I. Yu cầu gio dục:
1. Về nhận thức:
- Hiểu rõ nội quy nhà trường, nhiệm vụ năm học mới và ý nghĩa của nó .
- Hiểu vai trò quan trọng của đội ngũ cán bộ lớp trong quá trình học tập và hoạt động của lớp.
- Hiểu cơ cấu tổ chức, chức năng nhiệm vụ của cán bộ lớp.
2. Về thái độ:
- Có ý thức xây dựng tập thể lớp, tôn trọng ủng hộ cán bộ lớp.
- Biết lựa chọn những cán bộ lớp có năng lực, nhiệt tình.
3.Về kỹ năng
- Rèn kỹ năng nhận nhiệm vụ và tham gia hoạt động chung của tập thể.
- Biết bầu cử đúng quy định.
- Thực hiện một cách tự giác nội quy nhà trường qua đó thực hiện tốt nhiệm vụ năm học
II. Nội dung v hình thức hoạt động:
1. Nội dung :
- Những nhiệm vụ cụ thể của năm học và ý nghĩa của nó.
- Nội quy và ý nghĩa của việc thực hiện nội quy nhà trường.
- Bầu ban cn sự lớp.
- Văn nghệ hoặc trò chơi.
2. Hình thức hoạt động :
- Báo cáo
- Thảo luận tổ.
- Phiếu hoặc biểu quyết.
50 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 1115 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Ngoài giờ lên lớp lớp 8 - học kỳ II - Ngô Văn Hùng - Trường TH-THCS Vĩnh Bình Bắc, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
uống; Bút dạ, giấy Ao.
2. Về tổ chức:
GVCN:
GVCN thơng báo cho học sinh về mục đích, yêu cầu nội dung hoạt động .
Học sinh
- Nêu câu hỏi:
+ Bạn hiểu thế nào là vấn đề tồn cầu?
+ Bạn hãy kể tên một số đề tồn cầu mà bạn biết ?
+ Tệ nạn xã hội là gì?
+ Bạn hiểu mơi trường là gì?
+ Bạn hiểu thế nào là trật tự, an tồn giao thơng?
- Điều khiển chương trình:Võ Ngọc Châu.
- Phân cơng 2 tổ trưởng chuẩn bị một số tiết mục văn nghệ. (Châu)
- Thư ký: Trương Kim Ngân
- Ban giám khảo và Viết báo cáo kết quả: Vy, Kha.
- Trang trí lớp, kẻ bảng: Vy, Kha, Châu, Ngân.
- Tổ trưởng điều khiển thảo luận, cử đại diện trình bày.
- Xây dựng câu hỏi và đáp án :Vy, Kha, Châu, Ngân.
- Lớp thảo luận và thống nhất chương trình hành động.
IV. Tiến hành hoạt động.
IV. Tiến hành hoạt động.
Người thực hiện
Nội dung hoạt động
Thời lượng
DCT và
cả lớp
1. Khởi động.
Ổn định tổ chức.
Hát tập thể.
3p
DCT và
cả lớp
2. Tuyên bố lí do.
Để biết được vài trị, nhiệm vụ quan trọng của mình trong năm học 2013-2014, cĩ ý thức tự giác quyết tâm cao trong chương trình hoạt động. Hơm nay, lớp 8/3 tổ chức tiết hoạt động ngồi giờ lên lớp với chủ đề :
HỌC SINH VỚI CÁC VẤN ĐỀ TỒN CẦU
1p
DCT và
cả lớp
3 . a) Giới thiệu đại biểu :
- Về dự hơm nay, tơi xin trân trọng giới thiệu :
Thầy: Ngơ Văn Hùng - Giáo viên chủ nhiệm lớp chúng ta.
Và sự cĩ mặt đầy đủ của các thành viên của lớp 8/3. Đề nghị chúng ta nhiệt liệt hoan nghênh và cho một tràng vỗ tay.
- Thư kí: Ngân.
- Ban giám khảo: Vy, Kha.
- Tơi: Võ Ngọc Châu là người dẫn chương trình hơm nay.
b) Chương trình làm việc gồm:
Một vài vấn đề chủ yếu mà nhân loại đang quan tâm.
Xác định trách nhiệm của người học sinh nĩi chung và học sinh lớp 8 nĩi riêng trong việc gĩp phần giải quyết các vấn đề đĩ.
2p
DCT và
cả lớp
Hoạt động 1: Thi hiểu biết
- Mời giáo viên mơn GDCD, mơn sinh học làm cố vấn
- Tổ nhĩm phân cơng đội thi, ban giám khảo, thư ký
- Các đại diện từng tổ lên bốc thăm câu hỏi và trả lời sai thì nhường cơ hội cho đội tiếp theo.
- Xen kẽ trong cuộc thi là một số tiết mục văn nghệ
15p
DCT và
cả lớp
Hoạt động 2: Thi đĩng vai và phân tích tình huống
- Mỗi tổ sẽ bốc thăm chọn tình huống cho đội mình
- Các đội thảo luận phân tích tình huống , phân cơng đĩng vai
- Người dẫn chương trình hỏi những câu hỏi xung quanh tình huống trên
- Ban giám khảo cơng bố điểm của các đội trong phần thi này
15p
DCT và
cả lớp
Hoạt động 3: Trình bày 1 phút
- Bạn hãy nêu nội dung chính của hoạt động này, nội dung nào ấn tượng nhất với bạn nhất?
Mỗi học sinh tìm hiểu thực tế ở địa phương cịn tồn tại những tệ nạn xã hội nào?
6p
V. Kết thúc hoạt động: (3p)
Ban giám khảo cơng bố kết quả.
Trao thưởng cho các tổ và cá nhân
Nhận xét đánh giá kết quả hoạt động .
Học sinh tự đánh giá, xếp loại.
Tham gia các hoạt động của chủ điểm tháng, em tự xếp loại mình đạt loại nào ?
Tốt o Khá o Trung bình o Yếu o
1. Tổ đánh giá , xếp loại.
Tốt o Khá o Trung bình o Yếu o
2. Giáo viên chủ nhiệm đánh giá xếp loại.
Tốt o Khá o Trung bình o Yếu o
Rút kinh nghiệm
------------------------------------------------------------------------------------------------
------------------------------------------------------------------------------------------------
------------------------------------------------------------------------------------------------
------------------------------------------------------------------------------------------------
Ngày soạn: 4/4/2014.
II. Các kỹ năng sống cơ bản được giáo dục trong hoạt động:
- Kỹ năng tìm kiếm và xử lý thơng tin các v/đ cĩ tính tồn cầu mà nhân loại qua tâm
III. Các phương pháp: IV. Tài liệu và phương tiện:
V. Tiến hành hoạt động:
1. Khám phá:
2. Kết nối:
3. Thực hành/ luyện tập:
Hoạt động 2: 30/4 . NGÀY LỊCH SỬ ĐÁNG NHỚ
I. Mục tiêu:
Sau hoạt động, HS cĩ khả năng:
- Nhận thức được giá trị lịch sử và ý nghĩa của ngày giải phĩng hồn tồn miền Nam, thống nhất đất nước
- Rèn luyện các kỹ năng tổ chức và điều khiển các hoạt động của tập thể
- Tự hào, phấn khởi, tích cực tham gia các hoạt động kỉ niệm ngày giải phĩng hịan tồn miền Nam, thống nhất đất nước 30/4
II. Các kỹ năng sống cơ bản được giáo dục trong hoạt động:
- Kỹ năng trình bày suy nghĩ về ngày 30/4 lịch sử
III. Các phương pháp/ kỹ thuật dạy học cĩ thể sử dụng
( Thảo luận; Kể chuyện; Biểu đạt sáng tạo; Trình bày 1 phút )
IV. Tài liệu và phương tiện:
- Các tư liệu , ý nghĩa quốc tế của ngày 30/4
- Những diễn biến chính của chiến dịch Hồ Chí Minh dẫn tới ngày giải phĩng hồn tồn miền Nam 30/4/1975
- Các tiết mục văn nghệ cĩ liên quan đến ngày giải phĩng 30/4
V. Tiến hành hoạt động:
1. Khám phá: Trong tháng tư hàng năm thường là tồn trường ta được nghỉ học các bạn biết đĩ là ngày gì và ý nghĩa của ngày đĩ là gì khơng?
2. Kết nối:
Hoạt động 1: Nghe báo cáo nĩi chuyện về ngày lịch sử 30/4/1945
- GV, người điều khiển giới thiệu về ngày lịch sử 30/4/1945
- Vai trị của cách mạng đối với ngày lịch sử 30/4/1945
Hoạt động 2: Thảo luận lớp
- Người điều khiển lần lượt nêu các câu hỏi cĩ liên quan để khắc sâu kiến thức cho HS
- Nguyên nhân thắng lợi của ngày lịch sử 30/4/1945
Hoạt động 3: Văn nghệ
- Cán bộ văn nghệ của lớp điều khiển chương trình văn nghệ
3. Thực hành/ luyện tập:
Hoạt động 4: Trình bày 1 phút
- Điều quan trọng nhất bạn thu hoạch được sau khi nghe báo cáo và tham gia thảo luận là gì?
4. Vận dụng:
- GV hướng dẫn HS về nhà viết thu hoạch, liên hệ trả lời câu hỏi “ Em sẽ làm gì để đền đáp cơng ơn của rất nhiều anh hùng đã ngã xuống, hi sinh cho sự nghiệp giải phĩng dân tộc”
Ngày soạn 4/5/2014.
Hoạt động 1: BÁC HỒ VỚI THIỀU NHI
I. Mục tiêu:
Sau hoạt động, HS cĩ khả năng:
- Nhận thức được cơng lao to lớn của Bác Hồ đối với dân tộc và những tình cảm thân thiết của Bác dành cho thiếu nhi, qua đĩ thấy được trách nhiệm của người học sinh phải học tập tốt để đền đáp cơng lao của Bác Hồ.
- Cĩ kĩ năng tìm hiểu và nắm vững yêu cầu của chủ đề để cĩ thể thực hành rèn luyện tốt trong học tập và cuộc sống hằng ngày
- Tự hào, phấn khởi là con cháu của Bác Hồ , ra súc phấn đấu là con ngoan, trị giỏi, đội viên tốt
II. Các kỹ năng sống cơ bản được giáo dục trong hoạt động:
- Tấm gương nhân ái, khoan dung, nhân hậu hết mực vì con người
- Kĩ năng đặt mục tiêu rèn luyện theo 5 điều Bác Hồ dạy
III. Các phương pháp/ kỹ thuật dạy học cĩ thể sử dụng
( Động não; Thảo luận; Kể chuyện; Hỏi và trả lời )
IV. Tài liệu và phương tiện:
- Thư Bác Hồ gửi các cháu thiệu nhi Việt Nam nhân dịp Tết trung thu, 15-9-1945
- Giấy bút để trình bày kết quả sưu tầm
- Từng tổ lựa chọn một vài báo cáo thu hoạch tốt nhất để trình bày trước lớp, tổ cĩ thể tập hợp thêm tập tư liệu đã stầm vào một tờ giấy khổ to hay trong 1 quyển vở đẹp
V. Tiến hành hoạt động:
1. Khám phá: - Người điều khiển cho lớp hát tập thể bài hát: “Ai yêu Bác Hồ Chí Minh hơn thiếu niên nhi đồng” (Nhạc sĩ: Phong Nhã)
- Người điều khiển đặt câu hỏi liên quan tới bài hát trên
+Ý nghĩa của bài hát trên là gì?
+Qua bài hát trên, các bạn thấy tình cảm của Bác Hồ đối với thiếu nhi như thế nào?
2. Kết nối: Hoạt động 1: Báo cáo thu hoạch
- Mỗi tổ cử một đại diện trình bày báo cáo thu hoạch về chủ đề “Bác Hồ với thiếu nhi”. Khi trình bày phải nĩi to, rõ ràng, rành mạch từng nd đã thu hoạch được và nêu cụ thể loại tư liệu, tài liệu nào đã giúp cho bản thân cĩ được những thu hoạch đĩ
- Người điều khiển hướng dẫn tồn lớp bổ sung ý kiến hoặc thảo luận xung quanh các báo cáo thu hoạch đĩ
Hoạt động 2: Thi trả lời nhanh nhất
- Mọi thành viên trong lớp đều tham gia. Người điều khiển mời 1 bạn bất kì lên bốc thăm đầu tiên,sau đĩ đọc to câu hỏi để cả lớp cùng suy nghĩ và trả lời. Ai cĩ câu trả lời hay nhất thì người đĩ cĩ quyền mời bạn khác lên bốc thăm, cứ thế tiếp diễn đến khi kết thúc hoạt động
3. Thực hành/ luyện tập:
- Nêu nội dung chính của hoạt động này, bạn tâm đắc nội dung nào nhất?
4. Vận dụng: - Nêu t/n của người hs THCS phải làm để đền đáp cơng lao của Bác
Hoạt động 2: THỰC HIỆN 5 ĐIỀU BÁC DẠY
I. Mục tiêu:
Sau hoạt động HS cĩ khả năng:
- Nhận thức rõ trách nhiệm của người hs trong việc thực hiện tốt 5 điều Bác Hồ dạy
- Biết thực hiện tốt 5 điều Bác dạy ở mọi lúc, mọi nơi
- Tích cực, chủ động, và vận động các bạn cùng thực hiện tốt 5 điều Bác dạy
II. Các kỹ năng sống cơ bản được giáo dục trong hoạt động:
- Kĩ năng đặt mục tiêu rèn luyện theo 5 điều bác dạy
- Những lời dạy của Bác đối với thiếu niên, nhi đồng luơn thể hiện sự quan tâm của bác đối với mầm non tương lai của đất nước
- Rèn luyện tính khiêm tốn, trung thực, cầm, kiệm, liêm chính, chí cơng vơ tư cho HS
III. Các phương pháp/ kỹ thuật dạy học cĩ thể sử dụng
- Thảo luận
- Biểu đạt sáng tạo
- Hỏi và trả lời
IV. Tài liệu và phương tiện:
- Tranh, ảnh cĩ nội dung 5 điều Bác Hồ dạy
- Các bài hát, điệu múa, bài thơ, câu chuyện về Bác Hồ
- Giấy khổ to, bút dạ, băng dính, kéo cắt cho các nhĩm học sinh sử dụng để trình bày các ý kiến thảo luận
V. Tiến hành hoạt động:
1. Khám phá: Ngay từ cấp 1, chúng ta đã được học 5 điều Bác Hồ dạy, bạn nào cĩ thể nĩi rõ nội dung các điều trên được?
2. Kết nối:
Hoạt động 1: Nêu lại 5 điều bác Hồ dạy
- HS trong lớp nêu 5 điều Bác Hồ dạy
Hoạt động 2: Thảo luận nhĩm
+ 5 điều Bác Hồ dạy cĩ tác dụng như thế nào đối với thiếu nhi?
+ Trách nhiệm của người học sinh trong việc thực hiện tốt 5 điều Bác Hồ dạy là gì?
- Các nhĩm (tổ) thảo luận theo 2 nội dung đã nêu ở trên trong vịng 15 phút
- Người điều khiển mời các nhĩm dán tờ giấy của nhĩm mình lên bảng để cả lớp cùng quan sát và chuẩn bị bổ sung ý kiến
- Lần lượt từng nhĩm cử đại diện trình bày ý kiến thảo luận của nhĩm mình
- GVPT tĩm tắt, hệ thống lại những nội dung trình bày của các nhĩm
- Kết thúc thảo luận là phần diễn các tiết mục văn nghệ
3. Thực hành/ luyện tập:
- HS xây dựng được hệ thống biện pháp để thực hiện 5 điều Bác dạy
4. Vận dụng:
- Lập kế hoạch thực hiện 5 điều Bác Hồ dạy trong học tập và rèn luyện đạo đức
File đính kèm:
- hoat dong ngoai gio len lop 8 nam hoc 2013 2014.doc