Giáo án Ngoài giờ lên lớp lớp 8 - Trường THCS Huỳnh Thúc Kháng: Truyền Thống Nhà Trường

I. MỤC TIÊU GIÁO DỤC :

 Giúp học sinh :

- Hiểu nhiệm vụ và quyền của hs cuối cấp THCS.

- Tự xác định trách nhiệm bản thân phải hoàn thành tốt các nhiệm vụ đó.

- Biết sử dụng các biện pháp hợp lí, có hiệu quả để hoàn thành nhiệm vụ năm học của năm học cuối cấp THCS.

II. NỘI DUNG VÀ HÌNH THỨC HOẠT ĐỘNG :

 

a/ Nội dung : - Nhiệm vụ và quyền của hs cuối cấp THCS.

 - Tầm quan trọng của việc hoàn thành tốt các nhiệm vụ đó.

 - Các biện pháp thực hiện.

b/Hình thức : - Trao đổi , thảo luận .

- Văn nghệ .

- Đố vui.

III. CHUẨN BỊ :

 

1. Về phương tiện :

 

- Bảng tóm tắt về nhiệm vụ năm học của nhà trường, thông qua bảng tóm tắt này, GVCN

giúp hs chọn ra những nội dung có liên quan để đề ra nhiệm vụ cho bản thân.

- Công ước của liên hợp quốc về Quyền trẻ em(điều 13, 28, 29, 31)

- Một số câu hỏi thảo luận.

- Giấy khổ lớn, bút dạ.

- Một số tiết mục văn nghệ

 

 

doc8 trang | Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 1196 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Ngoài giờ lên lớp lớp 8 - Trường THCS Huỳnh Thúc Kháng: Truyền Thống Nhà Trường, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
p thực hiện. b/Hình thức : - Trao đổi , thảo luận . - Văn nghệ . - Đố vui. III. CHUẨN BỊ : 1. Về phương tiện : - Bảng tóm tắt về nhiệm vụ năm học của nhà trường, thông qua bảng tóm tắt này, GVCN giúp hs chọn ra những nội dung có liên quan để đề ra nhiệm vụ cho bản thân. - Công ước của liên hợp quốc về Quyền trẻ em(điều 13, 28, 29, 31) - Một số câu hỏi thảo luận. - Giấy khổ lớn, bút dạ. - Một số tiết mục văn nghệ 2. Về tổ chức : *GVCN : Phổ biến yêu cầu, nội dung kế họach hoạt động của cả lớp. Photo cho mỗi tổ một bản nhiệm vụ nas8m học của nhà trường. Yêu cầu hs xem trước nhiệm vụ năm học và suy nghĩ thêm về nhiệm vụ của hs cuối cấp THCS để thảo luận ở lớp. Giao cho cán bộ lớp họp bàn để chuẩn bị các công việc cho thảo luận. Giúp hs bổ sung, hoàn thành các câu trả lời *Cán bộ lớp : Họp để bàn các công việc phải chuẩn bị. Xây dụng chương trình Phân công người điều khiển chương trình, thư ký. Mời GVCN làm cố vấn cho lớp Phân công trang trí lớp, kê bàn ghế. Phân công cá nhân, nhóm, tổ chuẩn bị một số tiết mục văn nghệ IV. TIẾN HÀNH HOẠT ĐỘNG : Người thực hiện Nội dung hoạt động Người DCT Người DCT Người DCT Thư ký Các tổ Người DCT Người DCT Cả lớp Thư ký Người DCT Người DCT GV chủ nhiệm Người DCT 1. Khởi động : Hát tập thể bài “ Trái đất này là của chúng mình” Tuyên bố lý do, giới thiệu chương trình hoạt động, giới thiệu thư ký, cố vấn . 2. Thảo luận về nhiệm vụ hs cuối cấp THCS : * Hoạt động 1 - Thảo luận tổ : Câu hỏi 1 : Theo công ước Liên hợp quốc về Quyền trẻ em, bạn thấy mình có những quyền gì? Câu hỏi 2 : Là hs cuối cấp, bạn thấy mình phải thực hiện tốt những nhiệm vụ gì? - Thư ký phát cho mỗi tổ một tờ giấy khổ lớn , bút dạ để ghi kết quả thảo luận . - Các tổ thảo luận ( thời gian là 10’ ) - Tổ trưởng điều khiển thảo luận , thư kí tổ ghi kết quả ra giấy . - Kết quả thảo luận được dán lên bảng sau khi hết thời gian thảo luận . - Mỗi tổ lần lượt cử đại diện lên trình bày kết quả thảo luận . - Các tổ khác bổ sung . - Các ý kiến bổ sung được thư kí ghi lên bảng . - Người ĐKCT chốt lại kết quả thảo luận của các tổ có thể là: Đáp án câu 1: - Có quyền tự do bày tỏ ý kiến . - Quyền được học hành . - Trẻ em được phát triển tối đa nhân cách, tài năng, trí tuệ, thể chất . - Trẻ em được nghỉ ngơi, tiêu khiển, tham gia vào các hoạt động vui chơi phù hợp với lứa tuổi, được tự do tham gia vào các sinh hoạt văn hóa nghệ thuật . Đáp án câu 2 : - Học tốt tất cả các môn, có động cơ học tập đúng đắn, thành thật, khiêm tốn, giúp đỡ nhau cùng tiến bộ . - Chuẩn bị bài tốt khi đến lớp, truy bài nghiêm túc . - Tham gia đầy đủ các phong trào do trường, địa phuơng đưa ra . - Rèn luyện đạo đức tốt . - Phải đủ ĐK xét tốt nghiệp THCS . * Hoạt động 2 - thảo luận chung cả lớp : - Người ĐKCT nêu tiếp câu hỏi Câu hỏi 3 : Bạn thấy tầm quan trọng của việc thực hiện tốt các nhiệm vụ đó ntn? Câu hỏi 4 : Để thực hiện tốt các nhiệm vụ đó, cần có những biện pháp gì? - Cả lớp cùng thảo luận, sau đó trình bày quan điểm của mình theo yêu cầu của người ĐKCT . - Thư ký ghi nhanh các ý kiến lên bảng . - Người ĐKCT chốt lại các câu trả lời , có thể là : Đáp án câu 3 : - Tạo cho mỗi hs ý thức học tập và rèn luyện tốt . - Có kiến thức vững vàng để thi vào lớp 10 có kết quả tốt . - Giúp hs rèn lyện đạo đức tốt, có lối sống lành mạnh, tích cực . - Phát huy truyền thống trường . - Là tấm gương tốt cho hs lớp dưới noi theo . - Không phụ lòng mong mỏi của thầy cô, cha mẹ . Đáp án câu 4 : - Hs cần đoàn kết , hợp tác , giúp đỡ nhau hoàn thành nhiệm vu của trường , lớp . - Học đều , học tốt tất cả các môn học . - Lớp kiểm tra , bình bầu , nêu điển hình cá nhân tốt , phê bình cá nhân chưa tích cực . - Cán bộ lớp phải gương mẫu , có năng lực , uy tín với tập thể lớp . * Hoạt động 3 - văn nghệ : Người ĐKCT giới thiệu các ptiết mục các cá nhân và nhóm 3. Kết thúc hoạt động : - GVCN phát biểu ý kiến . - Người ĐKCT nhận xét hoạt động . œœœœœœœœœœœœœœœœœœœœœœœœœ TIẾT 2 XÂY DỰNG KẾ HOẠCH PHÁT HUY TRUYỀN THỐNG NHÀ TRƯỜNG. I. MỤC TIÊU GIÁO DỤC : Giúp hs: - Hiểu về truyền thống của lớp, trường. - Tự hào, trân trọng, giữ gìn và phát huy tryền thống tốt đẹp của lơp` trường. - Phát triển tư duy ngôn ngữ. II. NỘI DUNG VÀ HÌNH THỨC HOẠT ĐỘNG : a/ Nội dung : Ca ngợi truyền thống của lớp, trừơng b/ Hình thức : - Thi viết , vẽ , làm thơ. - Trò chơi. III. CHUẨN BỊ : a/ Về phương tiện : - Giấy khổ lớn , bút màu , băng dính. - Gợi ý một số chủ đề để các tổ lựa chọn : + Giúp đỡ bạn có hoàn cảnh khó khăn + Cảnh sinh hoạt của lớp , trường + Gương các học sinh giỏi + Gương các thầy , cô giáo - Biểu điểm. - Một số tiết mục văn nghệ. b/ Về tổ chức : - GVCN họp cán bộ lớp để phổ biến kế hoạch hoạt động. - Phân công người điều khiển CT, BGK, thư ký - Mỗi tổ chuẩn bị một tiết mục văn nghệ và nội câu hỏi về truyền thống nhà trường. - Phân công trang trí lớp, mua tặng phẩm, mời đại biểu. IV. TIẾN HÀNH HOẠT ĐỘNG : Người thực hiện Thời gian Nội dung hoạt động ĐKCT ĐKCT ĐKCT ĐKCT ĐKCT ĐKCT ĐKCT Thư kí ĐKCT Thư kí ĐKCT ĐKCT Thư kí ĐKCT ĐKCT BCV Thư kí GVCN ĐKCT ĐKCT 2’ 1’ 5’ 10’ 10’ 15’ 1/ Khởi động : Hát tập thể bài “ anh em ta về” 2/ Tuyên bố lý do : “Trường của em be bé Nằm lặng giữa rừng cây Cô giáo em tre trẻ Dạy em hát rất hay” Các bạn ơi! Chắc hẳn trong tất cả chúng ta không ai xa lạ với ngôi trường THCS HTK, một ngôi trường thân thương và gắn bó với chúng ta trong suốt 3 năm học vừa qua. Chúng ta vô cùng tự hào khi được học ở một ngôi trường giàu truyền thống, một ngôi trường giàu thành tích nhiều năm qua. Để có thể hiểu thêm về truyền thống của trường, hôm nay tập thể lớp chúng ta tổ chức buổi sinh hoạt tìm hiểu về truyền thống trường. Đó là lí do của buổi sinh hoạt hôm nay. 3/ Giới thiệu đại biểu : Đến dự buổi sinh hoạt của chúng ta hôm nay, xin trân trọng giới thiệu: Thầy ( cô ). là GVCN lớp. Thầy ( cô )..là TPT trường . 4/ Giới thiệu đội dự thi : Xin trân trọng giới thiệu 2 đội dự thi hôm nay: - Đội thứ 1 là đội Mời đội bước ra vị trí thi đấu. Mời đội trưởng giới thiệu thành phần của đội mình. - Đội thứ 2 là đội Mời đội bước ra vị trí thi đấu. Mời đội trưởng giới thiệu thành phần của đội mình. 5/ Giới thiệu thành phần ban cố vấn và thư kí : 6/ Giới thiệu chương trình họat động : Buổi sinh hoạt của chúng ta hôm nay gồm có các nội dung sau: Phần thi khởi động của hai đội Thi giải ô chữ Thi vẽ tranh Giao lưu văn nghệ Bế mạc Xin trân trọng tuyên bố buổi sinh hoạt bắt đầu. * Hoạt động 1: Khởi động. Thông qua nội dung và hình thức phần thi khởi động : mỗi đội trả lời nhanh 6 câu hỏi do BTC đưa ra trong thời gian là 60 giây. Mỗi câu trả lời đúng được 10 điểm, nếu trả lời sai hoặc bỏ qua liên tiếp 3 câu sẽ bị loại. Sau đây là câu khởi động dành cho đội A. Hiệu trưởng trường ta là ai? Trường ta có bao nhiêu lớp? Phong trào nào là thế mạnh của trường ta? Danh hiệu mà chi đội ta cần đạt trong năm học là gì? Bài Quốc ca do ai sáng tác? - Mời thư kí lên công bố số điểm của đội A - Công bố và ghi điểm lên bảng Sau đây là phần thi khởi động của đội B. Bí Thư chi Đoàn trường ta là ai? Năm học vừa qua trường ta đạt bao nhiêu HSG các bộ môn văn hóa? Nêu tên bài hát chính thức của Đoàn? à (TN làm theo lời Bác) Trong năm học này chi đội ta phải đạt mấy chuyên hiệu? Tác giả bài Đội ca là ai? à ( Phong Nhã) - Mời thư kí lên công bố số điểm của đội B. - Công bố và ghi điểm lên bảng. * Giao lưu văn nghệ : Để thay đổi không khí, mời Thầy ( cô ) và các bạn cùng thưởng thức bài hát “Lớp chúng em đoàn kết”. * Hoạt động 2 : giải ô chữ. - Nêu thể lệ vòng thi : Ô chữ của chúng ta có 6 hàng ngang và một ô hàng dọc. Hai đội lần lượt chọn ô hàng ngang. Nếu trả lời đúng được 10 điểm. Nếu sai, cơ hội dành cho khán giả, trong khi giải ô chữ, hai đội có quyền giải ô hàng dọc bất cứ lúc nào, đúng được 20 điểm, sai bị loại khỏi vòng thi. - Nội dung ô chữ : Người giữ chức vụ cao nhất trong nhà trường, có 10 chữ cái. à ( Hiệu trưởng ) Có 7 chữ cái, đây là 1 đức tính tốt của hs. à ( chăm học ) Có 7 chữ cái, đây là tổ chức của thanh niên trong nhà trường. à ( chi đoàn ) có 7 chữ cái, đây là điều kiện đem lại niềm tin, lẽ sống, sức khỏe và hạnh phúc cho mọi người. à (lao động ) Đây là hoạt động nhân đạo mà hàng năm trường ta thường tham gia. à ( cứu trợ lũ lụt ) Đây là phong trào nhằm khuyến khích hs học tốt. à ( hoa điểm mười ) Ô hàng dọc : Thi đua - Mời thư ký công bố kết quả vòng 2. - Công bố và ghi điểm lên bảng. Sau đây mời thầy cô và các bạn thưởng thức bài hát “Mái trường mến yêu” do bạn .trình bày. * Hoạt động 3: thi vẽ tranh. Ở phần thi vẽ tranh, hai đội phải vẽ và thuyết minh một bức tranh với chủ đề “Trường em” trong thời gian là 10’. Điểm tối đa về hình thức là 10 điểm, thuyết minh nội dung là 10 điểm. Trong khi chờ đợi 2 đội vẽ tranh, mời các bạn cổ động viên cùng tham gia trả lời một số câu hỏi; Bạn hãy hát một đoạn bài hát” Thiếu nhi thế giới liên hoan” của nhạc sĩ Lưu Hữu Phước. Câu đố: “Con gì đến chán Giống ngỗng, giống ngan Bơi trên bài làm Của anh lười học” Bạn hãy đọc một câu danh ngôn về học tập. Bài” Đội ca” còn có tên khác là gì? à ( Cùng nhau ta đi lên ) Công ước Liên Hợp Quốc về Quyền trẻ em thể hiện mấy nhóm quyền? à ( 4 nhóm: sống còn, bảo vệ, phát triển, tham gia ) Quyền cơ bản nhất của trẻ em khi được sinh ra là gì? à ( Quyền được khai sinh và có Quốc tịch ) - Tuyên bố phần thi vẽ tranh kết thúc. - Mời 2 đội dán tranh lên bảng và trình bày phần thuyết minh. - Mời ban cố vấn cho điểm. - Thư kí tổng hợp và công bố điểm sau 3 vòng thi - Mời GVCN trao quà cho 2 đội và phát biểu ý kiến. - Hát tập thể bài “ Em yêu trường em”. 7/ Kết thúc hoạt động : Kính thưa Thầy cô. Các bạn thân mến! Lớp ta vừa có một buổi sinh hoạt khá thú vị và hấp dẫn. Thay mặt BTC, tôi xin chân thành cám ơn sự giúp đỡ, chỉ bảo của Thầy cô, cám ơn các bạn đã nhiệt tình tham gia. Hẹn gặp lại Thầy cô và các bạn trong lần sinh hoạt chủ điểm tháng 10.

File đính kèm:

  • docNGLL thang 9.doc