I. MỤC TIÊU CẦN ĐẠT:
Giúp học sinh
* KT :Đặc điểm câu trần thuật đơn có từ là, Các kiểu câu trần thuật đơn có từ là
* KN : Nhận biết câu trần thuật đơn có từ là và xác định được cá kiểu câu trần thuật đơn có từ là trong văn bản.; Xác định được chủ ngữ, vị ngữ tyrong câu trần thuật đơn có từ là; Đặt được câu trân thuật đơn có từ là
*TĐ : Trau dồi ngữ pháp tiếng Việt; nói viết đúng câu
II. CHUẨN BỊ CỦA GV VÀ HS:
- GV :SGK, sách GV, giáo án., bảng phụ
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC:
1/ Kiểm tra bài cũ
- Thế nào là câu trần thuật đơn. ? cho ví dụ ?
2/Bài mới:
* Hoạt động 1 : Giới thiệu bài.
Ở tiết trước, chúng ta đã tìm hiểu về câu trần thuật đơn. Hôm nay, chúng ta sẽ được tìm hiểu câu trần thuật đơn có từ “là”.
2 trang |
Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 688 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Ngữ Văn Lớp 6 - Tiết 118: Câu trần thuật đơn có từ "Là", để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 30 Ngày soạn :
Ngày dạy :
Tiết 118
CÂU TRẦN THUẬT ĐƠN CÓ TỪ “LÀ”
I. MỤC TIÊU CẦN ĐẠT:
Giúp học sinh
* KT :Đặc điểm câu trần thuật đơn có từ là, Các kiểu câu trần thuật đơn có từ là
* KN : Nhận biết câu trần thuật đơn có từ là và xác định được cá kiểu câu trần thuật đơn có từ là trong văn bản.; Xác định được chủ ngữ, vị ngữ tyrong câu trần thuật đơn có từ là; Đặt được câu trân thuật đơn có từ là
*TĐ : Trau dồi ngữ pháp tiếng Việt; nói viết đúng câu
II. CHUẨN BỊ CỦA GV VÀ HS:
- GV :SGK, sách GV, giáo án., bảng phụ
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC:
1/ Kiểm tra bài cũ
- Thế nào là câu trần thuật đơn. ? cho ví dụ ?
2/Bài mới:
* Hoạt động 1 : Giới thiệu bài.
Ở tiết trước, chúng ta đã tìm hiểu về câu trần thuật đơn. Hôm nay, chúng ta sẽ được tìm hiểu câu trần thuật đơn có từ “là”.
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Nội dung
* Hoạt động 2 : Tìm được đặc điểm của câu trần thuật đơn có từ “là”:
- Học sinh quan sát ví dụ ở bảng phụ.
? Xác định CN – VN ?
? Đây là kiểu câu gì ?
? Vị ngữ của các câu trần thuật đơn này có cấu tạo như thế nào ?
-> Câu trần thuật đơn có từ “là” trong phần vị ngữ (từ là đứng sau chủ ngữ) được gọi là câu trần thuật đơn có từ “là”.
Vị ngữ do từ “là” + danh từ (cụm danh từ), động từ (cụm động từ), tính từ (cụm tính từ) tạo thành.
- Điền “không, không phải, chưa, chưa phải” vào cái ví dụ để biểu thị ý phủ định ?
- Nêu nhận xét về cách kết hợp này?
- Nêu đặc điểm của câu trần thực đơn có từ “là”.
* Hoạt động 3 : Các kiểu câu trần thuật đơn có từ “là.”
- Xác định mục đích của câu trần thuật đơn có từ “là” ở ví dụ I.
? Có những kiểu câu trần thuât đơn có từ “là” nào đáng chú ý.
* Hoạt động 4: Luyện tập
BT1 / SGK/115
- Câu trần thuật đơn.
a. là + cụm danh từ .
b, c là + cụm danh từ
d. là + tính từ.
-
Học sinh tự làm
- Vị ngữ có thể kết hợp được những từ “Không, không phải, chưa, chưa phải” để biểu thị ý phủ định.
2, 3 học sinh tự làm
I. Đặc điểm của câu trần thuật đơn có từ là :
1/ Tìm hiểu ví dụ /sgk/114
a. Bà đỡ Trần là người huyện
CN VN
Đông triều
-> Giới thiệu
b. truyền thuyết là loại truyện
CN VN
dân gian
-> Định nghĩa
c. Ngày thứ năm là một
CN
ngày trong trẻo
VN
->Miêu tả.
d. Dế Mèn trêu chị Cốc là
CN VN
Dại
-> đánh giá
2/ ghi nhớ
(SGK/11)
II. Các kiểu câu trần thuật có từ “là” :
1/ Tìm hiểu ví dụ /sgk/114
2/ Ghi nhớ :
( SGK/115)
III. Luyện tập (SGK/115)
1. Câu trần thuật đơn có từ “là” : a, b, c, d.
III. HƯỚNG DẪN TỰ HỌC
-Nhớ đặc diểm của câu trần thuật đơn có từ là và các kiểu câu của loại câu nầy
- Viết 1 đoạn văn miêu tả có sử dụng câu trần thuật đơn có từ là.
- Soạn “Ôn tập truyện và kí”.
IV. RÚT KINH NGHIỆM
------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
File đính kèm:
- CÂU TT ĐƠN CÓ TỪ LÀ.doc