I.YÊU CẦU GIÁO DỤC:
Giúp học sinh:
-Hiểu được vai trò quan trọng của đội ngũ cán bộ lớp trong quá trình học tập, rèn luyện của lớp.
-Có kĩ năng giao tiếp, thể hiện sự tôn trọng, phục tùng và ủng hộ cán bộ lớp hoạt động.
-Có ý thức trách nhiệm trong việc lựa chọn những cán bộ lớp có năng lực, lòng nhiệt tình và tinh thần trách nhiệm.
II.NỘI DUNG VÀ HÌNH THỨC HOẠT ĐỘNG
a.Nội dung:-Báo cáo tổng kết hoạt động của đội ngũ cán bộ sau một năm học.
-Bầu đội ngũ cán bộ lớp: (Lớp trưởng, các lớp phó, các tổ trưởng, tổ phó, các cán sự môn học, cán sự chức năng).
b.Hình thức hoạt động:
-Nghe báo cáo và thảo luận.
-Bỏ phiếu bầu hoặc lấy biểu quyết.
III. CHUẨN BỊ HOẠT ĐỘNG
47 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 941 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Ngoài giờ lên lớp lớp 8 - Nguyễn Thị Lệ Hằng - Trường THCS Lê Thiện, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ác giáo viên bộ môn đã được chọn giúp lớp xây dựng hệ thống câu hỏi ôn tập và những nôi dung cần ghi nhớ nhất cũng như đáp án của những câu hỏi đó.
3
Phổ biến nội dung ôn tập cho học sinh để các em chuủân bị tốt cho cuộc thi.
4
Cán sự của những môn học này giúp giải quyết những thắc mắc của các cuộc thi.
5
Thành lập ban khảo gồm: lớp phó học tập (trưởng ban), một cán sự môn học trong số những môn đã chọn, một đại diện học sinh làm thư kí.
6
Cử người mời giáo viên bộ môn của các môn học đã chọn cùng tham dự với tư cách là người cố vấn.
7
Chuẩn bị phần thưởng
Phần thưởng ( vở, bút bi, bimbim, bánh kẹo)
8
Phân công trang trí lớp, kê bàn ghế.
Khăn bàn, lọ hoa.
IV. tiến hành hoạt động
Khởi động
Tổ chức hội thi
- Ban giám khảo điều hành cuộc thi tiếp sức với trình tự như sau:
+ Phổ biến cách thi và những quy điịnh của cuộc thi:
* Cách thi: Mỗi tổ cử một đội thi gồm 3 người. Các đội thi ngồi vào vị trí theo quy định của ban giám khảo. Trưởng ban giám khảo bốc thăm câu hỏi, đọc to cho cả lớp cùng nghe rồi yêu cầu các đội thi chuẩn bị trong 2 phút. Đội nào giơ tay trước, đội đó được quyền trả lời đầu tiên. Khi đại diện của tổ trả lời, các thành viên còn lại chú ý nghe để kịp thời tiếp sức cho bạn trẩ lời nhanh và đầy đủ, đúng đáp án. Nếu đội nào chậm và trả lời không lưu loát, ban giám khảo có quyền trả lời thay.Cứ như vậy cho đến khi hết thời gian hoạt động. Thư kí ghi điểm cho từng đội.
* Quy định của cuộc thi: Các đội phải trả lưòi theo đúng đáp án, nhanh và lưu loát. Trả lưòi đúng đáp án được 10 điểm. Thời gian quy định cho việc trả lưòi câu hỏi là do ban giám khảo quyết định.
+ Ban giám khảo điều khiển cuộc thi theo đúng trình tự như cách thi đã nêu ở trên.
+ Công bố kết quả và trao thưởng.
Sau phần thi của đội là chương văn nghệ với một vài tiết mục đã được chuẩn bị.
V. Kết thúc hoạt động
Đánh giá kết quả hoạt động theo chủ điểm
1, Học sinh tự đánh giá, xếp loại
Câu 1: Qua các hoạt động “ Học sinh với các vấn đề toàn cầu”, “Bạn biết gì về unesco”, “30-4- ngày lịch sử đáng ghi nhớ”, “Hội vui học tập”, em thu hoạch đựơc những gì ? ( Viết ngắn gọn).
Câu 2: Tham gia các hoạt động của chủ điểm trong tháng,em tự xếp loại mình ở mức độ nào:
Tốt Khá Trung bình Yếu
2. Tổ đánh giá, xếp loại
Tốt Khá Trung bình Yếu
3. Giáo viên chủ nhiệm đánh giá, xếp loại
Tốt Khá Trung bình Yếu
Chủ điểm tháng 5
Bác hồ kính yêu
Ngày dạy
Hoạt động 1. Bác hồ với thiếu nhi
I. yêu cầu giáo dục
Giúp học sinh:
Nhận thức được công lao to lớn của Bác Hồ đối với dân tộc và những tình cảm thân thiết của Bác dành cho thiếu nhi, qua đó thấy được trách nhiệm của người học sinh phải học tập tốt để đáp công lao của Bác Hồ.
Có kĩ năng tìm hiểu và nắm vững yêu cầu của chủ đề có thể thực hành rèn luyện tốt trong học tập và cuộc sống hằng ngày.
Tự hào, phấn khởi là con cháu Bác Hồ, ra sức phấn đấu để trở thành con ngoan, trò giỏi, đội viên tốt.
II. Nội dung và hình thức hoạt động:
a.Nội dung
Học sinh tập trung tìm hiểu theo các nội dung sau:
Công lao to lớn của Bác Hồ đối với dân tộc và tình cảm thân thiết của Bác dành cho thiếu nhi.
Trách nhiệm của người học sinh THCS phảI làm để đền đáp công lao của Bác.
b. Hình thức hoạt động
- Tổ chức cuộc thi tìm hiểu giữa các tổ học sinh trong lớp dưới hình thức một báo cáo thu hoạch.
III.Chuẩn bị hoạt động
stt
Nội dung
Phân công
Phương tiện
g.chú
1
- Phân công học sinh sưu tầm các tư liệu, tài liệu nói về công lao của Bác Hồ đối với dân tộc và những tình cảm của Bác dành cho thiếu nhi. Tất cẩ những sưu tầm này được thể hiện thành một báo cáo thu hoạch của cá nhân có thể được trình bày theo mẫu sau:
Bản thu hoạch
Những tư liệu sưu tầm được về Bác Hồ
TT
Các loại tư liệu,
tài liệu
Nội dung của tư liệu, tài liệu
1
..
..
2
.
.
3
.
..
4
.
..
Các tư liệu, tài liệu nói về công lao của Bác Hồ với dân tộc và những tình cảm của Bác dành cho thiếu nhi.
2
Từng tổ lựa chọn một vài báo cáo thu hoạch tôt nhất để trình bày trước lớp; tổ có thể tập hợp thêm tập tư liệu đã sưu tầm voà một tờ giấy khổ to hay trong một quyển vở đẹp.
3
Phân công trang trí lớp.
Giấy buý để trình bày kết quả sưu tầm.
4
Cử người điều khiển chương trình và ban giám khảo.
5
Chuẩn bị phần thưởng.
Bimbim, bánh, kẹo.
IV. tiến hành hoạt động
a.Khởi động
b.Tổ chức cuộc thi
Báo cấo thu hoạch:
Mỗi tổ cử một đại diện trình bày báo cao thu hoachj về chủ đề “Bác Hồ với thiếu nhi”. Khi trình bày phải nói to, rõ ràng, rành mạch từng nội dung đã thu hoạch được và nêu cụ thể loại tư liệu, tài liệu nào đó đã giúp cho bản thân có được những thu hoạch đó.
Người điều khiển hướng dẫn toàn lớp bổ sung ý kiến hoặc thảo luận xung quanh các báo cáo thu hoạch đó.
Thi trả lời hay nhất:
Đây là hoạt động mà mọi thành viên trong lớp đều có thể tham gia. Người điều khiển mời một bạn bất kì lên bốc thăm đầu tiên, sau đó đọc to câu hỏi để cả lớp cùng suy nghĩ và trả lời. Ai có câu hỏi hay nhất thì người đó có quyền mời một bạn khác lên bắt thăm.
Việc bắt thăm thi trả lời câu hỏi hay nhất cứ thế tiếp diễn cho đến khi người điều khiển tuyên bố kết thúc hoạt động. Ban giám khảo công bố kết quả của hai hoạt động: tổ có báo cáo thu hoạch tốt nhất và người trả lời hay nhất.
Trao phần thưởng.
một bài khác phục vụ chủ điểm.
Kết thúc hoạt động
Ngày dạy:
Hoạt động 2. thực hiện 5 điều bác hồ dạy
I. yêu cầu giáo dục
Giúp học sinh:
Nhận thức rõ trách nhiệm của người học sinh trong việc thực hiện tốt 5 điều Bác dạy.
Biết thực hiện 5 điều Bác dạy ở mọi lúc mọi nơi.
Tích cực, chủ động và vận động các bạn cùng thực hiện 5 điều Bác dạy.
II. Nội dung và hình thức hoạt động:
a.Nội dung
-Tác dụng của 5 điều Bác dạy thiếu niên nhi đồng trong quá trình học tập và luyện của học sinh.
- Trách nhiệm của học sinh trong việc thực hiện 5 điều Bác dạy.
b.Hình thức hoạt động
- Thảo luận nhóm theo các vấn đề cụ thể do người điều khiển nêu ra.
- Vui văn nghệ xen kẽ.
III.Chuẩn bị hoạt động
stt
Nội dung
Phân công
Phương tiện
g.chú
1
- Giáo viên chủ nhiệm thống nhất yêu cầu, nội dung và hình thức tổ chức hoạt động với đội ngũ cán bộ lớp, đồng thời gợi ý cho các em một vài vấn đề cần thảo luận.
Giấy khổ to, bút dạ, băng dính, kéo cắt cho các nhóm học sinh sử dụng để trình bày các ý kiến thảo luận.
2
Những vấn đề cần thảo luận có thể là:
+ 5 điều Bác Hồ dạy có tác dụng như thế nào đối với thiếu nhi?
+ Trách nhiệm của người học sinh trong việc thực hiện tốt 5 điều Bác dạy?
-Panô, tranh ảnh có nội dung 5 điều Bác dạy được trưng bày xung quanh lớp.
3
Cử người điều khiển chương trình.
4
Chuẩn bị một vài tiết mục văn nghệ xen kẽ nhằm giúp cho học sinh hoạt thêm vui tươi.
5
Xây dựng chương trình buổi sinh hoạt.
IV. tiến hành hoạt động
a.Khởi động
- Người điều khiển chương trình nêu mục đích, nội dung và cách tiết hành buổi sinh hoạt.
b. Tổ chức thảo luận
- Hình thành các nhóm học sinh và phát cho từng nhóm các dụng cụ cần thiết để hoạt động như: Giấy khổ to, bút dạ, băng dính, kéo cắt.
- Các nhóm thảo luận theo nội dung mà người điều khiển đã nêu trong khoảng 15 phút.
- Kết thúc thảo luận nhóm, người điều khiển mời các nhóm dán tờ giấy của nhóm mình lên bảng để cả lớp cùng quan sát và chuẩn bị bổ sung ý kiến.
- Lần lượt từng nhóm cử đại diện trình bày ý kiến thảo luận của nhóm mình. Người điều khiển đề nghị các nhóm bổ sung cho nhau để đi tới sự thống nhất các ý kiến của toàn lớp.
- Khi không còn ý kiến nào bổ sung thêm, người điều khiển tóm tắt nội dung hoặc mời giáo chủ nhiệm tóm tắt và hệ thống những nội dung trình bày của các nhóm. Điều quan trọng là xây dựng được một hệ thống biện pháp để thực hiện 5 điều Bác dạy.
- Kết thúc thảo luận là phần trình diễn một số tiết mục văn nghệ.
V.Kết thúc hoạt động
Ngày dạy:
Hoạt động 3. chúng em hát về bác hồ
I. yêu cầu giáo dục
Giúp học sinh:
Nâng cao hiểu biết về tình cảm và công lao của Bác Hồ đối với dân tộc, với thiếu nhi.
Tự hào, kính trọng, biết ơn Bác Hồ, nguyện học tập và làm theo lưòi Bác dạy.
Tích cực, tự giác rèn luyện để xứng dáng là con cháu cảu Bác Hồ kính yêu.
II. Nội dung và hình thức hoạt động:
a.Nội dung
- Ca ngợi công lao của Bác Hồ đối với dân tộc, với thiếu nhi.
- Tình cảm của Bác với dân tộc, với thiếu nhi và ngược lại – tình cmả của người dân đối với Bác.
b. Hình thức hoạt động
- Biểu diễn văn nghệ theo các thể loại như: đơn ca, song ca, tốp ca, đồng ca, múa, đọc thơ
- Nghe kể chuyện vê Bác Hồ.
III.Chuẩn bị hoạt động
stt
Nội dung
Phân công
Phương tiện
g.chú
1
- GVCN phát động toàn lớp chuẩn bị các tiết mục văn nghệ cho buổi hoạt động “Chúng em hát về Bác Hồ”.
- Các bài hát, điệu múa, bài thơ, câu chuyện về Bác Hồ.
2
- Từng tổ họp bàn đăng kí số tiết mục văn nghệ sẽ tham gia biểu diẽn (từ 4-5 tiết mục theo các thể loại như trên).
3
- Lớp phó văn thể tập hợp đăng kí của các tổ, sắp xếp thành chương trình biểu diễn, thông qua đội ngũ cán bộ lớp để thống nhất.
4
Cử người điều khiển chương trình.
5
Từng cá nhân, tổ chuẩn bị trang phục biểu diễn.
6
Chuẩn bị nhạc cụ.
-Phân công trang trí lớp
Nhạc cụ dùng cho biểu diễn, các phương tiện để tranh trí lớp như: khăn bàn, lọ hoa, ảnh Bác.
IV. tiến hành hoạt động
a.Khởi động
- Người điều khiển chương trình nêu ngắn gọn lí do của buổi hoạt động nhân kỉ niệm ngày sinh nhật Bác 19-5.
b. Biểu diễn
- Người điều khiển lần lượt mời các bạn có tiết mục văn nghệ lên trình bày trước lớp. Người biểu diễn cần lưu ý phong cách biểu diễn sao cho tự nhiên, hấp dẫn người xem.
- Một đại diện học sinh phát biểu cảm nghĩ của mình về buổi biểu diễn này.
V. Kết thúc hoạt động
Đánh giá kết quả hoạt động theo chủ điểm
1, Học sinh tự đánh giá, xếp loại
Câu 1: Qua các hoạt động “Bác Hồ với thiếu nhi”, “Thực hiện 5 điều Bác Hồ dạy”, “CHúng em hát về Bác Hồ”, em thu hoạch đựơc những gì ? ( Viết ngắn gọn).
Câu 2: Tham gia các hoạt động của chủ điểm trong tháng,em tự xếp loại mình ở mức độ nào:
Tốt Khá Trung bình Yếu
2. Tổ đánh giá, xếp loại
Tốt Khá Trung bình Yếu
3. Giáo viên chủ nhiệm đánh giá, xếp loại
Tốt Khá Trung bình Yếu
File đính kèm:
- HD Lop 8.doc