I. Mục tiêu: + HS hiểu được vị trí, nhiệm vụ của mình trong năm học lớp 8.
+ HS có tinh thần tự giác , quyết tâm trong học tập.
+ HS biết giúp nhau thực hiện tốt nhiệm vụ năm học.
II. Nội dung và hình thức:
1. Nội dung: - Xác định vị trí quan trọng của năm học lớp 8.
- Những nhiệm vụ trong năm học này.
- Những biện pháp để thực hiện tốt nhiệmvụ năm học.
2. Hình thức hoạt động: Trao đổi, thảo luận.
III. Chuẩn bị hoạt động:
1. Phương tiện hoạt động: a) Bản nội quy và nhiệm vụ năm học của nhà trường.
b) Một số câu hỏi thảo luận:
Câu 1: Bạn có suy nghĩ gì khi mình là học sinh lớp 8? ( vị trí, vai trò và trách nhiệm của người học sinh lớp 8.).
Câu 2 : Bạn thấy mình phải làm tốt những nhiệm vụ gì trong năm học này? Vì sao?
Câu 3 : Để làm tốt những nhiệm vụ đó theo bạn phải có những biện pháp nào?
* Bút giấy để ghi kết quả thảo luận, phiếu làm việc cá nhân.
* Vài tiết mục đơn ca ( mổi tổ 1 tiết mục)
2. Về tổ chức:
- Họp lớp phổ biến yêu cầu, nội dung hoạt động và họp cán bộ lớp phân công nhiệm vụ:
- Tổ 1và tổ 2 chuẩn bị nội dung cho câu hỏi 1& 3
- Tổ 3 và tổ 4 chuẩn bị nội dung cho câu hỏi 1& 2.
- Người dẩn chương trình: Trần Quấc Bảo
- Tổ 3 trang trí phòng họp: ( ma két trên bảng đen, khăn trải bàn, lọ hoa, bàn thư kí).
- Ma két :
Tiết 2: Chủ điểm tháng 9
TRUYỀN THỐNG NHÀ TRƯỜNG
Hoạt động 2: TRAO ĐỔI VỀ VỊ TRÍ, NHIỆM VỤ
CỦA NGƯỜI HỌC SINH LỚP 8
Thời lượng: 45 phút
Ngày soạn: 6/9/05.
I. Mục tiêu: + HS hiểu được vị trí, nhiệm vụ của mình trong năm học lớp 8.
+ HS có tinh thần tự giác , quyết tâm trong học tập.
+ HS biết giúp nhau thực hiện tốt nhiệm vụ năm học.
II. Nội dung và hình thức:
1. Nội dung: - Xác định vị trí quan trọng của năm học lớp 8.
- Những nhiệm vụ trong năm học này.
- Những biện pháp để thực hiện tốt nhiệmvụ năm học.
2. Hình thức hoạt động: Trao đổi, thảo luận.
III. Chuẩn bị hoạt động:
1. Phương tiện hoạt động: a) Bản nội quy và nhiệm vụ năm học của nhà trường.
b) Một số câu hỏi thảo luận:
Câu 1: Bạn có suy nghĩ gì khi mình là học sinh lớp 8? ( vị trí, vai trò và trách nhiệm của người học sinh lớp 8...).
Câu 2 : Bạn thấy mình phải làm tốt những nhiệm vụ gì trong năm học này? Vì sao?
Câu 3 : Để làm tốt những nhiệm vụ đó theo bạn phải có những biện pháp nào?
* Bút giấy để ghi kết quả thảo luận, phiếu làm việc cá nhân.
* Vài tiết mục đơn ca ( mổi tổ 1 tiết mục)
2. Về tổ chức:
- Họp lớp phổ biến yêu cầu, nội dung hoạt động và họp cán bộ lớp phân công nhiệm vụ:
- Tổ 1và tổ 2 chuẩn bị nội dung cho câu hỏi 1& 3
- Tổ 3 và tổ 4 chuẩn bị nội dung cho câu hỏi 1& 2.
- Người dẩn chương trình: Trần Quấc Bảo
- Tổ 3 trang trí phòng họp: ( ma két trên bảng đen, khăn trải bàn, lọ hoa, bàn thư kí).
- Ma két : HỘI THẢO
TÔI LÀ HỌC SINH LỚP 8
IV. Tiến hành hoạt động.
Người thực hiện
Nội dung
Thời lượng
DCT
- Khởi động: Hát tập thể
- Tuyên bố lí do: Để giúp chúng ta hiểu được vị trí, nhiệm vụ của mình trong năm học lớp 8. Từ đó có tinh thần tự giác, quyết tâm trong học tập, biết giúp nhau thực hiện tốt nhiệm vụ năm học. Hôm nay lớp ta tổ chức buổi thảo luận với chủ đề “TÔI LÀ HỌC SINH LỚP 8”.
Đến dự với buổi thảo luận của lớp ta có: ..........
Đề nghị lớp cho tràng pháo tay.
Sau đây tôi xin thông qua chương trinh của buổi thảo luận:
Phần 1: Thảo luận theo tổ.
Phần 2: Báo cáo kết quả thảo luận của tổ.
Phần 3: Văn nghệ
5 phút
Dẩn chương trình nêu câu hỏi 1 và cho
nhóm 1 chuẩn bị trả lời
Phần 1: Thảo luận theo tổ.
Thảo luận về vị trí và nhiệm vụ năm học.
báo cáo trước lớp.
- Nhóm 2 thảo luận 1, 2và cử đại diện lên báo cáo trước lớp.
10 phút
DCT nêu câu hỏi 2 và cho nhóm 2 báo cáo
Phần 2: Báo cáo kết quả thảo luận của tổ.
- Nhóm 1lên báo cáo kết quả thảo luận câu hỏi 1,3
- Cho tất cả lớp tham gia thảo luận (đầy đủ, còn thiếu bổ sung...)
- Thảo luận bổ sung.
- Nhóm 2 lên báo cáo kết quả thảo luận câu hỏi 2, 3
- Cho tất cả lớp tham gia thảo luận (đầy đủ, còn thiếu bổ sung...)
- Thảo luận bổ sung.
10 phút
DCT
Phần 3: Chương trình văn nghệ.
- Mời tiết mục văn nghệ của các tổ. ( có thể xen vào các phần trên)
10 phút
DCT
- Bạn Nguyễn Ngọc Anh tổng kết các ý kiến của buổi thảo luận.
5 phút
V. Kết thúc hoạt động: 5 phút
- GVCN Nêu khái quát vị trí , nhiệm vụ năm học. Động viên tất cả tập thể cùng phấn đấu thực hiện.
- Dẩn chương trình nhận xét dánh giá giờ sinh hoạt như: Chuẩn bị, tinh thần tham gia sinh hoạt.
- Phát động phong trào tìm hiểu truyền thống của trường THCS Lao Bảo.