1. MỤC TIÊU:
1.1.Kiến thức:Giúp hs:
- Thấy được ưu nhược điểm trong bài viết của mình và biết cách sữa chữa
- Củng cố cách làm một bài văn phát biểu cảm nghĩ.
1.2.Kĩ năng: Rèn kĩ năng tự đánh giá kiến thức, năng lực cho hs.
1.3.Thái độ: Giáo dục ý thức học tập cho hs.
2.NỘI DUNG HỌC TẬP:
Trả và nhận xét ưu, khuyết điểm trong bài làm của HS.
3.CHUẨN BỊ:
3.2. HS:Vở ghi+VBT
3.1.GV:Những lỗi cơ bản trong bài làm của HS.
4.TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG HỌC TẬP:
4.1. Ổn định tổ chức và kiểm điện:
4.2.Kiểm tra miệng: không.
4.3. Tiến trình bài học:
Gv giới thiệu bài mới: Nêu mục đích của tiết học.
3 trang |
Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 694 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Ngữ Văn Lớp 7 - Tiết 58: Trả bài viết số 3 - Năm học 2012-2013 - Nguyễn Thị Tuyết, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN 15 - TIẾT PPCT:58 TRẢ BÀI VIẾT SỐ 3
Ngày dạy:21/11/2012
1. MỤC TIÊU:
1.1.Kiến thức:Giúp hs:
- Thấy được ưu nhược điểm trong bài viết của mình và biết cách sữa chữa
- Củng cố cách làm một bài văn phát biểu cảm nghĩ.
1.2.Kĩ năng: Rèn kĩ năng tự đánh giá kiến thức, năng lực cho hs.
1.3.Thái độ: Giáo dục ý thức học tập cho hs.
2.NỘI DUNG HỌC TẬP:
Trả và nhận xét ưu, khuyết điểm trong bài làm của HS.
3.CHUẨN BỊ:
3.2. HS:Vở ghi+VBT
3.1.GV:Những lỗi cơ bản trong bài làm của HS.
4.TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG HỌC TẬP:
4.1. Ổn định tổ chức và kiểm điện:
4.2.Kiểm tra miệng: không.
4.3. Tiến trình bài học:
Gv giới thiệu bài mới: Nêu mục đích của tiết học.
HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS
NỘI DUNG BÀI HỌC
HOẠT ĐỘNG 1: Phân tích đề bài (7’)
- Mục tiêu: HS xác định được yêu cầu, trọng tâm của đề bài.
(?)Hãy cho biết yêu cầu của đề bài?
(?)Đây là kiểu bài gì?Nội dung của kiểu bài này?
- GV và HS cùng lập dàn bài cho đề bài.
+Nhóm 1: Thảo luận phần Mở bài
+Nhóm 2,3:Thảo luận phần thân bài
+Nhóm 3:Thảo luận phần kết bài
HOẠT ĐỘNG 2: GV nhận xét ưu khuyết điểm trong bài làm của HS(30’)
- Mục tiêu: HS thấy được những ưu, nhược điểm của mình trong bài làm.
-GV sử dụng bảng phụ ghi những lỗi sai để HS sữa lỗi
GV củng cố về nội dung và phương pháp
+GV đưa một số bài chưa làm đúng theo yêu cầu như: Làm lạc đề, các ý chưa liên kết
+Đọc một đoạn văn hay có xen lẫn yếu tố miêu tả tự sự
-GV thống nhất cách trình bày đoạn văn và bài làm nào cũng phải có bố cục 3 phần
I. Phân tích đề
1.Đề bài:
Hãy phát biểu cảm nghĩ về một người thân.
2.Phân tích đề bài
-Kiểu bài:Phát biểu cảm nghĩ về một người thân.
3.Xây dựng dàn bài:
1.Mở bài:(2 Đ)
-Xác định người thân định viết là ai và mối quan hệ thân tình với người đó trong quá khứ .
-Nêu lên sự gắn bó của mình với người đó trong quá khứ.
2.Thân bài: (6 Đ)
-Hồi tưởng kỉ niệm, ấn tượng của mình đã có với người đó trong quá khứ
-Nêu lên sự gắn bó của mình với người đó trong niềm vui, nỗi buồn trong sinh hoạt học tập, vui chơi
-Nghĩ đến hiện tại và tương lai của người đó mà bày tỏ cảm xúc, lòng mong muốn
3.Kết bài (2 Đ) :Nêu cảm nghĩ khái quát và mong ước bản thân
4. Nhận xét ưu khuyết điểm
a.Ưu điểm
-Một số em làm bài rất tốt, phát biểu cảm nghĩ về người thân.
-Bài làm có cảm xúc, tình cảm chân thực, trong sáng đối với đối tượng biểu cảm.
-Trình bày theo bố cục ba phần.
b.Khuyết điểm:
- Một số em thực hiện bài làm còn sơ sài, theo hình thức đối phó; bài làm chưa đạt yêu cầu về bố cục ba phần .
-Chưa đúng theo yêu cầu của đề, còn nhầm lẫn với miêu tả hoặc tự sự.
-Viết sai chính tả
5.Sửa lỗi:
Lỗi sai
Lỗi đúng
-Em có một con người thân.
-Những bàn tay nắc nẻ, xần xùi.
- đảm đan
- dất dui dẻ
- dỏ dàng
- dộng nớn, bao na
-Em có một người thân yêu.
-Những ngón tay nứt nẻ, sần sùi.
- đảm đang
- rất vui vẻ
- rõ ràng
- rộng lớn, bao la
6.Củng cố về nội dung và phương pháp
a.Về nội dung: Cần chú ý một số điều sau
-Tránh viết bài văn PBCN thành bài văn tự sự hoặc miêu tả
-Các ý trong bài cần có sự liên kết
-Nên xen lẫn yếu tố tự sự ,miêu tả khi pbcn
-Cần nhớ lại những kỉ niệm ,tưởng tượng những tình huống khi PBCN
b.Về phương pháp
-Đọc kĩ đề ,phân tích đề bài (Đây là kiểu bài gì Yêu cầu ta phải làm gì
-Lập dàn ý trước khi làm bài
7.Phát bài cho HS .Ghi điểm .Đọc bài văn mẫu
-Đọc bài:
4.4 .Tổng kết:
-GV nhận xét, đánh giá xếp loại
4.5 Hướng dẫn ïhọc tập:
- Đối với bài học của tiết học này:
+Tiếp tục sửa những lỗi sai trong bài làm.
+Làm tiếp tục với các đềtrong sgk.
- Đối với bài học tiết tiếp theo:Chuẩn bị bài : Làm thơ lục bát
+ Trả lời câu hỏi sgk/146;
+ Sưu tầm một số bài thơ, đoạn thơ lục bát đã học, đã đọc.
+ Tập làm 1 đoạn thơ lục bát ít nhất 4 câu theo chủ đề tự chọn.
5. PHỤ LỤC:
--------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
-------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
File đính kèm:
- Ngu van 7 Tiet 58 tra bai tap lam van so 3.doc