A. Mục tiêu cần đạt: Giúp HS:
1.Kiến thức:
- Tình cảm của tác giả đối với cảnh vật quê hương, với người lao động
- Một số phép tu từ được sử dụng trong văn bản nhằm miêu tả thiên nhiên và con người
2.Kĩ năng:
- Đọc diễn cảm: giọng đọc phải phù hợp với sự thay đổi trong cảnh sắc thiên nhiên
- Cảm nhận được vẻ đẹp của hình tượng con người và thiên nhiên trong đoạn trích
3.Thái độ:
Trao dồi sự gan dạ và lòng dũng cảm của con người.
B. Chuẩn bị của GV& HS:
1. Về phía giáo viên:
-Tranh, bảng phụ ,dự kiến các PPDH tích hợp.
2. Về phía học sinh:
- Học và soạn bài theo yêu cầu giáo viên.
C. Phương pháp.
- Diễn giảng, vấn đáp, gợi mở,
D. Tiến trình tổ chức các hoạt động:
1. Kiểm tra bài cũ:5p
? Kể tóm tắt truyện “Bức tranh của em gái tôi”?
? Nêu ý nghĩa của truyện? Qua truyện này em rút ra được bài học gì về thái độ ứng xử trước tài năng và thành công của người khác?
2. Dạy bài mới:
Hoạt động 1: Giới thiệu bài 1p.
Sau bài “Sông nước Cà Mau” thì bài “Vượt thác” nội dung chính là miêu tả về thiên nhiên đất nước cùng với một số hoạt động của con người trong cảnh thiên nhiên ấy. Nếu như bài trước sử dụng thủ pháp liệt kê, vận dụng nhiều giác quan để cảm nhận và miêu tả thì ở bài học ngày hôm nay, thủ pháp nghệ thuật nổi bật là so sánh và nhân hóa. Hôm nay chúng ta sẽ tìm hiểu bài “Vượt thác” để thấy rõ những hình ảnh thiên nhiên, con người có ý nghĩa biểu tượng và hào hung
14 trang |
Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 413 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Ngữ Văn Lớp 6 - Tuần 22 - Năm học 2011-2012 - Trần Thị Thùy Trang, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
g daân toäc, phaûi phuø hôïp vôùi ñaëc ñieåm cuûa hoïc sinh vaø ñieàu kieän daïy vaø hoïc cuûa töøng nhaø tröôøng.
Xuaát phaùt töø nhöõng luaän ñieåm treân cuõng nhö töø thöïc teá daïy hoïc chính taû ôû khaép moïi mieàn cuûa ñaát nöôùc, neân chia noäi dung chöông trình chính taû laøm hai phaàn : moät phaàn laø caùi chung, phoå bieán vaø moät phaàn laø caùi rieâng “ñaëc thuø cuûa töøng vuøng”. Caùi rieâng ñoù chính laø boä phaän chính taû phöông ngöõ. Muoán naâng cao chaát löôïng daïy hoïc chính taû thì khoâng theå khoâng daønh cho boä phaän ñaëc thuø naøy moät noäi dung cuï theå, roõ raøng. Vì vaäy, Sôû Giaùo duïc vaø Ñaøo taïo caàn chæ ñaïo caùc ñòa phöông bieân soaïn chöông trình, saùch vaø daïy theo caùc noäi dung chính taû ñòa phöông moät caùch phuø hôïp, thieát thöïc vôùi thöïc tieãn ñòa phöông mình.
Muoán daïy hoïc chính taû theo ñaëc ñieåm phöông ngöõ, tröôùc heát, giaùo vieân phaûi coù kieán thöùc cô baûn veà phöông ngöõ vaø caùc phöông ngöõ Vieät Nam. Ngoaøi nhöõng baøi chính taû ñöôïc thieát keá saün trong saùch giaùo khoa, giaùo vieân coù theå söu taàm, löïa choïn, chænh söûa moät soá vaên baûn ñeå daïy chính taû phöông ngöõ phuø hôïp vôùi noäi dung daïy hoïc. Beân caïnh ñoù, hoïc sinh cuõng phaûi ñöôïc trang bò nhöõng hieåu bieát caàn thieát veà phöông ngöõ mình ñang chòu aûnh höôûng vì “ñaây laø “nôi” thöôøng xaûy ra “söï coá” loãi chính taû.
Nhö ñaõ noùi ôû treân, tieáng ñòa phöông An Giang laø moät bieåu hieän cuï theå cuûa phöông ngöõ Nam Boä, vì theá nhöõng baøi taäp reøn luyeän chính taû ôû nhöõng tieát hoïc sau caàn ñöôïc thieát keá baùm saùt nhöõng ñaëc ñieåm cuûa phöông ngöõ naøy ñeå coù theå giuùp hoïc sinh THCS cuûa tænh reøn luyeän kó naêng vieát chính taû moät caùch hieäu quaû, thieát thöïc nhaát.
Phöông phaùp chuû yeáu ñeå reøn luyeän chính taû laø giaùo vieân ñoäng vieân, khuyeán khích hoïc sinh ñoïc nhieàu cho quen maët chöõ vaø luyeän vieát nhieàu ñeå coù kó naêng vieát ñuùng. Ngoaøi ra, giaùo vieân caàn thieát keá theâm nhöõng baøi taäp thích hôïp höôùng ñeán caùc loaïi loãi chính taû do aûnh höôûng cuûa caùch phaùt aâm ñòa phöông ñeå taïo ñieàu kieän cho hoïc sinh ñöôïc reøn luyeän nhieàu hôn.
Hoạt động 3.HDHS BAØI TAÄP THÖÏC HAØNH.24p
Ñieàn daáu hoûi hay daáu ngaõ vaøo caùc töø in nghieâng sau ñaây :
ao aûnh
im im
nghi ngôi
reàn ri
aêm con
haøng ngu
nghi ngôïi
ru röôïi
aân hieän
hoà hôi
ngoan ngoan
söng soát
aàm i
nhaéc nhô
nhuõng nhieâu
söng sôø
aâm i
khe khe
nieàm nô
trong treo
beàn bi
lanh loùt
noâ löïc
thanh nha
dö da
lanh tuï
ong eïo
vaéng ve
da man
löng lô
ôm ôø
ve vôøi
di vaõng
löng lôø
phaùo noâ
vi thuoác
giaác ngu
moà ma
phinh phôø
vi nhaân
eânh öông
ma löïc
reân ri
vu löïc
eo eït
mó man
ru reâ
uy ban
uyeân chuyeån
öôn ngöïc
Ñieàn daáu hoûi hay daáu ngaõ vaøo caùc töø in nghieâng sau ñaây :
aáu tri
cöông ñoaït
lieâm si
tieâu tröø
baát tö
ham taøi
linh cöu
tích trö
bai khoaù
hoaû tieân
meâ sang
trì hoan
beø ñang
hoâ trôï
phaâu thuaät
tuaân tieát
bi cöïc
hoân chieán
phoùng ñang
boân taâu
höu duïng
quaù vang
cöu tuyeàn
huyeân töôûng
si dieän
cuøng quaân
ki naêng
thöïc tieân
3. Ñieàn daáu hoûi hoaëc daáu ngaõ vaøo ñuùng choã cho caû hai tieáng.
Maãu : chu nghia à chuû nghóa
ao töông
chi daân
ña ñao
khôi nghia
bai bo
chi bao
giai phaâu
lao ñao
ban linh
cöa khaâu
go cöa
le te
bieâu ngö
dung manh
huy bo
loâ choâ
cu ki
gian nô
ki löông
lô dô
4. Ñieàn daáu hoûi hoaëc daáu ngaõ vaøo ñuùng choã cho caû hai tieáng.
Maãu : chu nghia à chuû nghóa
luaân quaân
ru ri
thoâ san
uyeân chuyeân
maâu ma
si tö
thu linh
vieân töông
my phaâm
sô di
tinh döông
vinh vieân
ngaâm nghi
sô höu
tuyeân cö
vo si
nhung nhieâu
thinh thoang
u ru
vu bao
5. Ñaët moãi caâu ñeå phaân bieät cho töøng caëp töø :
Böûa – böõa
chöûa – chöõa
baûo – baõo
coå – coã
beû – beõ
cuû – cuõ
caûi – caõi
daûi – daõi
choûng – choõng
ñoå – ñoã
6. Ñaët moãi caâu ñeå phaân bieät cho töøng caëp töø :
Ñoåi – ñoãi
hoå – hoã
gaûy – gaõy
keû – keõ
giaû – giaõ
kheû – kheõ
haûi – haõi
leû – leõ
haûo – haõo
leûn – leõn
7. Ñaët moãi caâu ñeå phaân bieät cho töøng caëp töø :
leå – leã
meû – meõ
ngoû – ngoõ
loûng – loõng
moû – moõ
nhuû – nhuõ
lôû – lôõ
naûy – naõy
noâng noåi – noâng noãi
maåu – maãu
ngaû – ngaõ
nöûa – nöõa
8. Ñaët moãi caâu ñeå phaân bieät cho töøng caëp töø :
quaån – quaãn
saåm – saãm
teå – teã
raûnh – raõnh
se seû – se seõ
xaû – xaõ
ruû – ruõ
söûa – söõa
vôû – vôõ
9. Ñieàn daáu hoûi/ngaõ thích hôïp vaøo nhöõng chöõ ñöôïc gaïch chaân :
1. thô thaân, ngô ngaân, vaân vô, ñam ñang, nhaân nha, ranh rang, banh bao, haâm hiu.
2. khaáp kheânh, ngôù ngaân, vôù vaân, saùng sua, gaét gong, ñaét ño, vaát va, hoái ha, haét hui, ngaùn ngaâm, vaéng ve, vaát va, maùt me, phaáp phong.
3. nung nòu, roäng rai, loäng laây, roän ra, vaät va, saïch se, goïn ghe, voäi va, taäp teânh.
4. hai huøng, ngô ngaøng, deâ daøng, doâ daønh, treâ traøng, mi mieàu, soâ saøng, lô laøng, ki caøng, voøi vinh.
5. maân caûm, manh lieät, maâu haäu, man khoaù, mi leä, mieân phí.
6. nhaân naïi, truyeàn nhieâm, nhan quan, tham nhung, tao nha, thoâ nhöông, nhieâu nhöông, maøng nhi.
7. uy vu, vi ñoä, vi ñaïi, vang lai, vieân thò, cöùu van.
8. lö khaùch, lao töôùng, leâ ñoä, keát lieâu, thaønh luy, loã mang.
9. dung manh, döông sinh, kieàu dieâm, hoang da.
Ghi chuù : ngoaøi caùc baøi taäp treân ñaây, giaùo vieân coù theå ñaët theâm caùc baøi taäp töông töï ñeå hoïc sinh thöïc haønh
3.HDHS học bài ở nhà và chuẩn bị bài mới.5p
-Xem lại các nội dung đã học và làm BAØI TAÄP BOÅ SUNG
1. Caùc em choïn moät baøi laøm vaên cuûa mình, ñoåi cho baïn vaø chöõa caùc loãi chính taû trong baøi vieát cuûa baïn, trao ñoåi vôùi baïn veà caùc loãi chính taû trong baøi vieát cuûa mình.
2. Vieát moät baøi vaên ngaén (khoaûng 20 doøng) keå veà moät truyeän coå tích, truyeän cöôøi ôû queâ em vaø söûa chöõa caùc loãi chính taû (neáu coù) trong baøi vaên.
J Soạn bài: : “Phương pháp tả cảnh”
Đọc 3 VB và trả lời các câu hỏi SGK
Luyện tập phương pháp viết văn tả cảnh và bố cục bài tả cảnh
( Rút kinh nghiệm:
Ngày dạy: 06à 11/2/2012
Lớp dạy: 7A3, 7A4
Tuần 22
Tiết 88
@J?
A. Mục tiêu cần đạt: Giúp HS:
1.Kiến thức:
- Yêu cầu của bài văn tả cảnh
- Bố cục, thứ tự miêu tả, cách xây dựng đoạn văn và lời văn trong bài văn tả cảnh
2.Kĩ năng:
- Quan sát cảnh vật
- Trình bày những điều đã quan sát về cảnh vật theo một trình tự hợp lí
3.Thái độ:
Có thái độ nghiêm túc trong khi tả cảnh
B. Chuẩn bị của GV& HS:
1. Về phía giáo viên:
- Bảng phụ ,dự kiến các PPDH tích hợp.
2. Về phía học sinh:
- Học và soạn bài theo yêu cầu giáo viên.
C. Phương pháp.
Thuyết trình, đàm thoại, vấn đáp,
D. Tiến trình tổ chức các hoạt động:
Dạy bài mới:
Hoạt động 1: Giới thiệu bài 1p.
Để tả cảnh cho sinh động, hấp dẫn người đọc chúng ta cần phải lưu ý điều gì? Và bố cục một bài văn tả cảnh gồm có những phần nào thì tiết học hôm nay chúng ta sẽ tìm hiểu điều này
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
NỘI DUNG GHI BẢNG
Hoạt động 2: HDHS tìm hiểu phuơng pháp viết văn tả cảnh 17p
I. Phương pháp viết văn tả cảnh:
? Yêu cầu HS đọc 3 VB SGK/45.
è HS đọc
VD: SGK/45
? VB đầu miêu tả hình ảnh của ai? Tại sao có thể nói qua hình ảnh nhân vật ở đây, ta có thể hình dung được những nét tiêu biểu của cảnh sắc ở khúc sông có nhiều thác dữ?
è Hình ảnh dượng Hương Thư trong một chặng đường của cuộc vượt thác
VB a: Hình ảnh dượng Hương Thư trong một chặng đường của cuộc vượt thác
? VB thứ hai tả quang cảnh gì?
è Quang cảnh ở dòng sông Năm Căn
VB b: Quang cảnh ở dòng sông Năm Căn
? Người viết đã miêu tả cảnh ấy theo một thứ tự nào?
è Thứ tự từ dưới sông lên trên bờ, cũng là từ gần đến xa
? Văn bản thứ ba tả cảnh gì? Hãy thử chỉ ra các phần chính có trong VB và cho biết ý nghĩa chính trong từng phần?
è Mở bài: “Lũy làng màu của lũy” è Giới thiệu khái quát về lũy tre làng (phẩm chất, hình dáng và màu sắc)
Thân bài: “Lũy ngoài cùng không rõ” è Lần lượt miêu tả cụ thể ba vòng tre của lũy làng ntn.
Kết bài: Còn lại è Cảm nghĩ và nhận xét về loài tre
VB c: Hình ảnh lũy tre làng
- Mở bài: “Lũy làng màu của lũy”
- Thân bài: “Lũy ngoài cùng không rõ”
- Kết bài: Còn lại
? Em có nhận xét gì về hình thức của VB này?
è Tác giả quan sát và miêu tả từ ngoài vào trong, từ khái quát đến cụ thể
? Vậy, muốn tả cảnh cần chú ý điều gì? Bố cục bài tả cảnh có mấy phần?
è HS đọc ghi nhớ SGK/47
@ Ghi nhớ SGK/47
Hoạt động 3: HDHS phần luyện tập 22p
II. Luyện tập:
? Yêu cầu HS đọc BT1/47
è HS đọc
BT1: Tả quang cảnh lớp học trong giờ viết bài TLV:
? Em sẽ quan sát và lựa chọn những hình ảnh tiêu biểu nào cho quang cảnh?
è Chọn những hình ảnh tiêu biểu: Cô giáo (thầy giáo), không khí lớp, quang cảnh chung của phòng học (bảng đen, bốn bức tường, bàn ghế, ), các bạn (tư thế, thái độ, công việc chuẩn bị viết bài), cảnh viết bài,
? Em định miêu tả quang cảnh ấy theo thứ tự ntn?
è Có thể: từ ngoài vào trong lớp; từ phía trên bảng, cô giáo xuống dưới lớp
? Hãy viết MB & KB?
è HS tự viết
? Yêu cầu HS đọc BT2.
GV: HDHS về nhà làm
è HS đọc
BT2: Tả quang cảnh sân trường trong giờ ra chơi:
? Yêu cầu HS đọc BT3/47, 48
BT3: Dàn ý
- MB: Tựa bài “Biển đẹp”
- TB: Vẻ đẹp và màu sắc của biển vào:
+ Buổi sáng + Buổi trưa + Buổi chiều
+ Ngày mưa rào + Ngày nắng
- KB: Nhận xét và suy nghĩ về vẻ đẹp và sự thay đổi cảnh sắc của biển
Hoạt động 4.Củng cố:2p
Nêu lại ghi nhớ SGK.
Hoạt động 5.HDHS học bài ở nhà và chuẩn bị bài mới:.3p
J Tự học - Nhớ các bước cơ bản khi làm một bài văn tả cảnh
Nhớ dàn ý khái quát của bài văn tả cảnh
Tìm một số bài văn tả cảnh và xác định được dàn ý của những bài văn đó
J Soạn bài: : “Buổi học cuối cùng”
Đọc VB và chú thích
Câu chuyện được kể diễn ra trong hoàn cảnh, thời gian, địa điểm nào?
Ý nghĩ, tâm trạng của chú bé Phrăng diễn biến ntn trong buổi học cuối cùng?
Nhân vật thầy giáo Ha – men trong buổi học cuối cùng đã được miêu tả ntn?
( Rút kinh nghiệm:..
File đính kèm:
- tiet 85 - 88.doc