I. MỤC TIÊU : Giúp học sinh:
1.Kiến thức :Hiểu được vai trò quan trọng của đội ngũ cán bộ lớp trong quá trình học tập, rèn luyện của lớp.
2.Kĩ năng:Có kỹ năng giao tiếp, thể hiện sự tôn trọng, phục vụ và ủng hộ cán bộ lớp hoạt động.
3.Thái độ :Có ý thức trách nhiệm trong việc lựa chọn những cán bộ lớp có năng lực, lòng nhiệt tình và tinh thần trách nhiệm.
II.NỘI DUNG VÀ HÌNH THỨC :
1.Nội dung :Mỗi cán bộ lớp (lớp trưởng, lớp phó, tổ trưởng.)chuẩn bị một báo cáo ngắn gọn về các nhiệm vụ được giao trong năm, kết quả thực hiện,thuận lợi, khó khăn, vai trò trách nhiệm của cán bộ lớp, cán bộ tổ.
2.Hình thức :Câu hỏi thảo luận
- Bạn lớp trưởng đã thực hiện nhiệm vụ được giao trong năm học qua như thế nào ?
- Bạn góp ý kiến gì cho bạn lớp phó phụ trách học tập của lớp ?
- Hoạt động của các cán sự môn học trong năm học qua như thế nào ?
- Ý kiến của bạn về hoạt động của tổ trưởng.
- Chuẩn bị một số tiết mục văn nghệ
(Hát về truyền thống nhà trường)
III.CHUẨN BỊ HOẠT ĐỘNG :
1.Phương tiện :GVCN hội ý với tất cả cán bộ của lớp, các tổ trưởng để bàn bạc chuẩn bị cho hoạt động.
- Yêu cầu mỗi cán bộ lớp, tổ chuẩn bị báo cáo cho kết quả hoạt động của mình trong năm học qua.
2.Tổ chức :
- Thông qua để thống nhất các câu hỏi thảo luận
- Thống nhất chương trình hoạt động
- Phân công người điều khiển hoạt động
- Phân công người điều khiển văn nghệ
- Phân công trang trí
27 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 979 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Ngoài giờ lên lớp lớp 8 - Trường THCS Suối Ngô, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
i biểu trả lời câu hỏi hoặc ra yêu cầu nào đó đối với lớp .
-Học sinh phát biểu ý kiến về mục đích ,lí tưởng, nhiệm vụ của Đảng , nhận thức về truyền thống Đảng .
V.TIẾN TRÌNH HOẠT ĐỘNG :
1. Khám phá: Hoạt động 1:Giao lưu với các Đảng viên.
-Ngừời điều khiển mời đảng viên giao lưu với lớp .
-Tư giới thiệu về mình .
-Kể cho học sinh nghe những kĩ niệm sâu sắc.
-Lời cảm ơn tặng quà và hứa hẹn .
2. Kết nối:
Hoạt động 2:
- Người điều khiển chương trình lần lượt đưa ra các câu hỏi sau :
1. Sự đổi mới và phát triển đất nước do Đảng lãnh đạo bắt đầu từ năm nào?
2. Bạn hãy kể tên những nét chính về sự đổi mới kinh tế của nước ta hiện nay.
3. Bạn hãy kể tên những thành phần kinh tế ở nước ta hiện nay?
4. Bạn có thể nói cảm nhận của bạn về sự đổi mới đất nước về mặt đời sống văn hoá hiện nay
5. Hãy bày tỏ ý kiến và quan điểm của bạn đối với những hiện tượng tiêu cực trong xã hội hiện nay cần phải đấu tranh loại bỏ .
6. Bạn có quyền được biết những thông tin về sự đổi mới và sự phát triển không? Tại sao?
7. Bạn có quyền được bày tỏ ý kiến và quan điểm của bạn với những hiện tượng tiêu cực, sai trái hiện nay không ? Tại sao
+Các thành viên trong lớp trao đổi , thảo luận - nêu ý kiến
+ Người điều khiển chương trình chốt lại kết quả thảo luận
3. Thực hành/ luyện tập:
Hoạt động 3 : Liên hoan văn nghệ ( Kĩ năng cảm xúc )
- Các tiết mục văn nghệ của HS
- Các tiết mục văn nghệ của các đảng viên .
4. Vận dụng: Liên hoan văn nghệ.
- Tiết mục văn nghệ kết thúc hoạt động .
VI.TƯ LIỆU :
VII.RÚT-KINH-NGHIỆM :.
TUẦN CM: 27
TIẾT CHƯƠNG TRÌNH : 13 NGÀY DẠY :12/3/2011
CHỦ ĐIỂM THÁNG 3:TIẾN BƯỚC LÊN ĐOÀN
HOẠT ĐỘNG 1: TIẾN LÊN ĐOÀN VIÊN
I. MỤC TIÊU :
Sau hoạt động, HS có khả năng:
1.1/Kiến thức : - Nhận thức được mục đích, lý tưởng của Đoàn và nhiệm vụ của đoàn viên thanh niên hiện nay
1.2/Kĩ năng :- Tự hào và tin tưởng ở tổ chức Đoàn
1.3/Thái độ :- Rèn luyện đạo đức, tư cách người đoàn viên và phấn đấu được đứng trong đội ngũ của Đoàn
II. CÁC KĨ NĂNG SỐNG VÀ NỘI NỘI DUNG TÍCH HỢP :
- Kỹ năng tự nhận thức, tự tin phấn đấu vào đoàn
III.CÁC PHƯƠNG PHÁP VÀ KTDH TÍCH CỰC :
- Suy nghĩ - thảo luận cặp đôi chia sẻ
- Biểu đạt sáng tạo
- Thảo luận
- Trình bày 1 phút
IV. TÀI LIỆU VÀ PHƯƠNG TIỆN :
- Các tư liệu về tổ chức Đoàn TNCS HỒ Chí minh( bài viết, sách báo, điều lệ đoàn.) và các tư liệu liên quan đến tổ chức Đoàn của nhà trường
- Các tiết mục văn nghệ (bài hát, bài thơ về Đoàn)
V.TIẾN TRÌNH HOẠT ĐỘNG :
1. Khám phá:
Người dẫn chương trình nêu ra các câu hỏi :
+ Bạn hiểu gì về ý nghĩa ngày thành lập Đoàn 26 -3 -1931?
+ Vai trò và nhiệm vụ của Đoàn TNCS Hồ CHí Minh hiện nay?
+ Bạn có muốn phấn đấu trở thành đoàn viên không? Vì sao?
2. Kết nối:
Hoạt động 1: Nghe báo cáo viên nói về Đoàn.
- Báo cáo viên cung cấp cho HS những kiến thức cơ bản về Đoàn như:
+ Ngày, tháng, năm thành lập đoàn, ý nghĩa ngày thành lập đoàn, tên của đoàn qua từng thời kỳ, các phong trào lớn của Đoàn ,một số gương đoàn viên tiêu biểu .
+ Qua quá trình nói chuyện , báo cáo viên có thể nêu câu hỏi cho HS khắc sâu kiến thức.
Hoạt động 2: Thảo luận lớp
- Người điều khiển lần lượt nêu các câu hỏi:
1/Đoàn TNCS Hồ Chí Minh được thành lập vào ngày tháng năm nào?
2/Bạn hiểu gì về ngày thành lập Đoàn ?
3/Vai trò của Đoàn trong sự nghiệp cách mạng và xây dựng đất nước?
4/Bạn hãy hát ca ngợi gương sáng về đoàn viên mà em biết ?
5/Bí thư đoàn hiện nay ở trưởng ta là ai ?
6/Bí thư đoàn hiện nay ở xã Suối Ngô là ai ?
7/Từ khi thành lập cho đến nay đoàn đã đổi tên mấy lần ?
8/Hãy kể tên một vài đoàn viên tiêu biểu trong lịch sử mà em biết? (Lí Tự Trọng,NguyễnVăn Trỗi, La Văn Cầu)
Hoạt động 3: Văn nghệ.
- Cán bộ văn nghệ của lớp điều khiển chương trình văn nghệ.
3. Thực hành/ luyện tập:
Hoạt động 4: Trình bày 1 phút.
Câu hỏi: Điều quan trọng nhất bạn thu hoạch được hôm nay sau khi báo cáo và tham gia thảo luận là gì?
4. Vận dụng:
- GV hướng dẫn HS về nhà viết thu hoạch và liên hệ tìm hiểu các phong trào Đoàn ở địa phương ( tư liệu trang 78/79 sgv).
VI.TƯ LIỆU :
VII.RÚT-KINH-NGHIỆM :
..
TUẦN CM: 14
TIẾT CHƯƠNG TRÌNH : 29 NGÀY DẠY :26/3/2011
CHỦ ĐIỂM THÁNG 3:TIẾN BƯỚC LÊN ĐOÀN
HOẠT ĐỘNG 2: CHUẨN BỊ THAM GIA HỘI TRẠI 26/3
Tổ chức cắm trại tại quy mô toàn trường .
TUẦN CM: 31
TIẾT CHƯƠNG TRÌNH : 15 NGÀY DẠY :3/4/2011
CHỦ ĐIỂM THÁNG 4:HÒA BÌNH VÀ HỮU NGHỊ
HOẠT ĐỘNG 1:HỌC SINH VỚI CÁC VẤN ĐỀ TOÀN CẦU
I. MỤC TIÊU:
Sau hoạt động, HS có khả năng:
- Hiểu được một số vấn đề chủ yếu hiện nay mà nhân loại quan tâm như: tệ nạn ma túy, bảo vệ môi trường, dân số và đói nghèo..
- Có kỹ năng thu nhận những thông tin về những vấn đề đó
- Biết tỏ thái độ không đồng tình với những sự việc, hiện tượng gây ra hậu quả xấu và tích cực ủng hộ những việc làm đúng, phù hợp với mong muốn của mọi người
II. CÁC KỸ NĂNG SỐNGCƠ BẢN ĐƯỢC GIÁO DỤC TRONG HOẠT ĐỘNG :
Kỹ năng tìm kiếm và xử lý thông tin các vần đề có tính toàn cầu mà nhân loại quan tâm.
Kĩ năng trình bày suy nghĩ về các vấn đề toàncầu hiện nay .
-Kĩv năng nêu những vấn đề quan tâm của xã hội .
-Kĩ năng giải quyết vấn đề xã hội quan tâm .
III. CÁC PHƯƠNG PHÁP:
- Động não.
- Thảo luận.
- Biểu đạt sáng tạo.
-Hỏi và trả lời.
-Trình bày 1 phút .
IV.TÀI LIỆU VÀ PHƯƠNG TIỆN:
- Các tư liệu về một số vần đề toàn cầu, vấn đề nóng của xã hội như tệ nạn ma túy, dân số, môi trường, an toàn giao thông
- Các câu hỏi.
- Một số tình huống
- Bút dạ, giấy Ao
V. TIẾN HÀNH HOẠT ĐỘNG:
1. Khám phá:
- Nêu câu hỏi:
+ Bạn hiểu thế nào là vấn đề toàn cầu?
->Là những vấn đề mà một quốc gia không thể giải quyết được mà phải cần có sự hợp tác quốc tế để cùng nhau giải quyết những vấn đề bức xúc mang tính toàn cầu .
+ Bạn hãy kể tên một số đề toàn cầu mà bạn biết ?
->Ô nhiễm môi trường, AIDS,dịch bệnh,tăng dân số, khắc phục đói nghèo,thiên tai..
+ Tệ nạn xã hội là gì?
-> Teä naïn xaõ hoäi: laø hieän töôïng xaõ hoäi bao goàm nhöõng haønh vi sai leäch chuaån möïc xaõ hoäi, vi phaïm ñaïo ñöùc vaø phaùp luaät gaây haäu quaû xaáu veà moïi maët ñoái vôùi ñôøi soáng xaõ hoäi.
+ Bạn hiểu môi trường là gì?
->Laø toaøn boä caùc ñieàu kiện töï nhieân, nhaân taïo bao quanh con ngöôøi coù taùc ñoäng ñeán ñôøi soáng, söï toàn taïi vaø phaùt trieån cuûa con ngöôøi vaø thieân nhieân.
+ Bạn hiểu thế nào là trật tự, an toàn giao thông?
->Tránh xảy ra việc ùn tắc giao thông ,nhằm đảm bảo an toàn về người và của khi tham gia giao thông .
2. Kết nối:
Hoạt động 1: Thi hiểu biết.
Ghép từ:Hãy ghép mỗi từ sau đây với một từ khác tạo thành một từ ghép có nghĩa:
a/ Thiên. b/ Hoa. c/ Quân. d/ Đồng. e/ Con. g/ Cổ.
Giải đáp:
a/Thiên lí,thiên nhiên, thiên tai, thiên nha,thiên tạo, thiên thời, thiên biến .
b/Hoa hậu,hoa niên,hoa hòe,hoa lợi,hoa đăng,hoa lệ,hoa hồng .
c/Quân đội,quân hàm,quân cờ,quân bài,quân kì,quân trang,quân phục.
d/Đồng bằng ,đồng ca,đồng hành, đồng loại.
e/Con dê,con lắc,côn nước,con số,con sông,con dao,con tim,con đường.
g/Cổ hử, cổ kính, cổ thụ, cổ truyền, cổ điển, cổ vũ, cổ động .
+Công bố kết quả .
Sau phần thi của các đội là chương trình văn nghệ với một vài tiết mục đã được chuẩn bị.
Hoạt động 2: Thi đóng vai và phân tích tình huống
- Mỗi tổ sẽ bốc thăm chọn tình huống cho đội mình
- Các đội thảo luận phân tích tình huống , phân công đóng vai
- Người dẫn chương trình hỏi những câu hỏi xung quanh tình huống trên
- Ban giám khảo công bố điểm của các đội trong phần thi này
3. Thực hành/ luyện tập:
Hoạt động 3: Trình bày 1 phút
- Bạn hãy nêu nội dung chính của hoạt động này, nội dung nào ấn tượng nhất với bạn nhất?
4. Vận dụng:
Mỗi học sinh tìm hiểu thực tế ở địa phương còn tồn tại những tệ nạn xã hội nào?
VI.TƯ LIỆU :
-Sách GDCD lớp 7:bài : Bảo vệ môi trường và tài nguyên thiên nhiên.
-Sách GDCD lớp 8:Bài Phòng chống tệ nạn xã hội .
-Sách GDCD lóp 9 :Bài :Hợp tác cùng phát triển.
-Tài liệu trật tự An toàn giao thông .
VII.RÚT-KINH-NGHIỆM :..
TUẦN CM: 33
TIẾT CHƯƠNG TRÌNH : 16 NGÀY DẠY :16/4/2011
CHỦ ĐIỂM THÁNG 4: HÒA BÌNH VÀ HỮU NGHỊ
HOẠT ĐỘNG 2: 30-,4 NGÀY LỊCH SỬ ĐÁNG NHỚ
I. MỤC TIÊU:
Sau hoạt động, HS có khả năng:
1.1/Kiến thức :Nhận thức được giá trị lịch sử và ý nghĩa của ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước.
1.2/ Kĩ năng :Rèn luyện các kỹ năng tổ chức và điều khiển các hoạt động của tập thể.
1.3/ Thái độ : Tự hào, phấn khởi, tích cực tham gia các hoạt động kỉ niệm ngày giải phóng hòan toàn miền Nam, thống nhất đất nước 30/4.
II. CÁC KỸ NĂNG SỐNGCƠ BẢN ĐƯỢC GIÁO DỤC TRONG HOẠT ĐỘNG :
Kỹ năng trình bày suy nghĩ về ngày 30/4 lịch sử.
Kĩ năng lắng nghe phản hồi ,tích cực ý kiến của các bạn về ngàychiến thắng lịch sử .
III. CÁC PHƯƠNG PHÁP:
- Thảo luận.
- Kể chuyện.
- Biểu đạt sáng tạo.
- Trình bày 1 phút
IV.TÀI LIỆU VÀ PHƯƠNG TIỆN:
- Các tư liệu , ý nghĩa quốc tế của ngày 30/4
- Những diễn biến chính của chiến dịch Hồ Chí Minh dẫn tới ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam 30/4/1975
- Các tiết mục văn nghệ có liên quan đến ngày giải phóng 30/4
V. TIẾN HÀNH HOẠT ĐỘNG:
1. Khám phá: Trong tháng tư hàng năm thường là toàn trường ta được nghỉ học các bạn biết đó là ngày gì và ý nghĩa của ngày đó là gì không?
2. Kết nối:
Hoạt động 1: Nghe báo cáo nói chuyện về ngày lịch sử 30/4/1975
- GV, người điều khiển giới thiệu về ngày lịch sử 30/4/1975
- Vai trò của cách mạng đối với ngày lịch sử 30/4/1975
Hoạt động 2: Thảo luận lớp
- Người điều khiển lần lượt nêu các câu hỏi có liên quan để khắc sâu kiến thức cho HS
- Nguyên nhân thắng lợi của ngày lịch sử 30/4/1975
Hoạt động 3: Văn nghệ
- Cán bộ văn nghệ của lớp điều khiển chương trình văn nghệ .
3. Thực hành/ luyện tập:
Hoạt động 4: Trình bày 1 phút
- Điều quan trọng nhất bạn thu hoạch được sau khi nghe báo cáo và tham gia thảo luận là gì?
4. Vận dụng:
- GV hướng dẫn HS về nhà viết thu hoạch, liên hệ trả lời câu hỏi “ Em sẽ làm gì để đền đáp công ơn của rất nhiều anh hùng đã ngã xuống, hi sinh cho sự nghiệp giải phóng dân tộc”
VI.TƯ LIỆU :
VII.RÚT-KINH-NGHIỆM
:..
File đính kèm:
- NGLL 8 THANG 89(1).doc