I. Đề bài
Hóy tưởng tượng câu chuyện : “ Quả thị ( trong truyện Tấm Cỏm) kể chuyện mỡnh trở thành chốn nương thân của Tấm , để từ đó Tấm được gặp lại nhà vua”
II.Yờu cầu của bài viết:
1. Tỡm hiểu đề
- Kiểu bài: văn tự sự
- Tớnh chất: mang dỏng dấp một truyện ngắn.
- Đề tài, ngữ liệu:
+ Lấy trong cỏc tác phẩm văn học
+ Lấy trong thực tế đời sống
+ Xây dựng một truyện ngắn bằng hư cấu, tưởng tượng.
2. Lập dàn ý
* Mở bài: Quả thị tự giới thiệu về bản thõn:
- Tụi là quả thị
- Tôi vinh dự được trở thành chốn nương thõn
* Thõn bài:
- Hoàn cảnh gặp gỡ Tấm:
+ Đang vui đùa cùng vài bạn bướm, thấy Tấm khóc dưới gốc cây
+ Gọi Tấm, trũ chuyện xúc động thương cảm quyết định cho Tấm nương thân.
- Cuộc sống bờn Tấm( khi cũn ở cõy thị)
+ Đó là những tháng ngày vui vẻ, hạnh phỳc.
+ Mong muốn giúp đỡ Tấm đoàn tụ
- Cuộc sống cùng Tấm ở nhà bà hàng nước
+ Phát hiện ra nhiều vẻ đẹp ở Tấm
+ Chấp nhận hi sinh bản thõn
- Tấm gặp lại nhà vua
vui mừng , hạnh phỳc
* Kết bài: Cảm xỳc của quả thị: Tụi thấy vui, hónh diện, tự hào vỡ mỡnh đó làm một việc cú ớch
III. Nhận xột
- Ưu điểm:
+ Đa số các em làm đúng kiểu bài, có trí tưởng tượng và sự liên tưởng phong phú. Đáp ứng được nội dung yêu cầu của đề. Nhiều cách giải quyết đưa ra hợp lí.
+ Một số ít em kĩ năng định hướng đề tốt, bài viết hành văn lưu loát, bố cục rỪ RàNG, VẬN DỤNG YẾU TỐ MIỜU TẢ, BIỂU CẢM, Tưởng tượng linh hoạt, cốt truyện hấp dẫn.
+ Bài viết điểm cao:
- Nhược điểm:
+ Có một số em chưa biết kể chuyện tưởng tượng dẫn đến lạc đề hay vốn sống và trí tưởng tượng ít khiến cho bài viết sơ sài, còn mắc lỗi diễn đạt.
+ Chữ viết ẩu: Hựng, Tỉnh, Nhất . ( 10A5); Hiếu ( 10A2)
+ Sai lỗi chớnh tả quỏ nhiều
IV. Chữa lỗi
3 trang |
Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 412 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Ngữ Văn Lớp 10 - Tiết 45: Làm văn Trả bài số 3 - Năm học 2013-2014, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn : 13/11/2013
Tiết 45. Làm văn
TRẢ BÀI SỐ 3
A. Mục tiêu bài học
1. Kiến thức. Giúp HS:
- Thấy rừ những ưu điểm và nhược điểm trong bài làm
2. Kĩ năng : Rỳt ra được những kinh nghiệm về sỏng tỏc truyện ngắn hoặc húa thõn vào nhõn vật để bộc lộ cảm xỳc.
3. Thái độ : hiểu được những cảm xỳc của nhõn vật, đỏnh giỏ hành động, suy nghĩ nhõn vật
B. Chuẩn bị
- Giáo án, SGK, SGV, chấm bài,
- Phương pháp: nêu vấn đề, hỏi đáp, thảo luận, thực hành
C. Tiến trình bài dạy
1. Tổ chức
Lớp
Ngày giảng
Sĩ số
Học sinh nghỉ tiết
10A1
10A2
10A5
2. Kiểm tra
- Kết hợp trong giờ
3. Bài mới
Hoạt động của GV và HS
Nội dung cần đạt
- GV yờu cầu HS nhắc lại đề bài
- HS xỏc định yờu cầu của đề:
+ Kiểu bài
+ Tớnh chất
+ Đề tài
- HS lập dàn ý cho bài viết:
+ Mở bài đảm bào yờu cầu gỡ?
+ Thõn bài bao gồm những ý chớnh nào?
+ Kết bài?
- GV trả bài cho HS
- GV nhận xột những ưu – nhược điểm qua bài viết của HS
- HS lắng nghe, theo dừi bài
- GV thống kê lỗi mà HS mắc phải và chữa lỗi trực tiếp trên bài của HS
- HS theo dừi, sửa lỗi
- GV lấy điểm vào sổ
I. Đề bài
Hóy tưởng tượng cõu chuyện : “ Quả thị ( trong truyện Tấm Cỏm) kể chuyện mỡnh trở thành chốn nương thõn của Tấm , để từ đú Tấm được gặp lại nhà vua”
II.Yờu cầu của bài viết:
1. Tỡm hiểu đề
- Kiểu bài: văn tự sự
- Tớnh chất: mang dỏng dấp một truyện ngắn.
- Đề tài, ngữ liệu:
+ Lấy trong cỏc tỏc phẩm văn học
+ Lấy trong thực tế đời sống
+ Xõy dựng một truyện ngắn bằng hư cấu, tưởng tượng.
2. Lập dàn ý
* Mở bài: Quả thị tự giới thiệu về bản thõn:
- Tụi là quả thị
- Tụi vinh dự được trở thành chốn nương thõn
* Thõn bài:
- Hoàn cảnh gặp gỡ Tấm:
+ Đang vui đựa cựng vài bạn bướm, thấy Tấm khúc dưới gốc cõy
+ Gọi Tấm, trũ chuyện " xỳc động thương cảm " quyết định cho Tấm nương thõn.
- Cuộc sống bờn Tấm( khi cũn ở cõy thị)
+ Đú là những thỏng ngày vui vẻ, hạnh phỳc..
+ Mong muốn giỳp đỡ Tấm đoàn tụ
- Cuộc sống cựng Tấm ở nhà bà hàng nước
+ Phỏt hiện ra nhiều vẻ đẹp ở Tấm
+ Chấp nhận hi sinh bản thõn
- Tấm gặp lại nhà vua
" vui mừng , hạnh phỳc
* Kết bài: Cảm xỳc của quả thị: Tụi thấy vui, hónh diện, tự hào vỡ mỡnh đó làm một việc cú ớch
III. Nhận xột
- Ưu điểm:
+ Đa số các em làm đúng kiểu bài, có trí tưởng tượng và sự liên tưởng phong phú. Đáp ứng được nội dung yêu cầu của đề. Nhiều cách giải quyết đưa ra hợp lí.
+ Một số ớt em kĩ năng định hướng đề tốt, bài viết hành văn lưu loỏt, bố cục rừ ràng, vận dụng yếu tố miờu tả, biểu cảm, tưởng tượng linh hoạt, cốt truyện hấp dẫn.
+ Bài viết điểm cao:
- Nhược điểm:
+ Có một số em chưa biết kể chuyện tưởng tượng dẫn đến lạc đề hay vốn sống và trí tưởng tượng ít khiến cho bài viết sơ sài, còn mắc lỗi diễn đạt.
+ Chữ viết ẩu: Hựng, Tỉnh, Nhất ... ( 10A5); Hiếu ( 10A2)
+ Sai lỗi chớnh tả quỏ nhiều
IV. Chữa lỗi
4. Củng cố luyện tập
- GV hệ thống kiến thức bài học:
+ Cỏch làm bài văn tự sự
+ Kĩ năng lập dàn ý , viết bài
- GV nhận xét giờ
5. Hướng dẫn về nhà
- Học và nắm vững kiến thức bài học
- Viết lại bài ở nhà
- Soạn: Cảm xỳc mựa thu
File đính kèm:
- Van 10 T1617.doc