Giáo án Ngoài giờ lên lớp lớp 8 - Trường THCS Bắc Sơn- Chủ điểm tháng 3 và tháng 4

A. Mục tiêu:

 Giúp học sinh

- Nhận thức được mục đích, lí tưởng của Đoàn và nhiệm vụ của đoàn viên, thanh niên hiện nay.

- Tự hào và tin tưởng vào tổ chức Đoàn.

- Tự hào và tin tưởng vào tổ chức đoàn

- Rèn luyện đạo đức, tư cách người đoàn viên và phấn đấu được đứng trong đội ngũ của đoàn.

 Giáo dục kĩ năng: Kĩ năng tự nhận thức, tự tin phấn đáu vào đoàn. Kĩ năng trình bày suy nghĩ về lí tưởng và nhiệm vụ của Đoàn.

B.Nội dung và hình thức hoạt động

1.Nội dung

HS phát biểu ý kiến của mình về mục đích, lí tưởng, nhiệm vụ của Đoàn, về vai trò, nhiệm vụ của người đoàn viên, thanh niên ngày nay; nhận thức về truyền thống vẻ vang của Đoàn; ý nghĩa ngày thành lập đoàn 26/3

Thảo luận các vấn đề và rút ra những bài học bổ ích về đạo đức, tư cách người đoàn viên, về con đường phấn đấu để trở thành đoàn viên,

2.Hình thức;

Tổ chức diễn đàn và thảo luận.

Các tiết mục văn nghệ xen kẽ.

 

doc12 trang | Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 948 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Ngoài giờ lên lớp lớp 8 - Trường THCS Bắc Sơn- Chủ điểm tháng 3 và tháng 4, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
uan, gắn bó, đoàn kết trong tập thể lớp, trường. B. Nội dung và hình thức hoạt động 1. Nội dung -Những bài hát, điệu múa, câu chuyện, tiểu phẩm, về Đoàn và những đoàn viên ưu tú. -Những sáng tác tự biên, tự diễn. 2. Hình thức Chương trình biểu diễn văn nghệ của lớp chò mừng 6/3 C. Chuẩn bị hoạt động 1. Về phương tiện hoạt động -Sưu tầm, tập hợp những bài hát, bài thơ, câu chuyện, về Đoàn -Những bài sáng tác thơ, ca hát về Đoàn 2. Về tổ chức GVCN nêu nội dung hoạt động biể diễn văn nghệ của lớp và hướng dẫn các tổ và nhóm và cá nhân, nhóm đăng kí các tiết mục văn nghệ. -Thống nhất thời gian kế hoạch hoạt động,.. cử người dẫn chương trình; phân công trang trí; mời đại biểu. D.Tiến hành hoạt động 1. Khởi động Lớp phó văn thể bắt nhịp hát tập thể quốc ca và đội ca 2.Trình diễn văn nghệ Người dẫn chương trình lần lượt mời những hs đã đăng kí lên trình diễn các tiết mục văn nghệ. Các nhóm văn nghệ của các tổ trình bày một tiết mục đã chỉ định từ trước. Mời đại biểu tham gia cho không khí thêm sôi nổi. E. Kết thúc hoạt động. Đại biểu, GVCN phát biểu ý kiến về buổi hoạt động của lớp. Ngày soạn: 27/3/2013 Ngày giảng : 04/4/2013 CHỦ ĐIỂM THÁNG 4 Hoà bình hữu nghị HOẠT ĐỘNG 1 Trò chơi hỏi đáp về một chủ đề toàn cầu A Yêu cầu giáo dục: Giúp học sinh Nhận thức được các vấn đề học sinh cần quan tâm hiện nay Bày tỏ thái độ , suy nghĩ của bản thân về các vấn đề đó. Rèn luyện đạo đức, tư cách người đội viên và góp phần công sức nhỏ bé của bản thân để xây dung một xã hội văn minh, giàu đẹp B. Nội dung và hình thức hoạt động 1. Nội dung Thảo luận về vấn đề ô nhiễm môi trường hiện nay và trách nhiệm của học sinh với vấn đề bảo vệ môi trường 2. Hình thức hoạt động các tổ cử đại diện bốc thăm trả lời các câu hỏi xen kẽ các tiết mục văn nghệ của các tổ C. Chuẩn bị hoạt động 1. Chuẩn bị thăm các câu hỏi - Em hãy cho biết tình trạng môi trường nước ta hiện nay? - Nêu những hiểu biết của em về vấn đề môi trường trên thế giới? - tại sao chúng ta cần quan tâm đến vấn đề môi trường? - tại sao chúng ta phải bảo vệ môi trường sống ? - Thiếu nhi cần làm gì để bảo vệ môi trường? 2. Về tổ chức: - GVCN cùng ban cán sự lớp thảo luận câu hỏi sẽ đưa ra trong tiết học - Phân công các tổ chuẩn bị các tiết mục văn nghệ D. Tiến hành hoạt động 1. Khởi động Lớp phó văn thể cho các bạn hát tập thể bài hát nối vòng tay lớn Chi đội trưởng tuyên bố lí do thảo luận, giới thiệu đại biểu 2. Các phân đội cử đội chơi, bốc thăm câu hỏi , thảo luận đưa ra phương án trả lời. cử ban giám khảo, cho điểm công khai, cử thư kí cộng điểm cho cuộc chơi Các đội khác đưa ra câu trả lời của đội mình 3. Các tổ đưa ra các tiết mục văn nghệ để thư kí cộng điểm E. Kết thúc hoạt động Thư kí công bố kết quả GVCN nhận xét ý thức học sinh tham gia giờ học. Đưa ra nhận xét về ý kiến của các đội về câu trả lời cho các câu hỏi Nhắc nhở học sinh chú ý bảo vệ môi trường, nhắc nhở vận động gia đình cùng thực hiện nghiêm túc việc bảo vệ môi trường Ngày soạn: 07/4/2013 Ngày giảng : 11/4/2013 HOẠT ĐỘNG 2 VĂN NGHỆ ca ngợi vẻ đẹp của quê hương đất nước và mừng ngày chiến thắng 30 - 4 A. Yêu cầu giáo dục Giúp học sinh: Hiểu thêm nhiều bài hát, bài thơ, câu chuyện về ngày giải phóng miền nam thống nhất đất nước. Có kỹ năng phân loại bài hát theo chủ điểm 30/4. Có lòng tự hào dân tộc về tuyền thống anh hùng trong đấu tranh xây dựng và bảo vệ tổ quốc. B. Nội dung và hình thức hoạt động 1.Nội dung: - Sưu tầm các bài hát , bài thơ, câu chuyện ca ngợi vẻ đẹp của quê hương đất nước, ca ngợi các chiến công của quân và dân ta trong công cuộc xây dựng và bảo vệ tổ quốc Việt nam XHCN, chào mừng ngày 30/4 2. Hình thức; - các tổ cử dại diện bốc thăm hát , đọc thơ, kể chuyện theo chủ đề - các tổ cử đội chơi trả lời các câu hỏi lịch sử về ngày 30/4, hát các bài hát bốc thăm được C. Chuẩn bị hoạt động 1. Về phương tiện hoạt động - Các tiết mục văn nghệ với các thể loại : hát, múa, thơ, tiểu phẩm, ..., nội dung mừng ngày 30/4 hoặc nội dung ca ngợi vẻ đẹp của quê hương đất nước - Một số nhạc cụ - Trang phục 2.Về tổ chức: GVCN thông báo về nội dung, kế hoạch hoạt động Cử người dẫn chương trình Phân công trang trí Mời đại biểu D.Tiến hành hoạt động 1. Khởi động Hát tập thể hai bài Tuyên bố lí do Giới thiệu đại biểu Giới thiệu chương trình hoạt động biểu diễn văn nghệ , mừng ngày 30/4 2. Biểu diễn văn nghệ Lần lượt các tổ trình diễn các tiết mục văn nghệ Sau mỗi tiết mục biểu diễn nhóm có sự cổ vũ và tặng hoa của các nhóm E. Kết thúc hoạt động Phát biểu cảm tưởng của một số học sinh trong lớp Ban tổ chức nhận xét, đánh giá chung về kết quả hoạt động văn nghệ mừng ngày 30/4. Ngày soạn: 29/4/2013 CHỦ ĐIỂM THÁNG 5 Ngày giảng : 02/05/2013 BÁC HỒ KÍNH YấU Hoạt động 1 “Tỡm hiểu 5 điều Bỏc Hồ dạy thiếu nhi” và “Bỏc Hồ với thiếu nhi - thiếu nhi với Bỏc Hồ” A.Yờu cầu giỏo dục: Học sinh hiểu rừ 5 điều Bỏc Hồ dạy thiếu nhi. Học sinh cú thỏi độ tớch cực thực hiện tốt 5 điều Bỏc Hồ dạy thể hiện trong học tập và rốn luyện hàng ngày ở trường, gia đỡnh và ngoài xó hội. Học sinh cú thờm hiểu biết về tỡnh cảm của Bỏc Hồ dành cho thiếu nhi, và những quan tõm đặc biệt của Bỏc đối với thiếu nhi mặc dự Bỏc luụn bận trăm cụng nghỡn việc. Học sinh tụn trọng, kớnh yờu và biết ơn Bỏc Hồ. B. Nội dung và hỡnh thức hoạt động: 1. Nội dung: 5 điều Bỏc Hồ dạy thiếu nhi Những tấm gương học sinh trong trường thực hiện tốt 5 điều Bỏc Hồ dạy. Tỡnh cảm tha thiết của Bỏc dành cho cỏc chỏu thiếu nhi. 2. Hỡnh thức hoạt động: Thi giữa 4 tổ Văn nghệ C. Chuẩn bị hoạt động: 1. Về phương tiện hoạt động: Pa nụ 5 điều Bỏc Hồ dạy thiếu niờn nhi đồng. Cỏc bài hỏt về Bỏc kớnh yờu. Ảnh Bỏc. Phần thưởng. 2. Về tổ chức: Nhiệm vụ của giỏo viờn chủ nhiệm: Thống nhất yờu cầu, nội dung và hỡnh thức tổ chức hoạt động với đội ngũ cỏn bộ lớp, đồng thời gợi ý cho cỏc em một vài vấn đề cần thảo luận. Nờu chủ đề của cuộc thi để mỗi học sinh cú kế hoạch chuẩn bị, cỏc em cú thể lập thành từng nhúm nhỏ tham gia cuộc thi. Xõy dựng hệ thống cỏc cõu hỏi định hướng để học sinh chuẩn bị phỏt biểu trước lớp. Nhiệm vụ của học sinh: Phõn cụng người điều khiển chương trỡnh: bạn Thơm; Thư ký: bạn Tõm. Phõn cụng từng tổ chuẩn bị ý kiến của tổ về 5 điều Bỏc Hồ dạy. Học sinh suy nghĩ để thảo luận một vài vấn đề cú liờn quan đến chủ đề cuộc thảo luận. Phõn cụng tổ 2 trang trớ lớp, kẻ tiờu đề, kờ dọn bàn ghế. Phõn cụng ban giỏm khảo. Ban văn nghệ chuẩn bị cỏc tiết mục văn nghệ. D. Tiến hành hoạt động: 1. Khởi động: Bạn Thơm nờu lý do cuộc họp và giới thiệu đại biểu: cụ chủ nhiệm tham gia cuộc họp. Quản ca bắt nhịp bài hỏt tập thể: “Ai yờu cỏc nhi đồng” của nhạc sĩ: Phạm Tuyờn. 2. Thảo luận: Đại diện cỏc tổ lờn trỡnh bày ý kiến của mỡnh về 5 điều Bỏc dạy, đồng thời giới thiệu những thành tớch tổ đạt được trong năm học. Ban giỏm khảo đỏnh giỏ nhận thức của học sinh và cho điểm Cụ giỏo chủ nhiệm lờn túm tắt lại cỏc ý chớnh và thống nhất biện phỏp cựng thực hiện 5 điều Bỏc dạy. Bạn Thơm lần lượt đưa ra cỏc cõu hỏi để cỏc bạn cựng tham gia thảo luận: + Bạn hóy nờu ý kiến của bạn về tỡnh cảm và sự quan tõm của Bỏc Hồ dành cho thiếu nhi như thế nào? + Bạn cú suy nghĩ gỡ về Bỏc? Học sinh xung phong trả lời hoặc chỉ định trỡnh bày quan điểm và nhận thức của mỡnh về tỡnh cảm và sự quan tõm của Bỏc Hồ dành cho thiếu nhi. Cỏc bạn khỏc bổ xung ý kiến của riờng mỡnh. 3. Văn nghệ: Ban văn nghệ dưới sự điều khiển của bạn quản ca – Thanh giới thiệu cỏc bài hỏt theo chủ đề cuộc thi. E. Kết thỳc hoạt động: Giỏo viờn chủ nhiệm nhận xột thỏi độ tham gia hoạt động của từng tổ, tuyờn dương những cỏ nhõn học sinh tham gia nhiệt tỡnh và đạt hiệu quả, cú cụng sưu tầm được cỏc tư liệu quý giỏ. Động viờn học sinh cố gắng vươn lờn trong học tập sao cho xứng đỏng với tỡnh yờu Bỏc dành cho lớp măng non. Ngày soạn: 12/5/2013 Ngày giảng : 16/5/2013 CHỦ ĐIỂM THÁNG 5 BÁC HỒ KÍNH YấU Hoạt động 2 “Sinh hoạt văn nghệ chào mừng ngày 19 – 5” A.Yờu cầu giỏo dục: Học sinh nhận thức được cụng lao to lớn của Bỏc Hồ đối với dõn tộc và những tỡnh cảm thõn thiết của Bỏc dành cho thiếu nhi. Học sinh tỏ lũng kớnh yờu và tự hào về Bỏc Hồ. Học sinh tớch cực rốn luyện cỏc kỹ năng hoạt động tập thể. B.Nội dung và hỡnh thức hoạt động: 1.Nội dung: Ca ngợi cụng lao to lớn của Bỏc Hồ đối với dõn tộc, đối với thiếu nhi. Tỡnh cảm của Bỏc đối với dõn tộc, đối với thiếu nhi và tỡnh cảm yờu thương, kớnh trọng của mỗi người dõn Việt Nam đối với Bỏc. 2.Hỡnh thức hoạt động: Nghe kể chuyện về Bỏc Hồ. Văn nghệ C.Chuẩn bị hoạt động: 1. Về phương tiện hoạt động: Lựa chọn cỏc bài thơ, bài hỏt ca ngợi Bỏc. Tặng phẩm. 2. Về tổ chức: Nhiệm vụ của giỏo viờn chủ nhiệm: Phỏt động cả lớp chuẩn bị cỏc tiết mục văn nghệ cho buổi hoạt động “Chỳng em hỏt về Bỏc Hồ”. Yờu cầu cỏc tổ, đội văn nghệ của lớp lập kế hoạch chuẩn bị và tập luyện sau đú đăng ký cỏc tiết mục tham gia biểu diễn cho ban tổ chức. Thống nhất chương trỡnh cựng cỏn bộ lớp. Nhiệm vụ của học sinh: Phõn cụng người điều khiển chương trỡnh: bạn Thơm; Thư ký: bạn Tõm. Phõn cụng tổ 4 trang trớ lớp, kẻ tiờu đề, kờ dọn bàn ghế. D.Tiến hành hoạt động: 1. Khởi động: Bạn Thơm nờu lý do cuộc họp và giới thiệu đại biểu: cụ chủ nhiệm tham gia cuộc họp. Quản ca bắt nhịp bài hỏt tập thể: “Từ rừng xanh chỏu về thăm lăng Bỏc” của nhạc sĩ: Hoàng Long – Hoàng Lõn. 2. Biểu diễn văn nghệ: Bạn Thơm lần lượt giới thiệu cỏc cỏ nhõn hoặc nhúm tổ lờn trỡnh diễn cỏc tỏc phẩm õm nhạc đó chuẩn bị của mỡnh. Cỏc cỏ nhõn hoặc nhúm tổ lờn trỡnh diễn cỏc tỏc phẩm đó chuẩn bị của mỡnh. Sau mỗi tiết mục cỏc bạn được tặng hoa. Kết thỳc phần văn nghệ bạn Thơm bắt nhịp bài hỏt: Như cú Bỏc Hồ trong ngày vui đại thắng”. E.Kết thỳc hoạt động: Giỏo viờn chủ nhiệm nhận xột thỏi độ tham gia hoạt động của từng tổ, tuyờn dương những cỏ nhõn học sinh tham gia nhiệt tỡnh và đạt hiệu quả. Động viờn học sinh cố gắng học thật tốt để mai sau gúp sức mỡnh trong cụng cuộc xõy dựng và tỏi thiết đất nước ngày một tươi đẹp hơn.

File đính kèm:

  • docHDNG 8_thang 3- t4.doc