Giáo án Ngữ Văn Lớp 7 - Tiết 58: Trả bài viết số 3 - Năm học 2012-2013 - Nguyễn Thị Tuyết

1. MỤC TIÊU:

 1.1.Kiến thức:Giúp hs:

 - Thấy được ưu nhược điểm trong bài viết của mình và biết cách sữa chữa

 - Củng cố cách làm một bài văn phát biểu cảm nghĩ.

1.2.Kĩ năng: Rèn kĩ năng tự đánh giá kiến thức, năng lực cho hs.

1.3.Thái độ: Giáo dục ý thức học tập cho hs.

2.NỘI DUNG HỌC TẬP:

 Trả và nhận xét ưu, khuyết điểm trong bài làm của HS.

3.CHUẨN BỊ:

3.2. HS:Vở ghi+VBT

 3.1.GV:Những lỗi cơ bản trong bài làm của HS.

4.TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG HỌC TẬP:

 4.1. Ổn định tổ chức và kiểm điện:

 4.2.Kiểm tra miệng: không.

 4.3. Tiến trình bài học:

 Gv giới thiệu bài mới: Nêu mục đích của tiết học.

 

doc3 trang | Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 700 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Ngữ Văn Lớp 7 - Tiết 58: Trả bài viết số 3 - Năm học 2012-2013 - Nguyễn Thị Tuyết, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN 15 - TIẾT PPCT:58 TRẢ BÀI VIẾT SỐ 3 Ngày dạy:21/11/2012 1. MỤC TIÊU: 1.1.Kiến thức:Giúp hs: - Thấy được ưu nhược điểm trong bài viết của mình và biết cách sữa chữa - Củng cố cách làm một bài văn phát biểu cảm nghĩ. 1.2.Kĩ năng: Rèn kĩ năng tự đánh giá kiến thức, năng lực cho hs. 1.3.Thái độ: Giáo dục ý thức học tập cho hs. 2.NỘI DUNG HỌC TẬP: Trả và nhận xét ưu, khuyết điểm trong bài làm của HS. 3.CHUẨN BỊ: 3.2. HS:Vở ghi+VBT 3.1.GV:Những lỗi cơ bản trong bài làm của HS. 4.TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG HỌC TẬP: 4.1. Ổn định tổ chức và kiểm điện: 4.2.Kiểm tra miệng: không. 4.3. Tiến trình bài học: Gv giới thiệu bài mới: Nêu mục đích của tiết học. HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS NỘI DUNG BÀI HỌC HOẠT ĐỘNG 1: Phân tích đề bài (7’) - Mục tiêu: HS xác định được yêu cầu, trọng tâm của đề bài. (?)Hãy cho biết yêu cầu của đề bài? (?)Đây là kiểu bài gì?Nội dung của kiểu bài này? - GV và HS cùng lập dàn bài cho đề bài. +Nhóm 1: Thảo luận phần Mở bài +Nhóm 2,3:Thảo luận phần thân bài +Nhóm 3:Thảo luận phần kết bài HOẠT ĐỘNG 2: GV nhận xét ưu khuyết điểm trong bài làm của HS(30’) - Mục tiêu: HS thấy được những ưu, nhược điểm của mình trong bài làm. -GV sử dụng bảng phụ ghi những lỗi sai để HS sữa lỗi GV củng cố về nội dung và phương pháp +GV đưa một số bài chưa làm đúng theo yêu cầu như: Làm lạc đề, các ý chưa liên kết +Đọc một đoạn văn hay có xen lẫn yếu tố miêu tả tự sự -GV thống nhất cách trình bày đoạn văn và bài làm nào cũng phải có bố cục 3 phần I. Phân tích đề 1.Đề bài: Hãy phát biểu cảm nghĩ về một người thân. 2.Phân tích đề bài -Kiểu bài:Phát biểu cảm nghĩ về một người thân. 3.Xây dựng dàn bài: 1.Mở bài:(2 Đ) -Xác định người thân định viết là ai và mối quan hệ thân tình với người đó trong quá khứ . -Nêu lên sự gắn bó của mình với người đó trong quá khứ. 2.Thân bài: (6 Đ) -Hồi tưởng kỉ niệm, ấn tượng của mình đã có với người đó trong quá khứ -Nêu lên sự gắn bó của mình với người đó trong niềm vui, nỗi buồn trong sinh hoạt học tập, vui chơi -Nghĩ đến hiện tại và tương lai của người đó mà bày tỏ cảm xúc, lòng mong muốn 3.Kết bài (2 Đ) :Nêu cảm nghĩ khái quát và mong ước bản thân 4. Nhận xét ưu khuyết điểm a.Ưu điểm -Một số em làm bài rất tốt, phát biểu cảm nghĩ về người thân. -Bài làm có cảm xúc, tình cảm chân thực, trong sáng đối với đối tượng biểu cảm. -Trình bày theo bố cục ba phần. b.Khuyết điểm: - Một số em thực hiện bài làm còn sơ sài, theo hình thức đối phó; bài làm chưa đạt yêu cầu về bố cục ba phần . -Chưa đúng theo yêu cầu của đề, còn nhầm lẫn với miêu tả hoặc tự sự. -Viết sai chính tả 5.Sửa lỗi: Lỗi sai Lỗi đúng -Em có một con người thân. -Những bàn tay nắc nẻ, xần xùi. - đảm đan - dất dui dẻ - dỏ dàng - dộng nớn, bao na -Em có một người thân yêu. -Những ngón tay nứt nẻ, sần sùi. - đảm đang - rất vui vẻ - rõ ràng - rộng lớn, bao la 6.Củng cố về nội dung và phương pháp a.Về nội dung: Cần chú ý một số điều sau -Tránh viết bài văn PBCN thành bài văn tự sự hoặc miêu tả -Các ý trong bài cần có sự liên kết -Nên xen lẫn yếu tố tự sự ,miêu tả khi pbcn -Cần nhớ lại những kỉ niệm ,tưởng tượng những tình huống khi PBCN b.Về phương pháp -Đọc kĩ đề ,phân tích đề bài (Đây là kiểu bài gì Yêu cầu ta phải làm gì -Lập dàn ý trước khi làm bài 7.Phát bài cho HS .Ghi điểm .Đọc bài văn mẫu -Đọc bài: 4.4 .Tổng kết: -GV nhận xét, đánh giá xếp loại 4.5 Hướng dẫn ïhọc tập: - Đối với bài học của tiết học này: +Tiếp tục sửa những lỗi sai trong bài làm. +Làm tiếp tục với các đềtrong sgk. - Đối với bài học tiết tiếp theo:Chuẩn bị bài : Làm thơ lục bát + Trả lời câu hỏi sgk/146; + Sưu tầm một số bài thơ, đoạn thơ lục bát đã học, đã đọc. + Tập làm 1 đoạn thơ lục bát ít nhất 4 câu theo chủ đề tự chọn. 5. PHỤ LỤC: -------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------- -------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

File đính kèm:

  • docNgu van 7 Tiet 58 tra bai tap lam van so 3.doc