Giáo án Ngữ Văn Lớp 9 - Luyện tập sử dụng một số biện pháp nghệ thuật trong văn bản thuyết minh

I/ MỤC TIÊU BÀI HỌC :

 1- Kiến thức:

 - Cách làm bài thuyết minh về một thứ đồ dùng (cái quạt,cái bút, cái kéo)

 - Tác dụng của một số biện pháp nghệ thuật trong văn bản thuyết minh.

 2- Kĩ năng :

 - Xác định yêu cầu của đề bài thuyết minh về một đồ dùng cụ thể

 - Lập dàn ý chi tiết và viết phần Mở bài cho bài văn thuyết minh ( có sử dụng một số biện pháp nghệ thuật) về một đồ dùng .

II/ CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN-HỌC SINH :

 - Giáo viên : SGV-SGK , bảng phụ.

- Học sinh : Chuẩn bị nội dung bài theo yêu cầu SGK .

III/ TIẾN TRÌNH LÊN LỚP :

1. Ổn định tổ chức :

2. Kiểm tra bài cũ :

- Đề bài thuyết minh sinh động, hấp dẫn,cần phải đảm bảo yêu cầu gì ?

- Những phương pháp thuyết minh nào là chủ yếu ?

 3. Giới thiệu bài mới : Bài thuyết minh có sử dụng biện pháp nghệ thuật vừa đòi hỏi người làm phải có kiến thức,lại phải có sáng kiến tìm cách thuyết minh cho sinh động, dí dỏm.Vì biện pháp nghệ thuật có tác dụng phụ trợ để bài văn hấp dẫn .Nhưng lưu ý là không thay thế được bản thân thuyết minh là cung cấp tri thức khách quan chính xác về đối tượng → Bài luyện tập giúp sử dụng tốt biện pháp nghệ thuật trong thuyết minh

 

 

doc3 trang | Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 429 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Ngữ Văn Lớp 9 - Luyện tập sử dụng một số biện pháp nghệ thuật trong văn bản thuyết minh, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
LUYỆN TẬP SỬ DỤNG MỘT SỐ BIỆN PHÁP NGHỆ THUẬT TRONG VĂN BẢN THUYẾT MINH Tiết 5 I/ MỤC TIÊU BÀI HỌC : 1- Kiến thức: - Cách làm bài thuyết minh về một thứ đồ dùng (cái quạt,cái bút, cái kéo) - Tác dụng của một số biện pháp nghệ thuật trong văn bản thuyết minh. 2- Kĩ năng : - Xác định yêu cầu của đề bài thuyết minh về một đồ dùng cụ thể - Lập dàn ý chi tiết và viết phần Mở bài cho bài văn thuyết minh ( có sử dụng một số biện pháp nghệ thuật) về một đồ dùng . II/ CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN-HỌC SINH : - Giáo viên : SGV-SGK , bảng phụ. - Học sinh : Chuẩn bị nội dung bài theo yêu cầu SGK . III/ TIẾN TRÌNH LÊN LỚP : 1. Ổn định tổ chức : 2. Kiểm tra bài cũ : Đề bài thuyết minh sinh động, hấp dẫn,cần phải đảm bảo yêu cầu gì ? Những phương pháp thuyết minh nào là chủ yếu ? 3. Giới thiệu bài mới : Bài thuyết minh có sử dụng biện pháp nghệ thuật vừa đòi hỏi người làm phải có kiến thức,lại phải có sáng kiến tìm cách thuyết minh cho sinh động, dí dỏm.Vì biện pháp nghệ thuật có tác dụng phụ trợ để bài văn hấp dẫn .Nhưng lưu ý là không thay thế được bản thân thuyết minh là cung cấp tri thức khách quan chính xác về đối tượng → Bài luyện tập giúp sử dụng tốt biện pháp nghệ thuật trong thuyết minh HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY VÀ TRÒ NỘI DUNG Hoạt động 1 : Kiểm tra việc chuẩn bị ở nhà của học sinh . -Gv : Phân lớp học thành 4 nhóm,mỗi nhóm lập 1 dàn ý cho 4 đề . - HS: +Nhóm 1 : Đề cái quạt . + Nhóm 2 : Đề cái bút . + Nhóm 3 : Đề cái kéo . + Nhóm 4 : Đề chiếc nón . -Gv : Nêu rõ yêu cầu dàn ý chi tiết của bài thuyết minh và sử dụng biện pháp nghệ thuật " Bài viết sinh động vui tươi . - HS : Lần lượt 4 nhóm trình bày dàn ý . - GV : Nhận xét từng dàn ý . Hoạt động 2 : Trình bày và thảo luận một đề ( cái quạt ). - GV : Ghi đề bài lên bảng - HS : Đọc lại đề bài . - GV : Hướng dẫn tìm hiểu đề . - GV : Hãy xác định thể loại của đề bài . - GV : Đối tượng thuyết minh là gì ? - GV : Nội dung cần thuyết minh. - GV : Lần lượt hướng dẫn hs thực hiện dàn ý chi tiết . - GV : Gọi 1 hs trình bày phần mở bài . - HS : Trình bày. - GV : Nhận xét " Cho ghi - GV : Gọi hs lần lượt trình bày phần thân bài. - GV : Em hãy trình bày các bộ phận của quạt bàn ? - HS : Trình bày - GV Nhận xét " Cho ghi . - GV : Gọi hs trình bày công dụng của quạt . - HS:+Trình bày tác dụng lợi ích của chiếc quạt . +Trình bày sự có hại của gió do chiếc quạt gây ra. - GV : nhận xét - GV : Ta phải bảo quản quạt như thế nào ? - HS : Phát biểu ý kiến . - GV : Nhận xét - GV : Em có tình cảm gì đối với chiết quạt bàn ? - HS : Trả lời " Ghi . - GV: Chuyển ý vào phần kết bài - HS : Trình bày - GV : Nhận xét " Cho ghi - HS : Đọc lại dàn bài "Thảo luận . - GV : Kết luận * Hoạt động 3 : Đề bài : Hãy thuyết minh cấu tạo ,công dụng,bảo quản chiếc quạt để bàn. I- Tìm hiểu đề : - Thể loại thuyết minh - Đối tượng : Cây quạt để bàn. - Nội dung : Cấu tạo, công dụng, bảo quản chiếc quạt . II- Dàn ý chi tiết : 1- Mở bài : -Giới thiệu quạt -Quạt là đồ dùng cần thiết, quen thuộc trong cuộc sống con người . 2- Thân bài : a- Cấu tạo của chiếc quạt : - Vỏ quạt làm bằng sắt hoặc nhựa có màu rất đẹp. - Lồng quạt thường bằng nhựa - Cánh quạt bằng nhựa trong - Ruột quạt là một mô tơ điện - Đế quạt có nút điều chỉnh b- Công dụng : - Có lợi : tạo nguồn gió thổi và làm mát - Có hại : gió thổi thẳng vào người gây nguy hiểm . . . c- Bảo quản : -Thường xuyên lau bụi. -Để quạt ngay ngắn,dây gọn gàng - Mến quạt như người bạn 3- Kết bài : - Tác dụng của quạt khi thời tiết nóng . - Tình cảm dành cho chiếc quạt bàn . III - Luyện tập : 4. Củng cố-Dặn dò: - Củng cố: + Thế nào là văn bản thuyết minh ? + Sử dụng biện pháp nghệ thuật trong văn bản thuyết minh như thếå nào ? Có tác dụng gì ? -Dặn dò : + Ôn lại bài + Chuẩn bị bài + “ Sử dụng yếu tố miêu tả trong văn bản thuyết minh ”

File đính kèm:

  • docTiet 5 LUYEN TAP SU DUNG MOT SO BIEN PHAP.doc