Giáo án Ngữ Văn Lớp 8 - Tuần 31 - Năm học 2012-2013 - Nguyễn Thị Kiều

Hoạt động 1: Đọc và tìm hiểu chung: (TG:15p)

*Mục tiu: -Tìm hiểu về tc giả-tc phẩm.

 

? Qua phần tìm hiểu chú thích. Em hãy nêu một số nt về tc giả v xuất xứ của lớp kịch “Ông Giuốc – đanh mặc lễ phục”?

GV: vở kịch “Trưởng giả học làm sang” có bản dịch là “Gã tư sản quý tộc” của Mô-li-e gồm 5 hồi (có khi gọi là “màn” vì mỗi hồi có mở màn, hạ màn, Mỗi “hồi” lại chia thành nhiều “lớp”. Trong mỗi lớp lại có thể có nhiều cảnh.

Ở nước ta nhiều khi “lớp” cũng gọi là “cảnh”. “Ông Giuốc – đanh mặc lễ phục” là toàn bộ lớp 5, kết thúc hồi II

Hướng dẫn đọc: chú ý lời đối thoại giữa các nhân vật, lời chỉ dẫn sân khấu

 đọc diễn cảm để gây được không khí kịch

 Chọn 3 HS vào 3 vai

+ Ông Giuốc – đanh

+Phó may

+Thợ phụ

1 HS đảm nhiệm lời chỉ dẫn sân khấu

 Gv nhận xét

 HS đọc phần chú thích (SGK/T.120, 121)

? “Trưởng giả học làm sang” là một vở kịch. Theo em kịch là gì?

 

doc19 trang | Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 725 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Ngữ Văn Lớp 8 - Tuần 31 - Năm học 2012-2013 - Nguyễn Thị Kiều, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Lắt lẻo cành thơng cơn giĩ thốc, Đầm đìa lá liễu giọt sương gieo. Đèo Ba Dội ( HXH) Cậy sức cây đa nhiều chị nhún Tham tiền cột mỡ lắm anh leo Hội tây ( Tú Xương) ? Câu a, b sau đây cĩ gì khác nhau ? chọn câu thích hợp điền vào chỗ trống? Ở cả 2 câu, phụ ngữ của động từ “ thấy” đều là cụm C-V. Trong câu (a), cụm C-V này có CN đứng trước, nhằm nêu tên nhân vật và miêu tả hoạt động của nhân vật. Trong câu (b), cụm C-V làm phụ ngữ có vị trí đảo lên trước, đồng thời từ “trịnh trọng” (chỉ cách thức tiến hành hoạt động nêu ở động từ) lại đặt trước động từ à nhấn mạnh sự “làm bộ làm tịch” của nhân vật Bọ Ngựa. à câu (b) thích hợp điền vào văn cảnh ? Vì sao tác giả lựa chọn trật tự trên Bài tập 6: HS làm độc lập Viết đoạn văn ngắn à GV chấm- Nhận xét- Đánh giá I. Luyện tập Bài tập 1: Thể hiện thứ tự của các cơng việc cần phải làm để cổ vũ, động viên và phát huy tinh thần yêu nước của nhân dân ta. - Thể hiện thứ tự các việc chính, phụ hoặc việc thường xuyên hàng ngày và việc làm thêm trong những phiên chợ chính của mẹ bé Hồng. Bài tập 2: Các cụm từ in đậm được lặp lại ngay ở đầu câu là để liên kết câu ấy với những câu trước đĩ Bài tập 3: - Nhấn mạnh hình ảnh , tâm trạng nêu ở đầu câu ( nhớ nước, thương nhà, lom khom, lác đác) - Nhấn mạnh hình ảnh anh bộ đội ngày kháng chiến chống Pháp. Bài tập 4: Câu miêu tả bình thường Đảo trật tự từ ở cụm C-V nhằm khắc họa trạng thái, tính cách ( làm bộ làm tịch) của nhân vật bọ ngựa. à câu (b) thích hợp điền vào văn cảnh Bài tập 5: à nhiều cách sắp xếp: nhưng cách sắp xếp như nhà văn Thép Mới là hợp lý nhất vì nó đúc kết được những phẩm chất đáùng quí của cây tre theo đúng trình tự miêu tả trong bài văn. Bài tập 6: HS tự làm 4.4- Tổng kết:: Đọc đoạn viết hay. GV củng cố bài cho HS Trong một câu có thể có nhiều cách sắp xếp trật tự từ, mỗi cách đem lại hiệu quả diễn đạt riêng. Người nói (viết) cần biết lựa chọn trật tự từ thích hợp với yêu cầu giao tiếp ? Vậy trong quá trình nĩi viết em cần chú ý điều gì? 4. 5 Hướng dẫn học tập: * Đối với bài học ở tiết này: - Hồn thành bài tập trong vbt - Xem lại bài đã giải và làm tiếp BT 6 - Tìm một số cách diễn đạt trong thơ văn, nêu tác dụng - Viết đoạn văn ngắn theo chủ đề và giải thích cách sắp xếp trật tự từ ở một câu văn trong đoạn văn đĩ. * Đối với bài học ở tiết tiếp theo: - Chuẩn bị bài: Luyện tập đưa các yếu tố tự sự và miêu tả vào bài văn nghị luận - Chuẩn bị trước ở nhà đề: Trang phơc vµ v¨n ho¸ - Xác lập luận điểm, luận cứ, luận chứng - Hồn thành bài văn 5 PHỤ LỤC : Tuần 31- Tiết 120 ND: 4/4/2013 LUYỆN TẬP ĐƯA CÁC YẾU TỐ TỰ SỰ VÀ MIÊU TẢ VÀO BÀI VĂN NGHỊ LUẬN 1 - MỤC TIÊU 1.1.Kiến thức: - HS biết:Hệ thống kiến thức về văn nghị luận đã học. -HS hiểu: Tầm quan trọng về các yếu tố tự sự và miêu tả trong văn nghị luận 1.2.Kĩ năng: - HS thực hiện được: Tiếp tục rèn kĩ năng viết văn nghị luận. +Xác định và lập hệ thống luận điểm cho bài văn nghị luận. +Vận dụng những hiểu biết đó để tập đưa các yếu tố tự sự và miêu tả vào một đoạn, một bài văn nghị luận có đề tài gần gũi, quen thuộc. -HS thực hiện thành thạo: Biết đưa các yếu tố tự sự và miêu tả vào bài văn nghị luận cĩ độ dài 450 chữ. 1.3.Thái độ: -Thói quen: Giáo dục ý thức tự làm bài. -Tính cách: Sáng tạo. 2- NỘI DUNG HỌC TẬP: Luyện tập đưa yếu tố tự sự và miêu tả vào văn nghị luận 3 - CHUẨN BỊ: 3.1.GV: văn bản nghị luận 3.2.HS: chuẩn bị theo yêu cầu của SGK. 4 - TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG HỌC TẬP: 4.1. Ổn định tổ chức và kiểm diện : 4.2. Kiểm tra miệng: kết hợp trong luyện tập 4.3. Tiến trình bài học: Giới thiệu bài: Bài học trước, các em đã tìm hiểu sự cần thiết của các yếu tố tự sự và miêu tả trong một bài văn nghị luận. Hôm nay, các em sẽ vận dụng những kiến thức đó vào một đề bài cụ thể gần gũi với cuộc sống để viết thành đoạn văn, rồi thành bài văn hoàn chỉnh (GV ghi tựa bài) HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS NỘI DUNG BÀI HỌC Hoạt động 1. .(TG:5p) *Mục tiêu: nhắc nhở hs khâu chuẩn bị Gv kiểm tra sự chuẩn bị bài của học sinh, nhận xét cho điểm Hoạt động 2.(TG:30p) *Mục tiêu: 1.Kiến thức: - HS biết:Hệ thống kiến thức về văn nghị luận đã học. -HS hiểu: Tầm quan trọng về các yếu tố tự sự và miêu tả trong văn nghị luận 2.Kĩ năng: - HS thực hiện được: Tiếp tục rèn kĩ năng viết văn nghị luận. +Xác định và lập hệ thống luận điểm cho bài văn nghị luận. +Vận dụng những hiểu biết đó để tập đưa các yếu tố tự sự và miêu tả vào một đoạn, một bài văn nghị luận có đề tài gần gũi, quen thuộc. -HS thực hiện thành thạo: Biết đưa các yếu tố tự sự và miêu tả vào bài văn nghị luận cĩ độ dài 450 chữ. 3.Thái độ: -Thói quen: Giáo dục ý thức tự làm bài. -Tính cách: Sáng tạo. GV: Gäi häc sinh ®äc ®Ị bµi GV?: §Ị bµi nµy thuéc kiĨu nghÞ luËn nµo ? GV?: VÊn ®Ị nghÞ luËn gi¶i thÝch ë ®©y lµ vÊn ®Ị g× VÊn ®Ị trang phơc vµ v¨n ho¸ víi häc sinh GV?: §Ĩ gi¶i quyÕt vÊn ®Ị nµy chĩng ta ph¶i lµm g× ? Nên đưa vào bài viết những luận điểm nào trong số các luận điểm sau? Gv gọi học sinh đọc và lựa chọn GV?: T¹i sao em kh«ng chän luËn ®iĨm d? V× luËn ®iĨm (d) nãi vỊ nhà trưêng chø kh«ng nãi vỊ c¸ch ¨n mỈc cđa häc sinh GV?: Theo em trong c¸c luËn ®iĨm trªn chĩng ta cßn chän thªm luËn ®iĨm nµo n÷a kh«ng ? C¸c b¹n cÇn thay ®ỉi c¸ch ¨n mỈc cho lµnh m¹nh cho ®ĩng ®¾n h¬n GV?: ViƯc s¾p xÕp luËn ®iĨm trong bµi v¨n nghÞ luËn cÇn ®¶m b¶o yªu cÇu g× ? * C¸c luËn ®iĨm ph¶i s¾p xÕp theo tr×nh tù hỵp lý .LuËn ®iĨm nªu trưíc lµm c¬ së cho luËn ®iĨm nªu sau cßn luËn ®iĨm nªu sau dÉn ®Õn luËn ®iĨm kÕt luËn GV?: Muèn s¾p xÕp tr×nh tù luËn ®iĨm cho bµi v¨n nghÞ luËn gi¶i thÝch ta thêng lµm b»ng c¸ch nµo ? GV?: Dùa vµo ®ã em h·y tr¶ lêi c©u hái thø nhÊt ? VÊn ®Ị Êy lµ vÊn ®Ị g× ?T×m luËn ®iĨm lµm c¬ së ? GV?: Theo em t¹i sao trong c¸ch ¨n mỈc cđa c¸c b¹n cã nhiỊu thay ®ỉi GV?: T¸c h¹i cđa sù lÇm tưëng ®ã lµ g× ? ViƯc ¨n mỈc g©y tèn kÐm cho cha mĐ GV?: §Ĩ thuyÕt phơc c¸c b¹n thay ®ỉi trong c¸c ¨n mỈc chĩng ta ph¶i lµm g× ? Giĩp c¸c b¹n thÊy r»ng :ViƯc ¨n mỈc ...c¶nh sèng GV?: Cuèi cïng ta chän luËn ®iĨm nµo lµm luËn ®iĨm kÕt luËn ? GV Sau khi x©y dùng hƯ thèng luËn ®iĨm chĩng ta ph¶i viÕt hoµn chØnh bµi v¨n nghÞ luËn .Mét trong nh÷ng yÕu tè giĩp ta tr×nh bµy luËn cø trong bµi v¨n ®ỵc râ rµng ®ã lµ yÕu tè tù sù vµ miªu t¶ GV?: Gäi häc sinh ®äc ®o¹n v¨n nghÞ luËn GV?: §o¹n v¨n viÕt vỊ vÊn ®Ị g× ? C¸ch ¨n mỈc cđa mét sè b¹n cã nhiỊu thay ®ỉi GV?: Néi dung chÝnh ®ưỵc thĨ hiƯn qua c©u v¨n nµo ? Sù ¨n mỈc .....®Õn thÕ Thảo luận 3p GV?: T×m yÕu tè tù sù ,miªu t¶ ? Häc sinh t×m Tự sự Miêu tả a. Cĩ bạn trút bỏ chiếc áo ..chiêc áo phơng Cĩ bạn địi đến trường Lại cĩ bạn..điện tử Hơm qua lớp mình. b. lớp kịch Ơngmới học ơng trưởng giả đặt may lễ phục ơng tưởng hễ mặc được .quý tộc ơng giuốc đanh đã biến mình thành trị cười Sơ mi trắng, lịe loẹt, trước ngực lồng ngồngăn khách Đắt tiền, xẻ gấu, thủng gối Dán mắt đắm đuối Bên dưới mái tĩc lùng thùng Hãnh diện ngẩng caođầu hăm hở đặt may cứ bo bo.. lớn bộ quần áo may bớt vải bị đám thợ..tập kiếm GV?: Theo em nh÷ng yÕu tè tù sù vµ miªu t¶ ®ưa vµo trong ®o¹n v¨n nghÞ luËn ®· phơc vơ cho viƯc lµm râ luËn ®iĨm chưa ? GV?: Gi¶ sư bá yÕu tè miªu t¶ ®i em cã nhËn xÐt g× ? §äc ®o¹n v¨n b/126? §o¹n v¨n viÕt vỊ néi dung g×? ViÕt vỊ c¸c ¨n mỈc ®ua ®ßi theo mèt cđa mét sè b¹n häc sinh ? §o¹n v¨n ®· sư dơng nh÷ng yÕu tè tù sù vµ miªu t¶ như thÕ nµo? ? So sánh cách đưa yếu tố tự sự, miêu tả trong 2 đoạn văn cĩ gì khác nhau? * khác dẫn chứng của đoạn văn b tập trung kể, tả từ lớp hài kịch cổ điển của Mơ li e vừa học, cịn ở đoạn văn a là nhiều sự việc, hình ảnh rút từ ngay thực tế lớp học ? §äc vµ nªu yªu cÇu bµi tËp? ? Muèn viÕt ®ưỵc v¨n trªn , em cÇn ph¶i dùa vµo nh÷ng yÕu tè nµo? GV: trªn c¬ sư gỵi ý ®ã em h·y thùc hiƯn yªu cÇu cđa bµi tËp GV: Dµnh thêi gian cho häc sinh viết sau ®ã gäi häc sinh tr×nh bµy ? NhËn xÐt c¸ch tr×nh bµy ®o¹n v¨n cđa b¹n vỊ néi dung vµ h×nh thøc diƠn ®¹t HS; chØ ra ®ỵc néi dung, h×nh thøc viÕt theo c¸ch nµo, lçi diƠn ®¹t GV: Sưa , bỉ sung ViÕt tiÕp ®o¹n v¨n tr×nh bµy luËn ®iĨm ( mét trong nh÷ng luËn ®iĨm cßn l¹i ë ®Ị bµi trªn) cã sư dơng c¸c yÕu tè biĨu c¶m, miªu t¶, tù sù , tr×nh bµy theo c¸ch qui n¹p I. Chuẩn bị ở nhà II. Luyện tập trên lớp 1. §Ị bµi : Trang phơc vµ v¨n ho¸ NghÞ luËn gi¶i thÝch 2. X¸c lËp luËn ®iĨm Häc sinh chän luËn ®iĨm a,b.c,e 3. S¾p xÕp luËn ®iĨm Chọn luận điểm đưa vào bài văn Gần đây , cách ăn mặc của một số bạn cĩ nhiều thai đổi, khơng cịn giản dị, lành mạnh như trước nữa Các bạn lầm sành điệu e. Việc ăn mặc cần phù hợp tốt đẹp của con người b. Việc chạy thao các mốt gây tốn kém cho cha mẹ kết luận: Các bạn cần thay đổi lại trang phục cho lành mạnh, đứng đắn. 4.VËn dơng yÕu tè tù sù vµ miªu t¶ trong bµi v¨n nghÞ luËn Các yếu tố tự sự, miêu tả làm luận điểm thêm sinh động, chứng minh rõ ràng, cụ thể ViÕt ®o¹n v¨n tr×nh bµy mét trong nh÷ng luËn ®iĨm trªn( cã sư dơng yÕu tè miªu t¶, biĨu c¶m vµ tù sù) 4.4- Tổng kết: Tổng kết tiết luyện tập. Nhận xét ưu và tồn của HS ? Việc đưa yếu tố miêu tả, tự sự vào đoạn văn nghị luận có tác dụng gì? 5 Hướng dẫn học tập: * Đối với bài học ở tiết này: - Xem lại bài, ơn tập kiến thức về văn nghị luận ( sử dụng yếu tố tự sự, miêu tả) Hồn thành bài tập trong vbt Tập viết đoạn văn nghị luận cĩ sử dụng yếu tố, tự sự, miêu tả * Đối với bài học ở tiết tiếp theo. -Chuẩn bị: Chương trình địa phương -Đọc văn bản má tơi thờ tiền cụ Hồ -Nắm vững nội dung, chia bố cục -Ý nghĩa của việc thờ tiền cụ Hồ 5- PHỤ LỤC:

File đính kèm:

  • docGiao an ngu van 8 tuan 30.doc