Giáo án Ngữ Văn Lớp 8 - Tuần 24 - Năm học 2011-2012

 I. MỨC ĐỘ CẦN ĐẠT

 - Nắm vững đặc điểm hình thức và chức năng của câu cảm thán.

- Biết sử dụng câu cảm thán phù hợp với hoàn cảnh giao tiếp.

 II. TRỌNG TÂM KIẾN THỨC, KỸ NĂNG, THÁI ĐỘ

 1. Kiến thức :

 - Đặc điểm hình thức của câu cảm thán.

 - Chức năng của câu cảm thán.

 2. Kỹ năng :

 - Nhận biết câu cảm thán trong văn bản.

 - Sử dụng câu cảm thán phù hợp với hoàn cảnh giao tiếp.

 3. Thái độ :

- Có ý thức sử dụng câu cảm thán trong giao tiếp hằng ngày

III. CÁC KĨ NĂNG SỐNG CIII. CÁC KĨ NĂNG SỐNG CƠ BẢN ĐƯỢC GIÁO DỤC TRONG BÀI :

Ra quyết định : nhận ra và biết sử dụng câu cảm thán theo mục đích giao tiếp cụ thể.

-Giao tiếp : trình bày suy nghĩ , ý tưởng, trao đổi về dặc điểm, cách sử dụng câu cảm thán.

 IV.CÁC PHƯƠNG PHÁP/ KĨ THUẬT DẠY HỌC TÍCH CỰC CÓ THỂ SỬ DỤNG

-Phân tích các tình huống mẫu để hiểu cách dùng câu cảm thán.

-Động não : suy nghĩ , phân tích các ví dụ để rút ra những bài học thiết thực về giữ gìn sự trong sáng trong sử dụng câu cảm thán.

-Thực hành có hướng dẫn tạo lập câu cảm thán.

-Học theo nhóm : trao đổi , phân tích về những đặc điểm, cách tạo lập câu cảm thán

V. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC:

 1. Ổn định

 2.Kiểm tra bài cũ : ? Thế nào là câu cầu khiến ?

 ? Nêu những chức năng của câu cầu khiến ? Cho vd minh hoạ ?

 3 .Bài mới : GV giới thiệu bài mới. Chúng ta đã biết về đặc điểm và chức năng của câu nghi vấn, cầu khiến trong khi nói và viết, chúng ta cũng thường xuyên sử dụng các kiểu câu này để nâng cao hiệu quả trong việc tạo lập văn bản, hôm nay chúng ta sẽ tìm hiểu chức năng của kiểu câu mới, đó là câu cảm thán.

 

doc6 trang | Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 478 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Ngữ Văn Lớp 8 - Tuần 24 - Năm học 2011-2012, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
GD&ĐT KRÔNG PA TRƯỜNG THCS NGÔ QUYỀN GV: TRẦN THỊ MAI HƯƠNG MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA VIẾT BÀI TẬP LÀM VĂN SỐ 5 MÔN NGỮ VĂN LỚP 8 Thời gian làm bài : 90 phút ( Không kể thời gian ghi đề ) Mã đề : 005 Tên nội dung ( chủ đề) Nhận biết Thông hiểu Vận dụng Cộng Cấp độ thấp Cấp độ cao Chủ đề 1 Văn bản Số câu Số điểm Tỉ lệ % 1 câu 2 điểm 1 câu 2 điểm 20% Chủ đề 2 Tập làm văn Viết bài tập làm văn thuyết minh Viết bài tập làm văn thuyết minh Số câu Số điểm Tỉ lệ % Số câu1 Số điểm 8 Số câu1 Số điểm 8 Tỉ lệ 80% Tổng số câu Tổng số điểm Tỉ lệ % 1 câu 2 điểm 20% Số câu1 8điểm Tỉ lệ 80% Số câu2 10 điểm Tỉ lệ 100 % PHÒNG GD&ĐT KRÔNG PA TRƯỜNG THCS NGÔ QUYỀN GV: TRẦN THỊ MAI HƯƠNG ĐỀ KIỂM TRA VIẾT BÀI TẬP LÀM VĂN SỐ 5 MÔN NGỮ VĂN LỚP 8 Thời gian làm bài :90 phút( Không kể thời gian ghi đề ) Mã đề : 005 Câu 1. (2 điểm ) ? Câu 2 .(8 điểm ) Thuyết minh về . ********************************************** PHÒNG GD& ĐT KRÔNG PA TRƯỜNG THCS NGÔ QUYỀN HƯỚNG DẪN CHẤM ĐỀ KIỂM TRA VIẾT BÀI TẬP LÀM VĂN SỐ 5 MÔN NGỮ VĂN LỚP 8 Thời gian làm bài : 90 phút ( Không kể thời gian ghi đề ) Mã đề : 005 A. HƯỚNG DẪN CHUNG. Câu 1 : Câu 2: * Yêu cầu về kỹ năng : -Viết đúng thể lọai văn thuyết minh. -Diễn đạt rõ ràng, mạch lạc. -Bố cục bài làm chặt chẽ. * Yêu cầu về kiến thức Thuyết minh . B. ĐÁP ÁN Câu 1 : (2 điểm ) HS tìm được ví dụ một đoạn thơ hoặc ca dao có sử dụng từ địa phương. Câu 3.(8 điểm ) Chuẩn cho điểm : Đáp án Điểm Mở bài : 1điểm Thân bài: 1,5điểm 1,5điểm 1,5điểm 1,5điểm Kết bài: 1điểm Nếu chưa đáp ứng đủ yêu cầu về kĩ năng và kiến thức, giáo viên cân nhắc để chấm. Lưu ý : trên đây là những định hướng chung, GV tùy vào bài làm cụ thể của HS để cho điểm một cách chính xác, tránh đếm ý cho điểm một cách máy móc; không hạ thấp yêu cầu của đáp án và chuẩn cho điểm, khuyến khích những bài viết đúng và diễn đạt tốt. HƯỚNG DẪN TỰ HỌC: - Về nhà viết lại bài văn vào vở soạn . - Soạn bài mới : Câu cảm thán ********************************************* TUẦN 24 Ngày soạn : 16/2/2012 TIẾT 91 Ngày dạy : 16/2/2012 Tiếng việt CÂU CẢM THÁN I. MỨC ĐỘ CẦN ĐẠT - Nắm vững đặc điểm hình thức và chức năng của câu cảm thán. - Biết sử dụng câu cảm thán phù hợp với hoàn cảnh giao tiếp. II. TRỌNG TÂM KIẾN THỨC, KỸ NĂNG, THÁI ĐỘ 1. Kiến thức : - Đặc điểm hình thức của câu cảm thán. - Chức năng của câu cảm thán. 2. Kỹ năng : - Nhận biết câu cảm thán trong văn bản. - Sử dụng câu cảm thán phù hợp với hoàn cảnh giao tiếp. 3. Thái độ : - Có ý thức sử dụng câu cảm thán trong giao tiếp hằng ngày III. CÁC KĨ NĂNG SỐNG CIII. CÁC KĨ NĂNG SỐNG CƠ BẢN ĐƯỢC GIÁO DỤC TRONG BÀI : Ra quyết định : nhận ra và biết sử dụng câu cảm thán theo mục đích giao tiếp cụ thể. -Giao tiếp : trình bày suy nghĩ , ý tưởng, trao đổi về dặc điểm, cách sử dụng câu cảm thán. IV.CÁC PHƯƠNG PHÁP/ KĨ THUẬT DẠY HỌC TÍCH CỰC CÓ THỂ SỬ DỤNG -Phân tích các tình huống mẫu để hiểu cách dùng câu cảm thán. -Động não : suy nghĩ , phân tích các ví dụ để rút ra những bài học thiết thực về giữ gìn sự trong sáng trong sử dụng câu cảm thán. -Thực hành có hướng dẫn tạo lập câu cảm thán. -Học theo nhóm : trao đổi , phân tích về những đặc điểm, cách tạo lập câu cảm thán V. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC: 1. Ổn định 2.Kiểm tra bài cũ : ? Thế nào là câu cầu khiến ? ? Nêu những chức năng của câu cầu khiến ? Cho vd minh hoạ ? 3 .Bài mới : GV giới thiệu bài mới. Chúng ta đã biết về đặc điểm và chức năng của câu nghi vấn, cầu khiến trong khi nói và viết, chúng ta cũng thường xuyên sử dụng các kiểu câu này để nâng cao hiệu quả trong việc tạo lập văn bản, hôm nay chúng ta sẽ tìm hiểu chức năng của kiểu câu mới, đó là câu cảm thán. HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS NỘI DUNG BÀI DẠY * HOẠT ĐỘNG 1 : Đặc điểm hình thức và chức năng GV: Gọi hs đọc vd ? Trong những đoạn trích trên, câu nào là câu cảm thán ? ? Đặc điểm hình thức nào giúp ta nhận biết đó là câu cảm thán ? ? Câu cảm thán dùng để làm gì ? HS: Thảo luận, trình bày. GV: Định hướng. ? Vậy khi viết đơn, biên bản, hợp đồng hay trình bày kết quả giải 1 bài toán có thể dùng câu cảm thán không? Vì sao ? * HOẠT ĐỘNG 2: Hướng dẫn luyện tập Bài tập 1. ? Tìm các câu cảm thn cĩ trong đoạn trích. ? Cho biết chức năng của những câu cảm thán trên? HS: Thảo luận, trình bày. Gv: Định hướng Bài tập 2: GV: Gợi ý để hs phân tích nội dung các câu ca dao? ? Các câu trên có thuộc câu cảm thán không? Vi sao? HS: Dựa vào đặc điểm của câu cảm than để giải thích. GV: Hướng dẫn hs làm bài tập 3, 4 I. TÌM HIỂU CHUNG: 1. Đặc điểm hình thức và chức năng của câu cảm thán a. Ví dụ: sgk/ 43 - Đặc điểm hình thức - Có từ cảm thán: Hỡi ơi , than ôi - Thường được kết thúc bằng dấu chấm than - Chức năng - Dùng để bộc lộ cảm xúc của người nói, người viết trong giao tiếp hằng ngày và trong vb nghệ thuật. 2.Kết luận: Ghi nhớ sgk/44 II, LUYỆN TẬP Bài tập 1 : Nhận biết câu cảm thán + Câu cảm thán a, Than ôi ! Lo thay ! nguy thay ! b, Hỡi cảnh rừng ghê gớm của ta ơi! c, Chao ôi, có biết đâu rằng: hung hăng, hống hách láo chỉ tổ đem thân mà trả nợ cho những cử chỉ ngu dại của mình thôi. Bài tập 2 : Phân tích tình cảm, cảm xúc trong các ngữ cảnh và nhận biết câu a, Lời than thân của người nông dân b, Lời than thân của người chinh phụ ..tranh gây ra c, Tâm trạng bế tắc của nhà thơ trước cuộc sống ( trước cách mạng ) d, Sự ân hận của DM trước cái chết thảm thương, oan ức của DC . 4.CỦNG CỐ :GV hệ thống kiến thức bài học. 5 HƯỚNG DẪN TỰ HỌC. * Bài học : -Tìm và chỉ rõ tác dụng của câu cảm thán trong một vài văn bản đã học. * Bài soạn: Chuẩn bị bài “ Câu trần thuật” *************************************** TUẦN 24 Ngày soạn : 12/2/2012 TIẾT 92 Ngày dạy : 16/2/2012 Tiếng việt CÂU TRẦN THUẬT I. MỨC ĐỘ CẦN ĐẠT - Nắm vững đặc điểm hình thức và chức năng của câu trần thuật - Biết sử dụng câu trần thuật phù hợp với hoàn cảnh giao tiếp. II. TRỌNG TÂM KIẾN THỨC, KỸ NĂNG, THÁI ĐỘ 1. Kiến thức : - Đặc điểm hình thức của câu trần thuật. - Chức năng của câu trần thuật. 2. Kỹ năng : - Nhận biết câu trần thuật trong văn bản. - Sử dụng câu trần thuật phù hợp với hoàn cảnh giao tiếp. 3. Thái độ : .- Có ý thức sử dụng câu trần thuật trong giao tiếp hằng ngày III. CÁC KĨ NĂNG SỐNG CIII. CÁC KĨ NĂNG SỐNG CƠ BẢN ĐƯỢC GIÁO DỤC TRONG BÀI : Ra quyết định : nhận ra và biết sử dụng câu trần thuật theo mục đích giao tiếp cụ thể. -Giao tiếp : trình bày suy nghĩ , ý tưởng, trao đổi về dặc điểm, cách sử dụng câu trần thuật. IV.CÁC PHƯƠNG PHÁP/ KĨ THUẬT DẠY HỌC TÍCH CỰC CÓ THỂ SỬ DỤNG -Phân tích các tình huống mẫu để hiểu cách dùng câu trần thuật. -Động não : suy nghĩ , phân tích các ví dụ để rút ra những bài học thiết thực về giữ gìn sự trong sáng trong sử dụng câu trần thuật. -Thực hành có hướng dẫn tạo lập câu trần thuật -Học theo nhóm : trao đổi , phân tích về những đặc điểm, cách tạo lập câu trần thuật. V. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC: 1. Ổn định: 2. Kiểm tra bài cũ : ? Nêu đặc điểm hình thức và chức năng của câu cảm thán? Cho vd minh họa. 3 .Bài mới : GV giới thiệu bài mới. Chúng ta đã biết về đặc điểm và chức năng của câu nghi vấn, câu cầu khiến trong khi nói và viết, chúng ta cũng thường xuyên sử dụng các kiểu câu đó để nâng cao hiệu quả trong việc tạo lập văn bản, vậy đặc điểm và chức năng của câu trần thuật như thế nào? Tiết học hôm nay chúng ta tìm hiểu. HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS NỘI DUNG BÀI DẠY * HOẠT ĐỘNG 1 : Đặc điểm hình thức và chức năng * Gọi hs đọc vd ? Trong các đoạn trích trên, những câu nào không có đặc điểm hình thức của những câu đã học ( nghi vấn, cầu khiến, cảm thán ) ? - Chỉ có câu: ôi Tào khê ! là câu cảm thán - Những câu còn lại ta gọi là câu trần thuật ? Những câu này dùng để làm gì ? a, câu 1,2 là các câu trần thuật dùng để trình bày suy nghĩ của người viết về truyền thống dân tộc ta , câu 3 là câu yêu cầu b, câu 1 là câu trần thuật dùng để kể, câu 2 thông báo c, dùng để miêu tả hình thức ông Cai Tứ d, câu 2 dùng để nhận định, câu 3 bộc lộ tình cảm , cảm xúc ? Hãy nhận xét về cách dùng dấu câu trong những vd trên ? ? Trong các kiểu câu nghi vấn, cầu khiến , cảm thán và trần thuật kiểu câu nào được dùng nhiều nhất vì sao ? ( HSTLN) * HOẠT ĐỘNG 2: Hướng dẫn luyện tập GV: Yêu cầu hs thực hiện theo nhóm, lên bảng tŕnh bày. I. TÌM HIỂU CHUNG: 1. Đặc điểm hình thức và chức năng.. a. Ví dụ: sgk * Đặc điểm hình thức - Không có đặc điểm hình thức của những câu nghi vấn, cầu khiến, cảm thán - Khi viết câu trần thuật thường kết thúc bằng dấu chấm , nhưng đôi khi nó cũng kết thúc bằng dấu chấm than hoặc dấu chấm lửng. * Chức năng - Thường dùng để thông báo, nhận định, kể, miêu tả. Ngoài ra còn dùng để yêu cầu, đề nghị hay bộc lộ tình cảm, cảm xúc 2.Kết luận: Ghi nhớ sgk/31 II, LUYỆN TẬP Bài tập 1 : Xác định các kiểu câu a, Cả 3 câu đều là câu trần thuật. cấu dùng để kể, còn câu 2, 3 dùng để bộc lộ tình cảm, cảm xúc b, câu 1 là câu trần thuật dùng để kể. Câu 2 là câu cảm thán ( được đáng dấu bằng từ quá ) dùng để bộc lộ tình cảm, cảm xúc. Câu 3, 4: là câu trần thuật dùng để bộc lộ tình cảm, cảm xúc Bài tập 2 : Câu thứ 2 trong phần dịch nghĩa bài thơ Ngắm trăng của HCM là câu nghi vấn ( giống với kiểu câu của câu trong nguyên tác bằng chữ Hán: Đối thử klương tiêu nại nhược hà ?), trong khi câu tương ứng trong phần dịch thơ là câu trần thuật. Hai câu này tuy khác nhau về kiểu câu nhưng cùng diễn đạt một ý nghĩa: đêm trăng đẹp gây sự xúc động mãnh liệt cho nhà thơ, khiến nhà thơ muốn làm một điều gì đó Bài tập 3 : Xác định các kiểu câu và chức năng a, Câu cầu khiến; b, Câu nghi vấn c, Câu trần thuật => Cả 3 câu đều dùng để cầu khiến( có chức năng giống nhau ) => Câu b, c thể hiện ý cầu klhiến nhẹ nhàng hơn câu a 4.CỦNG CỐ :GV hệ thống kiến thức bài học. 5. HƯỚNG DẪN TỰ HỌC. * Bài học : ViẾT đoạn văn có sử dụng một số kiểu câu đã học. * Bài soạn: Chuẩn bị bài “ Chiếu dời đô” *************************************

File đính kèm:

  • docHUYGIA V8 TUAN 24 MOI NHAT.doc