- Một bản tóm tắt nhiệm vụ năm học ( chú ý vấn đề có liên quan đến HS cuối cấp .
- Điều 12, 13 ,29 Công ước liện hợp quốc về quyền trẻ em
- + Điều 12 : các quốc gia thành viên , phải đảm bảo cho trẻ em có đủ khả năng hình thành quan điểm riêng của mình , có quyền bày tỏ những quan điểm đó một cách tự nhiên về tất cả mọi vấn đề có liên quan đến trẻ em. Những quan điểm của trẻ em phải được coi trọng một cách thích ứng với độ tuổi và độ trưởng thành của trẻ em
- + Điều 13 Trẻ em có quyền bày tỏ quan điểm của mình , thu nhận thông tin và làm cho người khác biết đến những ý kiến và thông tin , bất kể có sự cách biệt giữa các nước . Các quốc gia thành viên thỏa thuận rằng việc giáo dục trẻ em phải được hướng tới : Phát triển tối đa nhân cách , tài năng; các khả năng về trí tuệ và thể chất của trẻ em ; phát triển quyền tôn trọng quyền con người và có quyền tự do cơ bản , tôn trọng những nguyên tắc được ghi trong Hiến chương Liên hợp quốc .
- + Điều 29 : Các quốc gia thành viên thỏa thuận rằng việc giáo dục trẻ em phải được hướng tới : phát triển tối đa nhân cách, tài năng, các khả năng về trí tuệ và thể chất của trẻ em; phát triển quyền tôn trọng quyền con người và có quyền tự do cơ bản, tôn trọng những nguyên tắc được ghi trong Hiến chương Liên hợp quốc .
4 trang |
Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 1920 | Lượt tải: 2
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án ngoài giờ lên lớp - Tuần 2 - Tiết 2 - Thảo luận về nhiệm vụ của học sinh cuối cấp trung học cơ sở, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
i tốt nghiệp đạt kết quả cao .
+ Là điều kiện quan trọng giúp HS rèn luyện đạo đức tốt và có lối sống tích cực .
+ Xây dựngvà phát huy các truyền thống tốt đẹp của nhà trường .
+ Xứng đáng là lớp đàn anh , làm gương tốt cho các HS các lớp dưới noi theo .
+ Đáp ứngđược yêu cầu Giáo dục của nhà trường, lòng mong mỏi của thầy cô và cha mẹ .v.v
Câu 4: Theo bạn , để thực hiện tốt n/vụ năm học cuối cấp này, tập thể lớp và mỗi HS cần phải có những biện pháp gì ? :
ĐA : + Mối HS phải đoàn kết ,hợp tác , cùng chia sẻ giúp đỡ nhau hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao cho .
+ Học đều học tốt các môn học, rèn luyện các phương học tập, tích cực để có kết quả học tập cao.
+ lớp thường xuyên kiểm tra, chấm điểm hti đua tới từng các nhân việc thực hiện đầy đủ các nội qui , qui định của nhà trường .
+ Cán bộ lớp phải gương mẫu, có năng lực hoạt động, có y tín với tập thể lớp .v
+ khổ giấy lớn và bút dạ .
+ Một số tiết mục văn nghệ
Về tổ chức :
+ GVCN : Nêu mục đích kế hoạch hoạt động của cả lớp .
+ Cung cấp cho mỗi tổ 1 bản nhiệm vụ năm học .
+Yêu cầu HS nghiên cứu trước nhiệm vụ năm học; Tìm hiểu Công ước Liên hợp quốc về quyền trẻ em; Nhiệm vụ của người HS cuối cấp .
+ Giao cho ban cán sự lớp hội ý bàn bạc , phân công :
Thống nhất chương trình hoạt động theo qui trình thảo luận theo tổ, chung cả lớp, chương trình văn nghệ .
Người điều khiển :.................. ( có trong tay đáp án các câu hỏi trước khi hoạt động )
Mời GVCN làm cố vấn
Cử người điều khiển văn nghệ .
Cử một thư kí ghi biên bản thảo luận , thư kí viết bảng .
Mối tổ chuẩn bị 1-2 tiết mục văn nghệ & đăng kí cho cán bộ lớp
IV / Tiến hành hoạt động :
Khởi động :
b) Hoạt động 1 : thảo luận theo tổ :
Mỗi tổ ghi kết quả thảo luận trên cở giấy lớn hoặc giấy HS khổ nhỏ
Bốn câu hỏi được ghi lên bảng
Người điều khiển : yêu cầu các tổ thảo luận câu hỏi 1 ;2 & 3 ( 15’)
Tổ trưởng điều khiển tổ mình thảo luận , mỗi tổ cử một thư kí để ghi kết quả thảo luận vào giấy
c)Hoạt động 2:Thảo luận chung cả lớp
Kết quả thảo luận của các tổ được thống nhất và ghi vào giấy; mỗi tổ cho đại diện lên trình bày kết quả thảo luận của tổ mình; các tổ khác bổ sung; các ý kiến bổ sung được ghi nhanh lên bảng.
Người điều khiển: chốt lại kết quả thảo luận của các tổ , Người điều khiển :ếu có ý kiến chưa thống nhất , thì Người điều khiển : đề nghị Người điều khiển giúp đỡ .
Người điều khiển : nêu câu hỏi 4&5 cho cả lớp thảo luận chung .
Kết quả thảo luận được ghi tóm tắt lên bảng và được chốt lại .
d) Hoạt động 3 : Chương trình văn nghệ
người dẫn chương trình lần lượt giới thiệu các tiết mục văn nghệ của lớp mà các tổ và các cá nhân đã đăng kí.
V / Kết thúc hoạt động :
Kết thúc hoạt động GVCN phát biểu ý kiến .
Người điều khiển nhận xét kết quả thảo luận .
Tuần :2
Tiết : 2
HOẠT ĐỘNG 2: THẢO LUẬN VỀ NHIỆM VỤ CỦA HS CUỐI CẤP TRUNG HỌC CƠ SỞ
S: 8/9
G: 15.9/9
* Phân công chuẩn bị như sau:
tổ 2 trang trí trên bảng và ghi với dòng chữ: THẢO LUẬN VỀ NHIỆM VỤ CỦA HỌC SINH CUỐI CẤP TRUNG HỌC CƠ SỎ; sắp xếp bàn ghế cho ban tổ chức.( Trang trí hoàn thành trong 10 phút đầu buổi thảo luận)
các tổ chuẩn bị trước câu hỏi thảo luận, cử người tham gia tiết mục văn nghệ, người đại diện tổ trình bày ý kiến thảo luận.( các tổ chép trước câu hỏi thảo luận để chuẩn bị)
cá nhân cùng tổ xây dựng nội dung câu hỏi thảo luận.
Phân công tổ chức như sau:
điều khiển chương trình: .......................................................
tham gia cùng điều khiển : ...................................................
Thư ký: ....................................................................................
Phần tổ chức của lớp:
Người điều khiển( .............................................) :
Đề nghị các bạn bắt đầu buổi thảo luận bằng bài hát tập thể. Mời bạn .................... bắt cho lớp ta hát một bài. (hát chung)
nêu lí do:
Các bạn thân mến! Năm học mới mở ra , mỗi học sinh luôn đặt cho mình biết bao hy vọng. Đối với chúng ta, những học sinh lớp 9, nhiệm vụ của học sinh cuối cấp THCS lại càng nặng nề biết bao. Phía trước chúng ta có nhiều hướng khác nhau cho mỗi bạn. Rồi bạn sẽ làm gì, sẽ như thế nào trong tương lai, tất cả đều tuỳ thuộc vào nhiệm vụ và những nỗ lực của bạn trong năm học này. Vì thế, hôm nay lớp ta tổ chức thảo luận nhiệm vụ của người học sinh cuối cấp THCS, nhằm hướng các bạn đến những hướng đi đúng nhằm đạt được ước mơ của mình.Đó là lý do của buổi sinh hoạt hôm nay.
Các bạn thân mến! Công ước của Liên hợp quốc về quyền trẻ em đã nêu rõ những quyền mà mọi trẻ em trên thế giới này được đảm bảo. Tôi xin mời bạn ........lớp phó văn thể mĩ, trích đọc một số điều sau đây:
( Phần đọc của bạn lớp phó văn thể mỹ)
Công ước của Liên hợp quốc về quyền trẻ em đã nêu rõ những quyền mà mọi trẻ em trên thế giới này được đảm bảo. Đó là những quyền sau đây:
Điều 12 : Các quốc gia thành viên , phải đảm bảo cho trẻ em có đủ khả năng hình thành quan điểm riêng của mình, có quyền bày tỏ những quan điểm đó một cách tự nhiên về tất cả mọi vấn đề có liên quan đến trẻ em. Những quan điểm của trẻ em phải được coi trọng một cách thích ứng với độ tuổi và độ trưởng thành của trẻ em
Điều 13 Trẻ em có quyền bày tỏ quan điểm của mình, thu nhận thông tin và làm cho người khác biết đến những ý kiến và thông tin, bất kể có sự cách biệt giữa các nước. Các quốc gia thành viên thỏa thuận rằng việc giáo dục trẻ em phải được hướng tới: Phát triển tối đa nhân cách, tài năng; các khả năng về trí tuệ và thể chất của trẻ em; phát triển quyền tôn trọng quyền con người và có quyền tự do cơ bản , tôn trọng những nguyên tắc được ghi trong Hiến chương Liên hợp quốc .
Điều 29 : Các quốc gia thành viên thỏa thuận rằng việc giáo dục trẻ em phải được hướng tới: phát triển tối đa nhân cách, tài năng, các khả năng về trí tuệ và thể chất của trẻ em; phát triển quyền tôn trọng quyền con người và có quyền tự do cơ bản, tôn trọng những nguyên tắc được ghi trong Hiến chương Liên hợp quốc .
Dẫn chương trình: Những điều được nêu trên gợi lên trong mỗi bạn một suy nghĩ về trách nhiệm của chúng ta trong việc bày tỏ ý kiến của mình trước tập thể. Tôi mong các bạn, các tổ tích cực bày tỏ ý kiến của mình trong cuộc thảo luận này.
15 phút đầu, đề nghị các tổ cùng thảo luận câu hỏi sau đây:
Theo tổ bạn, điều 12,13 yêu cầu và khuyến khích ta phải làm gì? Theo tổ bạn, có những nhiệm vụ trong tâm nào cần thực hiện trong năm học này? Làm gì để thực hiện nhiệm vụ trên?
Đề nghị các bạn xếp bàn theo tổ để thảo luận, các tổ trưởng hướng dẫn, cử thư kí của tổ ghi câu trả lời, cử bạn đại diện tổ để trình bày trước lớp.
( thảo luận)
Các tổ đã xong phần thảo luận. Chúng ta sẽ cùng thảo luận chung cả lớp.
Đầu tiên là phần trình bày của tổ 1. Đề nghị bạn đại diện tổ trình bày và sau đó, bạn giới thiệu một bạn của tổ mình góp vui văn nghệ cùng với lớp.
(Nguời điều khiển lần lượt mời các tổ tiếp tục)
Dãn chương trình: Các tổ đã xác định đúng nhiệm vụ của năm học cuối cấp. Song vấn đề quan trọng là phải làm gì để thực hiện được những nhiệm vụ trên. Một lần nữa, tôi xin mời các bạn nghe những chỉ tiêu và biện pháp của năm học đã được thống nhất trong lần sinh hoạt trước- Xin mời bạn lớp trưởng đọc lại bảng phương hướng, nhiệm vụ năm học.
( gửi trước cho bạn lớp trưởng)
Lớp trương : Đọc phương hướng nhiệm vụ của lớp.
Dẫn chương trình: Để các bạn có thể tự do đề nghị nguyện vọng của mình, chúng tôi dành cho bạn câu hỏi thảo luận sau đây. Câu hỏi này xin mời các bạn trong từng bàn trao đổi với nhau trong 5 phút, sau đó tôi sẽ mời các bạn trình bày. Câu hỏi sau đây:
Mục tiêu học tập của bạn trong năm này là gì? (đạt tốt nghiệp- vào lớp 10 bán công- Vào lớp 10 công lập) bạn sẽ làm gì để đạt được ước mơ trên?(Ngươì điều khiển đọc rõ, nhắc lại vài lần )
Người điều khiển: giới thiệu mỗi tổ một bạn phát biểu ý kiến của mình
( ý kiến cá nhân)
Các bạn đã thảo luận được nhiệm vụ của người học sinh cuối cấp THCS, tôi xin giới thiệu bạn ........ chi đội trưởng tóm lại những ý nghĩa và tầm quan trọng của việc thực hiện nhiệm vụ này và nhận xét về quá trình tham gia của các tổ.
Chi đội trưởng: Các bạn thân mến!
Thực hiện nhiệm vụ của người HS lớp cuối cấp có ý nghĩa và tầm quan trọng đặc biệt đối với mỗi chúng ta. Tạo cho mỗi HS có ý thức vươn lên định hướng học tập và rèn luyện tốt .Giúp ta có kiến thức vững vàng để xét thi tốt nghiệp đạt kết quả cao. Là điều kiện quan trọng giúp chúng ta rèn luyện đạo đức tốt và có lối sống tích cực . Xây dựng và phát huy các truyền thống tốt đẹp của nhà trường .Chúng ta xứng đáng là lớp đàn anh , làm gương tốt cho các HS các lớp dưới noi theo . Đáp ứng được yêu cầu Giáo dục của nhà trường, lòng mong mỏi của thầy cô và cha mẹ .Vì thế, để thực hiện tốt n/vụ năm học cuối cấp này, tập thể lớp và mỗi HS cần phải có những biện pháp thật cụ thể :
Mối HS phải đoàn kết ,hợp tác , cùng chia sẻ giúp đỡ nhau hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao cho .
Học đều học tốt các môn học, rèn luyện các phương học tập, tích cực để có kết quả học tập cao.
lớp thường xuyên kiểm tra, chấm điểm hti đua tới từng các nhân việc thực hiện đầy đủ các nội qui , qui định của nhà trường .
Cán bộ lớp phải gương mẫu, có năng lực hoạt động, có y tín với tập thể lớp.
Thay mặt ban tổ chức, tôi xin nhận xét về tình hình tham gia thảo luận của các tổ:
( nhận xét theo thực tế chuẩn bị và tinh thần tham gia của từng tổ theo phân công)
Người điều khiển: Dự cùng lớp chúng ta có thầy chủ nhiệm. Kính mời thầy tham gia ý kiến cùng lớp trong buổi thảo luận này.
( Phần ý kiến của thầy chủ nhiệm )
* Dựa vào hướng dẫn này, em dẫn chương trình, nghiên cứu, bàn với các bạn trong Ban cán bộ lớp tổ chức trong 50 phút sinh hoạt.
em lớp trưởng, cùng với ban cán bộ lớp chuẩn bị nội dung sinh hoạt lớp:( lớp tổ chức sinh hoạt trong 20phút tiếp theo)
Nhận xét về
tình hình trực lớp
tình hình tổ chức sinh hoạt 15 phút đầu giờ.
tình hình học tập
tình hình vi phạm nề nếp( nêu rõ tên, ngày vi phạm)
tình hình thi đua của lớp...
Bạn cờ đỏ của lớp thông báo điểm trừ của lớp, lý do, bạn bị trừ điểm cho cả lớp biết.
File đính kèm:
- Tuan2, tiet 2.doc