I. MỤC TIÊU CẦN ĐẠT:
Giúp học sinh
*KT :Cách làm bài văn tả người, bố cục, thứ tự miêu tả; cách xây dựng đoạn văn và lời văn trong bài văn tả người.
*KN : Quan sát và lựa chọn các chi tiết cần thiết cho bài văn miêu tả; Trình bày những điều quan sát , lựa chọn theo trình tự hợp lí; Viết một đoạn văn , bài văn tả người ; Bước đầu có thể trình bày miệng một đoạn hoặc một bài văn tả người trước tập thể lớp.
*TĐ : Yêu thích môn TLV.
II. CHUẨN BỊ CỦA GV VÀ HS:
- Giáo viên: Sách GK, sách tham khảo, giáo án.
- Học sinh : Chuẩn bị bài trước.
III. TIẾN TRÌNH DẠY VÀ HỌC:
1 kiểm tra bài cũ :
2/Bài mới:
Hoạt động 1 : Giới thiệu bài.
Chúng ta đã biết phương pháp tả cảnh nhưng còn tả người thì sao. Ta cùng nhau tìm hiểu phương pháp tả người.
4 trang |
Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 486 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Ngữ Văn Lớp 6 - Tiết 92: Phương pháp tả người - Năm học 2013-2014, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN : 23 Ngày soạn : 10/02/14
Tiết 92 Ngày dạy : 11/02/14
PHƯƠNG PHÁP TẢ NGƯỜI
I. MỤC TIÊU CẦN ĐẠT:
Giúp học sinh
*KT :Cách làm bài văn tả người, bố cục, thứ tự miêu tả; cách xây dựng đoạn văn và lời văn trong bài văn tả người.
*KN : Quan sát và lựa chọn các chi tiết cần thiết cho bài văn miêu tả; Trình bày những điều quan sát , lựa chọn theo trình tự hợp lí; Viết một đoạn văn , bài văn tả người ; Bước đầu có thể trình bày miệng một đoạn hoặc một bài văn tả người trước tập thể lớp.
*TĐ : Yêu thích môn TLV.
II. CHUẨN BỊ CỦA GV VÀ HS:
- Giáo viên: Sách GK, sách tham khảo, giáo án.
- Học sinh : Chuẩn bị bài trước.
III. TIẾN TRÌNH DẠY VÀ HỌC:
1 kiểm tra bài cũ :
2/Bài mới:
Hoạt động 1 : Giới thiệu bài.
Chúng ta đã biết phương pháp tả cảnh nhưng còn tả người thì sao. Ta cùng nhau tìm hiểu phương pháp tả người.
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
NỘI DUNG
Hoạt động 2 : Hướng dẫn học sinh tìm hiểu bài học.
- Học sinh thảo luận và trả lời các câu hỏi trong SGK.
- Giáo viên : Khi tả các tác giả chú ý nhấn mạnh về trang phục, cử chỉ, hoạt đông, lời nói.
Em hãy thử lập dàn ý cho đoạn 3.
- Giáo viên : cần giúp học sinh nhận ra sự khác biệt giữa tả người với tả người gắn với hoạt động.
=> Ghi nhớ SGK/61
Hoạt động 3 : Luyện tập
BT1/62 : Nêu chi tiết tiêu biểu theo ba đối tượng SGK yêu cầu (thảo luận )
Học sinh đọc
HS :
- Đoạn 1 : Tả về người chèo thuyền vượt thác
- Đoạn 2 : Tả chân dung của một ông cai gian xảo.
- Đoạn 3 : Tả hình ảnh hai người trong keo vật ( học sinh tìm những chi tiết biểu hiện hình ảnh và gạch vào SGK)
Đoạn 1 : Tả hình ảnh con người gắn với công việc nên sử dụng nhiều động từ và tính từ.
Đoạn 2 : Tả con người ở trạng thái tĩnh, dùng nhiều danh từ, tính từ.
Đoạn 3 : Gần như một bài văn hoàn chỉnh.
HS :
1/ Mở bài : “từ đầu đến . Nổi lên ầm ầm”: giới thiệu quang cảnh nơi diển ra keo vật.
2/ Thân bài : Tiếp đến “ngang bụng vậy” : miêu tả cho tiết keo vật .
3/ Kết bài: Phần còn lại : cảm nghĩ và nhận xét về keo vật
Học sinh đọc ghi nhớ SGK/61
HS đọc và giải quyết :
+ Một em chừng 4, 5 tuổi : Khuôn mặt bụ bẫm, mắt đen nhánh, miệng đỏ như son, mái tóc, bàn tay xinh xắn.
+ Mỗi cụ già dáng người khòm, mắt mờ, mái tóc bạc phơ, da đồi mồi, chân đi với gậy, tay run
+ Cô giáo đang say sưa giảng bài, giọng nới rõ ràng, phát âm chính xác, đôi mắt, miệng,
I .Phương pháp viết đoạn văn, bài văn tả người
* Đoạn 1 : Dượng Hương Thư như một kho tượng đồng đúc.
" Tả người đang làm việc
* Đoạn 2 : tả Cai Tứ
Chú ý : hình dáng, khuôn mặt.
* Đoạn 3 : Tả trong tư thế làm việc (đấu vật) (kết cấu giống bài văn)
" Tả người đang hoạt động.
II. Ghi nhớ :
SGK/41
III. Luyện tập :
BT1 /62
III. HƯỚNG DẪN TỰ HỌC
- Nhớ các bước cơ bản làm bài văn tả người.
- Nhớ được ý đại cương của bài văn tả người.
-Viết 1 đoạn văn hoặc 1 bài văn tả người có phép so sánh( tự chọn )
- Làm bài tập 2, 3 SGK /62
- Chuẩn bị bài “ Đêm nay Bác không ngủ”.
- Làm bài văn tả cảnh ( làm ở nhà ): Tả cây mai hoặc cây đào ngày tết
IV. RúT KINH NGHIỆM
---------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
File đính kèm:
- P PHAP TA NGUOI.doc