I/ MỤC TIÊU:
1. Kiến thức: Nhân vật và sự kiện trong tuyền thuyết Hồ Gươm; Truyền thuyết địa danh; Cốt lỗi lịch sử trong thuộc chuỗi truyền thuyết về người anh hùng Lê Lợi và cuộc khởi nghĩa Lam Sơn.
2. Kĩ năng: Đọc- hiểu văn bản truyền thuyết; phân tích để thấy được ý nghĩa sâu sắc của một số chi tiết tưởng tượng trong truyện; kể lại được truyện.
3. Thái độ: Yêu mến và tự hào về di tích lịch sử cũng như người anh hùng Lê Lợi.
II/ CHUẨN BỊ:
- GV: SGK, giáo án, tranh, TLTK
- HS: SGK, vở soạn, TLTK
III/ CÁC BƯỚC LÊN LỚP
1/ ỔN ĐỊNH LỚP:
- Kiểm tra sĩ số lớp.
- Nhận xét vệ sinh lớp.
2/ KIỂM TRA BÀI CŨ. ( 7 phút )
Kể lại truyện sơn tinh, Thủy Tinh?
Nêu ý nghĩa của truyện ST, TT ?
- Giải thích hiện tượng thiên tai lũ lụt ở nước ta.
- Phản ánh sức mạnh và mơ ước chiến thắng thiên tai lũ lụt của nhân dân.
- Ca ngợi công lao trị thủy, dựng nước của vua Hùng.
9 trang |
Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 395 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Ngữ Văn Lớp 6 - Tuần 4 - Năm học 2011-2012 - Lê Trung Hiếu, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
luận các câu hỏi phần đọc hiểu văn bản và các nhóm trình bày
1/ Vì sao Đức Long Quân cho nghĩa quân LS mượn gươm thần ?
Lê Lợi được gươm thần như thế nào?
► Điều đó có ý nghĩa gì ?
3/ Sức mạnh gươm thần đ/ v nghĩa quân LS như thế nào ?
4/ Khi nào Đức Long Quân đòi gươm ?
Cảnh đòi gươm và trả gươm như thế nào ?
5/ nêu ý nghĩa của truyện?
6/ Những truyền thuyết có hình ảnh rùa vàng ?
► Lệnh cho Hs đọc ghi nhớ
HS thảo luận các câu hỏi (15 phut )
HS trình bày.
Trả lời: đất nước đang bị giặc đô hộ, lực lượng quân kn còn yếu.
Trả lời: lưỡi gươm được Lê Thận vớt từ sông lên, chuôi gươm được Lê Lợi lấy từ ngọn cây xuống. về sau chấp lại vừa như in.
Trả lời: thể hiện ý nguyện đoàn kết chống giặc ngoại xâm của Dt ta .
Trả lời: gươm thần tung hoành khắp trận địa khiến cho quân Minh khiếp sợ.
Trả lời: giặc tan đất nước thái bình. LL cưỡi thuyền rồng dạo chơi trên hồ tả Vọng.
Trả lời:
Trả lời: Trọng Thủy, Mị Châu.
II/ TÌM HIỂU VĂN BẢN
♣ Ý nghĩa truyện
- Giải thích nguồn gốc tên gọi Hồ Gươm.
- Ca ngợi tính chất toàn dân và chính nghĩa của cuộc k/n Lam Sơn.
- Thể hiện khát vọng hòa bình của dân tộc.
♣ TỔNG KẾT
HĐ 4: LUYỆN TẬP ( 5 phút )
GV hướng dẫn HS làm BT
III/ LUYỆN TẬP.
2/ Truyện không thể hiện được tính chất toàn dân
4/ CỦNG CỐ. ý nghĩa truyện
5/ HƯỚNG DẪN
Xem lại bài, chuẩn bị bài: Thạch Sanh.
IV/ RÚT KINH NGHIỆM
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . ..
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . ...
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . ..
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
NGÀY SOẠN: 29/08/2011
NGÀY DẠY:
Tiết : 14
Tập làm văn: CHỦ DỀ VÀ DÀN BÀI CỦA BÀI
VĂN TỰ SỰ
I/ MỤC TIÊU:
Kiến thức: Yêu cầ về sự thống nhất chủ đề trong một văb bản tự sự; những biểu hiện của mối quan hệ giữa chủ đề, sự việc trong bài văn tự sự; bố cục của bài văn tự sự.
Kĩ năng: Tìm chủ đề, làm dàn bài và viết phần mở bài cảu bài văn tự sự.
Thái độ: HS có ý thức khi viết bài cần tìm chủ đề và lập dàn bài.
II/ CHUẨN BỊ:
GV: SGK, giáo án, , TLTK
- HS: SGK, vở soạn, TLTK
III/ CÁC BƯỚC LÊN LỚP
1/ ỔN ĐỊNH LỚP
Kiểm tra sĩ số.
- Nhận xét vệ sinh lớp.
2/ KIỂM TRA BÀI CŨ:
Nêu đặc điểm chung của nhân vật và sự việc trong văn tự sự ?
- Nhân vật chính dóng vai trò chủ yếu
- Nhân vạt phụ giúp nhân vật chính hoạt động
- Nhân vật trong văn tự sự được thể hiện qua các mặt: tên gọi, lai lịch, tính cách, hình dáng, việc làm.
- SV trong văn TS phải được kể cụ thể: Ai làm, việc đó xảy ra ở đâu, vào lúc nào, diễ ra như thế nào, do đâu, kết quả ra sao
- Sự việc được sắp xếp theo 1 trật tự diễn biến sao cho thẻ hiện được tư tưởng mà ng kể muốn diễn đạt.
3/ DẠY BÀI MỚI
HĐ CỦA THẦY
HĐ CỦA TRÒ
GHI BẢNG
HĐ 1: GTB ( 3 PHÚT )
Lắng nghe
HĐ 2: HƯỚNG TÌM HIỂU NỘI DUNG I.( 18 PHÚT )
► Lệnh cho Hs đọc bài văn ( SGK T. 44,45 )
? Việc Tuệ Tĩnh ưu tiên chữa trị trước cho con ng nông dân nói lên P/c gì của ng thầy thuốc ?
? Vậy chủ đề câu chuyện này là gì ?
Chủ đề của bài văn được thể hiện trực tiếp trong những câu văn nào?
? Hãy chọn nhan đề phù hợp? vì sao ?
? Hãy đặt tên khác cho bài văn ?
? Các phần MB, TB, KB trên thực hiện những yêu cầu gì của bài văn ?
► Lệnh cho HS đọc phần ghi nhớ .
Hs đọc.
Trả lời : ai nguy hiểm hơn thì chữa cho ng đó trước không cần trả ơn > hết lòng vì ng bệnh.
Trả lời :
Trả lời : “ ng cứu giúp nhau lúc hoạn nạn, sao lại nói lời ân huệ”
Trả lời : cả 3 nhan đề.
- NĐ 1: nêu lên tình huống phải lựa chọn > thể hiện P/ c của Tuệ Tĩnh.
- NĐ 2: “ Tấm lòng” nhấn mạnh tình cảm của TT.
NĐ 3: “ y đức” Đạo đức của nghề y.
Trả lời : một lòng vì ng bệnh ; ai nguy hiểm hơn thì chữa cho ng đó trước
Trả lời :
Hs đọc
I/ TÌM HIỂU CHỦ ĐỀ VÀ DÀN BÀI CỦA BÀI VĂN TỰ SỰ.
1/ Đọc bài văn sau đây ( SGK T. 44, 45 )
2/ Câu hỏi:
- Chủ đề : hết lòng yêu thương cứu giúp người bệnh.
- Dàn bài của bài văn tự sự:
+ MB: giới thiệu chug về nhân vật & SV.
+ TB: kể diễn biến của SV.
+ KB: kết thúc SV.
♣ GHI NHỚ ( sgk T. 45 )
HĐ 3: LUYỆN TẬP
► BÀI TẬP 1: lệnh cho HS đọc truyện “ phần thưởng”
? Chủ đề của truyện nằm biểu dương và chế giễu điều gì?
? SV nào thể hiện tập trung cho chủ đề ?
? Em hãy chỉ ra 3 phần : MB, TB, KB ?
? SV trong TB thú vị ở chỗ nào ?
? Truyện này với truyện TT có gì giống nhau về bố cục, khác nhau về chủ đề?
► BÀI TẬP 2: GV hướng dẫn hs làm .
► Lệnh cho HS xem lại phần MB & KB của 2 Văn bản: ST, TT& STHG
Trả lời câu hỏi
► GV KẾT LUẬN :
◙ có 2 cách mở bài:
- C 1: giớ thiệu chủ đề truyện
- C 2: kể tình huống nảy sinh câu chuyện.
◙ Có 2 cách KB:
- C 1: kể SV kết thúc câu chuyện.
- C 2: kể SV tiếp diễn câu chuyện.
HS đọc
Trả lời:
Trả lời:
Trả lời:
Trả lời: lời cầu xin phần thưởng lạ lùng, kết thúc bất ngờ > thông minh, hóm hỉnh của ng nôg dân
Trả lời:
- Giống: kể theo trật tự thời gian; ba phần rõ rệt; ít hành động nhiều đối thoại.
- Khác:
+ Chủ đề truyện TT nằm lộ ngay ở phần MB, còn truyện phần thưởng nằm trong sụ suy đoán của ng đọc.
+ Kết thúc truyện phần thưởng thú vị hơn.
HS làm BT
HS lắng nghe.
III/ LUYỆN TẬP
1/ ( SGK T. 45, 46 )
a/ Chủ đề :
- Ca ngợi chí thông minh, lòng chung thành của ng nông dân.
- Chế giễu tính tham lam, cậy quyền cậy thế của tên quan.
b/ Dàn bài:
- MB: câu đầu tiên.
- TB: các câu tt.
- KB: câu cuối cùng.
2/ ( SGK T. 46 )
♦Truyện ST, TT:
- MB: nêu tình huống.
- KB: nêu SV tiếp diễn.
♦Truyện STHG:
- MB: nêu tình huống , giảng giải.
- KB; nêu SV kết thúc
4/ CỦNG CỐ. chủ đề và dàn bài của bài văn tự sự
5/ HƯỚNG DẪN
Xem lại bài, chuẩn bị bài: tìm hiểu đề & cách làm bài văn TS.
IV/ RÚT KINH NGHIỆM
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . ...
NGÀY SOẠN: 29/08/2011
NGÀY DẠY:
Tiết : 15, 16
Tập làm văn: TÌM HIỂU ĐỀ VÀ CÁCH LÀM BÀI VĂN TỰ SỰ
I/ MỤC TIÊU:
Kiến thức: Cấu trúc, yêu cầu cảu bài tự sự( qua những từ ngữ được diễn đạt trong đề bài); tầm quan trong của việc tìm hiểu đề, lập ý, lập dàn bài khi làm bài văn tự sự; những căn cứ khi lập ý và lập dàn ý.
Kĩ năng: Tìm hiểu đề: đọc kĩ đề, nhận ra những yêu cầu cảu đề và cách làm bài văn tự sự; bước đầu biết dùng lời văn của mình để viết bài văn tự sự.
II/ CHUẨN BỊ:
GV: SGK, giáo án, , TLTK
- HS: SGK, vở soạn, TLTK
III/ CÁC BƯỚC LÊN LỚP
1/ ỔN ĐỊNH LỚP
Kiểm tra sĩ số lớp.
- Nhận xét vệ sinh lớp.
2/ KIỂM TRA BÀI CŨ:
Dàn bài của bài văn TS gồm mấy phần? đó là những phần nào? Trình bày nội dung của từng phần ? ( Mở bài, thân bài và kết bài).
3/ DẠY BÀI MỚI
HĐ CỦA THẦY
HĐ CỦA TRÒ
GHI BẢNG
HĐ 1: GTB ( 3 PHÚT )
TIẾT 15:
HĐ 2: HƯỚNG TÌM HIỂU NỘI DUNG I. 1 ( 10 PHÚT )
►Lệnh cho HS đọc các văn bản TS
? Lời đề (1) nêu ra những YC gì? Những chữ nào trong đề cho em biết diều đó?
? Các đề ( 3), (4), (5), (5) Không có từ kể nhưng có phải là đề văn tự sự không?
? Từ trọng tâm mỗi từ trên là từ nào ? hãy gạch dưới những từ đó ?
? Trong các đề trên đề nào nghiêng về kể sự việc? đề nào nghiêng về kể ng ? đề nào nghiêng về tường thuật ?
Trả lời
Trả lời
- Đề kể sự việc: ( 3,4,5 )
- Đề kể người ( 2,6 )
- Đề tường thuật ( 3,4,5 )
I/ ĐỀ, TÌM HIỂU ĐỀ & CÁCH LÀM BÀI VĂN TỰ SỰ.
1/ Đề văn tự sự.
(1) kể 1 câu chuyện em thích bằng lời văn của em.
(2) kể chuyện về 1 người bạn tốt.
( 3) kỉ niêm thời thơ ấu.
( 4) Ngày sinh nhật của em.
( 5) Quê em đổi mới.
( 6) Em đã lớn rồi.
Đề kể sự việc: ( 3,4,5 )
Đề kể người ( 2,6 )
Đề tường thuật ( 3,4,5 )
HĐ 3 : HD HS CÁCH LÀM BÀI VĂN TỰ SỰ.
►GV cho 1 đề văn tự sự và hướng dẫn HS cách làm.
? Đề nêu ra những yêu cầu gì buộc em phải thực hiện ? em hiểu yêu cầu ấy như thế nào ?
? Truyện biểu hiện tư tưởng gì ?
►GV hướng dẫn HS lập dàn ý.
►Lệnh cho HS thảo luận
Lập dàn bài.
? Em hiểu thế nào là viết bằng lời văn của em ?
? Cách làm bài văn tự sự như thế nào ?
Trả lời
Trả lời
-Truyện đề cao tinh thần yêu nước , sự mạnh mẽ, vô địch của ng anh hùng TG.
Thảo luận.
Trình bày.
Trả lời
Trả lời
2/ Cách làm bài văn tự sự.
Đề : kể lại truyện “ Thánh Gióng” bằng lời văn của em .
a/ Tìm hiểu đề: kể truyện Thánh Gióng.
b/ Lập ý: truyện đề cao tinh thần yêu nước , sự mạnh mẽ, vô địch của ng anh hùng TG.
c/ Lập dàn bài
- MB: giới thiệu nhân vật
- TB: kể diễn biến sự
- KB: kết thúc sự việc
* Cách làm bài văn tự sự.( xem ghi nhớ SGK T. 48 )
TIẾT 16
HĐ 4: LUYỆN TẬP
►GV hướng dẫn HS tập viết lời kể
“ vào đời Hùng Vương thứ 6, ở làng G có 2 vợ chồng ông lão sinh được đứa con trai, đã lên 3 tuổi vẫn chưa biết nói biết cười”
“ G bảo vua làm cho 1 con ngựa sắt, 1 cây roi sắt, 1 áo giáp sắt.
G ăn khỏe lớn nhanh
G vươn vai 1 cái bỗng biến thành tráng sĩ cầm roi ra trận.
G xông trận đánh giặc.
Roi sắt gãy G nhổ bụi tre làm vũ khí đánh giặc.
G đánh thắng giặc cưỡi ngưa bay về trời”
“ Vua nhớ công ơn phong cho G là Phù Đổng Thiên Vương và lập đền thờ ngay ở quê nhà”
II/ LUYỆN TẬP
- VIẾT PHẦN MỞ BÀI.
- VIẾT PHẦN THÂN BÀI
- VIẾT PHẦN KẾT BÀI
4/ CỦNG CỐ. cách làm bài văn tự sự
5/ HƯỚNG DẪN
Xem lại bài, chuẩn bị bài: viết bài TLV số 1
IV/ RÚT KINH NGHIỆM
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . ..
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . ..
PHẦN BGH KÍ DUYỆT.
HT
HÀ VĂN ÚT
File đính kèm:
- TUẦN 4doc..doc