I. MỨC ĐỘ CẦN ĐẠT
- Bước đầu biết về giao tiếp, văn bản và phương thức biểu đạt
- Nắm được mục đích giao tiếp, kiểu văn bản và phương thức biểu đạt.
II. TRỌNG TÂM KIẾN THỨC, KỸ NĂNG
1. Kiến thức
- Sơ giản về hoạt động truyền đạt, tiếp nhận tư tưởng, tình cảm bằng phương tiện ngôn từ: giao tiếp, văn bản, phương thức biểu đạt, kiểu văn bản.
- Sự chi phối của mục đích giao tiếp trong việc lựa chọn phương thức biểu đạt để tạo lập văn bản.
- Các kiểu văn bản tự sự, miêu tả, biểu cảm, lập luận, thuyết minh và hành chính công vụ.
2. Kỹ năng:
- Bước đầu nhận biết về việc lựa chọn phương thức biểu đạt phù hợp với mục đích giao tiếp.
- Nhận ra kiểu văn bản ở một văn bản cho trước căn cứ vào phương thức biểu đạt.
- Nhận ra tác dụng của việc lựa chọn phương thức biểu đạt ở một đoạn văn bản cụ thể.
4 trang |
Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 600 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Ngữ Văn Lớp 6 - Tiết 4: Giao tiếp, văn bản và phương thức biểu đạt - Năm học 2013-2014 - Võ Thị Tuấn, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TiÕt 4 Ngµy so¹n :17-8-2011
Giao tiÕp,v¨n b¶n vµ ph¬ng thøc BiÓu ®¹t .
I. MỨC ĐỘ CẦN ĐẠT
- Bước đầu biết về giao tiếp, văn bản và phương thức biểu đạt
- Nắm được mục đích giao tiếp, kiểu văn bản và phương thức biểu đạt.
II. TRỌNG TÂM KIẾN THỨC, KỸ NĂNG
1. Kiến thức
- Sơ giản về hoạt động truyền đạt, tiếp nhận tư tưởng, tình cảm bằng phương tiện ngôn từ: giao tiếp, văn bản, phương thức biểu đạt, kiểu văn bản.
- Sự chi phối của mục đích giao tiếp trong việc lựa chọn phương thức biểu đạt để tạo lập văn bản.
- Các kiểu văn bản tự sự, miêu tả, biểu cảm, lập luận, thuyết minh và hành chính công vụ.
2. Kỹ năng:
- Bước đầu nhận biết về việc lựa chọn phương thức biểu đạt phù hợp với mục đích giao tiếp.
- Nhận ra kiểu văn bản ở một văn bản cho trước căn cứ vào phương thức biểu đạt.
- Nhận ra tác dụng của việc lựa chọn phương thức biểu đạt ở một đoạn văn bản cụ thể.
III. ChuÈn bÞ
1. Gi¸o viªn: + So¹n bµi
+ §äc s¸ch gi¸o viªn vµ s¸ch bµi so¹n.
+ B¶ng phô
2. Häc sinh: + So¹n bµi
IV. C¸c bíc lªn líp:
1. æn ®Þnh tæ chøc.
2. KTBC
3. Bµi míi.
H§1. Khëi ®éng
C¸c em ®· ®îc tiÕp xóc víi mét sè v¨n b¶n ë tiÕt 1 vµ 2. VËy v¨n b¶n lµ g×? §îc sö dông víi môc ®Ých giao tiÕp nh thÕ nµo? TiÕt häc nµy sÏ gióp c¸c em gi¶i ®¸p nh÷ng th¾c m¾c ®ã.
Ho¹t ®éng cña thÇy-trß
Néi dung cÇn ®¹t
Ho¹t ®éng 2: H×nh thµnh kh¸i niÖm giao tiÕp v¨n b¶n vµ ph¬ng tghøc biÓu ®¹t
? Khi ®i ®êng, thÊy mét viÖc g×, muèn cho mÑ biÕt em lµm thÕ nµo?
? §«i lóc rÊt nhí b¹n th©n ë xa mµ kh«ng thÓ trß chuyÖn th× em lµm thÕ nµo?
* GV: C¸c em nãi vµ viÕt nh vËy lµ c¸c em ®· dïng ph¬ng tiÖn ng«n tõ ®Ó biÓu ®¹t ®iÒu m×nh muèn nãi. Nhê ph¬ng tiÖn ng«n tõ mµ mÑ hiÓu ®îc ®iÒu em muèn nãi, b¹n nhËn ®îc nh÷ng t×nh c¶m mµ em gØ g¾m. §ã chÝnh lµ giao tiÕp.
? Trªn c¬ së nh÷ng ®iÒu võa t×m hiÓu, em hiÓu thÕ nµo lµ giao tiÕp?
* GV chèt: ®ã lµ mèi quan hÖ hai chiÒu gi÷a ngêi truyÒn ®¹t vµ ngêi tiÕp nhËn.
? ViÖc em ®äc b¸o vµ xem truyÒn h×nh cã ph¶i lµ giao tiÕp kh«ng? V× sao?
- Quan s¸t bµi ca dao trong SGK (c)
? Bµi ca dao cã néi dung g×?
* GV: §©y lµ vÊn ®Ò chñ yÕu mµ cha «ng chóng ta muèn göi g¾m qua bµi ca dao nµy. §ã chÝnh lµ chñ ®Ò cña bµi ca dao.
? Bµi ca dao ®îc lµm theo thÓ th¬ nµo? Hai c©u lôc vµ b¸t liªn kÕt víi nhau nh thÕ nµo?
* GV chèt: Bµi ca dao lµ mét v¨n b¶n: nã cã chñ ®Ò thèng nhÊt, cã liªn kÕt m¹ch l¹c vµ diÔn ®¹t trän vÑn ý.
? Cho biÕt lêi ph¸t biÓu cña thÇy c« hiÖu trëng trong buæi lÔ khai gi¶ng n¨m häc cã ph¶i lµ lµ v¨n b¶n kh«ng? V× sao?
- §©y lµ mét v¨n b¶n v× ®ã lµ chuçi lêi nãi cã chñ ®Ò, cã sù liªn kÕt vÒ néi dung: b¸o c¸o thµnh tÝch n¨m häc tríc, ph¬ng híng n¨m häc míi.
? Bøc th em viÕt cho b¹n cã ph¶i lµ v¨n b¶n kh«ng? V× sao?
? VËy em hiÓu thÕ nµo lµ v¨n b¶n?
Hs ®äc ghi nhí
I.t×m hiÓu chung vÒ v¨n b¶n vµ ph¬ng thc biÓu ®¹t:
1. V¨n b¶n vµ môc ®Ých giao tiÕp:
a. Giao tiÕp:
- Giao tiÕp lµ mét ho¹t ®éng truyÒn ®¹t, tiÕp nhËn t tëng, t×nh c¶m b»ng ph¬ng tiÖn ng«n tõ
b. V¨n b¶n
* VD:
- VÒ néi dung bµi ca dao: Khuyªn chóng ta ph¶i cã lËp trêng kiªn ®Þnh
- VÒ h×nh thøc: VÇn ªn
+ Bµi ca dao lµm theo thÓ th¬ lôc b¸t, cã sù liªn kÕt chÆt chÏ:
-> Bµi ca dao lµ mét v¨n b¶n: nã cã chñ ®Ò thèng nhÊt, cã liªn kÕt m¹ch l¹c vµ diÔn ®¹t mét ý trän vÑn
- Lêi ph¸t biÓu cña thÇy c« hiÖu trëng-> lµ mét d¹ng v¨n b¶n nãi.
- Bøc th: Lµ mét v¨n b¶n v× cã chñ ®Ò, cã néi dung thèng nhÊt t¹o sù liªn kÕt -> ®ã lµ d¹ng v¨n b¶n viÕt.
* V¨n b¶n: lµ mét chuçi lêi nãi miÖng hay bµi viÕt cã chñ ®Ò thèng nhÊt, cã liªn kÕt m¹ch l¹c, vËn dông ph¬ng thøc biÓu ®¹t phï hîp ®Ó thùc hiÖn môc ®Ých giao tiÕp
* Ghi nhí: T17/sgk
2. KiÓu v¨n b¶n vµ ph¬ng thøc biÓu ®¹t:
a. VD:
TT
KiÓu VB ph¬ng thøc biÓu ®¹t
Môc ®Ých giao tiÕp
VÝ dô
1
Tù sù
Tr×nh bµy diÔn biÕn sù viÖc
TruyÖn: TÊm C¸m
2
Miªu t¶
T¸i hiÖn tr¹ng th¸i sù vËt, con ngêi
+ Miªu t¶ c¶nh
+ C¶nh sinh ho¹t
3
BiÓu c¶m
Bµy tá t×nh c¶m, c¶m xóc.
4
NghÞ luËn
Bµn luËn: Nªu ý kiÕn ®¸nh gi¸.
+ Tôc ng÷: Tay lµm...
+ Lµm ý nghÞ luËn
5
ThuyÕt minh
Giíi thiÖu ®Æc ®iÓm, tÝnh chÊt, ph¬ng ph¸p.
Tõ ®¬n thuèc ch÷a bÖnh, thuyÕt minh thÝ nghiÖm
6
Hµnh chÝnh
c«ng vô
Tr×nh bµy ý míi quyÕt ®Þnh thÓ hiÖn, quyÒn h¹n tr¸ch nhiÖm gi÷a ngêi vµ ngêi.
§¬n tõ, b¸o c¸o, th«ng b¸o, giÊy mêi.
- GV treo b¶ng phô
- GV giíi thiÖu 6 kiÓu v¨n b¶n vµ ph¬ng thøc biÕu ®¹t.
- LÊy VD cho tõng kiÓu v¨n b¶n?
? ThÕ nµo lµ giao tiÕp, v¨n b¶n vµ ph¬ng thøc biÓu ®¹t?
- 6 KiÓu v¨n b¶n vµ ph¬ng thøc biÓu ®¹t: tù sù, miªu t¶, biÓu c¶m, nghÞ luËn, thuyÕt minh, hµnh chÝnh, c«ng vô.
- Líp 6 häc: vb¶n tù sù, miªu t¶.
Ghi nhí: (SGK - tr17)
Ho¹t ®éng 5: III. LuyÖn tËp:
1. Chän c¸c t×nh huèng giao tiÕp, lùa chän kiÓu v¨n b¶n vµ ph¬ng thøc biÓu ®¹t phï hîp
- Hµnh chÝnh c«ng vô
- Tù sù
- Miªu t¶
- ThuyÕt minh
- BiÓu c¶m
- NghÞ luËn
2. C¸c ®o¹n v¨n, th¬ thuéc ph¬ng thøc biÓu ®¹t nµo?
a. Tù sù
b. Miªu t¶
c. NghÞ luËn
d. BiÓu c¶m
®. ThuyÕt minh
3. TruyÒn thuyÕt Con Rång, ch¸u Tiªn thuéc kiÓu v¨n b¶n tù sù v×: c¸c sù viÖc trong truyÖn ®îc kÓ kÕ tiÕp nhau, sù viÖc nµy nèi tiÕp sù viÖc kia nh»m nªu bËt néi dung, ý nghÜa.
4 . Cñng cè : - V¨n b¶n lµ g× ?
- KiÓu v¨n b¶n vµ ph¬ng thøc biÓu ®¹t ?
5. Híng dÉn häc tËp:
Häc bµi, thuéc ghi nhí.
Hoµn thiÖn bµi tËp.
Lµm bµi tËp 3, 4, 5 S¸ch bµi tËp tr8.
File đính kèm:
- tiet 4.doc