I - MỨC ĐỘ CẦN ĐẠT
- Nắm được yêu cầu và cách thức sưu tầm ca dao, tục ngữ địa phương.
- Hiểu thêm về giá trị nội dung, đặc điểm hỡnh thức của tục ngữ, ca dao địa phương.
II - TRỌNG TÂM KIẾN THỨC
1. Kiến thức
- Yêu cầu của việc sưu tầm tục ngữ, ca dao địa phương.
- Cách thức sưu tầm tục ngữ, ca dao địa phương.
2. Kĩ năng
- Biết cách sưu tầm tục ngữ, ca dao địa phương.
- Biết cỏch tỡm hiểu tục ngữ, ca dao địa phương ở một mức độ nhất định.
* Kĩ năng sống: - Tự nhận thức được ý nghĩa của các câu tục ngữ và có ý thức sưu tầm ca dao, tục ngữ
3. Thái độ : Tăng thêm tình cảm, sự hiểu biết về quê mình
III.Chuẩn bị
- Tư liệu về tục ngữ, ca dao có ở địa phương.
IV. Phương pháp
- Phát vấn câu hỏi, giảng bình
V. Tiến trình giờ dạy
I- Ổn định tổ chức (1)
II- Kiểm tra bài cũ (4) Kiểm tra sự chuẩn bị của học sinh
III- Bài mới
2 trang |
Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 496 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Ngữ Văn Lớp 7 - Tiết 74: Chương trình địa phương văn và tập làm văn, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngµy so¹n :
Ngµy gi¶ng :
TiÕt 74
Ch¬ng tr×nh ®Þa ph¬ng
V¨n & tËp lµm v¨n
I - MỨC ĐỘ CẦN ĐẠT
- Nắm được yêu cầu và cách thức sưu tầm ca dao, tục ngữ địa phương.
- Hiểu thêm về giá trị nội dung, đặc điểm hình thức của tục ngữ, ca dao địa phương.
II - TRỌNG TÂM KIẾN THỨC
1. Kiến thức
- Yêu cầu của việc sưu tầm tục ngữ, ca dao địa phương.
- Cách thức sưu tầm tục ngữ, ca dao địa phương.
2. Kĩ năng
- Biết cách sưu tầm tục ngữ, ca dao địa phương.
- Biết cách tìm hiểu tục ngữ, ca dao địa phương ở một mức độ nhất định.
* KÜ n¨ng sèng: - Tù nhËn thøc ®îc ý nghÜa cña c¸c c©u tôc ng÷ vµ cã ý thøc su tÇm ca dao, tôc ng÷
3. Th¸i ®é : T¨ng thªm t×nh c¶m, sù hiÓu biÕt vÒ quª m×nh
III.ChuÈn bÞ
- T liÖu vÒ tôc ng÷, ca dao cã ë ®Þa ph¬ng.
IV. Ph¬ng ph¸p
- Ph¸t vÊn c©u hái, gi¶ng b×nh
V. TiÕn tr×nh giê d¹y
I- æn ®Þnh tæ chøc (1’)
II- KiÓm tra bµi cò (4’) KiÓm tra sù chuÈn bÞ cña häc sinh
III- Bµi míi
Ho¹t ®éng cña thÇy vµ trß
Néi dung kiÕn thøc
Ho¹t ®éng 1(15’)
?) ThÕ nµo lµ tôc ng÷?
?) Nh¾c l¹i kh¸i niÖm vÒ ca dao, d©n ca?
?) §iÓm chung gi÷a tôc ng÷, ca dao, d©n ca?
- Lµ mét thÓ lo¹i cña v¨n häc d©n gian
I. Tôc ng÷, ca dao, d©n ca
1. Tôc ng÷: Lµ nh÷ng c©u nãi d©n gian ng¾n gän, æn ®Þnh, cã nhÞp ®iÖu, h×nh ¶nh thÓ hiÖn nh÷ng kinh nghiÖm cña nh©n d©n vÒ mäi mÆt vµ ®îc vËn dông vµo ®êi sèng, suy nghÜ, lêi nãi hµng ngµy
2. Ca dao: Lµ lêi th¬ cña d©n ca, lµ mét thÓ th¬ d©n gian
3. D©n ca: Lµ nh÷ng s¸ng t¸c kÕt hîp lêi vµ nh¹c (nh÷ng c©u h¸t d©n gian)
Ho¹t ®éng 2 (23’)
?) Em hiÓu nh thÕ nµo vÒ côm tõ “Lu hµnh ë ®Þa ph¬ng”?
- Ca dao, tôc ng÷ cã mÆt ®îc sö dông ë ®Þa ph¬ng chø kh«ng ph¶i lµ nãi vÒ ®Þa ph¬ng
- GV nªu yªu cÇu vÒ néi dung, c¸ch su tÇm, thêi gian
II. Yªu cÇu su tÇm
1. Giíi h¹n
- §«ng TriÒu – Qu¶ng Ninh
- 20 c©u
2. Nguån su tÇm
- Hái cha, mÑ, ngêi giµ, nhµ v¨n
- T×m trong s¸ch b¸o ®Þa ph¬ng
3. Néi dung
- Nãi vÒ s¶n vËt, di tÝch, th¾ng c¶nh danh nh©n, sù tÝch, tõ ng÷ ®Þa ph¬ng
4. C¸ch su tÇm
- ChÐp vµo vë hoÆc sæ tay v¨n häc
- Ph©n lo¹i: tôc ng÷, ca dao, d©n ca
- S¾p xÕp theo ch÷ c¸i a, b, c
5. Thêi gian su tÇm; 2 tuÇn -> 1 th¸ng
4. Cñng cè:
5. Híng dÉn vÒ nhµ(2’)
- ChuÈn bÞ: T×m hiÓu chung vÒ v¨n nghÞ luËn
*. Rót kinh nghiÖm
................
File đính kèm:
- t 74 chuong trinh dia phuong.doc