Giáo án Ngữ Văn Lớp 8 - Tiết 121: Má tôi thờ tiền cụ Hồ - Năm học 2012-2013 - Nguyễn Thị Kiều

1- MỤC TIÊU :

1.1.Kiến thức:

 -HS biết: - tình cảm yêu mến Bác Hồ, gắn bó với Đảng, với Cách mạng qua hình ảnh người mẹ thờ tiền Cụ Hồ.

 - HS hiểu: - Tình cảm yu mến Bc của nhn dn.

1.2.Kĩ năng:

-HS thực hiện được: kỹ năng phân tích , bộc lộ cảm nghĩ.

- HS thực hiện thành thạo: Phn tích, cảm nhận tc phẩm.

 

1.3.Thái độ:

- Thói quen: Bồi dưỡng tình yêu văn chương tỉnh nhà.

-Tính cách: Biết trân trọng tác phẩm văn chương Tây Ninh

2. NỘI DUNG HỌC TẬP:

 Tình cảm yêu mến Bác Hồ, gắn bó với Đảng, với Cách mạng qua hình ảnh người mẹ thờ tiền Cụ Hồ.

3- CHUẨN BỊ:

3.1GV: Sách Văn thơ Tây Ninh, giáo án, tư liệu.

3.2 HS: Sách Văn thơ Tây Ninh, tập ghi

4. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG HỌC TẬP:

 4.1. Ổn định tổ chức: Kiểm diện học sinh

4.2. Kiểm tra miệng: Kiểm tra việc chuẩn bị bài cuả HS.

4.3.Tiến trình bi học:

Giới thiệu bài: Để kỉ niệm chiến thắng Miền Nam 30/4/1975, hôm nay chúng ta sẽ học tác phẩm mới trong nền văn chương tỉnh nhà.

 

doc4 trang | Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 661 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Ngữ Văn Lớp 8 - Tiết 121: Má tôi thờ tiền cụ Hồ - Năm học 2012-2013 - Nguyễn Thị Kiều, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 32 - Tiết 121 ND: 9/4/2013 VĂN THƠ TÂY NINH THƠ TÂY NINH MÁ TÔI THỜ TIỀN CỤ HỒ 1- MỤC TIÊU : 1.1.Kiến thức: Ï -HS biết: - tình cảm yêu mến Bác Hồ, gắn bó với Đảng, với Cách mạng qua hình ảnh người mẹ thờ tiền Cụ Hồ. - HS hiểu: - Tình cảm yêu mến Bác của nhân dân. 1.2.Kĩ năng: -HS thực hiện được: kỹ năng phân tích , bộc lộ cảm nghĩ. - HS thực hiện thành thạo: Phân tích, cảm nhận tác phẩm. 1.3.Thái độ: - Thói quen: Bồi dưỡng tình yêu văn chương tỉnh nhà. -Tính cách: Biết trân trọng tác phẩm văn chương Tây Ninh 2. NỘI DUNG HỌC TẬP: Tình cảm yêu mến Bác Hồ, gắn bó với Đảng, với Cách mạng qua hình ảnh người mẹ thờ tiền Cụ Hồ. 3- CHUẨN BỊ: 3.1GV: Sách Văn thơ Tây Ninh, giáo án, tư liệu. 3.2 HS: Sách Văn thơ Tây Ninh, tập ghi 4. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG HỌC TẬP: 4.1. Ổn định tổ chức: Kiểm diện học sinh 4.2. Kiểm tra miệng: Kiểm tra việc chuẩn bị bài cuả HS. 4.3.Tiến trình bài học: Giới thiệu bài: Để kỉ niệm chiến thắng Miền Nam 30/4/1975, hôm nay chúng ta sẽ học tác phẩm mới ø trong nền văn chương tỉnh nhà. HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS Hoạt đông1: Hướng dẫn tìm hiểu tác giả, tác phẩm. (TG:10P) *Mục tiêu: -Giúp hs đọc-tìm hiểu vài nét về tác giả, tác phẩm. ? Nêu vài nét về tác giả của bài văn? ? Nguồn gốc, xuất xứcũng như thể loại của bài văn? Hoạt động 2: Hướng dẫn tìm hiểu chi tiết(TG:20P) *Mục tiêu: .1.Kiến thức: Ï -HS biết: - tình cảm yêu mến Bác Hồ, gắn bó với Đảng, với Cách mạng qua hình ảnh người mẹ thờ tiền Cụ Hồ. - HS hiểu: - Tình cảm yêu mến Bác của nhân dân. 2.Kĩ năng: -HS thực hiện được: kỹ năng phân tích , bộc lộ cảm nghĩ. - HS thực hiện thành thạo: Phân tích, cảm nhận tác phẩm. 3.Thái độ: - Thói quen: Bồi dưỡng tình yêu văn chương tỉnh nhà. -Tính cách: Biết trân trọng tác phẩm văn chương Tây Ninh - GV hướng dẫn HS đọc: đọc diễn cảm, chậm,thể hiện được cảm xúc,tình cảm - Đọc mẫu một đoạn - Gọi HS đọc - Giải thích”Tiền Cụ Hồ” ? Câu chuyện kể về nhân vật nào? à Cụ Nguyễn Thị Phát tại ấp An Phước,xã An Tịnh, Tây Ninh. ? Tìm bố cục của bài? à 3đoạn Đoan 1:”Từ đầu đến nhớ rõ” Đoan 2:”Từ Khoảng năm 1957 đếncùng bộ đội” Đoan 3 : Còn lại ? Đọc đoạn đầu và miêu tả lại hành động cất giấu tiền của bà cụ? ?Qua đó thể hiện tình cảm gì của ngưòi mẹ, người dân? à Người dân xem Bác Hồ là người tài giỏi nhất, nhiều kinh nghiệm nhất để đưa đường, chỉ lối dân ta giành lại độc lập cho nước nhà. Coi Bác Hồ là hình ảnh của dân tộc, của Tổ quốc, của Cách mạng là bình thường. Hình ảnh bà cụ trong truyện “Thờ tiền Cụ Hồ” mới thật cảm động. Thể hiện niềm tin yêu, thờ phụng như hình ảnh cuảTổ tiên. Hành động ấy bắt nguồn từ tình cảm yêu nước, yêu nòi vô cùng sâu xa ở bà cụ, cũng như ở lòng mọi người dân Việt Nam. Bác Hồ trở thành một biểu tượng của đất nước một cách tự nhiên. - Đọc đoạn cuối ? Sau khi người mẹ mất, những đứa con đã tiếp nối như thế nào? Suy nghĩ , tình cảm của những đứa con về mẹ, về Bác Hồ? ? Ngày nay, hình ảnh Bác Hồ như thế nào trong lòng mọi người dân. (HS thảo luận) Hoạt động 3: Hướng dẫn tổng kết luyện tập.TG 5p *Mục tiêu:Rèn cho hs kĩ năng phát biểu cảm nghĩ. - Đọc lại bài văn - Phát biểu cảm nghĩ về hình ảnh bà cụ trong truyện. I/ Đ NỘI DUNG BÀI HỌC I.Đọc-tìm hiểu chung: 1 . Đọc 2. Tác giả , tác phẩm: Truyện này do Nguyễn Thị Nguyệt kể và Sinh Thu ghi lại được in trong “Lòng dân Tây Ninh với Bác Hồ- Ban Tuyên giáo Tỉnh Tây Ninh”- Xuất bản 1990 II/Đọc và tìm hiểu văn bản: II.Tìm hiểu chi tiết: IIIIIII II 1/ Hành động cất giấu tiền của bà cụ: - Thận trọng vuốt từng tờ giấy bạc có hình ảnh Cụ Hồ, cuộn tròn thật nhỏ, lấy sợi chỉ buộc ngang rồi cho vào chai đem chôn đi. - Thể hiện tình cảm yêu nứoc, trung thành với Đảng, với Cách mạng. 2/ Sau khi bà cụ mất: - Những đứa con lại tiếp tục phơi tiền và cất giấu. - Lòng dân gắn bó với Cách mạng, với BácHồsánh như biển. III/ II III. Tổng kết Luyện tập:: ND: Lịng dân TN gắn bĩ với Cách Mạng với Bác Hồ sâu nặng. NT: Tự sự kết hợp với biểu cảm thành cơng. .4.4 Tổng kết:: Nhắc lại nội dung của truyện. .Hướng dẫn học tập: * Đối với bài học ở tiết này: - Xem lại bài cả nội dung và nghệ thuật. - Sưu tầm các câu chuyện, văn thơ Tây Ninh trong các tờ báo, tập san hoặc tự sáng tác. * Đối với bài học ở tiết tiếp theo: - Chuẩn bị bài “Tổng kết phần văn”. Thực hiện theo yêu cầu của SGK. 5 –PHỤ LỤC: 5/ RÚT KINH

File đính kèm:

  • docGiao an ngu van 8 tiet 121.doc