BÀI 1: TẠI SAO CHẢI RĂNG
I/ Mục đích:
- Giúp các em học sinh hiểu lý do cần phải răng và lợi ích của việc chải răng.
II/ Giáo cụ:
- Bánh ngọt, bàn chải, ly nước và kem đánh răng.
học sinh đang ôm mặt khóc và không chải răng thường xuyên.
- Một cái chén, đũa, muỗng dơ dính thức ăn.
- Thau và nước rửa.
9 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 11717 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án: Nha học đường, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ựa bài
- GV ghi tựa bài lên bảng
b/Treo tranh em bé đang chuẩn bị chải răng
- GV hỏi HS : Bạn trong tranh cầm gì ? + Bạn sắp làm gì ?
+ Em nào biết chải răng để làm gì ?
c/ Lấy 1 chén dơ, hay 1 con dao có dính thức ăn, hỏi HS:
- Muốn cho chén sạch, dao sạch các em phải làm gì ?
- GV cho một HS tình nguyện lên ăn bánh ngọt , cho các bạn xem răng và nhận xét . Sau đó cho HS đi đánh răng cho các bạn kiểm ttra lai và nhận xét .
+ Vậy em nào biết chải răng làm gì ?
d/ Quan sát tranh
- GV treo tranh một em học sinh cười tươi và một học sinh đang ôm mặt khóc, cho HS so sánh giữa 2 việc chải răng và không chải răng.
- GV nhận xét, chốt ý .
IV/ Củng cố:
+ Tại sao chúng ta phải chải răng sau khi ăn ?
+ Các em có muốn chải răng như bạn trong tranh không ?
- Mục đích chính của việc chải răng là lấy sạch thức ăn bám quanh răng phòng sưng nướu và sâu răng
- Đọc thuộc lòng
Em có hàm răng trắng tinh
Nên ăn nhai kĩ và cười thật xinh
Cô bảo rằng nhờ em răng tốt
Đó là vì em siêng chải răng
V/ Nhận xét-Dặn dò :
- Về nhà thực hành đánh răng
- GV nhận xét , đánh giá tiết học
- Hát vui
- HS nhắc lại tựa bài
+ Càn chải, kem đánh răng
+ Chải răng
+ HS trả lời
+ Rửa chén và dao sạch sẽ
- Một HS lên ăn bánh
- HS khác nhận xét
- HS đi đánh răng, HS khác quan sát nhận xét
+ + Để lấy sạch thúc ăn đọng trên răng và nướu sau khi ăn để tránh khỏi đau nướu và sâu răng
- HS quan sát và so sánh
- HS trả lời
- HS lắng nghe
- HS lắng nghe thực hiện
Tuần Thứ ............ngày..........tháng..........năm 2013
Ngày soạn : ....... / ...... / ....... KẾ HOẠCH BÀI DẠY
Ngày dạy : ....... / ...... / ....... Nha hoïc ñöôøng
BÀI 2: SÚC MIỆNG FLUOR
I/ Mục đích:
- Giúp các em học sinh hiểu lợi ích của Flour nói chung và xúc miệng với Flour nói riêng trong việc phòng ngừa bệnh sâu răng.
II/ Giáo cụ:
Trang vẽ nguyên nhân gây sâu răng.
Tranh vẽ một lớp học đang xúc miệng với nước có flour.
III/ Các hoạt động dạy học:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1/ Hoạt động 1: Khởi động
2/ Kiểm tra : Giáo viên hỏi 2 HS
+ Tại sao chúng ta phải chải răng sau khi ăn ?
+ Các em có muốn chải răng như bạn trong tranh không ?
- GV nhận xét, đánh giá.
3/ Hoạt động 2: Dạy bài mới
a/ Giới thiệu bài: Hôm nay nay chúng ta học bài “ Súc miệng flour”
- GV gọi HS nhắc lại tựa bài
- GV ghi tựa bài lên bảng
b/ Giảng bài :
- GV cho HS quan sát tranh và hỏi :
+ Bức tranh vẽ gì ?
+ Sau khi ăn xong chúng ta cần phải làm gì ?
giải thích sơ qua nguyên nhân bệnh sâu răng trên tranh vẽ.
- GV nhận xét chốt ý và giải thích
* Sauk hi ăn xong, nếu không chải răng, thức ăn bám trên răng và nứu sẽ bị các vi khuẩn có trong miệng lên men tạo thành axit-Axit làm tan rã cơ cấu men ngà của răng gây lỗ sâu răng.
- GV hỏi :
+ Tại sao chúng ta cần súc miệng bằng Flour ?
+ Nước Flour có lợi ích gì ?
- GV nhận xét chốt ý
* Flour làm thay đổi men răng, giúp răng cứng chắc hơn, ngăn cản sự tấn công của axit.
Flour làm giới hạn sự tạo lập mạng bám và ức chế hoạt động của vi khuẩn có trong mảng bám.
- GV chỉ vào hình ảnh một lớp học đang súc miệng với nước có Fluorvà hướng dẫn cách súc miệng với nước có flour.
- GV nói :
+ Trong khi súc miệng với nước có Flour, các em phải ngậm trong vòng 2-3 phút để thuốc có đủ thời gian ngấm vào răng.
+ Sau khi súc miệng với nước có Flour, các em không được ăn hay uống gì trong 30 phút để không làm mất tác dụng của flour trên bề mặt răng.
IV/ Củng cố:
+ Em súc miệng với nước Flour để làm gì ?
+ Khi súc miệng với nước có Flour, các em phải ngậm trong thời gian bao lâu ? Tại sao ?
+ Sauk hi súc miệng với nước có Flour, các em có nên ăn hay uống ngay sau khi súc miệng không ? Tại sao ?
- Súc miệng với nước Flour giúp em phòng ngừa bệnh sâu răng.
- Hàng tuần em nên súc miệng với nước Flour để phòng ngừa sâu răng.
V/ Nhận xét-Dặn dò :
- Về nhà thực hành đánh răng, súc miệng bằng nước Flour.
- GV nhận xét , đánh giá tiết học
- Hát vui
- 2 HS trả lời câu hỏi
- HS nhắc lại tựa bài
- HS quan sát và trả lời câu hỏi
+ Tranh sâu răng
+ Phải chải răng sạch sẽ
- HS lắng nghe
- HS trả lời
- HS lắng nghe
- HS chú ý theo dõi
- HS lắng nghe
- HS trả lời
- HS lắng nghe
- HS lắng nghe thực hiện
NHA HỌC ĐƯỜNG
BÀI 2: KHI NÀO CHẢI RĂNG
I/ MỤC TIÊU:
Giúp các em hiểu và chải răng ngay sau khi ăn
II/ ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
Tranh 1 em bé chải răng ngay sau khi ăn
Một chén dơ thường và một chén dơ có kiến
Tranh hay mô hình một chiếc răng sâu
III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
1/ Hoạt động 1: Hát và kiểm tra :
- Tại sao phải chải răng sau khi ăn? NX
2/ Hoạt động 2:Dạy bài mới:
Giới thiệu bài - ghi bảng
GV treo tranh , hỏi HS:
+ Bạn trong tranh đang làm gì?(chải răng)
+ Bạn ấy chải răng khi nào?( sau khi ăn xong)
GV lấy 2 cái chén dơ và chỉ cho HS thấy:
+ Một chén vừa ăn xong bị dơ
+ Một chén dơ không rửa có kiến vào
GV: Chén ăn xong phải rửa liền, nếu để lâu không rửa sẽ có ruồi đậu , kiến bu. Răng cũng vậy, nếu không chải răng sau khi ăn, vi trùng sẽ bò vào làm tiết axit từ sự lên men thức ăn và làm thủng răng ngay (chỉ tranh hay mô hình răng sâu) hay làm nướu chảy máu
ë Hướng dẫn cụ thể chải răng khi nào.
3/ Hoạt động 3: Kiểm tra lại bài giảng:
Khi ăn xong các em làm gì? - Em sẽ chải răng vào lúc nào?
Nếu là HS giỏi, ngoan thì em chải răng bao nhiêu lần trong ngày?
Lần chải răng nào là quan trọng nhất?
Nếu không có bàn chải, sau khi ăn xong em làm gì?
4/ Hoạt động 4: Củng cố:
Nên chải răng sau khi ăn và trước khi đi ngủ
Đọc thuộc lòng:
Với bàn chải trong tay Với bàn chải xinh xinh
Em chải răng một mình Em chải răng một mình
Thêm một lớp kem thơm Sau mỗi buổi ăn xong
Em chải cho đều tay Em chải răng thật chăm
NHA HỌC ĐƯỜNG
BÀI 3: LỰA CHỌN VÀ GIỮ GÌN BÀN CHẢI
I/ MỤC TIÊU:
HS biết cách lựa chọn bàn chải tốt, thích hợp và cách giữ gìn bàn chải của mình
II/ ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
Bàn chải tốt – bàn chải cũ
III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
1/ Hoạt đđộng 1: Hát và kiểm tra :
- Hỏi lại kiến thức bài 2
2/ Hoạt động 2:Dạy bài mới
-Giới thiệu bài - ghi bảng
GV hỏi HS:
+ Sau khi ăn xong các em sẽ làm gì?( chải răng)
+ Các em cần có gì để chải răng sạch?(bàn chải và kem đánh răng có Fluor)
ë GV cho HS xem các bàn chải, hỏi:
+ Trong các bàn chải, bàn chải nào tốt? Tại sao?
+ Bàn chải nào không tốt? Vì sao?
+ Thế nào là bàn chải cũ cần phải thay?
GV: hướng dẫn HS cách giữ gìn bàn chải của mình.
GV dặn dò và khuyên HS: mỗi người nên có một bàn chải riêng cho mình để giữ vệ sinh và tránh lây bệnh truyền nhiễm. - Tốt nhất là 2 – 3 tháng thay bàn chải mới một lần.
3/ Hoạt động 3 : Kiểm tra bài giảng:
-Bàn chải tốt là bàn chải thế nào?
-Bàn chải thích hợp là bàn chải thế nào?
-Khi nào thì em thay bàn chải mới?
-Em giữ gìn bàn chải đánh răng của em như thế nào?
4/ Hoạt động 4: Củng cố:
-Chọn bàn chải vừa miệng – Lông bàn chải cao bằng nhau, lông mềm vừa phải.
-Đọc thuộc lòng:
Với bàn chải xinh xinh
Em giữ riêng cho mình
Sau mỗi bửa ăn xong
Em chải răng thật chăm
NHA HỌC ĐƯỜNG
BÀI 4: PHƯƠNG PHÁP CHẢI RĂNG
I/ MỤC TIÊU:
HS nắm vững và từng bước thực hành chải răng đúng phương pháp để phòng bệnh viêm nướu và sâu răng
II/ ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
Tranh dạy phương pháp chải răng
Mẫu hàm – bàn chải
III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
1/ Hoạt động 1: Hát và kiểm tra : Bài Lựa chọn và giữ gìn bàn chải
-GV nêu câu hỏi theo nội dung bài đã học – HS trả lời - GV nhận xét
2/ Hoạt đđộng 2:Dạy bài mới:
- Giới thiệu bài - ghi bảng
- Khi nào em chải răng?( sau khi ăn và trước khi đi ngủ)
- GV cho HS quan sát mô hình răng và HS nhận biết: hàm răng trên và dưới - chia làm 3 mặt: Mặt ngoài, mặt trong và mặt nhai.
- Chia hàm răng thành từng đoạn răng, mỗi đoạn bao gồm khoảng 2 – 3 cái răng
- Hướng dẫn chải răng theo phương pháp sau: chải hàm trên trước, hàm dưới sau,
Chải bên trái trước, bên phải sau
a/ Hàm trên: Chải mặt ngoài và mặt trong: Cầm bàn chải với lông nghiêng sovới mặt ngoài răng (thường khoảng 30 – 45độ), vùa rung vừa đi xuốnghay lên mặt nhai của răng, mỗi vùng từ 6à10 lần
b/ Hàm dưới: Cầm bàn chải, lông bàn chải hướng xuống dứơi cổ răng, đặtsong song với răng, kéo từ dưới lên trên, mỗi vùng từ 6 đến 10 lần
c/ Mặt nhai: Cầm bàn chải thực hiện động tác đẩy tới kéo lui trên mỗi vùng từ 6 đến 10 lần ( gọi là động tác tới lui)
3/ Hoạt động 3 : Kiểm tra bài giảng:
- Chải răng khi nào?
- Chải mặt ngoài như thế nào? (Mặt trong, mặt nhai ?)
- HS thực hành lại các động tác đã học
4/ Hoạt động 4: Củng cố
Đọc thuộc lòng:
Mẹ mua cho em một bàn chải xinh
Cùng anh chị, em đánh răng một mình
Đánh mặt ngoài, rồi đánh mặt trong
Đánh hàm trên rồi đánh hàm dưới
Đánh mặt nhai lui tới vài lần
Em chải răng nên răng em trắng tinh
NHA HỌC ĐƯỜNG
CÂU HỎI ÔN TẬP
BÀI 1: TẠI SAO CHẢI RĂNG
Câu 1: Sau khi ăn xong, nếu em không chải răng thì vi khuẩn sẽ làm gì?
Câu 2: Sau khi ăn xong , em phải chải răng ngay để làm gì? ( lấy sạch thức ăn bám quanh răng, phòng sưng nướu và sâu răng)
BÀI 2: KHI NÀO CHẢI RĂNG?
Câu 1: Mỗi ngày em chải răng mấy lần?
Câu 2: Em chải răng vào lúc nào? (buổi tối trước khi đi ngủ , buổi sáng sau khi thức dậy chuẩn bị đi học, chải răng sau bữa ăn trưa, chải răng sau bữa ăn chiều)
BÀI 3: LỰA CHỌN VÀ GIỮ GÌN BÀN CHẢI
Câu 1: Thế nào là bàn chải tốt? (chọn bàn chải vừa miệng, lông bàn chải có độ cao bằng nhau và có độ mềm vừa phải)
Câu 2: Thế nào là bàn chải cần phải thay? (bàn chải bị mòn, bị toe)
Câu 3: Em giữ gìn bàn chải đánh răng của em như thế nào? (sau khi chải xong, rửa sạch bàn chải, giũ cho khô ráo,để bàn chải trong ly riêng đầu ở trên hay treo trên giá để bàn chải.)
BÀI 4: PHƯƠNG PHÁP CHẢI RĂNG
Câu 1: Em sẽ chải răng ở mặt nào? (mặt ngoài, mặt trong, mặt nhai)
Câu 2: Em sẽ chải răng theo thứ tự như thế nào? (chải hàm trên trước, hàm dưới sau. Chải bên trái trước , bên phải sau. Mỗi đoạn răng chải từ 6à 10 lần . Mặt ngoàiàmặt trongà mặt nhai)
&
KIỂM TRA
GV cho HS kiểm tra bằng hình thức trắc nghiệm đúng ghi đ , sai ghi s vào giấy 5 ô li . HS chỉ cần ghi mẫu tự của câu đúng
File đính kèm:
- nha hoc duong.doc