm tập đọc và học thuộc lòng (yêu cầu như tiết 1).
2.Hiểu bài thơ trẻ con ở Sơn Mỹ , cảm nhận được vẻ đẹp của những chi tiết hình ảnh sống động ; biết miêu tả một hình ảnh trong bài thơ .
II. Hoạt động dạy học :
Giáo viên
Học sinh
Tiết 6:
I.Mục đích yêu cầu :
1.Nghe viết đúng chính tả 11 dòng đầu của bài thơ Trẻ con ở Sơn Mỹ .
2.Củng cố kĩ năng viết đọan văn tả người , tả cảnh dựa vào hiểu biết của em và những hình ảnh được gợi ra từ bài thơ Tre con Ở Sơn Mỹ .
II. Hoạt động dạy học :
Giáo viên
Học sinh
Tiết 7:
KIỂM TRA
ĐỌC – HIỂU , LUYỆN TỪ VÀ CÂU
(Thời gian làm abì khoảng 30phút)
Tiết 8:
KIỂM TRA
TẬP LÀM VĂN
(Thời gian làm abì khoảng 40phút)
File đính kèm:
- Giao an On tap TV.doc