1.Mục tiu:
a. Kiến thức:
- Giúp học sinh trình bày được mục đích, tình huống và cách viết thư (điện) chúc mừng và thăm hỏi.
b. Kỹ năng:
- Rèn luyện kĩ năng thực hành viết thư (điện) chúc mừng thăm hỏi.
- Rèn kĩ năng sống.
c. Thái độ:
- Giáo dục học sinh ý thức thực hành thể loại văn bản này đúng trong các trường hợp giao tiếp.
2.Chuẩn bị:
- Giáo viên:Sách giáo khoa, giáo án, bảng phụ.
- Học sinh: Vở bài soạn, dụng cụ học tập.
3.Trọng tm:
- Tiết 1: cách viết thư điện
- Tiết 2: nội dung thư điện
4.Tiến trình:
4.1. .Ổn định tổ chức và kiểm diện.
4.2.Kiểm tra ming: Không.
4.3.Bài mới:
8 trang |
Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 457 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Ngữ Văn Lớp 9 - Tuần 37 - Mai Thị Luyến, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần:
Tiết:
Ngày dạy:
1. Mục tiêu:
1.1:Kiến thức :
à Hoạt động 1:
- HS biết:
- HS hiểu:
à Hoạt động 2:
- HS biết:
- HS hiểu:
à Hoạt động 3:
- HS biết:
- HS hiểu:
1.2:Kĩ năng:
- HS thực hiện được:
- HS thực hiện thành thạo:
1.3:Thái độ:
- HS có thói quen:
- HS có tính cách:
2. Nội dung học tập:
- Nội dung 1: Đọc hiểu văn bản.
- Nội dung 2: Phân tích văn bản.
- Nội dung 3: Tổng kết.
- Nội dung 1:
- Nội dung 2:
- Nội dung 3: Luyện tập
3. Chuẩn bị:
3.1: Giáo viên:
3.2: Học sinh:
4. Tổ chức các hoạt động học tập:
4.1:Ổn định tổ chức và kiểm diện: ( 1 phút)
9A1: 9A2:
4.2:Kiểm tra miệng: ( 5 phút)
à Câu hỏi kiểm tra bài cũ:
à Câu hỏi kiểm tra nội dung tự học:
Em đã chuẩn bị những gì cho bài học hôm nay?
l Đọc văn bản, tìm hiểu chú thích, tìm hiểu phầân Đọc – hiểu văn bản.
4.3:Tiến trình bài học:
4.4:Tôûng kết: ( 5 phút)
Câu 1:
l Đáp án:
Câu 2:
l Đáp án:
4.5:Hướng dẫn học tập: (3 phút)
à Đối với bài học tiết này:
à Đối với bài học tiết sau:
5. Phụ lục: Tài liệu: Thông tin phản hồi:
-Tài liệu:
+ SGK, SGV Ngữ văn 9.
+ Sổ tay kiến thức Ngữ văn 9.
+ Học và thực hành theo chuẩn kiến thức- kĩ năng Ngữ văn 9.
+ Phân tích, bình giảng Ngữ văn 9.
+ Ngữ văn 9 nâng cao.
+ Một số kiến thức - kĩ năng và bài tập nâng cao Ngữ văn 9.
Bài 35, Tuần 37
Tiết:173,174
THƯ (ĐIỆN) CHÚC MỪNG VÀ THĂM HỎI
1.Mục tiêu:
a. Kiến thức:
- Giúp học sinh trình bày được mục đích, tình huống và cách viết thư (điện) chúc mừng và thăm hỏi.
b. Kỹ năng:
- Rèn luyện kĩ năng thực hành viết thư (điện) chúc mừng thăm hỏi.
- Rèn kĩ năng sống.
c. Thái độ:
- Giáo dục học sinh ý thức thực hành thể loại văn bản này đúng trong các trường hợp giao tiếp.
2.Chuẩn bị:
- Giáo viên:Sách giáo khoa, giáo án, bảng phụ.
- Học sinh: Vở bài soạn, dụng cụ học tập.
3.Trọng tâm:
- Tiết 1: cách viết thư điện
- Tiết 2: nội dung thư điện
4.Tiến trình:
4.1. .Ổn định tổ chức và kiểm diện.
4.2.Kiểm tra miêng: Không.
4.3.Bài mới:
Hoạt động của giáo viên và học sinh
Nội dung bài học
Hoạt động 1:
Giáo viên cho học sinh đọc sách giáo khoa trang 202 mục I.
Trường hợp nào cần gửi thư (điện) chúc mừng, thăm hỏi?
Em hãy kể một số trường hợp nào cần phải gửi thư (điện) chúc mừng, thăm hỏi?
Quốc khánh, khai giảng, sinh nhật, tết,
Mục đích của việc gửi thư (điện) để làm gì?
Chúc mừng, chia buồn, thăm hỏi
Tác dụng của nó như thế nào?
Mang lại niềm vui, giảm bớt sự lo lắng, nỗi buồn, có thêm nghị lực, quyết tâm vượt qua thách thức.
Hoạt động 2:
Giáo viên cho học sinh đọc sách giáo khoa trang mục II.
So sánh sự giống và khác nhau giữa thư (điện) chúc mừmg, thăm hỏi?
Giống nhau: Họ tên địa chỉ người nhận, nội dung, địa chỉ người gưiû.
Khác nhau: Về mục đích gửi
Nhận xét về độ dài?
Tiết kiệm lời đến tối đa, ngắn gon, súc tích.
Tình cảm trong những bức thư (điện) như thế nào?
Bộc lộ tình cảm chân thành của người viết đối với người nhận.
Lời văn của hai loại đó có điểm nào giống nhau?
Cô đọng nhưng đầy đủ trọn vẹn nội dung chúc mừng và thăm hỏi.
Tiết 2:
Giáo viên cho học sinh đọc sách giáo khoa trang mục II2.
Giáo viên chia hai nhóm để học sinh diễn đạt theo hai nội dung.
Thăm hỏi chia buồn.
Nội dung chúc mừng.
Học sinh trình bày, nhóm còn lại nhận xét. Giáo viên chốt lại vấn đề.
Hãy cho biết nội dung chính của một bức thư (điện) chúc mừng, thăm hỏi và cách thức diễn đạt?
Nêu lí do cần viết.
Suy nghĩ và cảm xúc của người gửi.
Lời chúc, hoặc lời chia buồn.
Giáo viên gọi học sinh đọc ghi nhớ.
Hoạt động 3:
Giáo viên gọi học sinh lấy vở bài tập giáo viên hướng dẫn học sinh làm.
Gọi học sinh làm bài tập giáo viên sửa.
Lưu ý nội dung của hai loại này tránh nhầm lẫn.
I/ Những trường hợp cần viết thư (điện) chúc mừng, thăm hỏi:
II/ Cách viết thư (điện):
- Đầy đủ tên người gửi, người nhận.
- Nội dung đầy đủ, ngắn gọn, bộc lộ tình cảm chân thành.
- Nội dung của thư ( điện) chúc mừng:
+ Lí do giử thư (điện) chúc mừng.
+ Suy nghĩ và cảm xúc giử.
+ Lời chúc, mong muốn.
- Nội dung của thư ( điện) chia buồn:
+ Lí do giử thư (điện) chia buồn.
+ Suy nghĩ và cảm xúc của người giử.
+ Lời thăm hỏi chia buồn của người giử.
* Kết luận: Ghi nhớ sgk trang 204.
III/ Luyện tập:
1. Học sinh điền ba bức thư theo mẫu.
2. Hoàn thành bức điện như bài tập 1.
4.4.Câu hỏi củng cố và bài tập:
Trường hợp nào cần viết thư (điện) chúc mừng, thăm hỏi?
Cách trình bày thư (điện) chúc mừng, thăm hỏi như thế nào?
Tình huống nào sau đây không cần viết thư (điện) chúc mừng, thăm hỏi
a. Em vừa được tin chị em vừa nhận học bổng xuất sắc.
b. Em vừa được tin quê nội em vừa bị bão lụt.
c. Em chứng kiến một tai nạn giao thông trên đường đi học về.
d. Đội bóng trường em vừa đoạt chức vô địch giải bóng đá cấp thành phố.
Yêu cầu nào sau đây không phù hợp với thư (điện) chúc mừng, thăm hỏi?
a. Nêu được lí do viết thư (điện).
b. Bày tỏ những tình cảm nồng nhiệt, chân thành.
c. Bày tỏ những lời mong muốn tốt đẹp.
d. Bày tỏ sự thông cảm sâu sắc.
4.5.Hướng dẫn tự học:
- Học thuộc nội dung bài, làm bài tập.
- Chuẩn bị bài mới, trả lời các câu hỏi theo sách giáo khoa.
5.Rút kinh nghiệm:
Nội dung
Phương pháp Đồ dùng dạy học
Bài: 35, Tuần 37
Tiết : 175
TRẢ BÀI KIỂM TRA TỔNG HỢP
1.Mục tiêu:
a. Kiến thức:
- Giúp học sinh nhận ra ưu khuyết điểm của bài làm của mình để áp dụng vào bài làm sau cho tốt hơn.
b. Kỹ năng:
- Rèn luyện kĩ năng thực hành .
c. Thái độ:
- Giáo dục học sinh sự ham thích học bộ môn.
2.Chuẩn bị:
a. Giáo viên:
- Sách giáo khoa, giáo án, bảng phụ.
b. Học sinh:
- Vở bài soạn, dụng cụ học tập.
3.Trọng tâm: sửa các lỗi sai trong bài viết
4.Tiến trình:
4.1.Ổn định tổ chức và kiểm diện:
4.2.Kiểm tra miệng: Không.
4.3.Bài mới:
Hoạt động của giáo viên và học sinh
Nội dung bài học
1.Đề bài:
- Giáo viên gọi học sinh đọc lại đề.
(Giáo viên dùng đề và đáp án của Sở giáo dục trong phần này)
2.Phân tích đề:
3. Nhận xét:
- Ưu điểm:
+ Đa số các em thuộc thơ, xác định được tác giả, tác phẩm
+ Tập làm văn làm đúng bố cục của bài.
- Tồn tại:
+ Hình thức chưa sạch đẹp, còn bôi xoá.
+ Chưa nêu được các nét đặc sắc trong bài thơ
+ Cho được ví dụ về câu mang hàm ý phủ định nhưng lại không tự tin nên đặt thêm một bộ phận nhỏ mang ý phủ định dẫn đến câu sai.
4. Công bố điểm:
5. Phát bài:
6.Đáp án:
GV cung cấp cho HS đáp án phần tự luận
4.4.Câu hỏi củng cố và bài tập:
4.5.Hướng dẫn tự học:
- Về nhà chuẩn bị ôn lại nội dung kiến thức của chương trình để năm học tới học tốt hơn.
5.Rút kinh nghiệm:
Nội dung
Phương pháp Đồ dùng dạy học
File đính kèm:
- GIAO AN VAN 9 TUAN 37.doc