. Mục tiêu cần đạt: Giúp HS:
1.Kiến thức:
- Đặc điểm ngữ pháp của câu trần thuật đơn
- Tác dụng của câu trần thuật đơn
2.Kĩ năng:
- Nhận diện được câu trần thuật đơn trong văn bản và xác định được chức năng của câu trần thuật đơn
- Sử dụng câu trần thuật đơn trong nói và viết
- Kĩ năng thể hiện sự tự tin, giao tiếp, lắng nghe tích cực,
3.Thái độ:
- Nghiêm túc trong học tập
B. Chuẩn bị của GV& HS:
1. Về phía giáo viên:
- Tranh, bảng phụ ,dự kiến các PPDH tích hợp.
2. Về phía học sinh:
- Học và soạn bài theo yêu cầu giáo viên.
C. Phương pháp.
- Diễn giảng, vấn đáp, gợi mở,
- Kĩ thuật động não,
D. Tiến trình tổ chức các hoạt động
1. Kiểm tra bài cũ 5p
? Thành phần chính của câu là gì?
? CN ? Cấu tạo của CN trong câu ntn? ? VN ? Cấu tạo của VN trong câu ntn?
2. Dạy bài mới: Hoạt động 1: Giới thiệu bài 1p. Hôm nay chúng sẽ tìm hiểu loại câu có cấu tạo là một cụm C- V. Đó là câu trần thuật đơn
17 trang |
Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 466 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Ngữ Văn Lớp 6 - Tuần 28 - Trần Thị Thùy Trang, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
GV goïi hoïc sinh ñoïc chuù thích caùc töø khoù
? Noäi dung chính cuûa vaên baûn noùi veà vieäc gì ?
è Lyù giaûi ngoïn nguoàn cuûa loøng yeâu nöôùc
¯ Ñaïi yù :
- Baøi vaên lyù giaûi ngoïn nguồn cuûa loøng yeâu nöôùc
? Vaên baûn chia laøm maáy phaàn ?
è 2 phaàn :
- Phaàn 1 : “töø ñaàu -> toå quoác”: Nguồn gốc của lòng yêu nước
- Phaàn 2: coøn laïi: Lòng yêu nước được thử thách và thể hiện trong cuộc chiến đấu chống ngoại xâm bảo vệ Tổ quốc
GV goïi hoïc sinh ñoïc phaàn 1
q ÔÛ ñoïan treân taùc giaû laäp luaän theo caùch dieãn dòch laø ñi töø nhaän ñònh chung roài minh hoïa nhöõng gì cuï theå
è HS đọc
a/ Nguồn gốc của lòng yêu nước
? Cho bieát ñaâu laø caâu thô môû ñaàu vaø caâu keát ñoïan?
è Môû ñaàu : Loøng yeâu nöôùctaàm thöôøng
Keát : Loøng yeâu nhaø ..toå quoác
? Taùc giaû ñaõ neâu loøng yeâu nöôùc baét nguoàn töø nhöõng gì ?
è Yeâu caùi caây troàng, yeâu caùi con phoá nhoû
- Lòng yêu nước là một tình cảm lớn lao, bắt nguồn từ tình yêu những gì bình thường nhất:
+ Yeâu caùi caây troàng
+ Yeâu caùi con phoá nhoû
+ Yeâu vò thôm chua maùt.
? Vaäy em coù suy nghó gì veà nhaän ñònh treân cuûa taùc giaû ? Em coù ñoàng tình vôùi taùc giaû khoâng ?
Gôïi yù : Loøng yeâu nöôùc voán laø khaùi nieäm tröøu töôïng, coù yù nghóa heát söùc thieâng lieâng, vaäy maø taùc giaû taùc giaû lyù giaûi laø yeâu nhöõng caùi taàm thöôøng? Vì sao ?
è HS thaûo luaän ( trình baøy)
à Loøng yeâu nöôùc raát cuï theå, gaàn guõi, thaân thuoäc
? ÔÛ ñoïan keát , taùc giaû ñaõ nhaéc ñeán loøng yeâu nöôùc baét nguoàn töø nhöõng töø ngöõ gì ?
è Suoái à soâng à tröôøng giangà beå à yeâu nhà à yeâu laøng xoùmà yeâu nieàm queâ à yeâu toå quoác
? Em nhaän xeùt gì veà caâu keát cuûa ñoïan?
è Ñaây laø qui luaät, chaân lí : yeâu nöôùc baét nguoàn - töø yeâu nhöõng gì nhoû beù gaàn guõi, töø caùi nhoûà caùi lôùn hôn
? Töø ñoù, em haõy cho bieát suy nghó cuûa em veà loøng yeâu nöôùc?
è HS töï boäc loä
- Lòng yêu nước là lòng yêu nhà, yêu làng xóm, yêu thiên nhiên, yêu mảnh đất quê hương
? Ñoïan vaên ñaõ noùi ñeán nhöõng veû ñeïp rieâng bieät ôû nhieàu vuøng treân ñaát nöôùc lieân xoâ, ñoù laø veû ñeïp naøo ?
è HS döïa vaøo saùch traû lôøi
? Em coù nhaän xeùt gì veà caùch löïa choïn vaø mieâu taû nhöõng veû ñeïp ñoù ?
è Veû ñeïp khaùc nhau, moãi hình aûnh tuy chæ laø gôïi taû qua noãi nhôù nhöng vaãn laøm roõ ñöôïc veû ñeïp rieâng bieät vaø thaám ñöôïm nieàm yeâu meán töï haøo cuûa con ngöôøi
? Em haõy neâu moät vaøi neùt ñeïp noåi baät nhaát cuûa queâ höông hay nôi em ñang sinh soáng?
è HS neâu caûm nhaän ( GV lieân heä baøi thô queâ höông )
GV goïi hoïc sinh ñoïc phaàn 2
q Lòng yêu nước được bắt nguồn từ tình yêu với những vật bình thường, gần gũi, từ lòng yêu gia đình, quê hương. Nhưng lòng yêu nước chỉ có thể bộc lộ đầy đủ sức mạnh lớn lao của nó trong những hoàn cảnh thử thách gay go, mà lúc này là cuộc chiến tranh Vệ quốc một mất một còn
è HS đọc
b/ Lòng yêu nước được thử thách và thể hiện trong cuộc chiến đấu chống ngoại xâm bảo vệ Tổ quốc:
? Söùc maïnh cuûa loøng yeâu nöôùc ñaõ theå hieän ôû chi tieát noåi baät naøo ?
è Maát nöôùc nga..nöõa
“ Maát nöôùc nga thì ta coøn soáng laøm gì nöõa”
? Em hieåu nhö theá naøo veà caâu “ Maát .. nöõa”
è Tình yeâu nöôùc laø 1 tình yeâu lôùn maëc duø noù baét nguoàn töø nhöõng gì nhoû beù nhöng cuoäc soáng vaø soá phaän cuûa moãi con ngöôøi ñeàu gaén boù vôùi toå quoác, ñaát nöôùc
GV : Do caøng yeâu toå quoác ngöôøi ta caøng daùm hi sinh thaân mình cho ñaát nöôùc ( Lieân heä 2 cuoäc khaùng chieán)
? Nêu nghệ thuật đặc sắc của văn bản?
è HS trả lời
2. Nghệ thuật
- Kết hợp chính luận với trữ tình
- Kết hợp sự miêu tả tinh tế, chọn lọc những hình ảnh tiêu biểu của từng miền với biểu hiện cảm xúc tha thiết, sôi nổi và suy nghĩ sâu sắc
- Cách lập luận của tác giả khi lí giải ngọn nguồn của lòng yêu nước lô-gíc và chặt chẽ
? Nêu ý nghĩa của văn bản?
è HS trả lời
3. Ý nghĩa
- Lòng yêu nước bắt nguồn từ lòng yêu những gì gần gũi, thân thuộc nhất nơi nhà, xóm, phố, quê hương. Lòng yêu nước trở nên mãnh liệt trong thử thách của cuộc chiến tranh vệ quốc. Đó là bài học tấm thía mà nhà văn I-li-a Ê-ren-bua truyền tới
Hoạt động 4: HDHS tổng kết. 4p
III/ Toång keát :
? Qua baøi naøy , em thaáy moãi ngöôøi chuùng ta ngaøy nay caàn theå hieän loøng yeâu nöôùc nhö theá naøo ?
è HS töï boäc loä
? Neâu noäi dung vaø ngheä thuaät ñöôïc söû duïng trong baøi vaên?
è Hoïc sinh döïa vaøo ghi nhôù trả lời
@ Ghi nhôù SGK/109
Hoạt động 5: Củng cố. 2p
? Chaân lí , qui luaät cuûa loøng yeâu nöôùc laø gì ? theå hieän ôû nhöõng chi tieát naøo ?
Hoạt động 6: Hướng dẫn HS học bài ở nhà và Chuẩn bị bài mới: 3p
J Về nhà: - Đọc kĩ văn bản, nhớ được những chi tiết, hình ảnh tiêu biểu trong văn bản
Hiểu được những biểu hiện của lòng yêu nước
Liên hệ với lịch sử của đất nước ta qua hai cuộc kháng chiến chống Pháp và chống Mĩ
- Học thuộc lòng ý nghĩa và nghệ thuật
J Soạn bài: “Caâu traàn thuaät ñôn coù töø laø”
Ñaëc ñieåm caâu traàn thuaät ñôn coù töø laø
Caùc kieåu caâu traàn thuaät ñôn coù töø laø
Làm luyện tập: BT1,2 SGK
( Rút kinh nghiệm:
Tuần 28
Ngày dạy:
Lớp dạy:6A1, 6A2, 6A3, 6A4
Tiết 112
Ngày soạn: 08/03/2011
@J?
A. Mục tiêu cần đạt: Giúp HS:
1.Kiến thức:
- Đặc điểm của câu trần thuật đơn có từ là
- Các kiểu câu trần thuật đơn có từ là
2.Kĩ năng:
- Nhận biết được câu trần thuật đơn có từ là và xác định được các kiểu cấu tạo câu trần thuật đơn có từ là trong văn bản
- Xác định được chủ ngữ và vị ngữ trong câu trần thuật đơn có từ là
- Đặt được câu trần thuật đơn có từ là
- Kĩ năng thể hiện sự tự tin, giao tiếp, lắng nghe tích cực,
3.Thái độ:
- Nghiêm túc trong học tập
B. Chuẩn bị của GV& HS:
1. Về phía giáo viên:
- Bảng phụ ,dự kiến các PPDH tích hợp.
2. Về phía học sinh:
- Học và soạn bài theo yêu cầu giáo viên.
C. Phương pháp.
- Diễn giảng, vấn đáp, gợi mở,
- Kĩ thuật động não,
D. Tiến trình tổ chức các hoạt động
1. Kiểm tra bài cũ 5p
? Theá naøo laø caâu traàn thuaät ñôn ? cho ví duï
2. Dạy bài mới: Hoạt động 1: Giới thiệu bài 1p. Tiết trước chúng ta đã tìm hiểu về câu trần thuật đơn, hôm nay chúng ta sẽ tìm hiểu về câu trần thuật đơn có từ “là”, tìm hiểu về đặc điểm và các kiểu của kiểu câu này
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
NỘI DUNG GHI BẢNG
Hoạt động 2: HDHS tìm hiểu đặc điểm câu trần thuật đơn có từ là. 10p
I/ Ñaëc ñieåm caâu traàn thuaät ñôn coù töø laø :
? Y/c HS đọc VD1/114
è HS đọc
VD: SGK/114
? Xaùc ñònh chuû ngöõ, vò ngöõ trong caùc caâu? (bảng phụ)
è HS trả lời
a. Bà đỡ Trần là người huyện
C V
Đông Triều
b. Truyền thuyết là loại kì ảo
C V
c. Ngày thứ năm trên đảo Cô Tô là
C
một ngày trong trẻo, sáng sủa
V
d. Dế Mèn trêu chị Cốc là dại
C V
q GV boå sung : caâu d coù cuïm C-V laøm chuû ngöõ nhöng vaãn laø caâu ñôn vì noøng coát caâu chæ laø do 1 cuïm C-V taïo thaønh
? Vò ngöõ trong caùc caâu treân do nhöõng töø ngöõ hoaëc cuïm töø loïai naøo taïo thaønh?
è a,b,c : cuïm danh töø
d : tính töø
- a,b,c : là + cuïm danh töø
- d : là + tính töø
? Choïn nhöõng töø ngöõ hoaëc cuïm töø phuû ñònh thích hôïp ñeå theâm vaøo tröôùc vò ngöõ cuûa caâu?
è HS laàn löôït theâm vaøo
? Vaäy haõy cho bieát ñaëc ñieåm caâu traàn thuaät ñôn coù töø laø ?
è HS döïa vaøo ghi nhôù/114
@ Ghi nhôù/114
Hoạt động 3: HDHS tìm hiểu các kiểu câu trần thuật đơn có từ là.8p
II/ Các kiểu câu trần thuật đơn có từ là :
GV y/c hoïc sinh xem laïi caùc ví duï
VD: sgk
? Vò ngöõ cuûa caâu naøo trình baøy caùch hieåu veà söï vaät, hieäng töôïng, khaùi nieäm noùi ôù chuû ngöõ?
è Caâu b
- Caâu ñònh nghóa : b
? Vò ngöõ cuûa caâu naøo coù taùc duïng giôùi thieäu söïï vaät hieän töôïng, khaùi nieäm noùi ôù chuû ngöõ?
è Caâu a
- Caâu giôùi thieäu : a
? VN cuûa caâu naøo mieâu taû ñaëc ñieåm, traïng thaùi cuûa söï vaät, hieän töôïng ñöôïc noùi ôù chuû ngöõ?
è Caâu c
- Caâu mieâu taû : c
? VN cuûa caâu naøo theå hieän söï ñaùnh giaù ñoái vôùi söï vaät hieän töông khaùi nieäm?
è Caâu d
- Caâu ñaùnh giaù : d
? Toùm laïi coù maáy kieåu caâu traàn thuaät ñôn coù töø laø?
è Coù 4 kieåu ( hoïc sinh döïa vaøo ghi nhôù )
@ Ghi nhôù/115
Hoạt động 3: HDHS phần luyện tập.16p
III/ Luyeän taäp :
? Y/c HS đọc & làm BT1/115
è HS đọc & làm
Bài tập 1:
- Caùc caâu a,c,d,e : caâu traàn thuaät ñôn coù töø laø
- Caâu b,ñ : khoâng phaûi laø caâu traàn thuaät ñôn coù töø laø
? Y/c HS đọc & làm BT2/116
è HS đọc & làm
Bài tập 2:
a/ Hoùan duï laø.diễn ñaït à Caâu
C V
ñònh nghóa
c/ Tre laø..noâng daân
C V
Tre coøn laø.thô
C V
Nhạc..tre laø ..đoàng queâ
C V
à Caâu mieâu taû
d/ Bồ các là bác chim ri
C V
à Caâu giôùi thieäu
e/ Khóc là nhục
C V
Rên, hèn
C V
Van, yếu đuối
C V
[] Dại khờ là những lũ người
C V
à Caâu ñaùnh giaù
? Đặt câu trần thuật đơn có từ là?
GV nhận xét
è HS tự đặt câu
@ BT thêm
Nam là bạn thân nhất của em
à Câu dùng để giới thiệu
Hoạt động 4: Củng cố. 2p
Neâu ñaëc ñieåm caâu traàn thuaät ñôn coù töø laø
Coù maáy loaïi caâu traàn thuaät ñôn
Hoạt động 5: Hướng dẫn HS học bài ở nhà và Chuẩn bị bài mới: 3p
J Về nhà: - Nhớ đặc điểm của câu trần thuật đơn có từ là và các kiểu của loại câu này
Viết một đoạn văn miêu tả có sử dụng câu trần thuật đơn có từ là và cho biết tác dụng của câu trần thuật đơn có từ là
Xem lại bài tập đã giải trên lớp
J Soạn bài: “Lao Xao”
Đọc VB – chú thích
Bài văn tả và kể về các loài chim ở làng quê có theo một trình tự nào không, hay hoàn toàn tự do?
Nhận xét về nghệ thuật miêu tả các loài chim:
+ Chúng được miêu tả về những phương diện nào và mỗi loài được miêu tả kĩ điểm gì? (hình dạng, màu sắc, tiếng kêu hoặc hót, hoạt động va đặc tính)
+ Nhận xét về tài quan sát và tình cảm của tác giả với thiên nhiên, làng quê qua việc miêu tả các loài chim
Trong bài có sử dụng nhiều chất liệu văn hóa dân gian như thành ngữ, đồng dao, kể chuyện. Hãy tìm các dẫn chứng
Bài văn đã cho em những hiểu biết gì mới và những tình cảm như thế nào về thiên nhiên, làng quê qua hình ảnh các loài chim?
( Rút kinh nghiệm:
File đính kèm:
- 109 - 112.doc