Giáo án Ngữ Văn Lớp 7 - Tiết 108: Luyện tập lập luận giải thích - Năm học 2012-2013 - Nguyễn Thị Tuyết

Câu 1: Muốn làm bài văn lập luận giải thích thì phải làm như thế nào?(10 đ)

 (Tìm hiểu đề, tìm ý, lập dàn bài, viết bài, đọc lại và sữa chữa)(?) Hãy nêu dàn bài của một bài văn giải thích?

 Dàn bài:

 + Mở bài: Giới thiệu điều cần giải thích và gợi ra phương hướng giải thích

 + Thân bài: Lần lượt trình bày các nội dung giải thích. Cần sử dụng các cách lập luận giải thích phù hợp

 + Kết bài: Nêu ý nghĩa của điều được giải thích với mọi người

 

doc3 trang | Chia sẻ: thiennga98 | Ngày: 13/01/2021 | Lượt xem: 223 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Ngữ Văn Lớp 7 - Tiết 108: Luyện tập lập luận giải thích - Năm học 2012-2013 - Nguyễn Thị Tuyết, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN: 28-TIẾT PPCT:108 LUYỆN TẬP LẬP LUẬN GIẢI THÍCH ND:13/03/2013 1.MỤC TIÊU: 1.1.Kiến thức: - HS nắm vững hơn cách làm bài văn lập luận giải thích một vấn đề. 1.2.Kĩ năng: - HS biết tìm hiểu đề, tìm ý, lập dàn ý và viết các phần , đoạn trong bài văn giải thích. 1.3.Thái độ: -Giáo dục ý thức sáng tạo cho hs. -GDKNS:Biết lựa chọn thao tác lập luận và phương pháp, lấy dẫn chứng khi làm bài văn lập luận giải thích. 2.NỘI DUNG HỌC TẬP : Cách làm bài văn lập luận giải thích một vấn đề. 3.CHUẨN BỊ: 3.2.HS: Đọc-trả lời câu hỏi SGK. 3.1.GV: Dàn bài mẫu. 4.TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG HỌC TẬP: 4.1. Ổn định tổ chức và kiểm diện 4.2.Kiểm tra miệng: Câu 1: Muốn làm bài văn lập luận giải thích thì phải làm như thế nào?(10 đ) (Tìm hiểu đề, tìm ý, lập dàn bài, viết bài, đọc lại và sữa chữa)(?) Hãy nêu dàn bài của một bài văn giải thích? Dàn bài: + Mở bài: Giới thiệu điều cần giải thích và gợi ra phương hướng giải thích + Thân bài: Lần lượt trình bày các nội dung giải thích. Cần sử dụng các cách lập luận giải thích phù hợp + Kết bài: Nêu ý nghĩa của điều được giải thích với mọi người 4.3. Tiến trình bài học: Gv giới thiệu bài mới:Để giúp các em nắm vững hơn về cách làm bài văn lập luận giải thích, chúng ta sẽ thực hiện tiết luyện tập này. HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS NỘI DUNG BÀI HỌC HOẠT ĐỘNG 1: 5’ - Mục tiêu: Tìm hiểu đề bài. Cho HS đọc đề văn - GV yêu cầu HS nhắc lại những yêu cầu của việc tìm hiểu đề bài văn lập luận giải thích. ? Đề yêu cầu giải thích vấn đề gì? Làm thế nào để nhận ra yêu cầu đó? HOẠT ĐỘNG 2: 10’ - Mục tiêu: Hướng dẫn HS cách lập dàn ý. ? Em hãy suy nghĩ về hình ảnh ngọn đèn sáng bất diệt. Tìm ra nghĩa bóng của nó? ? Vì sao nói đến sách người ta liền nghĩ đến trí tuệ con người? ? Hãy tìm những ví dụ cho thấy sách là trí tuệ bật diệt => GV cho HS thảo luận ? Câu nói trên có phải là lời ca ngợi, tôn vinh sách hay không? Thử tìm những câu nói hay khác về sách để hiểu sâu thêm vấn đề. ? Tình cảm thái độ của em đối với sách và với câu nói ấy? HOẠT ĐỘNG 3: 20’ - Mục tiêu: Hướng dẫn HS cách viết hoàn chỉnh 1 đoạn văn. - GV yêu cầu HS viết đoạn văn và nhắc lại những yêu cầu của viết đoạn mở bài, kết bài trong bài văn lập luận giải thích GDKNS:?Như vậy qua các bước trên, em rút ra được kinh nghiệm gì khi làm văn lập luận giải thích? -Phải nắm rõ yêu cầu đề, lựa chọn phương pháp nghị luận, nắm rõ phương pháp nghị luận giải thích, biết kựa chọn dẫn chứng phù hợp * ĐỀ : Sách là ngọn đèn sáng bất diệt của trí tuệ con người. Hãy giải thích nội dung câu nói đó. 1. Tìm hiểu đề và tìm ý: a. Yêu cầu: Giải thích một câu nói, vai thích vai trò của sách đối với trí tuệ con người - Căn cứ vào mệnh lệnh của đề, từ ngữ trong đề 2. Lập dàn ý: a. Hình ảnh: Ngọn đèn sáng bất diệt - Nghĩa bóng: Sách đem đến sự thông minh trí tuệ, đọc sách thì có sự thông minh cũng như ngọn đèn thì phải có ánh sáng b. Vì có đọc sách thì mới có trí tuệ, không ai thông minh học giỏi mà không đọc sách c. Đây là ca ngợi, tôn vinh sách d. Câu nói giúp em nhận thức rõ vấn đề. Muốn thật sự tiến bộ thì học ở trường nhưng chủa đủ mà cần phải tìm hiểu thêm nhiều sách để đọc 3. Viết đoạn văn: - Mỗi tổ viết một đoạn + Tổ 1,2: Mở bài + Tổ 3,4: Kết bài => GV rút kinh nghiệm gợi ý và sữa chữa 4.4. Tổng kết: Câu 1:Bài văn lập luận giải thích gồm mấy phần ? -Gồm 3 phần:MB, TB, KB. Câu 2: Nêu nội dung của từng phần? -MB:Nêu luận điểm cần được giải thích. -TB:Lần lượt trình bày các nội dung giải thích. -KB:Nêu ý nghĩa vấn đề được giải thích 4.5 .Hướng dẫn học tập: -Đối với bài học ở tiết học này: +Nắm vững phép lập luận của một bài văn lập luận giải thích. +Về nhà viết bài tập làm văn số 6:Giải thích câu tục ngữ “Có công mài sắt, có ngày nên kim”. -Đối với bài học ở tiết học tiếp theo: Chuẩn bị viết bài tập làm văn số 6(ở nhà) + Chọn 1 trong các đề ở sgk/88 để viết hoàn chỉnh bài văn lập luận giải thích + Nộp vào tiết TLV của tuần 29. 5. PHỤ LỤC: ----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

File đính kèm:

  • docNgu van 7 Tiet 108 luyen tap lap luan giai thich.doc