A - Mục tiêu.
Giúp HS:
1. Về kiến thức:
- Thấy được Bức thư của thủ lĩnh da đỏ xuất phát từ tình yêu thiên nhiên, đất nước đã nêu lên một vấn đề bức xúc có ý nghĩa to lớn đối với cuộc sống hiện nay. Bảo vệ và giữ gìn sự trong sạch của thiên nhiên và môi trường.
2. Về kỹ năng:
- Bước đàu rèn luyện kĩ năng tìm hiểu, phân tích một bức thư có nội dung chính luận.
3. Về thái độ:
- Thấy được tác dụng của một số biện pháp nghệ thuật trong bức thư đối với việc diễn đạt ý nghĩa và biểu hiện tình cảm đặc biệt là phép nhân hoá, yếu tố trùng điệp và thủ pháp đối lập.
B - Chuẩn bị.
1. Giáo viên:
- Soạn bài, nghiên cứu tài liệu tham khảo.
- Một số câu thơ, tục ngữ, ca dao về cây tre
2. Học sinh
- Chuẩn bị bài ở nhà theo yêu cầu của GV
C -Tiến trình.
1. ổn định lớp: Sĩ số
2. Kiểm tra bài cũ: Vì sao nói, Cầu Long Biên là một chứng nhân lịch sử không chỉ đối với thủ đô HN mà đối với nhân dân cả nước hơn một thế kỉ qua ?
3. Bài mới.
*1 Hoạt động 1: Giới thiệu bài ( 1 phút ).
Thủ lĩnh của người da đỏ Xi-at-tơn đã từng gửi cho tổng thống thứ 14 của Mĩ một bức thư được đánh giá là một văn bản hay nhất về môi trường. Vậy, bức thư ấy được ra đời trong hoàn cảnh ntn ? với những nội dung cơ bản nào ?
7 trang |
Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 372 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Ngữ Văn Khối 6 - Tuần 32 - Năm học 2013-2014 (Chuẩn kiến thức), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
iễn đạt chưa thật trôi chảy, chưa diễn tả được mối quan hệ của đối tượng, còn mắc lỗi thông thường.
- Điểm 3 - 4: Bài viết sơ sài, diễn đạt còn lủng củng, mắc nhiều lỗi chính tả và 1-2 loại lỗi khác.
- Điểm 1 - 2: Bài viết chưa chọn vẹn, diễn đạt yếu, mắc nhiều lỗi chính tả và một số lỗi khác.
- Điểm 0 : Bỏ giấy trắng.
C -Tiến trình.
1. ổn định lớp: Sĩ số
2. Kiểm tra sự chuẩn bị của học sinh
3. Bài mới.
*1 Hoạt động 1: (42 phút)
- GV đọc và chép đề lên bảng
- HS suy nghĩ làm bài dưới sự gợi ý, giúp đỡ của GV
*2 Hoạt động 2: (3 phút)
- Thu bài: lớp trưởng đi thu bài
- GV nhận xét giờ kiểm tra, ý thức làm bài của HS
* Dặn:
- Các em về nhà xem lại đề bài, có thể viết lại bài kiểm tra vào vở bài tập, chuẩn bị bài sau.
D - Rút kinh nghiệm giờ dạy.
* Ưu điểm:..............................................................................................................
................................................................................................................................
* Tồn tại:.................................................................................................................
................................................................................................................................
Ngày soạn:
Ngày giảng:
BÀI 30. PHẦN VĂN HỌC
Tiết 123: BỨC THƯ CỦA THỦ LĨNH DA ĐỎ
A - Mục tiêu.
Giúp HS:
1. Về kiến thức:
- Thấy được Bức thư của thủ lĩnh da đỏ xuất phát từ tình yêu thiên nhiên, đất nước đã nêu lên một vấn đề bức xúc có ý nghĩa to lớn đối với cuộc sống hiện nay. Bảo vệ và giữ gìn sự trong sạch của thiên nhiên và môi trường.
2. Về kỹ năng:
- Bước đàu rèn luyện kĩ năng tìm hiểu, phân tích một bức thư có nội dung chính luận.
3. Về thái độ:
- Thấy được tác dụng của một số biện pháp nghệ thuật trong bức thư đối với việc diễn đạt ý nghĩa và biểu hiện tình cảm đặc biệt là phép nhân hoá, yếu tố trùng điệp và thủ pháp đối lập.
B - Chuẩn bị.
1. Giáo viên:
- Soạn bài, nghiên cứu tài liệu tham khảo.
- Một số câu thơ, tục ngữ, ca dao về cây tre
2. Học sinh
- Chuẩn bị bài ở nhà theo yêu cầu của GV
C -Tiến trình.
1. ổn định lớp: Sĩ số
2. Kiểm tra bài cũ: Vì sao nói, Cầu Long Biên là một chứng nhân lịch sử không chỉ đối với thủ đô HN mà đối với nhân dân cả nước hơn một thế kỉ qua ?
3. Bài mới.
*1 Hoạt động 1: Giới thiệu bài ( 1 phút ).
Thủ lĩnh của người da đỏ Xi-at-tơn đã từng gửi cho tổng thống thứ 14 của Mĩ một bức thư được đánh giá là một văn bản hay nhất về môi trường. Vậy, bức thư ấy được ra đời trong hoàn cảnh ntn ? với những nội dung cơ bản nào ?
Ho¹t ®éng
Néi dung
*2 Ho¹t ®éng 2: §äc - HiÓu v¨n b¶n (32 phót)
- Gọi 1 HS đọc phần chú thích (*) sgk
H: Em hãy giới thiệu đôi nét về tác giả và tác phẩm ?
- GV hướng dẫn HS đọc văn bản: Giọng tình cảm, tha thiết khi nói đến thiên nhiên, đất nước; mỉa mai, kín đáo khi nói đến Tổng thống Mĩ.
- HS đọc một số chú thích.
H: Văn bản được viết theo thể loại nào ?
H: bài văn đề cập đến những nội dung nào ?
- HS đọc từ đầu đến “hoa đồng cỏ”
H: Em cảm nhận được gì về tình cảm của người da đỏ ?
- Đất là thiêng, đất là bà mẹ.
- Chúng tôi không thể nào quên được mảnh đất tươi đẹp này.
- Chúng tôi là một phần tử của mẹ và mẹ cũng là một phần của chúng tôi.
- Hoa là chị, là em ... vũng nước, mõm đá, chú ngựa con ... tất cả đều chung một gia đình.
- Dòng sông, con suối là máu của tổ tiên, là anh em, ...
- Tiếng thì thầm của dòng nước là tiếng nói của cha ông.
- Không khí là quí giá...
- Đất đai giàu có được là do nhiều mạng sống bồi đắp nên.
- Đất là mẹ.
H: Từ quan niệm như vậy mối quan hệ của người da đỏ đối với thiên nhiên ntn ?
Þ Quan hệ gắn bó, biết ơn, hài hoà, thân yêu, thiêng liêng mà gần gũi ... như trong một gia đình, như với người anh, chị em ruột thịt, như với bà mẹ hiền minh, vĩ đại.
H: Vì sao họ có thái độ như vậy ?
H: Em có nhận xét gì về cách nói của tác giả ?
- Cách nói nhắc đi nhắc, nhắc lại trùng điệp để nhấn mạnh, khắc sâu tạo ấn tượng.
H: Qua cách nói của tác giả, thái độ của người da đỏ đối với đất đai, thiên nhiên em có đồng ý với những thái độ, tình cảm đó không ? Từ đó em có suy nghĩ gì về trách nhiệm của mỗi chúng ta đối với môi trường thiên nhiên xung quanh ?
I - Tìm hiểu chung.
1. Tác giả:
- Xi-át-tơ,....
2. Tác phẩm:
- Là bức thư của thủ lĩnh da đỏ gửi cho tổng thống Mĩ ...
3. Đọc - Hiểu văn bản:
* Thể loại: thư từ - chính luận - trữ tình.
* Bố cục:
- Vai trò của thiên nhiên.
- Cách đối xử với thiên nhiên.
- Tác hại
II - Tìm hiểu văn bản.
1. Thái độ ứng xử của con người với thiên nhiên, đất đai, môi trường.
a. Người da đỏ:
- Thái độ tình cảm và cách ứng xử rất rõ ràng bởi đó là quan hệ của họ, là mảnh đất bao đời gắn với nòi giống và sâu trong nguồn cội là tinh yêu tha thiết, máu thịt của người da đỏ đối với đất nước, quê hương.
*3 Ho¹t ®éng 3: (4 phót)
4. Cñng cè:
- Qua tìm hiểu những tình cảm của người da đỏ đối với đất mẹ em thấy mỗi chúng ta phải có tình cảm, thái độ gì ?
5. DÆn: HS vÒ nhµ häc bµi, chuÈn bÞ bµi sau
D - Rót kinh nghiÖm giê d¹y.
* ¦u ®iÓm:..............................................................................................................
................................................................................................................................
* Tån t¹i:................................................................................................................
................................................................................................................................
Ngày soạn:
Ngày giảng:
BÀI 30. PHẦN VĂN HỌC
Tiết 124: BỨC THƯ CỦA THỦ LĨNH DA ĐỎ (Tiếp)
A - Mục tiêu.
Giúp HS:
1. Về kiến thức:
- Thấy được Bức thư của thủ lĩnh da đỏ xuất phát từ tình yêu thiên nhiên, đất nước đã nêu lên một vấn đề bức xúc có ý nghĩa to lớn đối với cuộc sống hiện nay. Bảo vệ và giữ gìn sự trong sạch của thiên nhiên và môi trường.
2. Về kỹ năng:
- Bước đàu rèn luyện kĩ năng tìm hiểu, phân tích một bức thư có nội dung chính luận.
3. Về thái độ:
- Thấy được tác dụng của một số biện pháp nghệ thuật trong bức thư đối với việc diễn đạt ý nghĩa và biểu hiện tình cảm đặc biệt là phép nhân hoá, yếu tố trùng điệp và thủ pháp đối lập.
B - Chuẩn bị.
1. Giáo viên:
- Soạn bài, nghiên cứu tài liệu tham khảo.
- Một số câu thơ, tục ngữ, ca dao về cây tre
2. Học sinh
- Chuẩn bị bài ở nhà theo yêu cầu của GV
C -Tiến trình.
1. ổn định lớp: Sĩ số
2. Kiểm tra bài cũ: Cho biết những cảm nhận và suy nghĩ của em qua thái độ và tình cảm của người da đỏ đối với thiên nhiên ?
3. Bài mới.
*1 Hoạt động 1: Giới thiệu bài ( 1 phút ).
Qua phần tìm hiểu nội dung bài giờ trước các em đã thấy được thái độ và tình cảm của người da đỏ đối với thiên nhiên đất mẹ. Đó là một tình cảm hết sức thân thiết, chân thành bởi nó được xuất phát từ mối quan hệ sống gắn bó hài hòa. Quan niệm của những con người yêu thiên nhiên, yêu và biết bảo vệ cuộc sống của mình. Để thấy được rõ hơn ý nghĩa, vai trò của môi trường sống chúng ta tiếp tục tìm hiểu tiết 2 của bài.
Ho¹t ®éng
Néi dung
*2 Ho¹t ®éng 2: §äc - HiÓu v¨n b¶n (30 phót)
- HS đọc những đoạn câu nói về thái độ của người da trắng đối với thiên nhiên
H: Em có suy nghĩ gì về cách đối xử của người da trắng với thiên nhiên môi trường ?
- Thản nhiên tàn phá thiên nhiên, giết các loài thú
H: Từ hành động như vậy cuộc sống của người da trắng có gì khác với người da đỏ ?
H: Lối sống ấy của người da trắng hiện nay có phổ biến không ở xung quanh em ?
H: Em thử nghĩ xem nêu cuộc sống của chúng ta sẽ ntn nếu xung quanh không còn màu xanh của rừng, không còn bóng dáng các loài chim thú ?
H: Bản thân mỗi chúng ta phải có ý thức, trách nhiệm gì ?
H: Vì sao có thể đánh giá đây là bức thư hay bậc nhất ...?
- GV liên hệ bọn lâm tặc phá rừng săn bắn chim thú qúi ở VN...
H: Xuất phát từ đâu mà thủ lĩnh da đỏ lại viết bức thư này ?
H: Em hãy chỉ ra nghệ thuật mà tác giả sử dụng và nêu tác dụng ?
*3 Hoạt động 3: Tổng kết (4 phút)
H: Em hãy nêu tóm tắt những giá trị về nội dung và nghệ thuật của văn bản ?
II - Tìm hiểu văn bản.
1. Thái độ ứng xử của con người với thiên nhiên, đất đai, môi trường.
a. Người da đỏ:
b. Người da trắng:
- Thành phố của người da trắng chẳng có nơi nào yên tĩnh
-> Một cuộc sống không tìm thấy sự thanh thản, yên tĩnh ở thiên nhiên.
b. Một bức thư về chuyện mua bán đất trở thành một bài văn hay bậc nhất về vấn đề bảo vệ tài nguyên và môi trường.
- Phản đối sự huỷ hoại môi trường của người da trắng.
- Tác giả không chỉ đề cập đến vấn đề về đất nước mà tất cả những hiện tượng có liên quan tới đất: Thiên nhiên, môi trường - vấn đề toàn trái đất đang quan tâm.
- Xuất phát điểm của bức thư là tình yêu, quê hương, đất nước. Bức thư đã trở thành một văn bản có giá trị hay nhất về vấn đề bảo vệ thiên nhiên và môi trường.
d. Nghệ thuật.
- Nghệ thuật đối lập (mục 1).
- Nghệ thuật trùng điệp: nhắc đi, nhắc lại một cách có dụng ý các từ, ngữ, cấu trúc câu ...)
Þ Tác dụng:
- Thể hiện được tình cảm gắn bó sâu nặng với quê hương, đất nước.
- Phê phán, châm biếm lối sống và thái độ tình cảm của người da trắng.
- Thái độ cương quyết, cứng rắn.
- Hơi văn nhịp nhàng, lôi cuốn thêm khí thế,lại một cách có dụng ý các từ, ngữ, cấu trúc câu ...)
III - Tổng kết.
* Ghi nhớ.
- Sgk. T 140
*4 Hoạt động 4: (4 phút)
4. Củng cố:
- Những suy nghĩ của em sau khi học xong văn bản ?
5. Dặn: HS về nhà học bài, chuẩn bị bài sau
D - Rút kinh nghiệm giờ dạy.
* Ưu điểm:..............................................................................................................
................................................................................................................................
* Tồn tại:................................................................................................................
................................................................................................................................
======================== Hết tuần 32 =====================
File đính kèm:
- Giao an Ngu Van 6 Tuan 32CKTKN.doc