Giáo án Ngữ Văn Lớp 8 - Tuần 31 - Năm học 2013-2014 - Phan Ngọc Lan

I. Mức độ cần đạt.

1. Kiến thức.

Tiếng cười chế giễu thói “Trưởng giả học làm sang”.

Tài năng của Mô – li – e trong việc xây dựng một lớp hài kịch sinh động.

2. Kĩ năng.

Đọc phân vai kịch bản văn học.

Phân tích mâu thuẫn kịch và tính cách nhân vật kịch.

 ***Kỹ năng sống :

- Suy nghĩ sáng tạo: phân tích, bình luận về những hành động lố bịch của nhân vật chính khi bắt chước làm sang.

- Xác định giá trị bản thân:Tự mình thấy được giá trị sống đích thực trpong cuộc sống. .

- Giao tiếp: trao đổi, trình bày suy nghĩ / ý tưởng cảm nhận của bản thân về giá trị nội dung và nghệ thuật của văn bản .

 3.Thái độ: Tìm thấy sự kệch cỡm trong việc bắt chước người khác học làm sang.

II. Các phương pháp /kỹ thuật tích cực có thể dùng:

*Động não: tìm hiểu những chi tiết thể hiện sự lố bịch, gây cười của nhân vật.

*Thảo luận nhóm, trình bày trong 1 phút về giá trị nội dung và nghệ thuật trong văn bản .

*Viết sáng tạo: cảm nghĩ cá nhân về giá trị Con Người.

** Tranh chân dung Mô – li - e

III. Hướng dẫn thực hiện.

Hoạt đống(5’) khởi động :

1. Kiểm tra bài cũ.

- Theo Ru-xô “Đi bộ ngao du” có ý nghĩa gì đối với con người?

- Đặc sắc nghệ thuật của văn bản “Đi bộ ngao du” là gì?

2. Bài mới. Giới thiệu bài.

 Môlie là một nhà soạn kịch lớn của nước Pháp thế kỉ XVII. Ông chuyên viết và diễn hài kịch, những vở kịch gây ra tiếng cười vui vẻ, lành mạnh, châm biếm, giễu cợt những thói hư tật xấu của con người trong xã hội Pháp đương thời. “Gã tư sản học làm qúy tộc” là vở hài kịch gồm 5 hồi chế giễu Giuốc - đanh – lão nhà giàu ngu dốt nhưng lại tấp tểnh học đòi làm quý tộc. Đây là vở hài kịch tiêu biểu nhất của Môlie.

 

docx9 trang | Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 611 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Ngữ Văn Lớp 8 - Tuần 31 - Năm học 2013-2014 - Phan Ngọc Lan, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
g Giuốc- đanh: giọng ông chủ giàu có nhưng ngu ngơ, dễ bị lừa phỉnh. Phó may và thợ phụ: giọng khéo léo chiều khách và nịnh hót. Gọi h/s đọc bài. ? Ông Giuốc-đanh và bác phó may trò chuyện xung quanh những việc gì? Sự việc nào là chủ yếu? ? Trong đoạn đối thoại ta thấy ông Giuốc-đanh sắp phát khùng lên vì những lí do gì? ? Ông Giuốc- đanh phát hiện ra điều gì trên bộ lễ phục mới may của mình? Sự phát hiện này chứng tỏ điều gì trong nhận thức của ông? ? Vậy tại sao ông Giuốc- đanh lại dễ dàng chấp nhận bộ lế phục may không đúng quy cách đó? ? Qua đó cho ta thấy đặc điểm nào trong tính cách của ông? ? Vậy kịch tính, mâu thuẫn gây cười ở đoạn này thể hiện ở chỗ nào? ? Lúc ông Giuốc -đanh phát hiện phó may ăn bớt vải thì phó may đối phó bằng cách nào? Cách đối phó ấy có tác dụng gì? ? Hình ảnh ông Giuốc -đanh bị lột quần áo khi mặc lễ phục đi lại trên sân khấu hết cởi áo lại mặc áo, chân bước miệng nói. Khiến ta càng hiểu rõ thêm về con người này ntn? ? Thông thường, người bị kẻ xấu lợi dụng đều đáng thương. Nhưng khi Giuốc- đanh bị lợi dụng lại là kẻ đáng cười? Vì sao thế? ( H thảo luận nhóm bàn)- KNS ? Gọi h/s đọc lại đoạn 2? ? Cuộc đối thoại giữa Giuốc- đanh với đám thợ phụ diễn ra xung quanh việc gì? ? Tay thợ phụ gọi ông Giuốc- đanh là gì? Việc liên tục thay đổi cách gọi ấy của tay thợ phụ nhằm mục đích gì? ? Trước lời lẽ tâng bốc phỉnh nịnh ấy ông Giuốc -đanh có phản ứng gì? Qua đó cho ta thấy ông Giuốc đanh là người ntn? ? Thông qua cuộc đối thoại của ông Giuốc-đanh, tác giả Môlie muốn phê phán điều gì? ? Vì sao ông Giuốc-đanh được coi là nhân vật hài kịch? Chúng ta cười ông ta vì những điểm gì? ? Nhân vật ông Giuốc-đanh mặc lễ phục trên sân khấu khiến ta liên tưởng đến truyện cổ tích nào của nhà văn An-đéc-xen? ? Nêu những nét đặc sắc về nghệ thuật? ? Ý nghĩa văn bản? Gọi h/s đọc ghi nhớ/122. Dựa vào SGK trả lời. Tác phẩm ra đời năm 1670, là lớp kịch kết thúc hồi II. 2 cảnh: Ông Giuốc -đanh và phó may. Ông Giuốc đanh và tay thợ phụ. H đọc bài theo phân vai. - Đôi bít tất lụa chặt quá dễ rách. - Đôi giày khiến ông đau chân ghê gớm. Ông Giuốc -đanh đã phát hiện trên chiếc áo của mình hoa may ngược điều đó chứng tỏ ông chưa phải đã mất hết tỉnh táo. Bởi vì bác phó may đã vận dụng chèo khéo chống, bịa ra lí lẽ những người quý phái đều mặc áo ngược hoa là ông ưng thuận ngay và đành rút lui ý kiến của mình. Là người kém hiểu biết nhưng lại thích danh giá, sang trọng, học đòi. Kịch tính gây cười của cảnh này ở chỗ: ông Giuốc -đanh từ chỗ khó tính, khắt khe, chủ động của ông chủ có tiền trở thành bị động trước sự ma mãnh của tay phó may lọc lõi. Bác phó may đang ở thế bị động (bị chê trách mang áo ngược hoa) chuyển sang thế chủ động vừa không phải làm lại, không bị trách phạt mà làm cho ông chủ lúng túng “Nếu ngài muốn thì tôi sẽ xin may hoa xuôi lại thôi mà”, “Xin ngài cứ việc bảo”, càng làm Giuốc-đanh ngớ ngẩn tin tưởng chắc chắn rằng hoa may ngược mới là sang, mới là mốt. Ông Giuốc-đanh chyển sang thế chủ động trách bác phó may gạn vải của mình để may áo. Bác phó may chống đỡ yếu ớt rồi nhanh chống lảng sang chuyện khác hỏi ông Giuốc đanh có muốn mặc thử bộ lễ phục không. => Làm cho hành động kịch phát triển sang sự việc mới, tình tiết mới gây cười. Hình ảnh gây cười cho khán giả. Cười vì sự ngu dốt nhưng lại thích khoe mẽ, không biết cách làm sang -> kệch cỡm, dốt nát thành ra nhố nhăng. Hs thảo luận nhóm. Vì: + Giàu có nhưng ngu dốt. + Học đòi làm sang trong khi thực chất không đáng được sang trọng . Hs đọc. Tâng bốc địa vị xã hội của ông Giuốc- đanh . Ông lớn -> Cụ lớn -> Đức ông. Mục đích: chúng muốn moi tiền từ ông chủ ngu ngốc, hiếu danh. - Về tâm lí: cực kì sung sướng và hãnh diện, nổ từng khúc ruột ( Ông lớn ưCụ lớn! ồ! ồ cụ lớn!Lại đức ông”. -Về hành động: liên tục thưởng tiền cho 4 tay thợ phụ (không phải cho sự giúp đỡ mặc quần áo mà cho hai tiếng tôn vinh cao qúi địa vị của ông). => Một kẻ háo danh ưa nịnh, sẵn sàng bỏ hết túi tiền để được phỉnh nịnh được “làm sang”. Môlie đã đưa lên sân khấu một kiểu tính cách đáng phê phán trong xã hội đương thời trưởng giả học làm sang. Đó là loại người háo danh một cách mù quáng, trơ tráo, ngớ ngẩn trở thành trò cười cho thiên hạ mà không hề biết Hs thảo luận nhóm: - Khán giả cười ông vì sự ngu dốt, chỉ vì thói học đòi làm sang mà bị bác phó may và tay thợ phụ lợi dụng để kiếm chác. + Người ta cười vì thấy ông ngớ ngẩn tưởng rằng phải mặc áo hoa ngược mới là sang trọng. + Người ta cười khi thấy ông cứ moi tiền ra để mua lấy cái danh hão. - Khán giả có thể cười đến vỡ rạp khi tận mắt nhìn thấy trên sân khấu ông Giuốc-đanh bị 4 tay thợ phụ lột quần áo ra, mặc cho bộ lễ phục lố lăng, màu sắc dớ dẩn. Truyện “Bộ quần áo mới của hoàng đế” Khắc hoạ tài tình tính cách lố lăng Dựng lên lớp hài kịch với mâu thuẫn kịch Tác giả phê phán thói học làm sang của tầng lớp trưởng giả. Hs đọc ghi nhớ. Hoạt động 4(5’)x Dặn dò : Bài vừa học : - Chép ghi nhớ và học thuộc. - Nắm vững phần GV vừa củng cố. - Chú ý nhận xét tính cách của ông Giuốc Đanh v Hướng dẫn tự học : - Đọc chú thích . - Tập diễn lớp hài kịch của Mô-li-e đã học trong giờ ngoại khóa . Chuẩn bị bài mới : Lựa chọn trật tự từ trong câu (luyện tập) . Soạn và chuẩn bị tất cả các bài tập luyện tập để thực hiện tại lớp . Bài sẽ trả bài : Lựa chọn trật tự từ trong câu . Rút kinh nghiệm : ************************************************************************************ Lớp 8a3(./4/2014). 8a6(./4/2014). 8a9(./4/2014). Tuần: 30 Tiết: 120 Tiếng Việt (Luyện tập) I. Mức độ cần đạt. 1. Kiến thức. Tác dụng diễn đạt của một số cách sắp xếp trật tự từ. 2. Kĩ năng. Phân tích được hiệu quả diến đạt của trật tự từ trong văn bản. Lựa chọn trật tự từ hợp lí trong nói và viết, phù hợp với hoàn cảnh và mục đích giao tiếp. ** Kỹ năng sống : - Giao tiếp: trình bày suy nghĩ, ý tưởng phản hồi / lắng nghe tích cực về việc lựa chọn trật tự từ trong câu. - Suy nghĩ sáng tạo, tìm kiếm và xử lý thông tin để lựa chọn trình bày từ theo nhiều cách khác nhau theo yêu cầu khác nhau, - Ra quyết định: lựa từ phù hợp với mục đích giao tiếp . 3.Thái độ : Giữ gìn sự trong sáng tiếng Việt II.Các phương pháp/kỹ thuật tích cực có thể dùng : *Phân tích tình huống giáo tiếp để lựa trật tự từ trong các đoạn văn nghị luận theo cách diễn dịch, quy nạp, song hành . *Thực hành viết tích cực: tạo lập đoạn văn hợp các trật tự từ. *Thảo luận, trao đổi để xác định đặc điểm, cách sử dụng các từ cho phù hợp. III/. Hướng dẫn - thực hiện: Hoạt động 1(5’) : Khởi động . 1. Kiểm tra bài cũ. Việc sắp xếp trật tự từ trong câu có tác dụng gì? 2. Bài mới. Giới thiệu bài. Trong giờ học trước chúng ta đã tìm hiểu trật tự từ trong câu, tác dụng của việc sắp xếp trật tự từ trong câu. Bài học hôm nay chúng ta sẽ luyện tập cách lựa chọn trật tự từ trong câu. Hoạt động Gv Hoạt động Hs ND cần đạt Hoạt động 2(10’): Hướng dẫn học sinh giải bài tập nhận diện. Bài tập 1/ 122. a/ Thể hiện thứ tự của công việc cần phải làm. b/ Sắp xếp theo thứ bậc. Bài tập 2/122. a. Tạo liên kết câu. b. Tạo liên kết câu. Bài tập 3/ 123. a -> nhấn mạnh tâm trạng buồn man mác b -> nhấn mạnh hình ảnh đẹp. Bài tập 4/ 123. Gv treo bảng phụ ghi nội dung bài tập 1. Gọi h/s đọc yêu cầu bài tập 1. ? Chỉ ra hoạt động, trạng thái mà câu in đậm biểu thị? ? Đọc yêu cầu bài tập 2? Yêu cầu h/s hoạt động tập thể? Đọc yêu cầu bài tập 3. Hs. thảo luận nhóm (bàn): Phân tích trật tự những câu in đậm trong các VD a, b? Chia nhóm thảo luận. Các nhóm cùng thảo luận một chủ đề? HS đọc yêu cầu bài tập 1. Hoạt động tập thể : làm bài tập. a, Trật tự từ thể hiện thứ tự của công việc cần phải làm để cổ vũ, động viên, phát huy tinh thần yêu nước của nhân dân. Mỗi việc để kể là một khâu trong công tác vận động quần chúng: đầu tiên là phải giải thích cho quần chúng hiểu, sau đó tuyên truyền cho quần chúng hưởng ứng, rồi tổ chức cho quần chúng làm, lãnh đạo để làm cho đúng, kết qủa làm cho tinh thần yêu nước được thực hành vào công việc yêu nước, công việc kháng chiến. b, Các hoạt động xếp theo thứ bậc: việc chính việc diễn ra hàng ngày của bà mẹ là bán bóng đèn. Còn bán vàng hương chỉ là việc làm thêm trong những phiên chợ chính. a. Lặp lại từ “ở tù” để tạo liên kết câu. b. Lặp lại từ “vốn từ vựng” để tạo liên kết câu. a/ Đảo trật tự thông thường của từ trong các câu in đậm để nhấn mạnh tâm trạng buồn man mác. b/ Đảo trật tự các từ trong câu in đậm để nhấn mạnh hình ảnh đẹp. a. Tôi thấy 1 anh bọ Ngựa / C V trịnh trọng tiến vào => Câu miêu tả bình thường. b. Tôi thấy trịnh trọng tiến vào một anh bọ Ngựa. - Cụm C – V làm phụ ngữ đảo lên trước đồng thời từ “trịnh trọng” (chỉ cách thức tiến hành hoạt động nêu ở động từ) lại đặt trước động từ nhấn mạnh sự ngạo nghễ vô lối của nhân vật. -> Đối chiếu với văn cảnh chọn câu (b) là thích hợp. 4. Củng cố: Bài tập 6: Viết đoạn văn ngắn về đề tài: Lợi ích của đi bộ đối với việc mở rộng hiểu biết thực tế. * Yêu cầu: h/s hoạt động tập thể. - Viết đúng hình thức một đoạn văn. - Đúng kiểu lập luận chứng minh. - Dẫn chứng phải thuyết phục, làm sáng tỏ chủ đề. * Nội dung: + Dẫn dắt bằng câu tục ngữ: “Đi một ngày đàng, học một sàng khôn”. + Người đi bộ có thể nhìn tận mắt, nghe tận tai, hỏi tận nơi tất cả những điều mà mình muốn biết. => Nhờ đi bộ mà con người trở nên thông tuệ, từng trải, giúp cuộc sống ngày càng trở nên tốt đẹp hơn. Hoạt động 3(5’) : Củng cố - Dặn dò . x Củng cố : - Qua hệ thống bài tập . x Dặn dò : Bài vừa học : Xem lại các bài tập để hiểu rõ và sâu hơn về trật tự từ và cách sắp xếp cho thật khoa học và chính xác v Hướng dẫn tự học : Viết đoạn văn ngắn theo chủ đề và giải thích cách sắp xếp trật tự từ ở một câu văn trong đoạn văn đó . Chuẩn bị bài mới : Luyện tập đưa các yếu tố tự sự và miêu tả vào bài văn nghị luận + Chuẩn bị ở nhà cho thật tốt . + Phần luyện tập trên lớp : Chuẩn bị 1,2,3,4,5/SGK Tr: 124,125,126 Bài sẽ trả bài : Tìm hiểu các yếu tố tự sự và miêu tả trong văn nghị luận .

File đính kèm:

  • docxGiao an 8t 31 An Giang.docx