Giáo án Ngữ Văn Lớp 6 - Tiết 1, Bài 1: Con Rồng cháu Tiên

A - Mục đích yêu cầu: Giúp học sinh

- hiểu được định nghĩa sơ lược về truyền thuyết

- Hiểu được nội dung, ý nghĩa của truyện Con Rồng, Cháu Tiên

- Chỉ ra và hiểu được ý nghĩa của những chi tiết tưởng tượng , kỳ ảo của truyện

- Kể lại được truyện

B - Trọng tâm:

- Hiểu được định nghĩa sơ lược về truyền thuyết

- Ý nghĩa của những chi tiết tưởng tượng kỳ ảo

C - Phương pháp: Tích hợp, hỏi đáp

D - Chuẩn bị: Tranh ảnh về Lạc Long Quân và Âu Cơ

E - Các bước lên lớp:

1) Ổn định lớp:

2) Kiểm tra bài cũ:

3) Bài mới: Giáo viên giới thiệu vào bài

 

doc3 trang | Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 373 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Ngữ Văn Lớp 6 - Tiết 1, Bài 1: Con Rồng cháu Tiên, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần: 1 Tiết : 1 Bài 1 VĂN BẢN : CON RỒNG CHÁU TIÊN Truyền thuyết S : G : A - Mục đích yêu cầu: Giúp học sinh hiểu được định nghĩa sơ lược về truyền thuyết Hiểu được nội dung, ý nghĩa của truyện Con Rồng, Cháu Tiên Chỉ ra và hiểu được ý nghĩa của những chi tiết tưởng tượng , kỳ ảo của truyện Kể lại được truyện B - Trọng tâm: Hiểu được định nghĩa sơ lược về truyền thuyết Ý nghĩa của những chi tiết tưởng tượng kỳ ảo C - Phương pháp: Tích hợp, hỏi đáp D - Chuẩn bị: Tranh ảnh về Lạc Long Quân và Âu Cơ E - Các bước lên lớp: 1) Ổn định lớp: 2) Kiểm tra bài cũ: 3) Bài mới: Giáo viên giới thiệu vào bài Hoạt động của thầy Hoạt động của trò Ghi bảng - Gọi HS đọc văn bản, GV nhận xét - Theo em bài này chia làm mấy đoạn? Nội dung của từng đoạn? - GVHDHS tìm hiểu chú thích - Em có nhận xét gì về các chi tiết trong truyện? - Em có thái độ như thế nào về nhân vật trong truyện? - Em hiểu như thế nào về TT? - gọi HS đọc lại đoạn 1 - Câu chuyện giới thiệu về nhân vật nào là nhân vật chính? - Khi giới thiệu về 2 nhân vật này, tác giả dùng nt ? - tác giả giới thiệu về những khía cạnh nào? - Tìm những chi tiết miêu tả 2 nhân vật này về nguồn gốc, tài năng, hình dáng? - Cách giới thiệu về 2 nhân vậtcó gì đặc biệt? - Gọi học sinh đọc phần 2 Phần này giới thiệu cho ta biết điều gì? Em có nhận xét gì về việc sinh và chia con của Âu Cơ và LLQ? Tìm những chi tiết nói lên sự sinh con và chia con? Theo em 100 trứng mà Âu Cơ sinh ra là ai? việc sinh ra 100 trứng kỳ lạ đó gợi cho em có suy nghĩ gì về dân tộc Việt Nam? Chi tiết các con tự lớn lên không cần bú mớm thể hiện điều gì? từ cái bọc 100 trứng đó thì người dân ta gọi từ nào để thay thế cho từ dân tộc? Bức tranh trong SGK cho biết điều gì? Khi chia tay, AC, LLQ và các con có lời hẹn gì? Khi nào thì cần? điều đó thể hiện ý nguyện gì của người dân? Em có nhận xét gì về những chi tiết trong truyện? yếu tố tưởng tượng kỳ ảo đó có ý nghĩa gì? truyện có ý nghĩa gì? gọi học sinh đọc phần ghi nghớ học sinh làm bài tập 1,2 - HS đọc - 3 đoạn: + Từ đầu... Long trang + Tiếp theo... lên đường + Phần còn lại - Có yếu tố tưởng tượng kỳ ảo - Yêu mến, kính trọng - HS trả lời phần định nghĩa - HS đọc đoạn 1 - Lạc Long Quân và Âu Cơ - Miêu tả Nguồn gốc, tài năng, hình dáng - học sinh đọc phần 2 - những yếu tố kỳ lạ trong việc sinh và chia con - sinh một cái bọc, có 100 trứng- nở - 100 con, 50 lên núi, 50 xuống biển - Dân tộc Việt Nam - Kỳ lạ - Đồng bào - Việc chia con và cảnh chia tay nhau “Kẻ... không quên lời hẹn” - Kỳ lạ I - Đọc, chú thích: * Truyền thuyết: Là loại truyện dân gian truyền miệng, kể về các nhân vật lịch sử, sự kiện lịch sử thời quá khứ - Có nhiều yếu tố TT kỳ ảo - Thể hiện thái độ, đánh giá của nhân vật về các nhân vật, sự kiện lịch sử II – Tìm hiểu văn bản: 1 - hình ảnh của Lạc Long Quân và Âu Cơ: - Cả hai đều là “thần”, rất kỳ lạ, đẹp đẽ, lớn lao về nguồn gốc, hình dáng và tài năng 2 - Yếu tố kỳ lạ trong việc sinh con và chia con: - Bọc 100 trứng, nở 100 con, 50 lên núi, 50 xuống biển đều hồng hào khoẻ mạnh - Không cần bú mớm mà tự lớn lên như thổi, mặt mũi khôi ngô, tuấn tú - Khi cần giúp đỡ nhau, đừng quên lời hẹn – ý nguyện đoàn kết cộng đồng của người dân ta * Ý nghĩa của chi tiết tưởng tượng, kỳ ảo: - Tô đậm tính chất kỳ lạ - Thần kỳ hoá, linh thiêng hoá nguồn gốc, giống nòi dân tộc - Tăng sức hấp dẫn 3 – Ý nghĩa truyện: - Giải thích, suy tôn, nguồn gốc dân tộc Việt Nam là con Rồng, cháu Tiên, 1 nguồn gốc cao quý đáng tự hào - Ca ngợi công lao dựng nước và giữ nước của các vua Hùng III - Luyện tập: - Sự giống nhau khẳng định sự gần gũi về cội nguồn và sự giao lưu văn hoá các dân tộc 4) Củng cố: Trong truyện có những yếu tố kỳ lạ, tưởng tượng nào? Có những nhân vật lịch sử nào? sự kiện lịch sử trong truyện là gì? Người dân ta có những tình cảm gì đối với nhân vật trong truyện 5) Dặn dò: Học bài, kể lại truyện Tìm những tranh ảnh có liên quan về Lạc Long Quân và Âu Cơ Chuẩn bị: “ Bánh chưng, bánh giầy” F – Rút kinh nghiệm:

File đính kèm:

  • doct1 con rong chau tien.doc