Giáo án Ngoài giờ lên lớp lớp 8 - Huỳnh thị Mỹ An - Trường THCS Mỹ Hiệp

I. MỤC TIÊU GIÁO DỤC:

 

 - Giúp học sinh hiểu về truyền thống nhà trường.

 - Bồi dưỡng tình cảm yêu trường, mến bạn, kính yêu thầy cô, có ý thức phát huy truyền thống nhà trường.

 - Giúp HS có ý thức thực hiện tốt nội quy nhà trường.

 

II. KẾ HOẠCH CỤ THỂ:

 

 Tuần 1: Hướng dẫn cho hoạt động: “Thảo luận nội quy và nhiệm vụ năm học mới”.

 Tuần 2: Tiến hành hoạt động: “ Thảo luận nội quy và nhiệm vụ năm học mới”.

 Tuần 3: Hướng dẫn hoạt động: “ Phát huy tuyền thống trường lớp”.

 Tuần 4: Tiến hành hoạt động: “ Phát huy truyền thống trường lớp”.

 

 

doc46 trang | Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 1325 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Ngoài giờ lên lớp lớp 8 - Huỳnh thị Mỹ An - Trường THCS Mỹ Hiệp, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
n tổ DCT Thành viên các tổ DCT Cả lớp Họat động 1: Khởi động. - Hát tập thể “Tiến lên Đoàn viên” - Tuyên bố lí do: Nhằm tìm hiểu giá trị lịch sử và ý nghĩa quốc tế của ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước 30 – 4 – 1945, đó là lí do của buổi HĐNG hôm nay. - Giới thiệu đại biểu: GVCN + tập thể lớp. Hoạt động 2: Tìm hiểu ngày lịch sử đáng nhớ 30/4/1945: - Phát biểu cảm tưởng: - Mời Cô chủ nhiệm nêu vắn tắt ý nghĩa lịch sử ngày 30/4. - Mời đại diện từng tổ nêu cảm nghĩ của mình về ngày 30/4. Hoạt động 3: Văn nghệ: - Lần lượt mời các bạn biểu diễn các tiết mục văn nghệ . Sau mỗi tiết mục là sự cổ vũ của khán giả. * Hát tập thể: “Như có Bác Hồ trong ngày vui đại thắng”. 5’ 20’ 15’ V. kết thúc hoạt động: 5’ - Ý kiến các cá nhân trong lớp. - Ý kiến rút kinh nghiệm của CBL. - Ý kiến GVCN. VI. RÚT KINH NGHIỆM: I. MỤC TIÊU GIÁO DỤC: - Tìm hiểu về Bác Hồ - Tổ chức thảo luận về trách nhiệm của người Đội viên HS trong việc thực hiện 5 điều Bác Hồ dạy. - Tổ chức kỉ niệm ngày sinh nhật Bác. II. KẾ HOẠCH CỤ THỂ: Tuần 1 + 2: Thực hiện HĐ1: Bác Hồ với thiếu nhi. Tuần 3 + 4: Thực hiện HĐ2: Thực hiện 5 điều Bác Hồ dạy. Chủ điểm tháng 05 Ngày sọan: 21 / 4 / 2010 HOẠT ĐỘNG 1 Tuần: 1 Ngày dạy: 6 / 5 / 2010 BÁC HỒ VỚI THIẾU NHI I. Yêu cầu giáo dục: Giĩp häc sinh: - NhËn thøc ®­ỵc c«ng lao to lín cđa B¸c Hå ®èi víi d©n téc vµ t×nh c¶m th©n thiÕt cđa B¸c dµnh cho thiÕu nhi qua ®ã thÊy ®­ỵc tr¸ch nhiƯm cđa ng­êi häc sinh ph¶i häc tËp tèt ®Ĩ ®Ịn ®¸p c«ng lao cđa B¸c Hå. - Cã kÜ n¨ng t×m hiĨu vµ n¾m v÷ng yªu cÇu cđa chđ ®Ị ®Ĩ cã thĨ thùc hµnh rÌn luyƯn tèt trong häc tËp vµ cuéc sèng h»ng ngµy. - Tù hµo, phÊn khëi lµ con ch¸u B¸c Hå, ra søc phÊn ®Êu ®r trë thµnh con ngoan, trß giái, ®éi viªn tèt. II. Nội dung hình thức: 1. Nội dung: Häc sinh tËp trung t×m hiĨu theo c¸c néi dung sau: - C«ng lao to lín cđa B¸c Hå ®èi víi d©n téc vµ t×nh c¶m th©n thiÕt cđa B¸c dµnh cho thiÕu nhi. - Tr¸ch nhiƯm cđa ng­êi häc sinh THCS ph¶i lµm ®Ĩ ®Ịn ®¸p c«ng lao cđa B¸c. 2. Hình thức: - Tỉ chøc cuéc thi t×m hiĨu gi÷a c¸c tỉ häc sinh trong líp d­íi h×nh thøc bèc th¨m. - Tr×nh bµy nh÷ng hiĨu biÕt cđa c¸ nh©n theo néi dung c¶u chđ ®Ị d­íi d¹ng mét b¸o c¸o thu ho¹ch. III. Chuẩn bị: 1. Phương tiện họat động: Các tài liệu, tư liệu nói về công lao của Bác với dân tộc và những tình cảm của Bác giành cho thiếu nhị. Giấy, bút để trình bày những kết quả sưu tầm. 2. Tổ chức: GVCN h­íng dÉn häc sinh chuÈn bÞ ch­¬ng tr×nh ho¹t ®éng: STT Néi dung c«ng viƯc Ng­êi thùc hiƯn Ph­¬ng tiƯn ho¹t ®éng Ghi chĩ 1 DÉn ch­¬ng tr×nh Líp tr­ëng B¶n dÉn ch­¬ng tr×nh 2 Th­ kÝ Líp phã häc tËp GiÊy, bĩt 3 Ban gi¸m kh¶o C¸n bé líp §¸p ¸n, biĨu ®iĨm 4 Mêi ®¹i biĨu Líp tr­ëng GiÊy mêi 5 Trang trÝ líp, b¶ng HS nam PhÊn mµu, giÊy mµu... 6 S­u tÇm t­ liƯu, tµi liƯu nãi vỊ c«ng lao cđa B¸c Hå ®v d©n téc vµ thiÕu nhi TËp thĨ líp B¶n thu ho¹ch t­ liƯu vỊ B¸c Hå 7 Cè vÊn ch­¬ng tr×nh GV lÞch sư S¸ch, b¸o... 8 PhÇn th­ëng C¸n bé líp TỈng phÈm 9 Tỉng duyƯt GVCN TÊt c¶ c¸c néi dung trªn IV. Tiến hành họat động: Người thực hiện Nội dung họat động TG Bổ sung DCT Cả lớp DCT DCT Đại diện tổ DCT DCT Thành viên tổ GVCN Cả lớp Họat động 1: Khởi động. - Hát tập thể “Tiến lên Đoàn viên” - Tuyên bố lí do: Để tìm hiểu những công lao to lớn của Bác đối với đất nước cũng như tình cảm của Bác đối với thiếu nhi dân tộc. Buổi hoạt động của chúng ta hôm nay sẽ đi tìm hiểu. - Giới thiệu đại biểu: GVCN + tập thể lớp. Hoạt động 2: B¸o c¸o thu ho¹ch. - Mçi tỉ cư mét ®¹i diƯn tr×nh bµy b¸o c¸o thu ho¹ch vỊ chđ ®Ị “B¸c Hå víi thiÕu nhi”. Khi tr×nh bµy ph¶i nãi to, râ rµng, rµnh m¹ch tõng néi dung ®· thu ho¹ch ®­ỵc vµ nªu cơ thĨ lo¹i t­ liƯu, tµi liƯu nµo ®· giĩp cho b¶n th©n cã ®­ỵc nh÷ng thu ho¹ch ®ã. - Ng­êi ®iỊu khiĨn h­íng dÉn toµn líp bỉ sung ý kiÕn hoỈc th¶o luËn xung quanh c¸c b¸o c¸o thu ho¹ch ®ã. Hoạt động 3: Thi tr¶ lêi hay nhÊt: - §©y lµ ho¹t ®éng mµ mäi thµnh viªn trong líp ®Ịu cã thĨ tham gia. Ng­êi ®iỊu khiĨn mêi mét b¹n bÊt k× lªn bèc th¨m ®Çu tiªn, sau ®ã ®äc to c©u hái ®Ĩ c¶ líp cïng suy nghÜ tr¶ lêi. Ai cã c©u tr¶ lêi hay nhÊt th× ng­êi ®ã cã quyỊn mêi mét b¹n kh¸c lªn bèc th¨m. - ViƯc b¾t th¨m thi tr¶ lêi hay nhÊt cø thÕ tiÕp diƠn cho ®Õn khi ng­êi ®iỊu khiĨn tuyªn bè kÕt thĩc ho¹t ®éng. Ban gi¸m kh¶o c«ng bè kÕt qu¶ cđa hai ho¹t ®éng: Tỉ cã b¸o c¸o thu ho¹ch tèt nhÊt vµ ng­êi tr¶ lêi hay nhÊt. * Trao phÇn th­ëng cho cá nhân và tập thể. * Hát tập thể: “Như có Bác Hồ trong ngày vui đại thắng”. 5’ 20’ 15’ V kết thúc hoạt động: 5’ - Ý kiến các cá nhân trong lớp. - Ý kiến rút kinh nghiệm của CBL. - Ý kiến GVCN. Vi. RÚT KINH NGHIÊM: Ngày sọan: 6 / 5 / 2010 HOẠT ĐỘNG 1 Tuần: 3 Ngày dạy: 20 / 5 / 2010 THỰC HIỆN 5 ĐIỀU BÁC HỒ DẠY I-YÊU CẦU GIÁO DỤC: Giúp học sinh: -Nhận thức rõ trách nhiệm của người HS trong việc thực hiện tốt 5 điều Bác Hồ dạy. -Biết thực hiện tốt 5 điều Bác Hồ dạy ở mọi lúc , mọi nơi. -Tích cực, chủ độngvà vận động các bạn thực hiện tốt 5 điều Bác dạy. II-NỘI DUNG VÀ HÌNH THỨC HOẠT ĐỘNG: 1-Nội dung: -Tác dụng của 5 điều Bác Hồ dạy thiếu niên nhi động trong quá trình học tập và rèn luyện của HS. -Trách nhiệm của HS trong việc thực hiện tốt 5 điều Bác dạy. 2-Hình thức hoạt động: -Thảo luận nhóm theo các vấn đề cụ thể do người điều khiển nêu ra. -Vui văn nghệ xen kẻ. III- CHUẨN BỊ HOẠT ĐỘNG: 1-Phương tiện hoạt động: -Giấy khổ to, bút dạ, băng dính, kéo cắt cho các nhom HS sử dụng để trình bày các ý kiến thảo luận. -Panô, tranh ảnh có nội dung 5 điều Bác Hồ dạy được trưng bày xung quanh lớp. 2-Về tổ chức: -GVCN thống nhất yêu cầu, nội dung và hình thức tổ chức hoạt động với đội ngũ cán bộ lớp, đồng thời gợi ý cho các em một vài vấn đề cần thảo luận. -Những vấn đề cần thảo luận có thể là: +5 điểu bác Hồ dạy có tác dụng như thế nào đối với thiếu nhi? +Trách nhiệm của người HS trong việc thực hiện tốt 5 điều bác Hồ dạy? -Củ người điều khiển chương trình. -Chuẩn bị một vài tiết mục văn nghệ xen kẽ nhằm giúp phần cho buổi sinh hoạt thêm tuơi -Xây dựng chương trình buổi sinh hoạt. IV- TIẾN HÀNH HOẠT ĐỘNG: Người thực hiện Nội dung hoạt động TL Bổ sung DCT DCT HS DCT DCT GVCN Hoạt động 1 :Mở đầu -Nêu lí do, giới thiệu chương trình hoạt động, giới thiệu đại biểu. Hoạt động 2 Thảo luận tổ -Thảo luận theo vấn đề mà lớp đã phân công. Các ý kiến được ghi trên giấy to. -Quan sát và giúp đỡ các tổ còn lúng túng hoặc chưa sôi nổi. -Câu hỏi thảo luận: Câu 1: Yêu Tổ quốc, yêu đồng bào được thể hiện cụ thể như thế nào trong hành động hằng ngày của học sinh? TL:Trong hành động hàng ngày của học sinh, “Yêu tổ quốc, yêu đồng bào” thể hiện ở: +Có hiểu biết về truyền thống tốt đẹp của dân tộc, của địa phương mình, hăng hái tham gia các hoạt động giữ gìn và phát huy truyền thống đó. +Lòng yêu đồng bào phải được thể hiện trong cuộc sống hằng ngày với những người xung quanh, với gia đình, bạn bè, thầy cô giáokhi giao tiếp. Câu 2:Bạn hãy giải thích: Thế nào là Học tập tốt, lao động tốt ? Cho ví dụ cụ thể. TL: Học tập tốt là xác định đúng động cơ học tập, có thái độ đúng đắn trong học tập, chăm chỉ học đều các môn, không chỉ học trong sách vở mà học cả trong cuộc sống hằng ngày, có phương pháp học tập đúng Lao động tốt là biết thực hiện học đi đôi với hành, biết giá trị của lao động, biết thực hiện lao động vừa sức, tích cực tham gia các lao động của tập thể Câu 3: Tình đoàn kết được thể hiện như thế nào? TL: Tình đoàn kết thể hiện ở tình cảm yêu thương con ngừơi , tình bạn chân chính giúp đỡ nhau. Thể hiện lễ phép với mọi người. Câu 4: Vì sao phải cần phải có “Kỉ luật tốt?” .Làm thế nào để thực hiện kỉ luật tốt? TL: Vì:-Giúp học sinh biết tuân theo và làm đúng những quy định trong học tập, sinh hoạt hàng ngày. -Có thực hiện kỉ luật tốt mới thể hiện được lòng tự trọng ở bản thân. Câu 5: Bạn hãy cho biết nội dung của giữ gìn vệ sinh thật tốt? TL: Giữ gìn vệ sinh thật tốt là giữ gìn vệ sinh thân thể, vệ sinh lớp học, trường học và trong gia đình, nơi công cộng, học tập và vui chơi. Câu 6: Thế nào là Khiêm tốn? Thật thà? Dũng cảm? Hãy liên hệ bản thân đã thực hiện được điều này chưa? TL: Khiêm tốn là biết tự trọng bản thân, không tự kiêu mãn, lễ phép và tôn trọng người lớn, bạn cùng tuổi. Thật tha 2đi đôi với ngay thẳng, trong sạch, không gian dối. Dũng cảm là biết nói sự thật, biết nhận ra lỗi lầm, là đức tính cao quí nhất của con người. Hoạt động 3 Biểu diễn vãn nghệ Lần lượt cá tiết mục văn nghệ được trình diễn dưới sự điều khiển của cán sự văn nghệ của lớp. Hoạt động 4 Kết thúc -Học sinh tự đánh giá kết qủa hoạt động của bản thân và của tổ mình, lớp mình. -Lớp có thể làm bản cam kết thực hiện tốt năm điều Bác Hồ dạy, có sự ghi nhận của giáo viên chủ nhiệm 5’ 20’ 10’ 5’ V kết thúc hoạt động: 5’ - Ý kiến các cá nhân trong lớp. - Ý kiến rút kinh nghiệm của CBL. - Ý kiến GVCN. Vi. RÚT KINH NGHIÊM: .. ..

File đính kèm:

  • docGA HDNGLL 8.doc