Giáo án Ngữ Văn Lớp 6 - Tiết 20: Lời văn, đoạn văn tự sự - Trần Thị Oanh

.MỨC ĐỘ CẦN ĐẠT:

1.Kiến thức

-Lời văn tự sự:Dùng để kể người và kể việc.

-Đoạn văn tự sự:Gồm một số câu, đc xác định giữa 2 dấu chấm xuống dòng.

2.Kĩ năng.

-Bước đầu biết cách dùng lời văn,triển khai ý, vận dụng vào đọc- hiểu văn tự sự.

-Biết viết đoạn văn, bài văn tự sự.

 3. Thái độ:

 - thấy được tầm quan trọng của bài học

II.CHUẨN BỊ.

1.Giáo viên

 -Chuẩn kiến thức, giáo án,

 -Dự kiến các PPDH tích hợp.

2.Học sinh

 -Bài soạn, dụng cụ học tập

III.TIẾN TRÌNH TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY-HỌC

1.Ổ n định lớp: ktss 1p

2. KTBC: 5p

- Thế nào là từ nhiều nghĩa?

- thế nào là hiện tượng chuyển nghĩa của từ?

2.Dạy bài mới. 35p

 

doc3 trang | Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 368 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Ngữ Văn Lớp 6 - Tiết 20: Lời văn, đoạn văn tự sự - Trần Thị Oanh, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày dạy: Lớp dạy: 6A1 Tiết: 20 Phân môn: TLV I.MỨC ĐỘ CẦN ĐẠT: 1.Kiến thức -Lời văn tự sự:Dùng để kể người và kể việc. -Đoạn văn tự sự:Gồm một số câu, đc xác định giữa 2 dấu chấm xuống dòng. 2.Kĩ năng. -Bước đầu biết cách dùng lời văn,triển khai ý, vận dụng vào đọc- hiểu văn tự sự. -Biết viết đoạn văn, bài văn tự sự. 3. Thái độ: - thấy được tầm quan trọng của bài học II.CHUẨN BỊ. 1.Giáo viên -Chuẩn kiến thức, giáo án, -Dự kiến các PPDH tích hợp. 2.Học sinh -Bài soạn, dụng cụ học tập III.TIẾN TRÌNH TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY-HỌC 1.Ổ n định lớp: ktss 1p 2. KTBC: 5p - Thế nào là từ nhiều nghĩa? - thế nào là hiện tượng chuyển nghĩa của từ? 2.Dạy bài mới. 35p Thời gian Hoạt động của GV Hoạt động của HS Nội dung bài học 15p 5p 10p 10p Hoạt động 1:HDHS tìm hiểu chung về lời văn tự sự -Yêu cầu HS đọc 1.S/58 ? Ñoaïn 1 , 2 giôùi thieäu nhöõng nhaân vaät naøo ? Giôùi thieäu ñieàu gì? Nhaèm muïc ñích gì? ? Caùc caâu vaên giôùi thieäu treân ñaây thöôøng duøng nhöõng töø, cuïm töø gì? ? Vậy, kể người trong văn tự sự là như thế nào? -Yêu cầu HS đọc 2.S/59 ? Caùc nhaân vaät coù nhöõng haønh ñoäng gì? ? Caùc haønh ñoäng ñöôïc keå theo thöù töï naøo? ? Haønh ñoäng aáy ñem laïi keát quaû gì? ? Vaäy keå vieäc trong vaên töï söï phaûi nhö theá naøo ? ? Vậy, văn tự sự chủ yếu là kể gì? Hoạt động 2: HDHS tìm hiểu chung về đoạn văn ? Y/c HS ñoïc laïi caùc ñoïan 1,2,3 ? Moãi ñoaïn vaên bieåu ñaït yù chính naøo ? gaïch döôùi caùc caâu bieåu ñaït yù chính aáy . Taïi sao goïi ñoù laø caâu chuû ñeà ? ? Ñeå daãn ñeán yù chính aáy ngöôøi keå ñaõ daãn daét töøng böôùc baèng caùch keå caùc yù phuï NTN ? - Gv höôùng daãn hoïc sinh ñoïc ghi nhô (ý thứ 2) q Đoạn văn TS được đánh dấu bằng chữ cái mở đầu viết hoa lùi đầu dòng và hết đoạn có dấu chấm xuống dòng Hoạt động 3: HDHS luyện tập ? Tìm ý chính của mỗi đoạn văn trong văn bản tự sự và nhận xét về lời kể trong đoạn văn đó? (BT1/60) ? Y/c HS đọc và làm BT2/60 ? Viết đoạn văn giới thiệu nhân vật Thánh Gióng và kể sự việc đánh giặc của nv này? Hoạt động 4: HDHS tự học - GV hướng dẫn HS cụ thể è HS đọc è - Giôùi thieäu : Vua Huøng, mò nöông, sôn tinh, thuyû tinh. - Giôùi thieäu: Vua Huøng keùn reå , Sôn Tinh, Thuyû Tinh ñeán caàu hoân. - Muïc ñích : môû truyeän- chuaån bò cho dieãn bieán caâu chuyeän. è Thöôøng duøng kieåu caâu : C coù V ; ngöôøi ta goïi laø è Giới thiệu tên, họ, lai lịch, è HS đọc èThuyû Tinh ñeán sau khoâng cưới ñöôïc vôï ñem quaân ñaùnh Sôn Tinh, hoâ möa, goïi gioù, laøm thaønh gioâng baõo. è Tröôùc sau, nguyeân nhaân – keát quaû . è Thaønh Phong Chaâu noåi leành beành treân 1 bieån nöôùc. è Kể hành động, việc làm, è HS trả lời è HS đọc è- Ñoaïn 1: Vua huøng keùn reå - Ñoaïn 2 ; Hai ngöôøi ñeán caàu hoân vaø coù taøi ngang nhau - Ñoaïn 3 : Thuyû Tinh ñem nöôùc daâng ñaùnh Sôn Tinh. è (1) Vua huøng keùn reå ( tröôùc heát phaûi giôùi thieäu Mò Nöông , sau noùi ñeán loøng yeâu thöông vaø yù keùn reå ) (2) 2 ngöôøi laï caàu hoân ( giôùi thieäu taøi naêng töngø ngöôøi, hoï coù taøi nhöng khoâng gioáng nhau ) (3) TT ñaùnh ST (Phaûi keå traän ñaùnh theo thöù töï tröôùc sau , nguyeân nhaân ñeán traän ñaùnh è HS làm theo y/c è HS đọc và làm è HS về nhà làm I.Tìm hiểu chung 1.Lời văn giới thiệu nhân vật. -Ñoaïn 1 : + Caâu 1 : Giôùi thieäu vua Huøng vaø Mò Nöông. + Caâu 2 : Söï vieäc vua huøng keùn reå. -Ñoaïn 2 : + Caâu 1 : Giôùi thieäu 2 nhaân vaät chöa roõ teân + Caâu 2,3,4,5: gt cuï theå veà Sôn Tinh Thuyû Tinh + Caâu 6 : Nhaän xeùt chung 2 chaøng è Khi kể người thì có thể giới thiệu tên, họ, lai lịch, quan hệ, tính tình, tài năng, ý nghĩa của nhân vật 2. Lôøi vaên keå söï vieäc : è Khi kể việc thì kể các hành động, việc làm, kết quả và sự đổi thay do các hành động ấy đem lại ð Văn tự sự chủ yếu là văn kể người và kể việc 3. Ñoaïn vaên : Moãi ñoaïn vaên bieåu ñaït yù chính: - Ñoaïn 1: Vua huøng keùn reå - Ñoaïn 2 ; Hai ngöôøi ñeán caàu hoân vaø coù taøi ngang nhau - Ñoaïn 3 : Thuyû Tinh ñem nöôùc daâng ñaùnh Sôn Tinh. - Mỗi đoạn văn thường có một ý chính làm cho ý chính nổi lên II. Luyện tập BT1: Ý chính của mỗi đoạn văn a. Chuû ñeà : Soï Döøa chaên boø gioûi à Nhiều ý phụ: + Chăn suốt ngày, từ sáng tới tối + Dù nắng, mưa ntn, bò đều được ăn no căng bụng b. YÙ chính : 2 coâ chò ñoäc aùc ,haét huûi Soï Döøa , coâ uùt hieàn laønh ñoái xöû töû teá vôùi Soï Döøa à Muốn nói được ý này phải dẫn dắt từ chỗ: “Ngày mùa, tôi tớ ra đồng làm cả” à do thiếu người, con gái phú ông cũng phải đưa cơm cho SD. (Câu 1 dẫn dắt, giải thích) c. Tính coâ coøn treû con laém. à Các câu sau nói rõ cái tính trẻ con ấy biểu hiện ntn BT2: a. Sai (phi logic) b. Đúng (hợp logic) BT3: (về nhà làm) III. Hướng dẫn tự học: - Nhận diện từng đoạn trong một truyện dân gian đã học, nêu ý chính của mỗi đoạn và phân tích tính mạch lạc giữa các câu trong đoạn 4. dặn dò: - Thế nào là đoạn văn trong văn bản tự sự? 5.Chuẩn bị bài mới. “Thạch Sanh” Yêu cầu + Ñoïc vaø töï keå vaên baûn. + Goàm nhöõng nhaân vaät naøo ? Chia laøm maáy tuyeán nhaân vaät. + Thaïch sanh ra ñôøi vaø soáng nhö theá naøo ? + Cac thöû thaùch maø thaïch sanh vöôït qua. ( Rút kinh nghiệm

File đính kèm:

  • doc20.doc